Tìm Hiểu Cấu Tạo Xe Ô Tô / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 4/2023 # Top View | Nhatngukohi.edu.vn

Tìm Hiểu Lốp Ô Tô: Cấu Tạo Lốp Xe Ô Tô, Cách Chọn Lốp Xe Ô Tô Tốt

Cấu tạo vỏ lốp ô tô

Một vỏ lốp xe ô tô sẽ bao gồm các thành phần như sau:

Gai lốp ô tô

Gai lốp xe được hình thành từ nhiều loại rãnh và hình dạng gai lốp khác nhau, mật độ các gai lốp càng dày thì độ bám mặt đường càng tốt. Đặc biệt, các nhà sản xuất luôn đánh dấu điểm mòn lốp trên mỗi chiếc lốp xe ô tô để người dùng dễ quan sát và nhận biết khi nào nên thay vỏ lốp xe mới.

Gai lốp xe là bộ phận trực tiếp ma sát với mặt đường, vì thế gai lốp xe chất lượng sẽ có khả năng chống mài mòn và chịu nhiệt tốt. Tùy theo loại xe và mục đích sử dụng, sẽ có các loại gai lốp xe như gai lốp xe định hướng, gai lốp xe tạo ma sát với đường…

Hông lốp ô tô

Hông lốp ô tô là nơi thể hiện các thông số của lốp ô tô, bảo vệ lốp tránh các tác động từ bên ngoài của đá, cát, sỏi trên đường khi di chuyển.

Lớp nệm bố lốp ô tô

Lớp nệm bố lốp được đặt nằm trên trong vỏ lốp, có tác dụng như một lớp nệm cho gai lốp và tạo độ dầy cho vỏ lốp.

Lớp bố lốp gồm các thành phần như sau:

Đai bố thép: có cấu tạo từ thép sợi mảnh trong cao su, có công dụng tạo sức bền cho lốp và hình phẳng cho mặt lốp.

Đệm cao su: được chế tạo từ cao su tổng hợp, có khả năng chống thấm nước tuyệt đối giúp kín khí.

Bố đệm ni lông: một bộ phận hỗ trợ bảo vệ đệm cao su.

Các thành lốp khác: có tác dụng bảo vệ và định hình lốp xe ô tô

Tanh lốp ô tô

Tanh lốp ô tô là bộ phận khá nhỏ có nhiệm vụ gắn lốp xe vào vành xe được chắc chắn và an toàn, đồng thời tạo định hình cho toàn lốp xe, giúp lốp xe hoạt động thực tiễn tốt hơn.

Cách xem và chọn mua lốp xe ô tô

Để chọn một lốp xe chất lượng, khả năng vận hành tốt, vừa tiết kiệm vừa có thể sử dụng lâu dài, chúng ta cần chú ý các điểm sau:

Chọn lốp xe có khả năng vận hành êm ái nhất

Mâm xe càng nhỏ, lốp xe dầy, bản nhỏ sẽ giúp xe vận hành êm ái, ít gây ra tiếng ồn, và ngược lại, những chiếc xe có vành xe to, lốp mỏng, bản rộng giúp xe có độ bám mặt đường tốt nhưng khi xe di chuyển, tiếng ồn từ những lốp cao su vỗ lên mặt đường sẽ dễ dàng lọt vào khoang lái.

Tùy theo điều kiện sử dụng để chọn lốp xe phù hợp

Trên thị trường hiện nay rất đa dạng các loại lốp xe với kiểu dáng gai lốp hay rãnh lốp hay hoa lốp khác nhau.

Một số loại gai lốp thông dụng và cách chọn phù hợp như sau:

Hoa lốp dạng hình giun ((Lug shape) có các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), thích hợp với đường gồ ghề, không trải nhựa và chạy tốc độ chậm.

Hoa lốp dạng xương sườn (Rib shape) có các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi), sẽ thích hợp với đường nhựa và chạy tốc độ cao.

Hoa lốp kiểu khối (Block shape) sẽ chia thành các khối độc lập,có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen, thích hợp với cung đường có tuyết, mùa đông trơn trợt.

Dạng định hướng (Directional) có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng để tăng khả năng thoát nước, giúp xe chạy ổn định ở những bề mặt đường ướt.

