Lợi Ích Công Cộng Là Gì / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top View | Nhatngukohi.edu.vn

Tội Gây Rối Trật Tự Công Cộng Là Gì?

Đặc Điểm Lâm Sàng Rối Loạn Tâm Thần

Tội Gây Rối Trật Tự Công Cộng Hình Phạt Thế Nào ?

Nhận Diện Hành Vi Gây Rối, Chống Phá Ở Nước Ta Hiện Nay Và Những Giải Pháp Phòng, Chống

Gấu Trúc Và 10+ Cơ Bản Cần Biết

Gấu Trúc Ăn Gì? Tại Sao Chúng Ăn Ít Nhưng Vẫn Bị “béo Phì”

Trước khi tìm hiểu tội gây rối trật tự công cộng là gì, chúng ta sẽ cần phải hiểu rõ khái niệm thế nào là nơi công cộng. Nơi công cộng hay còn gọi là công trình công cộng, là các công trình dân dụng (hay dự án cơ sở hạ tầng dân dụng) được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu của nhiều con người. Các công trình này là nơi mà hoạt động xã hội diễn ra để phục vụ cho nhu cầu dân sinh (chẳng hạn như bệnh viện, trường học, công sở, rạp hát, nhà văn hóa, bảo tàng,…). Như vậy, tội gây rối trật tự công cộng có thể hiểu là các hành vi xâm hại đến sự an toàn, trật tự chung của nơi công cộng hoặc xâm phạm thân thể, quyền lợi, tài sản sở hữu của con người diễn ra tại nơi công cộng.

Tội gây rối trật tự công cộng không có chủ thể đặc biệt. Do đó mà người có hành vi vi phạm khi đủ độ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm của mình đều là chủ thể của tội này.

► Theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm.

► Theo Luật hình sự 2022: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Tội gây rối trật tự công cộng không gây ra hậu quả rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng và vì vậy không được xếp vào hai mức phạm tội này. Do đó, chủ thể của tội gây rối trật tự công cộng là người từ đủ 16 tuổi trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này khi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bị xử phạt hành chính chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc có các tình tiết tăng nặng tội.

Tội gây rối trật tự công cộng xâm phạm đến khách thể là sự trật tự, an toàn ở nơi công cộng, xâm phạm đến quy tắc đi lại, sinh hoạt bình thường của người dân. Và nghiêm trọng hơn, tội này có thể xâm phạm đến tài sản, sức khỏe hay tính mạng của người khác.

Người vi phạm tội gây rối trật tự công cộng có thể là do cố ý trực tiếp hay cố ý gián tiếp. Cụ thể hơn:

► Cố ý trực tiếp: Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình có thể gây ra nguy hiểm cho xã hội, thấy trước được những hậu quả của hành vi đó và có ý thức mong hậu quả xảy ra.

► Cố ý gián tiếp: Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình có thể gây ra nguy hiểm cho xã hội, thấy trước được những hậu quả của hành vi đó và dù không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Tội gây rối trật tự công cộng diễn ra khi người phạm tội thực hiện một trong các hành vi:

► Tập trung đông người gây mất trật tự nơi công cộng;

► Sử dụng lời nói thô tục xúc phạm những người xung quanh ở nơi công cộng;

► Sử dụng hành vi thô bạo xúc phạm những người xung quanh ở nơi công cộng;

► Dùng vũ lực làm hư hỏng tài sản nhà nước, tài sản công dân ở nơi công cộng.

Giáo Án Mĩ Thuật 9

Bài 6. Chạm Khắc Gỗ Đình Làng Việt Nam

Chạm Khắc Gỗ Đình Làng Việt Nam

Đặc Điểm Của Giống Gà Đá F1

Gà Đông Tảo Lai F1, F2, F3. Giá Gà Đông Tảo Lai Giống Và Thịt Hiện Nay

Y Tế Cộng Đồng Là Gì? Chức Năng Của Y Tế Cộng Đồng

Chức Năng Nhiệm Vụ Của Trung Tâm Y Tế Huyện

Vị Trí Và Chức Năng Của Bộ Y Tế

Cảm Biến Dòng Điện. Thiết Bị Cảm Biến Dòng Điện. Ct Dòng Là Gì ?

Giới Thiệu Về Cảm Biến Hall Và Chức Năng Của Nó.

Cảm Biến Quang Là Gì ? Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Và Các Khác

Y tế cộng đồng hiện nay không còn xa lạ với tất cả mọi người, kể cả với các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, biết và hiểu lại là hai yếu tố khác nhau. Chúng ta nên có những kiến thức cơ bản để có thể phòng chống và bảo vệ sức khỏe. Bài viết bên dưới sẽ cung cấp cho bạn. Không chỉ kiến thức chung về y tế công cộng mà còn giúp cử nhân thuộc ngành này có định hướng ngay từ khi còn đang đi học.

