Tác Hại Và Lợi Ích Của Lực Ma Sát / Top 13 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 4/2023 # Top View | Nhatngukohi.edu.vn

Tác Hại Và Lợi Ích Của Lực Ma Sát

Nó không đi – chỉ cưỡi,

Bởi vì – mưa đá,

Nhưng nó được giảm một cách hoàn hảo!

Tại sao không ai được hạnh phúc?

Ví dụ vần ngây thơ trẻ ngay từ cái nhìn đầu tiên – và bao nhiêu nó chứa, nếu chúng ta nhìn vào nó từ một quan điểm vật lý của xem! Sau khi tất cả, có nằm một thái độ mâu thuẫn hệ thống đối với các lực ma sát ngôn. trận chiến liên tục này, mà cạnh tranh với nhau hai điều khác – tác hại và lợi ích của các lực ma sát, sẽ không bao giờ có một người chiến thắng. Sau khi tất cả, những gì một người là thuận tiện và thuận lợi khác thường là hoàn toàn ngược lại – đó là xấu, như trong bài thơ này.

Hãy nhớ rằng các câu chuyện của Nikolay Nosov về đồi băng giá mà xây dựng kẻ trong sân? Và khi họ đi ăn tối, đến một trong tòa nhà đã không tham gia. Ông đã cố gắng để có được vào nó, nhưng chỉ bị thương gì hết, nhưng để có được và không thể. Và đoán băng cát bé – nó đã trở nên rất thuận tiện để leo lên tới đỉnh mặc dù trên băng! Như vậy, nỗ lực thông qua cát ma sát giữa băng và đế trơn, cậu bé nhận ra rằng những lợi ích của ma sát cho phép để vượt qua chướng ngại vật.

Nhưng sau bữa tối những đứa trẻ đi đến Ice-thuyền nội dung trái tim của họ để cuộn trên đồi của nó. Một có đó là: không đi xe một chiếc xe trượt tuyết trên cát! Đối với họ, tình hình quay lại phía bên kia, cho thấy sự thiệt hại cho ma sát.

những trường hợp như chúng ta đã thấy vào mùa đông khi các chàng trai lăn theo dõi băng giá và vội vàng với một chạy trên họ, vượt qua khoảng cách trong vài phút! Và sau sự trở ngại lớn tuổi, trượt trên tuyết Nakata bột và sụp đổ, phá vỡ cánh tay và chân. Ở đây bạn có thể tìm thấy ví dụ một lần nữa, nơi mà trong trường hợp tương tự, các khu dân cư và các tác hại và lợi ích của ma sát.

Đó là để giảm lực ma sát trượt tuyết bôi ván trượt của mình với thuốc mỡ đặc biệt để tăng tốc độ khi lái xe. Con lăn, mà đang tham gia trượt ván hay trượt ván, kỳ tưới và sạch sẽ – cũng để giảm ma sát. Một lối đi cho người đi bộ ngược lại, được rắc cát hoặc tro, để không ai họ đã không rơi. Một số nhà phát minh đã đưa ra thậm chí-nhà cải cách tôn trọng đế giày và phần khởi động mùa đông của giấy nhám chỉ để tăng lực ma sát.

Điều tương tự cũng xảy ra điều với các bánh xe ô tô. Nó không phải là bí mật mà với sự khởi đầu của mùa đông, tài xế ‘giày’ ngựa sắt của họ trong một “lốp xe mùa đông” đặc biệt. Nếu không, mà không có một lực ma sát có ích tăng phanh khoảng cách, có một chiếc xe trượt khi vào cua, nó yuzit, và thường là driver phản ứng với quản lý tồi. Và những gì cuối tai nạn, mọi người đều biết mình.

Một cái gì đó chúng tôi là tất cả về mùa đông, nhưng về băng, nhưng về mùa thu. Và có những khoảnh khắc khác trong cuộc sống hàng ngày, có thể được nhìn thấy rõ ràng là cạnh tranh với nhau hại khác và sử dụng sức mạnh của ma sát? Tất nhiên là có! Họ ở khắp nơi. Ngay cả trong chúng ta phòng với bạn.

Ở đây, ví dụ, một tủ quần áo lớn và nặng nề. Hiện đang đứng, mọc rễ tại chỗ, và không di chuyển. Và những gì sau đó sẽ xảy ra nếu đột nhiên biến mất lực ma sát? Và tôi sẽ đi này Whopper từ dễ dàng đẩy của phòng! Và vẫn không biết, chúng ta có thể quản lý để né tránh nó. Tốt lực ma sát, hữu ích!

