Những Lợi Ích Của Giấc Ngủ / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Nhatngukohi.edu.vn

Những Lợi Ích Của Giấc Ngủ Trưa

Giấc ngủ giữa ngày sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng hiệu quả học tập và làm việc, đặc biệt cải thiện sức khỏe.

Trong khi trẻ nhỏ thường có giấc ngủ ngắn vào buổi chiều thì người lớn lại không mấy quan tâm, thậm chí bỏ qua vấn đề này. Theo Stress, ngay cả với người ngủ đủ giấc vào buổi đêm, nhiều kinh nghiệm truyền lại cho thấy ta thường có xu hướng buồn ngủ nhiều hơn vào buổi chiều, nhất là khoảng 8 giờ sau khi thức dậy. Một nghiên cứu cho rằng bạn có thể làm mình tỉnh táo hơn, giảm căng thẳng và cải thiện chức năng nhận thức chỉ bởi một giấc ngủ trưa. Giấc ngủ sẽ giúp ta đỡ căng thẳng, tăng sự kiên nhẫn và hiệu quả học tập, làm việc, đặc biệt là cải thiện sức khỏe.

Ảnh hưởng của việc mất ngủ: Ngủ là một việc tích lũy, nếu bạn bị mất ngủ một ngày, bạn cảm thấy nó ngay ở ngày kế tiếp. Nếu bạn bỏ qua giấc ngủ trong vào vài ngày liên tục, bạn sẽ rơi vào tình trạng ‘thâm hụt giấc ngủ ” và khiến làm giảm một số chức năng sau:

– Mất động lực, kiên nhẫn

Người mệt mỏi cũng trải qua nhiều tâm trạng, khó kiểm soát được hành vi, kiệt sức và căng thẳng hơn.

1 Lợi ích của một giấc ngủ trưa

Các nghiên cứu cho thấy 20 phút của giấc ngủ trưa sẽ có lợi hơn rất nhiều so với 20 phút vào buổi sáng. Cơ thể của chúng ta thường tự nhiên mệt mỏi hơn vào buổi chiều.

Khi bạn ngủ bạn sẽ đi qua các giai đoạn khác nhau, được biết đến như là một “chu kỳ ngủ”. Bao gồm giấc ngủ nhẹ, ngủ sâu và “ngủ động mắt nhanh” (hay còn gọi là giấc ngủ REM – Rapid-eye movement sleep). Vậy nên ngủ trưa trong bao lâu?

Nhiều chuyên gia tư vấn khuyên bạn nên có từ 15 đến 30 phút cho giấc ngủ trưa. Bởi nếu ngủ nhiều hơn nó sẽ khiến bạn rơi và trạng thái ngủ sâu và khó khăn trong việc thức dậy. Ngoài ra, một giấc ngủ trưa dài còn có thể làm cho bạn khó ngủ về đêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ ngắn 1 giờ có nhiều tác dụng phục hồi hơn một giấc ngủ 30 phút, nó cải thiện được chức năng về sự nhận thức.

Nếu bạn chỉ có 5-15 phút để ngủ vào buổi trưa, chỉ cần nhắm mắt lại và bạn sẽ cảm thấy rõ rệt lợi ích của việc này. Nó giúp bạn thư giãn và có thể cung cấp cho bạn thêm năng lượng để hoàn thành nhiệm vụ trong ngày.

2 Mẹo nhỏ đổi với một giấc ngủ trưa hiệu quả:

– Tránh dùng caffeine trước khi ngủ. Đó là một chất kích thích có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn và khiến bạn tỉnh táo trong nhiều giờ sau đó.

– Nếu bạn không muốn chợp mắt một thời gian dài, hãy đặt báo thức.

– Nếu bạn không có thời gian cho một giấc ngủ ngắn, hoặc không cảm thấy thoải mái khi ngủ trưa trong ngày. Hãy thử ngồi thiền, nó giúp cơ thể bạn được nghỉ ngơi và giúp não bộ hoạt động chậm đi tương tự như khi ngủ.