Hoa lốp dạng bất đối xứng (Asymmetric) có hoa văn khác nhau ở mỗi bên lốp, thích hợp các loại xe chinh phục các góc cua tốc độ cao.

Ngoài ra còn kiểu gai lốp kết hợp giữa Hoa lốp dạng hình giun ((Lug shape) và Hoa lốp dạng xương sườn (Rib shape), giúp xe di chuyển được cả trên đường nhựa và đường gồ ghề.

Hiểu các thông số về tỉ số tốc độ và mức tải của lốp xe

Những loại lốp xe có tỉ số tốc độ tối đa càng lớn, áp suất lốp, độ cứng càng nhiều thì khả năng gây ra tiếng ồn càng cao và tuổi thọ càng nhanh giảm.

Quan sát kỹ đặc điểm của lốp xe

Khi tiến hành đạp phanh dừng xe sẽ có khoảng cách dừng của chiếc xe như thế nào

Lốp có tính năng hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu hay không

Tải trọng mà lốp xe có thể chở đầy

Trong trường hợp đã thủng, lốp xe vẫn có thể sử dụng an toàn

Tuổi thọ của lốp xe

Theo các nhà sản xuất ô tô, mọi người nên thay lốp xe sau khi đã đi được hơn 50.000 km. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ vì tuổi thọ lốp xe còn ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu, xe có được lăn bánh thường xuyên hay không…

Khi nào nên thay lốp xe ô tô

Khi bạn nhận ra một trong những dấu hiệu sau thì nên đưa đến trung tâm bảo dưỡng hoặc tự thay ngay một lốp xe mới để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình trong những chuyến đi tiếp theo:

Gai lốp bị mòn quá mức giới hạn độ mòn được đánh dấu từ nhà sản xuất lốp xe

Hông lốp và tanh lốp bị hư hỏng, móp méo

Các dị vật nằm trên lốp quá nhiều như đinh, đá, thanh sắt…gây nên các lỗ thủng, vết cắt nhỏ hoặc lớn hơn 6mm trên bề mặt lốp xe.

Đặc biệt luôn chú ý đến cảm giác lái xe: xe chạy không được êm ái, rung lắc, hoặc tiếng động lạ phát ra từ bánh xe.

Top các hãng lốp xe ô tô nên mua nhất hiện nay

Lốp Pirelli

Các dòng lốp xe Pirelli được khách hàng tin chọn phổ biến như:

Lốp xe P Zero dành cho các loại xe thể thao, xe đua, xe có hiệu năng cao

Lốp xe Cinturato dành cho các dòng xe sedan

Lốp xe Scorpion dành riêng cho những chiếc xe SUV/Crossover

Tất cả các dòng lốp xe trên đều được Pirelli thiết kế và chế tác đột phá cùng công nghệ tiến tiến, hiện đại đảm bảo an toàn cao cho người sử dụng, giúp xe luôn đạt hiệu suất cao, êm ái và độ bền tuyệt đối.

Các thương hiệu xe sang 2 chỗ trở lên như Ferrari, Lamborghini, Audi, Mclaren, Mercedes-Benz, Porsche … hiện đang là đối tác của hãng lốp xe này.

Lốp Michelin

Với ứng dụng công nghệ Double Wave Sipes, RainDrop Sipes hay công nghệ Infinicoil tăng độ bám với mặt đường, tăng độ cứng của gai lốp và hạn chế tối đa sự mài mòn, kéo dài tuổi thọ của mặt lốp, hãng lốp xe Michelin là một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu siêu xe hiện nay.

Michelin là hãng lốp xe đến từ Pháp và đã có mặt tại 170 quốc gia trên thế giới với các dòng sản phẩm như: Michelin Agilis, Michelin Primacy SUV, Michelin Latitude Tour HP,Michelin Pilot 4, Michelin Latitude Sport 3, Michelin Energy XM2 Michelin LTX A-T…

Giá lốp xe ô tô của các sản phẩm lốp xe đến từ Michelin không hề thấp, và hầu hết tập trung phục vụ các dòng xe sedan hạng sang, coupe, convertible thể thao 2 cửa…

Lốp Bridgestone

Bridgestone là hãng lốp xe nổi tiếng số 1 Nhật Bản, nằm trong top 3 thương hiệu bán chạy nhất trên thị trường hiện nay với các dòng sản phẩm nổi bật như: B-Series Bridgestone, Ecopia Bridgestone, Turanza Bridgestone, DelerBridgestone, Potenza Bridgestone, Techno Bridgestone.