Y tế công cộng là dành cho tất cả mọi người (Nguồn: Internet)

Y tế cộng đồng là khái niệm chỉ việc con người phòng chống cũng như bảo vệ và tăng cường sức khỏe một cách có tổ chức và theo tinh thần khoa học. Việc này thông thường sẽ được các tổ chức cộng đồng hỗ trợ tổ chức và thực hiện.

Y tế cộng đồng chung có mục đích rõ ràng là can thiệp vào sức khỏe thông qua việc theo dõi và điều chỉnh tình trạng sức khỏe của người dân. Điều này nhằm mục đích phòng chống mức độ phải đi thăm khám ở các trung tâm.

Tổ chức y tế thực hiện các chiến dịch tiêm vắc-xin cho học sinh (Nguồn: Internet)

Thông qua các tổ chức làm công tác y tế công cộng, người dân có thể hiểu thêm các cách phòng bệnh một cách đơn giản. Trong việc nỗ lực ngăn các loại bệnh tật, thậm chí là bệnh nguy hiểm thì y tế cộng đồng chung giữ vai trò quan trọng. Các chương trình tiêm vắc-xin cũng có đóng góp không hề nhỏ của các tổ chức này.

Mặc dù nhận được ít sự hỗ trợ của các quỹ từ chính phủ hơn y học nhưng tổ chức y tế cộng đồng vẫn luôn thể hiện tốt vai trò của mình. Đặc biệt, nhờ các hoạt động thiết thực, tỷ lệ mắc bệnh của cộng đồng đã có dấu hiệu giảm rõ rệt. Các chương trình tiêm vắc-xin được thực hiện đầy đủ, góp phần tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc. Các loại bệnh đậu mùa, sởi, lao, tiểu đường… đã có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả.

Chức năng của y tế cộng đồng

Những chức năng chính của y tế cộng đồng chung gồm có 9 nội dung cơ bản sau:

Theo sát tiến trình phát triển và tình hình sức khỏe của người dân.

Tăng cường chiến dịch phòng, chống và bảo vệ sức khỏe đối với các dịch bệnh.

Đề xuất các chiến dịch y tế công cộng cho cộng đồng.

Quản lý các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng.

Thi hành pháp luật khi tiến hành bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Nỗ lực phát triển nhân lực và lên chiến lược cho y tế cộng đồng.

Giúp người dân tăng cường ý thức thực hiện tăng cường sức khỏe, tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Các tổ chức y tế cộng đồng luôn giữ được vai trò nổi bật với sức khỏe cộng đồng (Nguồn: Internet)

Luôn đảm bảo được tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người.

Tiến hành nghiên cứu và thực hiện các giải pháp mới trong y tế.

Chính vì ngành y tế công cộng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng nên đây luôn là ngành có nhu cầu cao hiện nay. Sinh viên có thể trải nghiệm và làm nghề ở rất nhiều cơ sở khác nhau sau khi ra trường.

Khi đã là một cử nhân học ngành y tế cộng đồng phổ biến thì cần có kiến thức, có kĩ năng thì không khó để tìm việc. Nhưng kiến thức mà họ cần có bắt buộc phải đủ rộng về các lĩnh vực: y học, khoa học, y đức và nên có sức khỏe tốt. Những giải pháp và dự án chiến lược mang tính hành động cao cần sự tham gia, tiên phong của những cử nhân y tế cộng đồng.

Cử nhân học y tế công cộng có thể làm gì?

Y tế cộng đồng phổ biến là sự kết hợp của công cộng và cả kinh tế. Những kiến thức cần thiết nhất định sẽ được đào tạo cho sinh viên. Ngoài ra họ sẽ được học cả kiến thức cần thiết về y học hiện đại. Với một phạm vi lớn các lĩnh vực, sau khi ra trường thì cử nhân ngành này dễ dàng kiếm một nơi ổn định để làm việc.

Sinh viên y tế công cộng cần được trang bị đầy đủ kiến thức trước khi ra trường (Nguồn: Internet)

Cử nhân y tế cộng đồng có thể tham gia vào quá trình nghiên cứu hoặc tham gia trực tiếp vào quá trình thực hiện chiến dịch. Quá trình nghiên cứu thực nghiệm về các loại vắc-xin, thuốc,… hoặc lên kế hoạch các chương trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Khi tiến hành công việc này cần có trình độ nhất định về y khoa, có tính cẩn thận và kiên trì. Ngoài ra, cử nhân ngành này cũng có thể tham gia vào quá trình thực hiện hoạt động tiến hành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Dù là bất kì công việc gì, mỗi cử nhân học ngành này cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Trong quá trình học tập và làm việc, cần nỗ lực trau dồi và học hỏi thêm. Khi đã có trong tay đầy đủ hành trang, cử nhân sẽ được làm việc ở nhiều nơi.

