Bạn đang xem bài viết Vì Sao Hộp Số Tự Động 8 Cấp Zf Trên Xe Vinfast Được Yêu Thích Trong Thế Giới Xe? được cập nhật mới nhất trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Như anh em đã biết, 2 mẫu xe vừa ra mắt của VinFast được trang bị động cơ xăng tăng áp đơn 2.0L mã N20 từ BMW và dùng hộp số tự động 8 cấp mã 8HP của hãng ZF. Trong bài viết này mình sẽ tập trung phân tích vào vế thứ 2, nhằm giúp anh anh em hiểu hơn vì sao hộp số này lại được nhiều hãng xe cao cấp yêu thích cũng như là VinFast chọn lựa.
Thêm vài thông tin vui vẻ trước khi đi sâu vào chuyên môn, ZF là một công ty cơ khí trụ sở tại Đức thành lập năm 1915, chuyên cung cấp linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp xe hơi. Đồng thời, trong tiếng Đức ZF viết tắt của Zahnradfabrik, nghĩa là Gear Factory – có thể dịch vui là Nhà máy làm hộp số. Trong năm 2017, ZF đã bán ra khoảng 3,5 triệu hộp số 8HP cho một loạt các nhà sản xuất xe lớn trên thế giới, chẳng hạn như Aston Martin, BMW, Fiat Chrysler, Jaguar Land Rover và cả Volkswagen Group.
Điểm mấu chốt làm nên thành công cho hộp số tự động kiểu biến mô (Torque Converter) 8 cấp của ZF là nó có thể thay đổi linh hoạt tính chất của quá trình sang số. Mỗi hãng xe sẽ phát triển thuật toán hộp số riêng để sử dụng ZF 8HP theo tiêu chí mà họ muốn, tương ứng với từng dòng xe khác nhau. Nhờ vậy 8HP có thể chuyển số cực nhanh để trang bị cho xe thể thao như Aston Martin V8 Vantage. Đồng thời nó có thể được hiệu chỉnh để sang số theo kiểu mượt mà và êm ái nhằm sử dụng trên xe siêu sang như Rolls-Royce Phantom.
Cần số điện trên VinFast LUX A2.0
Ở đây, mình phải nhắc lại rằng dù chia sẻ cùng loại hộp số với BMW 5-Series (F10) và X5 (F15) nhưng LUX A2.0 và SA2.0 sẽ có hộp điều khiển hộp số TCM (Transmission Control Module) riêng do đối tác của VinFast phát triển. Vậy nên, để biết cách mà hộp số ZF 8HP hoạt động với xe VinFast ra sao thì chúng ta phải chờ và trải nghiệm khi có xe thương mại vào năm sau. Trước đây, Xe Tinh Tế có dịp thử qua 2 mẫu xe sử dụng hộp số ZF 8 cấp này là BMW 3-Series F30 và Jaguar XE, thì thấy thuật toán chuyển số của cả 2 mẫu xe này đều đáp ứng theo nhu cầu tốc độ của người lái rất tốt.
Về mặt cấu tạo, hộp số ZF 8HP bao gồm 4 bộ bánh răng hành tinh (planetary gear sets), 3 bộ ly hợp (clutch), 2 cụm cơ cấu hãm tốc (brake) và 9 cặp bánh răng (8 số tiến cùng 1 số lùi). Đáng chú ý, ZF cho biết 8HP có thể thực hiện các bước nhảy số (multigear shifts) linh hoạt, chẳng hạn như từ số 6 về số 3, hoặc số 8 về số 2. Ngoài ra, hộp số 8 cấp của ZF phù hợp nhất với những xe dẫn động cầu sau và dẫn động 2 cầu.
Ưu điểm sau cùng của 8HP nằm ở khía cạnh kinh tế khi giúp các hãng xe tiết kiệm chi phí phát triển sản phẩm. Với cùng một loại hộp số ZF 8HP nhưng họ có thể tối ưu đặc tính vận hành cho từng dòng xe khác nhau bằng cách thay đổi phần mềm điều khiển. Thậm chí, nhờ cấu tạo biến mô mà hộp số 8HP còn tương thích với động cơ điện. Từ đó, BMW đã có thể ứng dụng 8HP trên một số mẫu xe lai hybrid mới mà không mất quá nhiều công sức. Như vậy, viễn cảnh có thêm các dòng xe mới của VinFast dùng hộp số 8HP là hoàn toàn có thể.