Đặc biệt, lốp xe Bridgestone được mọi người ưa chuộng và tin chọn khi nhắc đến 2 công nghệ chế tác nổi bật là:

Công nghệ Runflat: Với công nghệ này, mặc dù lốp đã bị rò rỉ hơi hay thậm chí bị đâm thủng vẫn cho phép xe di chuyển thêm một quãng đường nhất định ở tốc độ phù hợp.

Công nghệ Eco: có thêm lốp bố kẽm thân thiện với môi trường, tạo độ ma sát tốt, gia tăng độ bền, giúp xe di chuyển êm ái trên nhiều địa hình, cũng như đạt được tốc độ và tải trọng tốt nhất.

Lốp xe Bridgestone phù hợp với hầu hết các loại xe 2 chỗ, 4 chỗ, 5 chỗ hoặc 7 chỗ trở lên có trên thị trường như:Hatchback, xe bán tải, xe mui trần, xe chở khách, xe thể thao, xe tải, xe buýt và xe tải nhẹ…

Lốp Continental

Lốp Continental là loại lốp xe số 1 tại Đức, có bề dày lịch sử dày dặn với hơn 140 năm hình thành và cải tiến phát triển. Đồng thời, hãng lốp xe này đã có đặt khoảng 13 nhà máy sản xuất trên toàn thế giới và được các tài xế xe đánh giá là một trong những lốp xe tốt nhất nên chọn trên thị trường hiện nay.

Điểm nổi bật của Continental chính là lốp xe có thể dùng trọng mọi địa hình cung đường khô hay trơn trượt khác nhau, có tính ổn định, vận hành êm ái không gây ra tiếng ồn với cung đường thành thị. Tuy nhiên, điểm yếu của loại lốp này chính là có độ mỏng hơn các loại lốp xe khác, nếu tài xế không biết được sẽ rất dễ làm hỏng lốp xe.

Một số sản phẩm lốp xe nổi bật của Continental như: Continental ProContact EcoPlus, Continental ExtremeContact DW, Continental Extreme Winter Contact, Continental CrossContact LX20 EcoPlus.

Lốp Goodyear

Goodyear là thương hiệu lốp xe nổi tiếng đến từ Mỹ, đứng đầu trong phân khúc tầm trung với mức giá lốp xe ô tô phải chăng, phù hợp với đa số đối tượng khách hàng khác nhau. Hiện nay, hãng đã đặt hơn 22 nhà máy sản xuất trên toàn cầu với mục đích mở rộng kênh phân phối và phục vụ khách hàng ngày một chu đáo và tận tâm hơn.

Các dòng sản phẩm nổi bật của Goodyear như: Goodyear Eagle F1 Asymmetric SUV, Goodyear EfficientGrip SUV, Goodyear Duraplus, Goodyear Assurance Triplemax…

Nhìn chung, sau khi hiểu được về cấu tạo của lốp xe, cách nhận biết các thông số kỹ thuật được biểu hiện trên lốp xe và hơn hết là thương hiệu lốp xe nào đáng đầu tư để có thể chọn lựa lốp xe phù hợp, chất lượng cao và tiết kiệm chi phí, thời gian sửa chữa.

Tìm Hiểu Cấu Tạo Gầm Ô Tô Và Cách Bảo Dưỡng Gầm Xe

Cùng với khung xe, gầm xe là bộ phận cốt lõi, giữ vai trò quan trọng trên ô tô. Đây được coi là 2 bộ phận nền tảng, ví như xương sống nâng đỡ, kết nối các chi tiết lại với nhau để tạo thành kết cấu tổng thể của ô tô và ảnh hưởng đến khả năng vận hành của chiếc xe. Thường thì khung xe và gầm xe liên kết với nhau theo 2 kiểu cấu trúc phổ biến là sát-xi rời (body-on-frame) và khung liền khối (unibody). Trong đó, khung liền khối hiện nay được sử dụng phổ biến trên các dòng xe con, sedan còn kiểu sát-xi rời thường được thiết kế cho các dòng xe SUV, xe tải và bán tải.