Nhưng đó là mẹ tôi đã quyết định sắp xếp lại đồ nội thất. Và bạn cần phải di chuyển shkafische khét tiếng này để tường khác. Thời gian – hai, dơ lên! Ba – bốn, podnapryaglis! Sau khi mọi thứ là vô ích: càng nặng đối tượng, các tổ chức mạnh vào nó lực ma sát. Khủng khiếp, silischa khó chịu!

Một lần nữa, họ cạnh tranh với nhau – tác hại và lợi ích của ma sát. Và bạn không cần bất kỳ sự cạnh tranh! Bạn chỉ cần có một kiến thức tốt về các định luật vật lý và có khả năng trích xuất từ kiến thức này sử dụng thực tế. Tôi không cần vào lúc này lực ma sát? Vì vậy, nó nên được giảm: để làm cho bề mặt tiếp xúc của một mượt mà, trơn trượt. Có người cho hội đồng này để bôi nhọ xà phòng sàn hoặc dầu, ai đó đặt một chân đối tượng nặng giẻ ướt. Và bây giờ – 1-2 – và bạn đã hoàn tất! Nó di chuyển khá dễ dàng với nơi dinh thự hoàn toàn như vậy.

Lực ma sát là không ngừng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời, cũng giống như lực hấp dẫn. Một nơi nào đó nó tạo ra bất tiện chúng ta, nhưng ở đâu đó mà không có nó không thể làm. Nhưng hãy rằng vì nó có thể, nó tồn tại, và nhiệm vụ của chúng tôi – để học cách sử dụng các định luật vật lý, vì vậy mà cuộc sống của chúng tôi trở nên thuận tiện hơn và thoải mái.

Lực Ma Sát Trượt, Lực Ma Sát Nghỉ, Lực Ma Sát Lăn

Chiếc xe hoen gỉ này có tuổi thọ gần trăm năm và vẫn nằm yên ở đó theo thời gian nhờ lực ma sát nghỉ. ​

Một chiếc xe đứng yên trên mặt đất, trọng lực [vec{P}] tác dụng lên xe cân bằng với phản lực [vec{N}] của mặt đất tác dụng lên xe. Vào một ngày đẹp trời bạn muốn bán chiếc xe cũ kỹ cho mấy bác buôn sắt vụn để đóng góp cho quỹ từ thiện của thế giới, bạn quyết định kéo chiếc xe này ra khỏi bãi đỗ của nó bằng một lực [vec{F}]. Thật ngạc nhiên mặc dù đã cố hết sức nhưng nó vẫn không nhúc nhích, điều gì đã giữ cho chiếc xe này đứng yên, đâu còn lực nào tác dụng vào nó đâu?

a/ma sát trượt: xuất hiện khi một vật trượt trên bề mặt của một vật khác, lực ma sát trượt có tác dụng cản trở chuyển động trượt. biểu thức

Trong đó:

N: áp lực

µ: hệ số ma sát trượt phụ thuộc vào bề mặt của vật liệu

F$_{mst}$: độ lớn của lực ma sát trượt.

F$_{mst}$=µ.N’=µ.N=µ(P – F 1)=µ.mg – µ.F$_{k}$sinα​

Đặc điểm của lực ma sát trượt:

Không phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc và vận tốc của vật.

Tỉ lệ với độ lớn của áp lực

Phụ thuộc vào vật liệu và tình trạng của hai mặt tiếp xúc.

b/ Lực ma sát lăn: xuất hiện khi một vật lăn trên bề mặt của vật khác cản trở chuyển động lăn, độ lớn của lực ma sát lăn luôn nhỏ hơn lực ma sát trượt vì vậy đẩy một chiếc xe có bánh xe sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với đẩy vật cùng khối lượng trượt trên sàn.

ma sát lăn cũng phụ thuộc vào bề mặt tiếp xúc và áp lực nén lên bề mặt ​

3/ Vai trò của lực ma sát: +/ ma sát giúp giữ cố định các vật trong không gian: đinh được giữ trên tường, giúp con người cầm nắm được các vật … Lực ma sát giúp xe có thể chuyển động trên đường khi vào cua mà không bị trượt. Nếu lực ma sát nhỏ (bề mặt quá trơn nhẵn) bạn có thể bị trượt ngã

ứng dụng lực ma sát làm phanh xe ​

+/ Lực ma sát nghỉ đóng vai trò lực phát động làm cho các vật chuyển động: khi xe chuyển từ trạng thái đứng yên sang trạng thái chuyển động, lực đẩy do động cơ sinh ra làm quay các tua bin và truyền lực đến các bánh xe.

trong các cuộc đua để khởi động máy các xe thường giữ phanh bánh trước, sau đó tăng ga làm bánh sau chuyển động tạo nên các cú drift. ​