Nhìn xa hơn, trong năm nay đã có 2 mẫu xe hiệu năng cao đáng chú ý là Audi RS5 và BMW X5 chuyển từ hộp số ly hợp kép (dual-clutch transmission – DCT) sang trang bị hộp số ZF 8HP kiểu biến mô. Đây có thể xem là bước khởi đầu cho một xu hướng mới của các nhà sản xuất xe thể thao. Andy Palmer, CEO của Aston Martin nhận xét rằng hộp số ZF 8HP nhỏ gọn hơn, rẻ hơn và thậm chí thời gian chuyển số có thể nhanh hơn so với một vài loại hộp số ly hợp kép. Ông còn đưa ra nhận định “Mười năm trước, hộp số ly hợp kép tưởng chừng sẽ thống trị thế giới xe. Tuy nhiên thực thế hiện giờ nó đang từng bước bị thay thế bởi các đối thủ”.
Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép vẫn có chỗ đứng vững chắc đối với các hãng sản xuất siêu xe và cả hãng xe thể thao Porsche. Bởi lẽ độ trễ của bộ biến mô thật sự là ác mộng với xe có động cơ đặt giữa (mid-engine) hoặc các mẫu xe có tính năng launch-control. Marcus Waite, Kỹ sư trưởng của McLaren Senna cho biết họ vẫn ưu tiên lựa chọn hộp số ly hợp kép hơn. Kiểu hộp số này vẫn thật sự tốt và đáp ứng được những yêu cầu về tốc độ của xe McLaren.
Cách Tạo Số Của Hộp Số Tự Động Trên Xe Ô Tô
Khi nhìn vào bên trong một hộp số tự động, bạn thấy có sự sắp đặt thành từng phần riêng rẽ ở từng không gian hợp lý. Trong số những thứ đó, bạn thấy:
– Các bộ truyền bánh răng hành tinh.
– Các bộ phanh đai dùng để khoá các phần của bộ truyền bánh răng hành tinh.
– Các bộ gồm nhiều đĩa ly hợp ma sát ướt làm việc trong dầu dùng để khoá các phần của bộ truyền bánh răng hành tinh.
– Hệ thống thuỷ lực để điều khiển các ly hợp và phanh đai (hay còn gọi là phanh dải)
– Một bộ bơm thủy lực để luân chuyển dầu truyền động trong hộp số.
– Bộ điều khiển bơm và hệ thống các đường thủy lực
Một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống là bộ truyền bánh răng hành tinh. Việc chế tạo ra chúng ăn khớp lồng vào nhau và giúp cho chúng hoạt động đòi hỏi công nghệ sản xuất cao.
Một bộ bánh răng hành tinh là một loại gồm các bánh răng ăn khớp với nhau theo sơ đồ:
Trong đó bao gồm: Bánh răng mặt trời, bánh răng bao, các bánh răng hành tinh và cần dẫn. Bánh răng mặt trời có vành răng ngoài và được đặt trên một trục quay. Bánh răng bao có vành răng trong và cũng được đặt trên một trục quay khác đồng trục với bánh răng mặt trời. Các bánh răng hành tinh nằm giữa và ăn khớp với bánh răng mặt trời và bánh răng bao. Trục của các bánh răng hành tinh được liên kết với một cần dẫn cũng có trục quay đồng trục với bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Như vậy 3 trục có cùng đường tâm quay ở dạng trục lồng và được gọi là đường tâm trục của cơ cấu hành tinh. Các trục đều có thể quay tương đối với nhau. Số lượng bánh răng hành tinh có thể là 2, 3, 4 tùy thuộc vào cấu trúc của chúng. Các bánh răng hành tinh vừa quay xung quanh trục của nó vừa quay xung quanh trục của cơ cấu hành tinh.
Nguyên lý hoạt động của cơ cấu hành tinh
Một cơ cấu hành tinh bao gồm ba loại bánh răng: một bánh răng mặt trời, một bánh răng bao và một số bánh răng hành tinh lắp trên một cần dẫn.
Cơ cấu hành tinh là cơ cấu ba bậc tự do tương ứng với ba chuyển động của các trục bánh răng mặt trời, bánh răng bao và cần dẫn. Vì vậy để có một chuyển động từ đầu vào đến đầu ra thì một trong ba bậc tự do trên phải được hạn chế.