Về kết cấu, gầm ô tô được tạo thành bởi 3 bộ phận chính sau đây:

Trục các-đăng: Đây là trục ống nối 2 bộ vi sai và có vai trò truyền lực từ động cơ đến bánh xe để xe có thể di chuyển. Tốc độ quay của trục các-đăng sẽ quyết định vận tốc xe chạy.

Vi sai: Bộ vi sai gồm nhiều bánh răng liên kết với nhau, hỗ trợ quá trình truyền lực từ động cơ vào trục các-đăng và bánh xe. Bánh răng trong cụm vi sai có nhiều loại, trong đó chủ yếu là bánh răng hình đĩa, bánh răng mặt trời và bánh răng hành trình.

Bánh xe: Cấu tạo bánh xe gồm lốp bọc ngoài, ruột bên trong, vành xe, hệ thống phanh, trục bánh xe.

Một số loại gầm ô tô phổ biến

Gầm ô tô hình thang

Kiểu gầm ô tô hình thang ra đời từ thập niên ’60 và được ứng dụng phổ biến trên rất nhiều dòng xe. Đúng như tên gọi, loại gầm ô tô này có hình dáng giống như chiếc thang với 2 thanh dọc được nối với nhau bởi thanh giằng chéo. Trong đó, các thanh dọc sẽ chịu lực tải trọng của xe và các lực tác động khi xe tăng tốc/phanh, còn thanh giằng chéo ngang có tác dụng chịu lực 2 bên đồng thời tăng độ cứng xoắn.

Với cấu trúc 2 chiều khá đơn giản, kiểu gầm ô tô hình thang dễ lắp đặt và có giá thành thấp nhưng độ cứng xoắn lại không được đánh giá cao. Điều này dễ nhận thấy khi xe tải trọng lớn dễ bị xóc nếu di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Gầm ô tô liền khối

Ưu điểm của loại gầm ô tô liền khối là độ bền cao, chịu lực tốt, không tốn không gian và có giá thành hợp lý. Tuy nhiên, hạn chế của cấu tạo gầm ô tô này là trọng lượng cao. Để khắc phục nhược điểm trên, các hãng sản xuất sau này đã cải tiến loại khung gầm liền khối dạng ULSAB với độ rắn chắc cao, giảm thiểu trọng lượng. Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn kỹ thuật xe, loại gầm ô tô này vẫn chưa “đủ đô” để trang bị cho các dòng xe thể thao hiệu năng cao.

Gầm ô tô hình ống rỗng

So với các loại gầm ô tô hình thanh hay gầm liền khối, gầm ô tô hình ống rỗng rắn chắc hơn và có khả năng chịu lực tốt hơn. Tuy nhiên, loại gầm này lại có cấu tạo phức tạp, giá thành cao và chi phí lắp đặt đắt đỏ. Chưa kể đến loại gầm này tốn nhiều diện tích và khiến cho việc ra vào xe khá bất tiện.

Gầm ô tô hình xương sống

Đây là loại gầm ô tô phù hợp cho các dòng xe thể thao nhỏ và cũng giống như gầm liền khối, nó không thích hợp với các dòng xe yêu cầu hiệu suất vận hành cao. So với các loại gầm ô tô trên, khả năng chịu lực khi va chạm của kiểu gầm hình xương sống không tốt. Vì thế, nó cần phải được hỗ trợ bởi các trang bị, công nghệ khác, kéo theo việc tăng chi phí sản xuất.

Cách bảo dưỡng gầm xe ô tô

Nói về vai trò của gầm xe ô tô, cánh tài già nhiều kinh nghiệm thường chia sẻ rằng: “Một chiếc xe có khung gầm tốt quan trọng hơn nhiều option”. Thực tế, ngoài lớp sơn xe, gầm ô tô là bộ phận chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài.

Theo đó, gầm xe thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, sỏi đá, đất cát trên đường nên sẽ bị bẩn, ăn mòn, trầy xước hoặc biến dạng. Chưa kể đến với điều kiện thời tiết và cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế ở nước ta hiện nay, việc xe thường phải lội nước hay di chuyển qua đường lầy sẽ khiến gầm xe bị tổn hại. Nếu gầm ô tô bị xuống cấp sẽ kéo theo chất lượng hoạt động của các bộ phận như động cơ hay phanh xe, lốp xe bị giảm sút.

Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng, Tinxe khuyên các chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và chăm sóc, bảo dưỡng gầm ô tô thật cẩn thận. Đặc biệt, sau khi đi mưa hoặc di chuyển qua đoạn đường ngập úng, lầy lội, chủ xe nên vệ sinh gầm xe sạch sẽ để tránh tình trạng bị hao mòn, gỉ sét. Nếu thấy gầm xe có hiện tượng bị rò rỉ nước hay phát ra âm thanh lạ thì nên đưa xe đến các gara sửa chữa ngay bởi nhiều khả năng động cơ và hệ thống phanh đang gặp vấn đề.

Hiện nay, nhằm bảo vệ gầm ô tô, một số gara có thực hiện dịch vụ phủ gầm xe với tác dụng chống tình trạng gỉ sét, cách nhiệt và chống ồn… Tuy nhiên, trước khi quyết định phủ gầm cho xế cưng, chủ xe nên tìm hiểu kỹ thông tin và chọn lựa phương pháp phủ gầm thích hợp cũng như chọn các gara uy tín để tránh tình trạng mất tiền oan.

Tìm Hiểu Về Cấu Tạo Giảm Xóc Ô Tô

Một chiếc xe không được trang bị hệ thống giảm xóc tốt đã đủ để chúng ta ngán ngẩm. Vậy, thật khó tưởng tưởng sự khó chịu sẽ nhiều như thế nào nếu bạn ngồi trên một chiếc xe không được trang bị bất cứ hệ thống giảm xóc nào. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cấu tạo giảm xóc ô tô.

Không phải ngẫu nhiên mà giảm xóc trở thành một trong những bộ phận không thể thiếu khi thiết kế ô tô. Bạn nhìn bằng mắt thường thất đường rất bằng phẳng nhưng trên thực tế, các điểm trên mặt đường luôn có sự chênh lệch nhất định về cao độ, khiến điểm tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường không đồng đều. Bên cạnh đó, chiếc xe luôn phải chuyển hướng thường xuyên trong quá trình di chuyển, kéo theo những dao động lớn từ bánh xe lên thân xe và người ngồi trên ô tô.

Mặc dù, các mẫu xe đã được thiết kế tới 4 lò xo ở 4 bánh xe giúp giảm những tác động trên nhưng dao động của lò xo sẽ bị triệt tiêu trong quá trình di chuyển, chưa kịp triệt tiêu những dao động cũ thì đã có dao động mới, khiến người ngồi trên xe cảm nhận được độ nảy người nhất định, gây ra những nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Do đó, giảm xóc ô tô (phuộc nhúm, ống nhún) chính là bộ phận vô cùng quan trọng được thiết kế để giúp giảm thiểu dao động một cách tối đa.

Dựa theo cấu tạo giảm xóc ô tô, giảm xóc được phân thành các loại sau:

Giảm xóc loại 2 ống được ứng dụng phổ biến trên các dòng xe con với cấu tạo chi tiết gồm:

– Ống 1 trên cùng, 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau dưới đáy.

– Ống 2, ống chân không bao ống 1 (Đây là bộ phận bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2).

– Ống bảo vệ ngoài cùng.

– Piston và trục piston có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.

Giá thành rẻ, tuổi thọ kéo dài, giảm dao động tốt

Dễ rò rỉ dầu qua các khe chuyển động, yêu cầu việc lắp ráp phải chính xác tuyệt đối

Cấu tạo giảm xóc ô tô loại ống nhún 1 ống gồm:

– Buồng dầu và buồng hơi

– Dập tắt dao động tốt hơn so với loại 2 ống

– Hạn chế sủi bọt của dầu, tăng tuổi thọ của dầu

– Dầu và giảm xóc được làm mát nhanh hơn do không bị lớp áo dầu bao bọc bên ngoài

Nhược điểm: Giá thành đắt hơn so với loại giảm xóc 2 ống

Ống nhún Dầu – Khí là sự kết hợp giữa loại 2 ống và 1 ống, vì vậy, giảm xóc ô tô loại này có những điểm tối ưu hơn.