Khi hiệu lệnh bắt đầu, phanh trước được nới lỏng toàn bộ lực tác dụng truyền từ bánh xe vào mặt đường làm xuất hiện lực ma sát nghỉ cực đại và phản lực của nó đẩy xe tiến về phía trước.​

minh họa cho lực ma sát nghỉ đóng vai trò lực phát động ​

+/ ma sát cũng có hại nó làm phát sinh nhiệt và mài mòn các bộ phận chuyển động, để giảm ma sát người ta thường làm nhẵn các bề mặt tiếp xúc.

nguồnvật lý trực tuyến

Bài 13. Lực Ma Sát

1. Điều kiện xuất hiện lực ma sát trượtBÀI 13 : LỰC MA SÁT2. Đặc điểm của lực ma sát trượtBÀI 13 : LỰC MA SÁT

Điểm đặt: tại chỗ tiếp xúc giữa hai bề mặt.Phương: song song với bề mặt tiếp xúc.chiều: ngược chiều với vận tốc tương đối của vật chuyển động.

BÀI 13 : LỰC MA SÁT3. Cách đo độ lớn của lực ma sát trượtMóc lực kế vào vật rồi kéo theo phươngngang cho vật chuyển động thẳng đều. Khi đó, lực kế sẽ chỉ độ lớn lực ma sát trượttác dụng vào vật.4. Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?Tốc độ của vậtDiện tích tiếp xúcÁp lựcBản chất và các điều kiện bề mặtBÀI 13 : LỰC MA SÁTDự đoán xem độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc như thế nào vào các yếu tố trên nếu thay đổi một yếu tố và giữ nguyên các yếu tố còn lại?Không phụ thuộc vào tốc độ của vậtBÀI 13 : LỰC MA SÁT4. Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?Không phụ thuộc vào diện tích tiếp xúcBÀI 13 : LỰC MA SÁT4. Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?BÀI 13 : LỰC MA SÁT4. Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?Phụ thuộc (tỉ lệ) vào độ lớn của áp lựcPhụ thuộc vào vật liệu và tình trạng của 2 mặt tiếp xúcBÀI 13 : LỰC MA SÁT4. Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?4. Độ lớn của lực ma sát trượt phụ thuộc những yếu tố nào?Tỉ lệ với độ lớn của áp lựcPhụ thuộc vào vật liệu và tình trạng hai mặt tiếp xúcKhông phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc và tốc độ của vậtBÀI 13 : LỰC MA SÁTHệ số tỷ lệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và độ lớn của áp lực gọi là hệ số ma sát trượt.

Hệ số ma sát trượt phụ thuộc vào vật liệu và tình trạng của hai mặt tiếp xúcĐược dùng để tính độ lớn của lực ma sát trượt.Hệ số ma sát trượt không có đơn vịBÀI 13 : LỰC MA SÁT5. Hệ số ma sát trượtBảng minh hoạ hệ số ma sát của một số vật liệu : Là hệ số ma sát trượt: Là Lực ma sát trượt (N): Là áp lực (N)BÀI 13 : LỰC MA SÁT6. Công thức của lực ma sát trượtBÀI 13 : LỰC MA SÁT7. Ứng dụng của lực ma sát trượtLưu ýa) Đối với mặt phẳng nằm ngang ( vật không chịu tác dụng của lực kéo) Áp lực N vật bằng N = P = mgBÀI 13 : LỰC MA SÁT

Bài 6. Lực Ma Sát Tiet 6 Luc Ma Sat Docx

GV đưa ra một ví dụ: Trục bánh xe bò ngày xưa và trục bánh xe đạp, trục bánh xe ô tô bây giờ có điểm khác nhau ở chỗ trục bánh xe bò không có ổ bi, còn trục bánh xe đạp, xe ô tô thì có ổ bi. Sự phát hiện ra ổ bi đa làm giảm lực cản lên các chuyển động làm vật chuyển động nhanh hơn. Lực này xuất khi các vật chuyển động lên nhau. Đó là lực ma sát, để hiểu rõ ta vào bài:

1. Lực ma sát trượt

(Lực ma sát trựơt sinh ra khi 1 vật chuyển động trượt trên bề mặt của một vật khác)

GV làm thí nghiệm với một con lăn (hoặc 1 hòn bi) cho xe lăn chuyển động. Hãy quan sát có hiện tượng gì?

(Xe lăn chuyển động từ từ rồi dừng lại)

Lực nào làm xe dừng lại? Có lực ma sát trượt không? Tại sao? ( không, vì bánh xe không trượt trên bàn)

 Lực ngăn cản chuyển động của xe gọi là lực ma sát lăn. Vậy ma sát lăn xuất hiện khi nào? Nó có tác dụng gì?