Nơi làm việc của cử nhân ngành y tế công cộng

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở cần sự có mặt của cử nhân y tế cộng đồng đặc biệt. Riêng đối với cử nhân giỏi, họ sẽ được lựa chọn cho mình cơ hội làm việc ở nơi họ thấy tương xứng với khả năng.

Ở lại trường nghiên cứu, giảng dạy ngay tại trường học.

Đến các viện nghiên cứu, viện vệ sinh dịch tễ trung ương hoặc cấp nhỏ hơn chuyên sâu về lĩnh vực y tế.

Các cơ quan, tổ chức thuộc chính phủ (Tổ chức y tế thế giới, Quỹ nhi đồng liên hợp quốc,…) hoặc phi chính phủ( ABT, IMS,…)

Bệnh viện công, tư, viện chuyên ngành…

Cử nhân y tế công cộng có thể làm việc tại các bệnh viện lớn (Nguồn: Internet)

Thực nghiệm, nghiên cứu tại các viện sốt rét, viện vệ sinh môi trường, ký sinh trùng,…

Thực hiện đăng ký tham gia chiến dịch y tế quốc gia, y tế chuyên ngành, phòng chống dịch, tiêm vắc-xin,…tại các cơ sở y tế.

Khi xã hội càng hiện đại, con người càng ý thức hơn về sức khỏe của cá nhân và gia đình họ. Ngành y tế cộng đồng chưa bao giờ thụt lùi, nó luôn được chú trọng và phát triển. Cử nhân học ngành này, chỉ cần có năng lực và đam mê, chắc chắn rất nhiều cơ sở uy tín sẽ đón chào.

Chức Năng Nhiệm Vụ Của Trạm Y Tế Là Gì?

Y Tế Cộng Đồng Là Gì? Mục Đích, Chức Năng Và Nhiệm Vụ

Phân Biệt Điều Dưỡng Và Y Tá Giống Và Khác Nhau Như Thế Nào?

Nhiệm Vụ Và Quyền Hạn Của Y Tá Trưởng Khoa Phẫu Thuật

Điều Dưỡng Và Y Tá

Giao Thông Công Cộng Miễn Phí: Lợi Và Hại

Những Lợi Ích Và Bất Lợi Của Việc Học Ở Hệ Thống Liberal Arts

Quan Chức Nhận Hối Lộ Tình Dục Có Thể Xem Là Hành Vi Tham Nhũng

Nhận Hối Lộ Là Suất Du Học Cho Con: Có Tội!

Phong Thủy Việt: Phật Giáo

Bản Chất Và Lợi Ích Của Việc Quy Y Tam Bảo

Marc Auxenfants

BBC Capital

Bạn có thể lái xuyên Luxembourg trong vòng hai giờ, đi qua những cánh vườn nho bên cạnh sông Moselle ở phía đông và những thung lũng ngoằn ngoèo ở vùng Ardennes ở phía bắc và những ngôi làng quyến rũ với nhiều tòa lâu đài và những nông trại cổ nằm ở giữa.

Tuy nhiên bạn cũng có thể mất ra hai giờ để di chuyển đến và đi từ nơi làm việc ở thủ đô là thành phố Luxembourg, bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông nơi đây là xảy ra khá nghiêm trọng.

Giảm ngăn cách giàu-nghèo

Vào cuối năm ngoái, Luxembourg đã lên tít báo khi họ tuyên bố rằng tất cả phương tiện giao thông công cộng sẽ miễn phí. Từ ngày 1/3/2020, khi đi tàu lửa, xe điện và xe buýt băng qua đất nước thiên đường thuế nhỏ xíu nằm kẹp giữa Đức, Pháp và Bỉ này, hành khách sẽ được miễn phí.

Việc này sẽ làm lợi cho 602.000 dân Đại Công quốc và 175.000 nhân viên làm việc xuyên biên giới cũng như khoảng 1,2 triệu du khách hàng năm.

Nhưng điều gì ở phía sau động thái này – và nó sẽ đem lại những gì?

Trải qua hơn bốn thập kỷ, dân cư Luxembourg đã tăng gần 240.000 người. Lực lượng lao động tăng từ 161.000 người vào năm 1998 lên đến 427.000 vào năm 2022, một phần là do số lao động xuyên biên giới tăng 168%.

Ngày nay, Đại Công quốc có số phương tiện chở khách trên đầu người cao nhất ở Liên minh châu u (bao gồm cả xe công ty đăng ký ở Luxembourg để chở những nhân viên xuyên biên giới vốn không phải là thường trú nhân). Trên 60% người đi làm lái xe riêng đi làm, trong lúc chỉ có 19% sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, cắt giảm kẹt xe và cải thiện môi trường không phải là động lực chính của ý tưởng giao thông công cộng miễn phí, theo lời Bộ trưởng Giao thông và Dịch vụ Công ích François Bausch.