Nguyên lý truyền động của cơ cấu hành tinh được thể hiện qua 4 trường hợp sau đây:
Ở chế độ này, trạng thái và tên gọi của các phần tử được thể hiện như sau:
Khi bánh răng bao quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh sẽ quay xung quanh bánh răng mặt trời trong khi cũng quay xung quanh trục của nó theo chiều kim đồng hồ. Điều đó làm cho tốc độ quay của cần dẫn giảm xuống tùy thuộc số răng của bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Tăng tốc (i<1)
Ở chế độ này, trạng thái và tên gọi của các phần tử được thể hiện như sau:
Khi cần dẫn quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh sẽ quay quanh bánh răng mặt trời trong khi chúng cũng quay quanh trục của nó theo chiều kim đồng hồ. Điều đó sẽ làm cho bánh răng bao tăng tốc tùy thuộc số răng của bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Đảo chiều
Ở chế độ này, trạng thái và tên gọi của các phần tử được thể hiện như sau:
Khi bánh răng mặt trời quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh lúc này do cần dẫn bị cố định lúc này tự quay quanh trục của nó ngược chiều kim đồng hồ. Điều đó làm cho bánh răng bao cũng quay ngược chiều kim đồng hồ Lúc này bánh răng bao giảm tốc phụ thuộc vào số răng của bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Truyền thẳng (i=1)
Bánh răng mặt trời, bánh răng bao: Phần tử chủ động Cần dẫn: Phần tử bị động
Tốc độ và chiều quay của bộ truyền hành tinh được tóm tắt trong bảng sau:
Cách tạo số của Hộp số tự động
Theo như những phân tích phía trên, khi ta tác động cố định, chọn phần tử chủ động và phần tử nào bị động trong hệ bánh răng sẽ cho ta 1 tỷ số truyền. Nhìn tổng quan hơn cho toàn bộ hộp số thì trong đó là sự kết hợp của nhiều bộ bánh răng kết hợp với nhau để cho ra một tỷ số truyền cuối cùng ở trục ra hộp số tự động. Về sơ đồ bố trí sự kết hợp này như thế nào thường được áp dụng từ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm chế tạo đúc rút trong nhiều thập kỷ qua kể từ khi hộp số tự động ra đời. Và thường chỉ có nhà sản xuất mới biết được điều này.
Chính hai hay nhiều phanh dải và ly hợp ma sát sẽ quyết định bộ phận nào cố định, cái nào chủ động, cái nào bị động. Bạn có thể tham khảo bảng diễn tả cách tạo số của một loại hộp số tự động 8 cấp của ZF.
Trịnh Tân – Cao Hồng Sơn
Tại Sao Nam Giới Nên Chọn Mua Xe Côn Tay Thay Vì Xe Số Thường?
Tôi cũng từng như thế trước khi quyết định chọn chiếc Exciter đầu tiên cho đời mình và đến giờ vẫn không hối hận.
Điều này quá dễ hiểu khi đến thời điểm hiện nay giá một chiếc Exciter phiên bản côn tay vẫn luôn cao hơn rất nhiều so với chiếc Exciter phiên bản số thường.
Mua một con số mắc hơn thì rõ ràng là đẳng cấp hơn rồi.
Chạy một chiếc xe côn tay thì mặc nhiên bạn sẽ được người ngoài nhìn mình với ánh mắt đặc biệt khác hơn.
Một đứa con trai bình thường sẽ chẳng bao giờ muốn chạy chiếc xe côn tay cả. Những lý do rất nhàm như là không biết chạy, rồi nguy hiểm, rồi mỏi tay các kiểu chỉ là cái biện minh cho cá tính bình thường của mình.
Xe côn tay mặc nhiên khỏe đẹp hơn xe số thường
Đối với những gã cá tính mạnh, ít nhiều đều được, họ sẽ chọn mua xe côn tay.
Họ thích cảm giác làm chủ chiếc xe, họ thích làm việc bằng cả hai tay để vận hành chiếc xe, họ thích bứt tốc…
Cái phong cách và đẳng cấp mà nhà sản xuất xe thổi vào một chiếc xe ở phiên bản côn tay và số thường cũng khác biệt.
Anh em cứ nhìn thử chiếc Exciter côn tay và Exciter số thường là hiểu.
Chiếc côn tay luôn thu hút lạ thường, phanh đĩa, lốp lớn mâm lớn. Còn chiếc số thường bánh nhỏ hơn, phanh có khi chỉ có dĩa trước và dù cho chiếc số thường có được làm dàn tem hoành tráng ra sao cũng không bao giờ sánh được với chiếc côn tay.