Lỗ cố định ống nhún phía trên cùng

– Ống bảo vệ bọc bên ngoài

– Trục piston nối với piston van 2 chiều

– Buồng chưa hơi dầu được cách ly với buồng hơi áp lực thông qua piston

– Giúp dập tắt dao động nhanh chóng

– Phù hợp với các dòng xe bán tải, địa hình

– Yêu cầu chế tạo chính xác cao

– Bảo dưỡng gắt gao, thường xuyên

Có kết cấu tương tự như giảm xóc loại 2 ống, giảm xóc Vario có khả năng thích nghi với tình trạng dằng xóc khác nhau để thay đổi đặc tính giảm chấn.

Khi xe chở tải trọng nhẹ, piston sẽ nằm ở vùng trên của ống dầu để tạo điều kiện cho dầu di chuyển xuống vùng dưới một cách dễ dàng. Trong khi đó, nếu xe chở tải trọng nặng, vị trí của piston sẽ di chuyển xuống thấp, dầu sẽ không dễ dàng di chuyển xuống phía dưới, chúng bắt buộc phải chảy qua van tiết lưu. Chính trở lực này giúp dập tắt dao động của giảm xóc.

Cấu tạo giảm xóc bóng hơi bao gồm một ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún và van tiết dầu, khoang chứa dầu.

Giảm xóc bóng hơi hoạt động dựa trên nguyên lý, khí nén được dẫn vào dưới 1 áp lực có thể điều khiển được, theo đó, tùy thuộc theo độ áp lực khí nén mà độ bóng hơi cũng có thể dễ dàng thay đổi, giúp khử dao động một cách tối đa. Tuy nhiên, bóng hơi chỉ hoạt động khi máy nổ, nếu vô tình tắt máy ở những chỗ gò cao, xe sẽ hạ xuống và có nguy cơ hư vỏ hoặc các bộ phận khác.

Là tổng thể của lò xo đàn hồi có giảm chấn và bóng hơi giảm xóc thủy lực. Phần bóng hơi được bảo vệ bằng một lớp màng cao su đặc biệt có xen kẽ các lõi théo và dù.

Tài xế có thể tự điều chỉnh van điều khiển sao cho phù hợp với tải trọng và đường xá.

Loại giảm xóc ô tô này là giá thành cao bởi tích hợp hệ thống nén khí, vận hành phức tạp,…, chủ yếu được trang bị trên xe con và xe hạng trung.

Video tìm hiểu về cấu tạo của giảm xóc thủy lực

Cấu tạo giảm xóc ô tô ngày càng tiên tiến, hiện đại, đa dạng chủng loại nên có nhiều sự lựa chọn và đáp ứng được nhu cầu sử dụng, giá tiền. Vì vậy, tùy thuộc theo dòng xe bạn đang đi, bạn có thể lựa chọn mẫu giảm xóc phù hợp, giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn.

Tìm Hiểu Và Khám Phá Khung Xe Ô Tô

Khung xe ô tô là một bộ phận quan trọng cấu thành nên chiếc xe . Khi nói về ô tô , các hư hỏng thường gặp có lẽ các bạn thường không quan tâm đến các chi tiết như hệ thống điện ,hệ thống điều hòa … Bởi nó là những bộ phận phức tạp và thường là bạn cũng không thể tự sửa chữa nó khi nó hư hỏng cũng như phát hiện hư hỏng. Nhưng đối với khung gầm ô tô nó là bộ phận dễ nhận dạng. Và dễ nhận biết hư hỏng thế nên các bạn cần phải quan tâm nó .

Khung xe ô tô là gì ?

Khung xe ô tô là bộ phận giúp nâng đỡ toàn bộ chiếc xe của bạn. Nó còn đóng vai trò liên kết các máy móc. Thiết bị lại với nhau thành một chủ thể hợp nhất để chiếc xe có thể hoạt động một cách linh hoạt.

Khung xe được ví như bộ xương của cơ thể người. Để nâng đỡ được cơ thể thì chúng ta cần phải cung cấp dinh dưỡng để bộ xương luôn chắc khỏe. Khung xe là toàn bộ phần nâng đỡ cơ thể của ô tô.

Khung xe đi liền với thân vỏ xe. Do vậy khi sản xuất khung xe thì người ta sẽ nghĩ ngay đến việc sản xuất phần khung đơn các chi tiết ở vỏ của xe như : Cánh cửa, cánh cửa, phần đuôi, nắp capo, các rè chắn.