“Về cơ bản đó là một biện pháp xã hội,” ông nói. “Mục tiêu là ngăn chặn hố ngăn cách đang nới rộng giữa người giàu và người nghèo. Đối với những người lương thấp, chi phí di chuyển là một vấn đề. Do đó, giao thông miễn phí sẽ khiến mọi đi lại dễ dàng hơn.”

Luxembourg được nhìn nhận rộng rãi là một quốc gia giàu có – với mức lương trung bình hàng năm cao nhất trong các nước OECD.

Tuy nhiên, nghèo đói đang gia tăng: 10% những người nghèo nhất sống với mức lương trung bình 1.011 euro (1.144 đô la) một tháng, theo Cục Thống kê Luxembourg.

Ngoài ra, 13% công nhân và gần 10% người về hưu có nguy cơ bị đói nghèo.

Giúp người nghèo đi lại

Giao thông công cộng miễn phí là một trong số vài đạo luật xã hội mà chính phủ tái đắc cử mới đây của Luxembourg háo hức muốn thông qua trong năm 2022, bao gồm tăng mức lương tối thiểu, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp tài chính cho giáo dục bậc cao.

“Giao thông miễn phí là một ý tưởng tuyệt vời,” ông M’Barek Rabii nói. Ông làm việc ở La Provençale, chợ bán sỉ quốc gia của Luxembourg. Đã ly hôn và hiện nuôi đứa con 12 tuổi, thu nhập của ông chỉ đạt mức lương tối thiểu theo luật định.

Tiền lương hàng tháng sau khi trừ thuế thì còn lại 1.770 euro, mà ông phải tiêu khoảng 900 euro trả tiền thuê nhà và 50 euro tiền đi lại bằng giao thông công cộng hàng tháng.

Ông nói rằng ông không đủ khả năng mua vé mùa trị giá 400 euro.

“Cùng với việc tăng lương tối thiểu, giao thông miễn phí sẽ giúp những người có lương thấp như tôi xoay sở sống qua ngày tốt hơn,” ông bày tỏ.

Tuy nhiên, thuyết phục những người lái xe đi tàu điện và xe buýt miễn phí có thể là một đề xuất khó do nhiều người xem hệ thống giao thông công cộng là lỗi thời và bất tiện.

Bà Fatima Braga làm nghề lau dọn nhà cửa vào ban ngày và lau dọn văn phòng vào buổi tối, và được trả bằng mức lương tối thiểu. Thời gian nghỉ giữa hai ca làm việc, bà về nhà chăm sóc chó của bà.

“Giao thông miễn phí giúp tôi tiết kiệm rất nhiều chi phí xe cộ,” bà nói. “Tuy nhiên, khi tôi đi tới đi lui từ nhà đến những nơi khác, tôi sẽ mất ít nhất 1,5 tiếng mỗi ngày trên xe buýt so với 50 phút đi xe.”

Người giàu không mặn mà

Đối với những người có mức thu nhập cao hơn, chuyển đổi cách đi lại thậm chí còn khó có khả năng hơn nữa.

Bà Anne Klein dạy tiếng Đức ở một trường trung học ở Lamadeleine nằm cách nhà bà ở thành phố Luxembourg 30 km về phía nam. Vào buổi sáng, việc di chuyển của bà mất 30 phút do bà tránh giao thông giờ cao điểm.

Nếu bà quay trở lại trường vào trưa muộn khi mà giờ cao điểm đang diễn ra thì thời gian di chuyển của bà mất gấp đôi – cho nên bà không có ý muốn thay đổi.

“Tôi phải mất một tiếng để đi xe điện đi làm. Và tôi cần phải đổi sang tàu khác mà điều đó sẽ khiến tôi đến trường quá sớm hay quá muộn,” bà giải thích.

Hơn nữa, bà phải mang những giỏ sách nặng. “Ngay cả khi đắt đỏ hơn, đi xe riêng vẫn là lựa chọn di chuyển tiện lợi nhất đối với tôi,” bà nói.

Chính phủ có kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, và chiến lược giao thông mới của họ, được gọi là Modu 2.0, thì muốn xây dựng một hệ thống giao thông công cộng đến 2025 có thể chuyên chở thêm 20% hành khách và giảm kẹt xe giờ cao điểm.

Kế hoạch này bao gồm hiện đại hóa hệ thống đường sắt, kết nối xuyên biên giới tốt hơn và những đầu mối đổi tàu hỏa-tàu điện-xe buýt (cũng như những ý tưởng về đường sá) với đầu tư 2,2 tỷ euro của nhà nước cho đến năm 2023.

Được trợ giá nhiều

Nghe có vẻ đắt đỏ – nhất là khi không còn doanh thu từ vé.

Tuy nhiên giao thông công cộng đã được trợ giá rất nhiều – một vé đi hai tiếng chỉ có 2 euro và vé hạng hai đi cả ngày chỉ có 4 euro – và nhiều người đã được đi miễn phí: chẳng hạn như người dưới 20 tuổi, sinh viên dưới 30 tuổi, người có mức thu nhập tối thiểu.