(Lực ma sát lăn xuất hiện khi một vật lăn trên bề mặt của vật khác. Nó có tác dụng cản trở chuyển động)

Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk làm thínghiệm nhóm trả lời câu C 4

*Lực cản sinh ra trong thí nghiệm trên có phải là lực ma sát trượt hay ma sát lăn không? (không)  Lực này là lực ma sát nghỉ. Vậy lực ma sát nghỉ là gì? Có đặc điểm như thế nào?

HS: Lự c cân bằng với lực kéo được gọi là lực ma sát nghỉ. Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không bị trượt khi vật bị tác dụng của lực khác.

Khi tăng lực kéo thì số chỉ của lực kế như thế nào? ( tăng dần) nhưng vật vẫn đứng yên  chứng tỏ khi lực cản (lực ma sát nghỉ) tác dụng lên vật cũng có cường độ tăng dần .

_ Lực ma sát ở các trường hợp này như thế nào? ( Có hại)

a) Khi đi sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã

b) Ô tô đi trên đường đất mềm có bùn dễ bị sa lầy

c) Giày đi mãi đế bị mòn

d) Mặt lốp ô tô vận tải phải có khía sâu hơn mặt lốp xe đạp

e) Phải bôi nhựa thông vào dây cung ở cần kéo nhị (đàn cò)

LỰC MA SÁT

Lực ma trượt sinh ra khi vật trượt trên bề mặt của vật khác.

_ Khi lăn một quả bóng trên mặt bàn, ma sát giữa bóng với bàn là ma sát lăn.

_ Khi chạy xe đạp, ma sát giữa lốp xe với mặt đường là ma sát lăn.

_ Ma sát giữa viên bi trong ổ bi với thành đỡ của ổ bi là ma sát lăn.

_ Trục lăn có con lăn ở băng truyền

Hình 6.1b: Một người đẩy hòm nhẹ nhàng do có đệm bánh xe, khi đó giữa bánh xe với sàn có ma sát lăn

Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không trượt khi vật bị tác dụng của lực khác

_ Khi ta cầm các vật trên tay, nhờ có ma sát nghỉ mà các không trượt ra khỏi tay

_ Nhờ có ma sát nghỉ người ta mới đi lại được, ma sát giữ bàn chân không bị trượt khi bước trên mặt đường

Trong dây chuyền sản xuất của nhiều nhà máy, các sản phẩm như xi măng, bao đường, các linh kiện… di chuyển cùng với băng truyền nhờ ma sát nghỉ

II. Lực ma sát trong đời sống và kĩ thuật.

c) Lực ma sát (trượt) cản trở chuyển động của thùng đồ khi bị đẩy  Muốn giảm ma sát dùng bánh xe thay thế ma sát trượt thành ma sát

b) Không có ma sát giữa mặt răng của ốc và vít thì con ốc sẽ bị quay lỏng dần khi bị rung động. Nó không còn tác dụng ép chặt các mặt cần ghép

_ Khi quẹt diêm, nếu không có ma sát, đầu que diêm trượt trên mặt sườn bao diêm sẽ không phát ra lửa.

c) Khi phanh gấp, nếu không có ma sát thì xe không dừng lại được

a) Vì lực ma sát giữa sàn nhà và chân người nhỏ_ Ma sát trong hiện tượng này có ích

b) Vì lực ma sát tác dụng lên lốp ô tô quá nhỏ nên bánh xe ô tô bị quay trượt trên mặ t đường_ Ma sát trong này có lợi.

c) Vì ma sát của mặt đường với đế giày

làm mòn đế giày_ Ma sát trong trường hợp này có hại

d) Mặt lốp ô tô vận tải phải có khía sâu hơn mặt lốp xe đạp để tăng ma sát giữa lốp xe với mặt_ Ma sát này có lợi để tăng độ nhám của lốp xe với mặt đường lúc xe chuyển động.khi phanh lực ma sát giữa mặt đường lúc đó xe đủ lớn làm cho xe nhanh chóng dừng lại_ Ma sát ở trường hợp này có lợi

e) Làm tăng ma sát giữa dây cung và dây đàn nhị như vậy khi kéo nhị sẽ kêu to.

C 9 : Ổ bi có tác dụng giảm ma sát (giữa trục quay và ổ đĩa). Do đó thay thế ma sát trượt bằng ma sát lăn của các viên bi. Nhờ sử dụng ổ bi đã giảm được lực cản lên các vật chuyển động khiến cho máy hoạt động được dễ dàng góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành động lực học, cơ khí, chế tạo máy… Chính vì vậy phát minh ổ bi có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển của khoa học và công nghệ.