Hiện nay thì khung xe ô tô có hai loại là

Loại khung rời vỏ

Và loại khung liền vỏ.

Vật liệu được dùng để chế tạo khung xe ô tô

Chắc hẳn chúng ta, mặc dù sử dụng ô tô lâu năm hay mới dùng. Nhưng vẫn không biết hết được chiếc xe của mình được chế tạo bằng những chất liệu gì. Mỗi bộ phận với công dụng và chức năng riêng nên chúng sẽ được là bằng những thành phần vật liệu khác nhau.

Dưới đâu là 4 vật liệu cơ bản để tạo nên khung xe ô tô.

Thép là vật liệu chủ yếu và chiếm trọng lượng lớn nhất của mỗi chiếc ô tô. Trung bình trọng lượng của một chiếc xe ô tô khoảng 1.360kg, riêng đối với xe SUV nặng khoảng 1.810 kg. Đây là minh chứng cho việc thép là thành phần chính cỏa khung xe ô tô.

Thép được sử dụng là thành phần chính để tạo ra khung gầm. Hoặc để chế tạo ra bệ máy nằm phần dưới thân xe. Giúp cấu tạo nên khung xe ô tô, giúp nó trở nên cững chắc và bảo vệ bạn trong trường hợp va chạm.

Dầm cửa, thân xe, mái, ngày nay hầu hết đều được làm bằng thép. Ngoài ra thép cũng được sử dụng để chế tạo ra những bộ phận khác trên xe.Để phù hợp với môi trường hoạt động, thi nhiều bộ phận được làm bằng thép không gì.

Hiện nay có rất nhiều loại thép khác nhau, nên khi sản xuất chúng có thể sử dụng nhiều loại thép khác nhau.

Nhựa cũng là một thành phần chính của ô tô. Nhựa chiếm 50% trong việc chế tạo nên một chiếc khung xe và các bộ phận khác trên xe.

Nhựa có tính bền, rẻ, và dễ uốn nên việc sử dụng nhựa để chế tạo khung ô tô là điều không có gì ngạc nhiên.

Nhiều bộ phận được làm từ nhựa như: tay nắm cửa, dây an toàn, túi khí, đồng hồ, bảng điều khiển, thảm sản,… Và nhiều bộ phận khác nữa được làm từ nhựa.

Do tính chất trọng lượng nhẹ, nhựa đang ngày càng được sử dụng rộng rãi cho cấu trúc thân, khung xe ô tô và động cơ trong sản xuất ô tô.

Với sự dẻo dai, mềm mỏng vốn co của Nhôm. Thì đây là chất liệu được sử dụng ngày càng nhiều trong việc chế tạo ô tô.

Trong việc chế tạo ô tô. Nhôm được dùng để tạo ra các tấm thân cho những chiếc xe thiên về hiệu suất cao và nhẹ hơn.

Nhiều hãng sản xuất ô tô, có chuyển từ các khối sắt như trước kia sang cấu trúc chế tạo bằng nhôm. Nhôm không được bề như sắt nhưng nó nhẹ từ đó giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của xe

Cao su được dùng chủ yếu trong việc chế tạo lốp xe ô tô. Mà lốp xe ô tô là một bộ phận rất quan trọng. Nó giúp chiếc xe có thể vận hành. Đây cũng là lý do chính mà người ta đưa cao su vào sản xuất ô tô.

Sản xuất ô tô được cho là động lực thúc đẩy cho ngành công nghiệp cao su. Vì có tới khoảng 75% lượng cao su tự nhiên trên toàn thế giới được sử dụng làm lốp xe ô tô.

Ngoài lốp xe ô tô được chế tạo bằng cao su thì còn rất nhiều các bộ phận khác sử dụng cao su như : cần gạt nước, ống và đai an toàn,…

Số khung xe ô tô

Trên khung xe ô tô, mỗi hãng sản xuất sẽ gắn số khung xe ô tô ( hay còn gọi là số VIN). Vậy các số này có ý nghĩa gì ? đọc chúng sao cho đúng ? đọc để biết thêm.