Doanh thu hàng năm từ tiền vé – 41 triệu euro – chỉ bù được chưa tới 10% chi phí vận hành của hệ thống mất đến 491 triệu euro.

Bausch nói rằng mặc dù áp dụng giao thông công cộng miễn phí sẽ không giúp có thêm doanh thu từ tiền vé nhưng chi phí để triển khai chính sách mới là ‘tối thiểu’.

Song song với nó, chính phủ đang có kế hoạch xem xét những dự luật cho phép người dân khấu trừ khoản chi phí đi lại khỏi tổng số tiền họ bị đánh thuế hàng năm. Động thái này có thể giúp lấp đầy ngân quỹ nhà nước và đem lại tới 115 triệu euro hàng năm mặc dù chi tiết vẫn chưa được nêu ra một cách rõ ràng.

Ông Fred Tiné, một nhân viên ngân hàng di chuyển từ Mondorff ở Pháp đến Luxembourg có thể là một trong những người bị thiệt hại. Vào lúc này, ông khấu trừ 2.079 euro cho chi phí đi lại trong tờ khai thuế hàng năm cho hành trình vượt 45 km trong 26 phút mỗi ngày để đi làm.

“Nếu tôi sử dụng giao thông công cộng mỗi ngày, tôi có thể tiết kiệm được khoảng 2.000 euro mỗi năm,” ông nói. “Nhưng tôi mất từ 1,5 cho đến 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày để di chuyển trong khoảng cách đó, bởi xe buýt hay tàu điện thì khởi hành mỗi tiếng đồng hồ mới có một chuyến. Và nếu tôi lỡ chuyến xe buýt muộn, là chuyến khởi hành vào lúc 19:35, thì tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi taxi về nhà. Hệ thống giao thông của Luxembourg thật sự cần được cải tiến.”

Tuy nhiên, những người đi làm xuyên biên giới sử dụng tàu điện sẽ được lợi.

Bausch nói rằng giá vé tàu và xe buýt sẽ được điều chỉnh giảm xuống ‘sau khi bàn bạc với hệ thống giao thông nước láng giềng’. Và đối với những người muốn đi lại một cách đẳng cấp, họ vẫn có thể lựa chọn mua vé hạng nhất với mức phí hàng năm là 660 euro, hay 75 euro một tháng, ông giải thích.

Có hiệu quả không?

Chính sách giao thông công cộng miễn phí đã thu hút rất nhiều sự chú ý của quốc tế.

Tuy nhiên, ông cho rằng trong chuyện này thì hình thức đã vượt quá nội dung.

“Giao thông miễn phí là một ý tưởng thời thượng sai lầm,” ông lập luận. Ông cảm thấy rằng số tiền đó có thể được chi tiêu tốt hơn vào trợ cấp tiền thuê nhà hay nhà ở xã hội.

Constance Carr, một nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Đại học Luxembourg, cũng nêu lên quan điểm tương tự.

Bà nói: “Giao thông công cộng miễn phí là một vấn đề phức tạp và chi phí đi lại không phải là vấn đề.”

Bà nhấn mạnh nhà ở đắt đỏ là vấn đề xã hội chủ chốt và nói rằng chi phí thuê nhà gia tăng đang đẩy người dân từ thành phố dạt về những vùng ven. Kiếm ra thêm đất trống để cất nhà là một giải pháp khả dĩ nhưng liệu chủ đất có sẵn lòng hỗ trợ không ‘là câu hỏi lớn’.

Các nghiệp đoàn giao thông quốc gia chống đối kế hoạch này.

“Miễn phí giao thông có thể làm gia tăng các hành động phá hoại,” bà Mylène Bianchy, chủ tịch công đoàn đường sắt Syprolux, nói. “Mọi người ít trân trọng nó hơn và do đó sự phá hoại sẽ gia tăng.”

Các nghiệp đoàn cũng lo sợ rằng kế hoạch này sẽ dẫn đến sa thải nhân viên.

Tuy nhiên, Bausch nói rằng sẽ không có ai bị sa thải. “Các thanh tra soát vé và nhân viên văn phòng vẫn làm việc trên tàu và trong ga và sẽ được chuyển hướng sang các công việc thông tin và an ninh.”

Luxembourg không phải là quốc gia đầu tiên áp dụng chính sách này: thủ đô Talinn của Estonia đã áp dụng chính sách giao thông công cộng miễn phí hồi tháng 1/2013 với mục tiêu kép là đối phó nạn kẹt xe và giúp đỡ những người thu nhập thấp. Người dân chỉ cần trả 2 euro để mua chiếc thẻ xanh cho phép họ đi khắp nơi trong thành phố, trong khi người không thường trú và du khách vẫn phải trả tiền.

Thành phố Dunkirk của Pháp cũng cho 200.000 cư dân của họ đi xe buýt miễn phí hồi tháng 9/2018.