Tổng hợp & BT: Thanh Hằng (sinhcon.com)

Những Lợi Ích Không Ngờ Của Giấc Ngủ

Giấc ngủ không những giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn mà còn làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp nhờ những tác dụng tích cực đến trái tim, cân nặng, trí nhớ…

1. Cải thiện trí nhớ

Trí óc của bạn thực ra vẫn tiếp tục làm việc bận rộn khi bạn ngủ. Khi ngủ, bạn có thể gia tăng trí nhớ hay “luyện tập” những kĩ năng mà bạn đã học khi thức.

4. Khơi dậy óc sáng tạo

Hãy ngủ thật ngon giấc trước khi lấy giá đỡ và bút lông để vẽ hoặc giấy bút để sáng tác. Khi ngủ, não bộ sắp xếp lại và tái cấu trúc trí nhớ, gia tăng trí sáng tạo. Cảm xúc của trí nhớ được kích thích mạnh khi ngủ nhờ đó thúc đẩy năng lực sáng tạo.

5. Cải thiện thành tích học tập

Trẻ em tuổi từ 10-16 gặp vấn đề rối loạn về ngủ, bao gồm ngáy to, khó thở… khó có khả năng tập trung học tập. Trẻ không ngủ đủ sẽ có điểm số thấp hơn. Khi người học cố làm bài tập đúng hạn, họ hay thức trắng đêm, song, thiếu ngủ triền miên làm suy giảm năng lực học tập rõ ràng.

6. Rèn luyện sự tập trung

Thiếu ngủ có thể dẫn đến những triệu chứng thiếu tập trung ở trẻ nhỏ. Khác với người lớn, trẻ em thường trở nên hiếu động khi thiếu ngủ. Trẻ em 7-8 tuổi ngủ ít hơn 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm có thể trở nên hiếu động bất thường, thiếu tập trung và hấp tấp.

7. Sở hữu cân nặng hợp lý

Những người ăn kiêng ngủ đủ giảm được nhiều mỡ thừa hơn còn những người bị thiếu ngủ bị mất đi khối lượng cơ tương tự. Người ăn kiêng thường cảm thấy đói khi họ ít ngủ vì một loại hormone sẽ đi vào trong máu và thúc đẩy sự thèm ăn.

9. Giảm tai nạn khi đi xe

Buồn ngủ là lý do gây tai nạn xe hơi chiếm tỉ lệ cao nhất, nhiều hơn cả bia rượu. Buồn ngủ khi lái xe không được mấy ai quan tâm, nhưng xã hội phải trả cho nó một cái giá rất đắt.

10. Tránh xa bệnh trầm cảm

Thiếu ngủ góp phần gây nên . Một đêm ngủ ngon giúp một người thất thường về nội tâm giảm bớt lo âu. Bạn luôn có được sự cân bằng cảm xúc tốt hơn bằng cách ngủ ngon.

Duy Tiến (t/h)

Những Lợi Ích Không Ngờ Của Giấc Ngủ Trưa?

Theo Viện Nghiên cứu chăm sóc sức khoẻ Quốc gia của Pháp về theo dõi giấc ngủ cho biết, giấc ngủ trưa luôn mang lại cho bạn cảm giác nghỉ ngơi thật sự.

Cho dù bận rộn bạn cũng nên dành 20-40 phút để ngủ trưa. Việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn như tăng năng suất làm việc, giảm mức độ căng thẳng, cải thiện kết quả học tập, ổn định nhịp tim tốt hơn… Hoặc trong ngày, khi bạn cảm thấy rất buồn ngủ, hai mí như sụp xuống, màn hình máy tính mờ đi… thì nên dành một vài phút để chợp mắt (nếu không ảnh hưởng đến công việc).