Ý nghĩa số khung xe ô tô

Số khung xe ô tô hay còn được gọi là số VIN. Đây là một dẫy ký hiệu được dùng để nhận dạng xe ô tô. Trong dãy số này sẽ sẽ cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về chiếc xe và những động cơ được lắp đặt trên xe.

Số khung xe ô tô bao gồm 17 ký tự bao gồm cả chữ và số

Số khung xe ô tô được viết tắt là VIN. Đây là một dãy số được nhà sản xuất dùng để nhận dạng xe. Cung cấp các thông tin để nhận biết chính xác về chiếc xe. Cũng như động cơ được lắp đặt trên xe.

Số khung xe ô tô là dãy số bao gồm 17 ký tự gồm cả chữ và số.

Số khung xe ô tô có ý nghĩa gì ? Số khung xe ô tô có tác dụng giúp khách hàng có thể nhận dạng xe của mình từ nơi sản xuất cho đến các loại động cơ được sử dụng.

Thông thường thì số khung xe ô tô sẽ nói lên những vấn đề chính như sau:

Tra cứu mã của các phụ tùng, phụ kiện chính xác

Nêu rõ năm sản xuất của chiếc xe

Xác định xuất sứ, nguồn góc rõ ràng

Xác định xem xe trước đây đã bị cầm cố, thế chấp hay gặp bất cứ vấn đề gì về mặt pháp lý hay chưa.

Số VIN xe ô tô được dùng để đăng ký xe, làm thủ tục bảo hiểm xe hay đi sửa chữa. Nó có thể giúp bạn hay cửa hàng lựa chọn đúng những linh kiện phù hợp. Nếu trong trường hợp xe của bạn bi đánh cắp, nó sẽ giúp cảnh sát tìm chiếc xe của bạn. Số khung xe ô tô còn giúp bạn xác định đời của chiếc xe, xem chiếc xe sản xuất năm bao nhiêu. Từ đó bạn đưa ra những quyết định thích hợp nhất

Tra cứu số khung xe ô tô

Bảng điều khiển xe ô tô: Nơi dễn tìm nhất trên xe ô tô của bạn có lẽ là ngay phía dưới góc bên trái của bảng điều kiển trên xe ô tô. Người sử dụng có thể đọc số VIN xe ô tô bằng cách nhìn thông qua kính chắn gió ở phía lái xe.

Cửa bên của lái xe: Số khung của xe ô tô cũng có thể được đặt bên trong cánh cửa xe. Cánh cửa của ghế lái hoặc xung quanh các khung cửa khác. Bạn có thể tìm thấy một nhãn dán nhỏ màu trắng được tìm thấy khi mở cửa xe cạnh vị trí lái hoặc xung quanh các cạnh cửa xe. Nếu số khung nằm ở ngoài cửa. Thì nó phải nằm trên khu vực cửa ngay bên dưới mức gương chiếu hậu. Số khung cũng có thể ở phía đối diện của rầm cửa phía tài xế, gần nơi phía chốt dây an toàn của người lái xe.

Khung xe: Đôi khi số khung được viết ở mặt trước của khung xe. Ở gần bình chứa chất rửa kính chắn gió. Đi tới phía trước của xe, bật nắp capo, định vị hộp chứa chất lỏng rửa kính cửa sổ. Đóng nắp đậy, rồi kiểm tra khung xe gần khu vực này, bạn sẽ thấy tìm số khung.

Cách đọc số khung xe ô tô

Khi đã xác định được số khung xe, thì cách đọc số khung xe ô tô cũng là vấn đề rất quan trọng mà các tài xế xe cần chú ý.

Model/Nơi sản xuất (Số/chữ từ 1-3): Thể hiện nơi sản xuất, model và nhà sản xuất xe.

Đặc điểm của xe (Số/chữ từ 4-8): Các chữ/số này xác định một số đặc điểm nhận dạng của xe – trang thiết bị, động cơ,…

Phiên bản (Số thứ 10): Thể hiện năm sản xuất xe, không phải năm bán hay giao xe cho khách.

Nhà máy lắp ráp (Số thứ 11): Một số nội bộ của nhà sản xuất thể hiện nơi lắp ráp chiếc xe.

Thứ tự sản xuất của xe (Số từ 12-17): Những số này thể hiện thứ tự mà chiếc xe rời dây chuyền sản xuất. Đây thường chính là số seri của xe.