Một tháng sau, Thị trưởng Dunkirk là Patrice Vergriete cho biết số lượng hành khách đã tăng thêm 50% trên một số tuyến đường và tăng 85% trên những tuyến khác, và rằng dường như hành khách trân trọng dịch vụ xe buýt hơn là khi họ phải trả tiền.

Vào lúc này, người dân Luxembourg dường như quan tâm hơn đến những phần khác trong nghị trình lập pháp xã hội của chính phủ và việc cho giao thông miễn phí không thật sự bao trùm các cuộc nói chuyện.

Có vẻ như ít ai sẵn sàng từ bỏ xe riêng để đi lại miễn phí.

Những Tiện Ích Bất Ngờ Từ Phương Tiện Công Cộng Có Thể Bạn Chưa Biết

Phương Tiện Truyền Thông Mới Và Những Thay Đổi Văn Hóa Xã Hội Ở Việt Nam

Hướng Dẫn Xin Visa Mỹ Chi Tiết Từ A Đến Z (Phần 1)

Lợi Ích Của Tour Du Lịch Khi Xin Visa Mỹ

Bạn Được Những Quyền Lợi Gì Khi Có Visa Mỹ?

Liên Kết Cộng Hóa Trị Là Gì, Liên Kết Cộng Hóa Trị Có Cực Và Không Cực

Bộ Chế Hòa Khí Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Làm Việc Của Chế Hòa Khí

Tổng Hợp Kiến Thức Về Axit, Bazơ, Muối Lớp 11

Tính Chất Hóa Học Của Muối, Phản Ứng Trao Đổi Trong Dung Dịch Ví Dụ Và Bài Tập

Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động Của Mương Oxy Hóa

Mương Oxy Hóa Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Ra Sao

Vậy liên kết cộng hóa trị có cực và không cực khác nhau thế nào? chúng được hình thành trong phân tử đơn chất và hợp chất như thế nào? Và làm sao để phân loại liên kết hóa học theo độ âm điện, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài này.

I. Sự hình thành liên kết cộng hóa trị

1. Liên kết cộng hóa trị hình thành giữa các nguyên tử giống nhau

* Sự hình thành đơn chất.

a) Sự hình thành phân tử Hidro (H2).

– Hidro (H): 1s1 và Heli (He): 1s2

– Nguyên tử H (Z=1) có cấu hình electron là 1s1, hai nguyên tử H liên kết với nhau bằng cách mỗi nguyên tử H góp 1 electron tạo thành một cặp electron chung trong phân tử H2. Như thế trong phân tử H2, mỗi phân tử có 2 electron, giống cấu hình electron bền vững của khí hiếm heli:

– Mỗi chấm bên kí hiệu nguyên tố biểu diễn một electron ở lớp ngoài cùng.

– Ký hiệu H:H là công thức electron; H-H là công thức cấu tạo.

– Giữa 2 nguyên tử Hidro có 1 cặp electron liên kết biểu thị bằng (-) đó là liên kết đơn.

b) Sự hình thành phân tử Nito (N2).

– Nito (N): 1s22s22p3 và Neon (Ne): 1s22s22p6

– Cấu hình electron nguyên tử của N (Z=7) là 1s22s22p3, có 5 electron ở lớp ngoài cùng. Trong phân tử nitơ N2, để đạt cấu hình electron của nguyên tử khí hiếm gần nhất Ne, mỗi nguyên tử nitơ phải góp chung 3 electron.

- Hai nguyên tử N liên kết với nhau bằng 3 cặp electron liên kết biểu thị bằng 3 gạch (≡), đó là liên kết ba, liên kết 3 bền hơn liên kết đôi.

c) Liên kết cộng hóa trị là gì?

– Liên kết cộng hóa trị là liên kết được tạo nên giữa hai nguyên tử bằng một hay nhiều cặp electron chung.

– Mỗi cặp electron chung tạo nên 1 liên kết cộng hoá trị, nên ta có liên kết đơn (trong phân tử H2), liên kết ba (trong phân tử N2).

* Liên kết cộng hóa trị không phân cực:

– Là liên kết tạo nên từ 2 nguyên tử của cùng 1 nguyên tố (phân tử H2, N2 có cùng độ âm điện), do đó liên kết trong các phân tử đó không phân cực. Đó là liên kết cộng hoá trị không phân cực.

2. Liên kết cộng hóa trị hình thành giữa các nguyên tử khác nhau

* Sự hình thành hợp chất

a) Sự hình thành phân tử hidro clorua HCl

– Mỗi nguyên tử H và Cl góp 1 electron tạo thành 1 cặp electron chung để tạo thành 1 liên kết cộng hoá trị.

- Độ âm điện của clo là 3,16 lớn hơn độ âm điện của hiđro là 2,20 nên cặp electron liên kết bị lệch về phía clo, liên kết cộng hóa trị này bị phân cực.