Một giấc ngủ chợp mắt sẽ có nhiều tác dụng giúp bạn tỉnh táo, tăng sự tập trung và lấy lại năng lượng nhanh chóng hơn rất nhiều so với uống cà phê, rửa mắt nước lạnh…

Những lợi ích của giấc ngủ trưa có thể đem lại:

– Giảm mức độ căng thẳng: Một giấc ngủ ngắn sẽ giảm đáng kể mức độ căng thẳng của bạn và làm cho bạn giảm cả sự khó chịu, tức giận vì khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh của bạn và mang lại cho bạn sự sảng khoái về tinh thần.

– Tăng năng suất và hiệu quả làm việc: Ngủ trưa dễ dàng giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng, đầu óc bạn có thể tập trung tốt hơn. Nhờ đó, hiệu quả làm việc cũng tăng lên rõ rệt.

– Cải thiện bộ nhớ: Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ của bạn. Do đó, não còn nhiều “không gian” hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

– Tốt cho sức khỏe của tim: Ngủ trưa làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và bệnh tim mạch bằng cách giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể.

– Tăng khả năng nhận thức: Những người thường xuyên ngủ trưa hoặc ngủ chợp mắt sẽ có trí não làm việc nhạy bén hơn nên sẽ nghĩ nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ đó, hoạt động nhận thức sẽ được cải thiện đáng kể hơn.

Một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 20-30 phút. Sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy năng lượng phục hồi nhanh chóng và có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay.

30 phút đầu tiên của giấc ngủ trưa, bạn có thể đạt tương đương khoảng 60 phút của giấc ngủ về đêm. Nguyên nhân do giấc ngủ luôn có tương ứng với nhu cầu trạng thái sinh lý của cơ thể và luôn cần thiết cho những chức năng khác nhau của cơ thể.

Bạn không nên ngủ trưa tới 60 phút vì nếu ngủ lâu hơn nữa dễ khiến bạn rơi vào trạng thái đờ đẫn khi phải thức dậy để làm việc tiếp./.

Nguồn tin: Theo vov.vn

7 Lợi Ích Của Giấc Ngủ Ngon

Trong khi đối với hầu hết mọi người bọng mắt hình thành là do quá trình lão hóa tự nhiên, những người khác có thể phát triển nhanh hơn một chút vì căng thẳng, thiếu ngủ, lỗi ăn kiê

Trong khi đối với hầu hết mọi người bọng mắt hình thành là do quá trình lão hóa tự nhiên, những người khác có thể phát triển nhanh hơn một chút vì căng thẳng, thiếu ngủ, lỗi ăn kiêng hoặc thói quen sinh hoạt kém …Dù lý do là gì, mọi phụ nữ đều không thích bị bọng dưới mắt vì chúng làm cho khuôn mặt trông xỉn màu hơn và già trước tuổi. Trên thực tế, nhiều chuyên gia trang điểm đã thú nhận rằng, bọng mắt đã luôn là cơn ác mộng với những khách hàng của họ. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, đây là một vài cách dễ dàng để loại bỏ chúng. 1. Uống nhiều nướcKhi bạn không có đủ lượng nước trong cơ thể, thì hàm lượng muối tăng, gây ứ nước trên mặt và làm cho mắt và mặt của bạn trông sưng húp. Điều này đặc biệt xảy ra khi bạn thức dậy vào ngày hôm sau, sau khi ăn một bữa nặng, mặn vào tối hôm trước, hoặc sau khi khóc rất nhiều. (Nước mắt có vị mặn!) Vì vậy, uống nhiều nước là điều cần thiết vào mọi lúc để tiếp tục xả hết muối ra khỏi cơ thể, và do đó làm giảm bọng dưới mắt. 2. Đặt lát dưa chuột lạnhĐặt một cái gì đó lạnh trên mắt của bạn giúp thư giãn và giảm bọng mắt. Nếu bạn không có những lát dưa chuột lạnh, thì bạn có thể đặt túi trà bạc hà hoặc trà hoa cúc lạnh, chúng cũng hoạt động tương tự. Một số người cũng thích thoa nước hoa hồng lên mắt. Điều trị này giúp giảm căng thẳng và làm cho bạn cảm thấy thư giãn và trẻ hóa. 3. Trang điểmKhi bạn cần một thủ thuật tức thì để giúp giấu đi bọng dưới mắt, bạn có thể dùng các loại kem che khuyết điểm, sau đó sử dụng phấn nền tự nhiên. Nhiều loại bút che quầng thâm và bọng mắt có sẵn trên thị trường. 4. Ngủ ngon Bọng mắt phát triển một lần trong một thời gian rất dễ xử lý so với những cái vĩnh viễn. Nếu bạn không muốn đây là vấn đề thường trực, thì hãy tạo thói quen cho giấc ngủ đủ và nghỉ ngơi hàng ngày. Nếu bạn căng thẳng thường xuyên thì sẽ rất khó tránh khỏi sự phát triển của những bọng mắt vĩnh viễn dưới mắt bạn.5. Ăn ngonNhững gì bạn ăn hoàn toàn phản ánh trên da và khuôn mặt của bạn. Chuyên gia khuyên bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, ngăn ngừa lão hóa sớm và bọng mắt. Trong chế độ ăn, bạn nên chọn các loại thức ăn giàu vitamin A, B2 như cá, bí đỏ, cà chua, cà rốt, các loại đậu… 6. Sinh hoạt lành mạnh