Anh em nếu đã quen chạy chiếc xe số thường thì sẽ không bao giờ hiểu được vấn đề này.
Bởi xe số thường cứ đề máy, đạp số vặn ga mà chạy, mọi thứ quá đơn giản và nhàm chán, ai cũng làm được, chạy xe chẳng cần tập tành gì thêm.
Đối với xe côn tay lại khác, đề máy rồi, vào số rồi nhưng thả côn không đúng cách là tắt máy thậm chí xe bốc đầu như chơi.
Xe côn tay cho phép chúng ta can thiệp nhiều hơn vào chiếc xe khi vận hành. Mà khi can thiệp nhiều chúng ta phải tập xe nhiều hơn để hiểu được xe.
Côn tay đâu chỉ bóp và thả đâu, chúng ta còn dùng côn tay để hãm tốc độ xe cùng với hộp số, chúng ta cần biết lúc nào cần bóp cần thả và kể cả rà côn nữa…đấy mới là những thứ gọi là hiểu được chiếc xe.
Một chiếc xe số thường chẳng cần đỏi hỏi bạn phải dùng cả hai tay để chạy bởi tay trái cũng chỉ để nắm hờ vào đó, bật tắt xi-nhan, bấm còi và hết.
Bấy nhiêu đó thì đôi lúc cũng chẳng buồn mà nắm tay trái để chạy xe trong phố, việc lên xuống cấp số thì cẩn khẩy nhẹ bàn chân là xong.
Đàn ông thích làm chủ chiếc xe của mình hơn
Chiếc xe số thường bạn có thể chạy ở bất cứ cấp số nào bạn thích nhưng côn tay thì không.
Mỗi dãi tốc độ bạn phải chọn cho mình cấp số xe phù hợp, không thể dùng cấp số 4 để đề-pa như số thường được.
Một chiếc xe số thường sử dụng hộp số côn tự động, Côn tự động trong này sẽ giúp bạn lên xuống các cấp số mềm mượt hơn và trái lại đôi lúc cũng chán.
Với xe côn tay, bạn sẽ làm chủ được nó.
Cùng ở cấp số 1, khi kéo và giữ ga lâu, bạn sẽ thấy trên xe số thường ì ì khó chịu buộc phải lên số.
Còn với xe côn tay thì khác, cảm giác kéo và giữ ga lúc này rất sướng, trong đầu bạn sẽ bắt đầu tính toán, xem đá số lúc nào, đá ngay vòng tua máy nào, đá số lên có thả nhanh côn để xe nâng nhẹ đầu cho phấn khích hay không…
Ôi hàng loạt thứ sẽ nảy ra trong đầu người lái lúc đó, nó sướng nó phấn khích lắm. Và ngay cả khi chạy nước hậu cũng kịch tính như thế không kém gì.
Chạy xe côn tay dễ tạo “nét” hơn với các cô gái
Xe côn tay là thế đấy, nó cho nam giới chúng ta một vẻ ngoài phong cách, đẳng cấp, xe côn tay nó bắt buộc chúng ta phải hiểu chiếc xe nhiều hơn, thành thạo hơn, tập dợt với nhau nhiều hơn.
Với những ràng buộc đó thì bù lại xe côn tay cũng cho anh em chúng ta cảm giác lái đầy phấn khích, bứt tốc mạnh mẽ, bên cạnh đó là sự an toàn khi đã hiểu được chiếc xe.
Khách Hàng Được Tự Do Lựa Chọn Nội Ngoại Thất Và Tính Năng Trên Xe Vinfast
Ngày 24/4/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức công bố giải pháp tùy chọn nâng cấp trang thiết bị và các tính năng trên các dòng sản phẩm. Theo đó, khách hàng được tự do lựa chọn các chi tiết nội ngoại thất và tiện ích giải trí, an toàn trong xe, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu, sở thích cũng như khả năng tài chính của từng chủ sở hữu.
Giải pháp tùy chọn trang thiết bị nội, ngoại thất và các tính năng cộng thêm trên xe VinFast gồm hai phương án: tự do lựa chọn từng chi tiết đơn lẻ để ghi dấu cá nhân tối đa trên sản phẩm; hoặc lựa chọn các gói nâng cấp đồng bộ được thiết kế sẵn nhằm tối ưu trải nghiệm về thẩm mỹ và sự tiện nghi.