– Công thức cấu tạo H-Cl; Công thức electron H:Cl

* Liên kết cộng hóa trị có phân cực:

– Là liên kết cộng hóa trị trong đó cặp electron chung bị lệch về phía một nguyên tử được gọi là liên kết cộng hóa trị có cực hay liên kết cộng hóa trị phân cực.

– Trong công thức electron của phân tử có cực, người ta đặt cặp electron chung lệch về phía nguyên tử có độ âm điện lớn hơn.

b) Sự hình thành phân tử Cacbon dioxit (Cacbonic) CO2

- Cấu hình electron nguyên tử của C(Z=6) là 1s22s22p2, nguyên tử cacbon có 4 electron ở lớp ngoài cùng.

- Cấu hình electron nguyên tử của O(Z=8) là 1s22s22p4, nguyên tử oxi có 6 electron ở lớp ngoài cùng.

– Trong phân tử CO2, nguyên tử C nằm giữa 2 nguyên tử O và góp chung với mỗi nguyên tử O hai electron. Mỗi nguyên tử O góp chung với nguyên tử C hai electron tạo ra 2 liên kết đôi.

– Ta có O::C::O là công thức electron ; O=C=O là công thức cấu tạo.

- Như vậy, mỗi nguyên tử C hay O đều có 8 electron ở lớp ngoài cùng, đạt cấu hình bền vững của khí hiếm.

– Độ âm điện của oxi (3,14) lớn hơn độ âm điện của C(2,55) nên cặp electron chung lệch về phía Oxi. Liên kết giữa hai nguyên tử oxi và cacbon là phân cực, nhưng phân tử CO2 có cấu tạo thẳng nên 2 liên kết đôi phân cực (C=O) triệt tiêu nhau, kết quả là phân tử CO2 không bị phân cực.

3. Tính chất của các chất có liên kết cộng hóa trị

– Các chất mà phân tử chỉ có liên kết cộng hóa trị có thể là chất rắn như đường, lưu huỳnh, iot,… có thể là chất lỏng: nước, ancol,… hoặc chất khí như khí cacbonic, clo, hiđro,…

– Các chất có cực như ancol etylic, đường,… tan nhiều trong dung môi có cực như nước. Phần lớn các chất không cực như iot, các chất hữu cơ không cực tan trong dung môi không cực như benzen, cacbon tetraclorua,…

– Nói chung, các chất chỉ có liên kết cộng hóa trị không cực không dẫn điện ở mọi trạng thái.

II. Độ âm điện và Liên kết hóa học

1. Quan hệ giữa liên kết cộng hóa trị có cực, liên kết cộng hóa trị không cực và liên kết ion

– Trong phân tử, nếu cặp electron chung ở giữa 2 nguyên tử ta có liên kết cộng hoá trị không cực.

– Nếu cặp electron chung lệch về 1 phía của nguyên tử (có giá trị độ âm điện lớn hơn) thì đó là liên kết cộng hoá trị có cực.

– Nếu cặp electron chung lệch hẳn về 1 nguyên tử, ta sẽ có liên kết ion. Như vậy, liên kết ion có thể coi là trường hợp riêng của liên kết cộng hóa trị.

2. Hiệu độ âm điện và liên kết hóa học

– Để đánh giá loại liên kết trong phân tử hợp chất, người ta có thể dựa vào hiệu độ âm điện. Cách phân loại một cách tương đối theo thang độ âm điện của Pau – Linh như sau:

 Hiệu độ âm điện

 Liên kết

 từ 0 đến <0,4

 Liên kết cộng hóa trị không cực

 từ 0,4 đến <1,7

 Liên kết cộng hóa trị có cực

 ≥ 1,7

 Liên kết ion

– Trong phân tử HCl ta có hiệu độ âm điện: 3,16 – 2,2 = 0,96 ⇒ liên kết giữa H và Cl là liên kết cộng hoá trị có cực.

– Trong phân tử H2 ta có hiệu độ âm điện: 2,20 – 2,20 = 0,0 ⇒ liên kết giữa H và H là liên kết cộng hoá trị không cực.

III. Bài tập vận dụng liên kết cộng hóa trị

* Bài 1 trang 64 SGK Hóa 10: Chọn câu đúng nhất về liên kết cộng hóa trị. Liên kết cộng hóa trị là liên kết

A. Giữa các phi kim với nhau.

B. Trong đó cặp electron chung bị lệch về một nguyên tử.

C. Được hình thành do sự dùng chung electron của 2 nguyên tử khác nhau.

D. Được tạo nên giữa 2 nguyên tử bằng một hay nhiều cặp electron chung.

° Lời giải bài 1 trang 64 SGK Hóa 10: 

– Đáp án đúng: D. Được tạo nên giữa 2 nguyên tử bằng một hay nhiều cặp electron chung.