Bạn cần thường xuyên vận động, không hút thuốc và dùng thức uống có cồn. Đeo kính mát, đội mũ rộng vành khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu làm việc trên máy tính, hãy giữ khoảng cách từ mắt tới màn hình ít nhất 50 cm, cứ mỗi giờ bạn nên chớp mắt liên tục nhiều lần và nhắm lại khoảng hai phút để mắt được thường xuyên nghỉ ngơi. 7. Đắp khoai tâyBạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng khoai tây là một trong những loại rau củ tuyệt vời giúp cửa sổ tâm hồn của bạn đẹp hơn. Nguyên nhân là do trong khoai tây có chứa 1 loại enzyme tên catecholase, có thể làm sáng da và giảm quầng thâm lẫn bọng mắt. Cách chế biến khá đơn giản, chỉ cần dùng vài lát khoai tây đã được làm mát đắp lên vết sưng trong khoảng 30 phút. Bạn cũng có thể nghiền khoai tây và thoa lên vùng da mắt, hay cả khuôn mặt, vì khả năng làm đẹp da của loại củ này. 8. MuốiĐây là cách đơn giản nhất để đánh bay bọng mắt. Bạn chỉ cần trộn nửa thìa cà phê muối vào 1 lít nước ấm, sau đó nhúng bông gòn vào nước và áp lên mi mắt khoảng 10 phút. Muối sẽ hút nước ra khỏi da, nhờ đó nhanh chóng làm giảm sưng húp. Hiệu quả sẽ càng tăng nếu bạn để lâu hơn 10 phút với 1 miếng bông gòn thấm nước muối đã được thay mới. 9. Dâu tâyNhờ có chứa axit alpha-hydroxy nên dâu tây không chỉ là loại trái cây giúp ngăn chặn lão hóa da hiệu quả mà còn là loại “thần dược” hỗ trợ loại bỏ những bọng mắt xấu xí. Dâu tây sau khi làm mát trong tủ lạnh sẽ được thái lát và đắp lên mắt trong vài phút. Bằng cách này bạn có thể nhanh chóng làm giảm vết sưng mi mắt, làm da mát hơn. Trên thực tế có khá nhiều ca phẫu thuật và điều trị bằng chất làm đầy có sẵn trên thị trường hiện nay để loại bỏ túi mắt, nhưng không có gì hiệu quả hơn kỹ thuật tự nhiên, vì chúng an toàn nhất và không có tác dụng phụ.