Cụ thể, với phương án tự do lựa chọn từng thiết bị đơn lẻ, khách hàng có thể tùy ý trang bị thêm cho chiếc xe của mình từ 1 đến hơn 20 chi tiết nội ngoại thất và những tính năng bổ sung như giải trí, an toàn…. Với mức giá đa dạng từ 1-2 triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng/chi tiết, VinFast đảm bảo mang lại cho khách hàng sự thoải mái, tiện nghi, đúng theo nhu cầu, sở thích cũng như thói quen sử dụng của từng cá nhân, gia đình; đồng thời phù hợp với khả năng đầu tư của mỗi chủ sở hữu.
Với những khách hàng muốn được tối ưu hóa trải nghiệm theo hướng “trọn gói”, có thể cân nhắc lựa chọn các gói trang bị đồng bộ được thiết kế sẵn, với nhiều tùy chọn đa dạng từ nhà sản xuất.
Trong đó, mẫu SUV VinFast Lux SA2.0 cung cấp gói trang thiết bị ngoại thất gồm kính cách nhiệt tối màu, viền trang trí chrome và thanh trang trí nóc, giúp tăng vẻ mạnh mẽ cho bề ngoài chiếc xe. Về nội thất, khách hàng có thể tùy chọn gói trang bị nội thất Cao cấp hoặc Thượng hạng, gồm ghế lái và ghế hành khách trước chỉnh điện 8 hướng và chỉnh đệm lưng 4 hướng, nội thất da cao cấp hoặc da Nappa thượng hạng, hệ thống đèn trang trí, sạc điện thoại không dây, ốp chân ga, chân phanh bằng thép không gỉ và móc chằng hành lý cốp xe.
Đặc biệt, gói trang thiết bị giải trísẽ có hệ thống lên tới 13 loa đi kèm ampli cao cấp, kết nối Wi-Fi trong xe và hệ thống định vị, bản đồ tích hợp trên màn hình trung tâm. Người dùng VinFast Lux SA2.0 còn có thể lựa chọn nhiều trang thiết bị cao cấp khác như la-zăng hợp kim nhôm 20 inch, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, cốp xe đóng/mở điện và đá cốp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe và cảnh báo điểm mù, camera 360 độ…
Mẫu sedan VinFast Lux A2.0 cũng mang đến cho người dùng các gói tùy chọn đồng bộ tương tự, bao gồm gói trang thiết bị nội thất Cao cấp, nội thất Thượng hạng, gói trang thiết bị ngoại thất và trang thiết bị giải trí. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nâng cấp hệ thống truyền động với tùy chọn động cơ công suất 228 mã lực, la-zăng hợp kim nhôm 19 inch, cốp xe đóng/mở điện, cảm biến hỗ trợ đỗ xe và cảnh báo điểm mù, camera 360 độ…
Với VinFast Fadil, ngoài nâng cấp về nội thất, ngoại thất và các tính năng giải trí, khách hàng có thể lựa chọn gói nâng cấp về trang bị an ninh, an toàn, với hệ thống 6 túi khí, cảm biến hỗ trợ đỗ xe, chống trộm và tính năng tự động khóa cửa khi di chuyển.
Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất ô tô VinFast sẽ khai trương vào ngày 14/6 tới đây. Các xe đầu tiên sau khi sản xuất hàng loạt sẽ được làm thủ tục đăng kiểm với các cơ quan của Việt Nam và dự kiến từ giữa tháng 7 sẽ bắt đầu bàn giao đến tay khách hàng (chưa bao gồm thời gian bổ sung các tùy chọn nâng cấp). Khách hàng có thể trực tiếp lựa chọn trang thiết bị nâng cấp tại các đại lý ủy quyền và showroom VinFast ngay từ thời điểm này; hoặc lựa chọn trực tuyến trên website của VinFast từ tháng 5/2019.
Việc cung cấp các tùy chọn nâng cấp đa dạng cũng như khả năng cá nhân hóa ở mức cao nhất cho sản phẩm là nỗ lực của VinFast, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và niềm tự hào khi sở hữu những chiếc ô tô “made in Việt Nam” đầu tiên – VinFast./.
Cập nhật thông tin chi tiết về Vì Sao Hộp Số Tự Động 8 Cấp Zf Trên Xe Vinfast Được Yêu Thích Trong Thế Giới Xe? trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!