* Bài 2 trang 64 SGK Hóa 10: Chọn câu đúng trong các câu sau:

A. Trong liên kết cộng hóa trị cặp electron lệch về phía nguyên tử có độ âm điện nhỏ hơn.

B. Liên kết cộng hóa trị có cực được tạo thành giữa 2 nguyên tử có hiệu độ âm điện từ 0,4 đến nhỏ hơn 1,7.

C. Liên kết cộng hóa trị không có cực được tạo nên từ các nguyên tử khác hẳn nhau về tính chất hóa học.

D. Hiệu độ âm điện giữa 2 nguyên tử lớn thì phân tử phân cực yếu.

° Lời giải bài 2 trang 64 SGK Hóa 10:

– Đáp án đúng: B. Liên kết cộng hóa trị có cực được tạo thành giữa 2 nguyên tử có hiệu độ âm điện từ 0,4 đến nhỏ hơn 1,7.

* Bài 3 trang 64 SGK Hóa 10: Độ âm điện của một nguyên tử đặc trưng cho

A. Khả năng hút electron của nguyên tử đó khi hình thành liên kết hóa học.

B. Khả năng nhường electron của nguyên tử đó cho nguyên tử khác.

C. Khả năng tham gia phản ứng mạnh hay yếu của nguyên tử đó.

D. Khả năng nhường proton của nguyên tử đó cho nguyên tử khác.

Chọn đáp án đúng.

° Lời giải bài 3 trang 64 SGK Hóa 10:

– Đáp án đúng: A. Khả năng hút electron của nguyên tử đó khi hình thành liên kết hóa học.

* Bài 4 trang 64 SGK Hóa 10: Thế nào là liên kết ion, liên kết cộng hóa trị không cực, liên kết cộng hóa trị có cực, liên kết cộng hóa trị có cực. Cho thí dụ minh họa.

° Lời giải bài 4 trang 64 SGK Hóa 10:

– Liên kết ion là liên kết được hình thành bởi lực hút tĩnh điện giữa các ion mang điện trái dấu. Thí dụ : K+ + Cl- → KCl.

– Liên kết cộng hóa trị không cực là liên kết được tạo nên giữa hai nguyên tử bằng những cặp electron chung. Thí dụ: Cl. + .Cl → Cl:Cl

– Liên kết cộng hóa trị trong đó cặp electron chung bị lệch về phía một nguyên tử được gọi là liên kết cộng hóa trị có cực. Thí dụ: H. + .Cl → H :Cl hay H –Cl.

* Bài 5 trang 64 SGK Hóa 10: Dựa vào hiệu độ âm điện các nguyên tố, hãy cho biết có loại liên kết nào trong các chất sau đậy: AlCl3, CaCl2, CaS, Al2S3? (Lấy giá trị độ âm điện của các nguyên tố ở bảng 6 trang 45).

° Lời giải bài 5 trang 64 SGK Hóa 10:

– Hiệu độ âm điện:

 CaCl2: 2,16. Liên kết ion

 AlCl3: 1,55. Liên kết cộng hóa trị có cực

 CaS: 1,58.Liên kết cộng hóa trị có cực.

 Al2S3: 0,97. Liên kết cộng hóa trị có cực.

* Bài 6 trang 64 SGK Hóa 10: Viết công thức electron và công thức cấu tạo các phân tử sau: Cl2, CH4, C2H2, C2H4,NH4.

° Lời giải bài 6 trang 64 SGK Hóa 10:

- Công thức electron và công thức cấu tạo các phân tử sau:

* Bài 7 trang 64 SGK Hóa 10: X, A, Z là những nguyên tố có số điện tích hạt nhân là 9, 19, 8.

a) Viết cấu hình electron nguyên tử của các nguyên tố đó.

b) Dự đoán liên kết hóa học có thể có giữa các cặp X và A, A và Z, Z và X.

° Lời giải bài 7 trang 64 SGK Hóa 10:

a) 9X : 1s22s22p5 Đây là F có độ âm điện là 3,98.

 19A : 1s22s22p63s23p64s1 Đây là K có độ âm điện là 0,82.

 8Z: 1s22s22p4 Đây là O có độ âm điện là 3,44.

b) Cặp X và A, hiệu số độ âm điện là: 3,98 – 0,82 = 3,16, có liên kết ion.

– Cặp A và Z, hiệu số độ âm điện là: 3,44 – 0,82 = 2,62, có liên kết ion.

– Cặp X và Z, hiệu số độ âm điện là: 3,98 – 3,44 = 0,54, có liên kết cộng hóa trị có cực.

Đi Tìm Lời Giải Đáp: Thủy Tinh Được Làm Từ Gì?

Vật Liệu Kính Và Công Dụng Của Nó Trong Xây Dựng

Rối Loạn Tiêu Hóa Là Gì Và Những Điều Cần Biết Về Hội Chứng Này

Nuôi Dê – Đặc Tính Chung Của Dê

Đặc Điểm Sinh Học Và Tập Tính Của Dê

🌟 Home
🌟 Top