Cấu Trúc Website Chuẩn Seo / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Nhatngukohi.edu.vn

Cấu Trúc Website: Demo Cấu Trúc Web Chuẩn Seo

Trong SEO, cấu trúc website chính là bộ khung của website. Và tất nhiên là khung của bất cứ thứ gì đều rất quan trọng. Đầu tiên là cấu trúc chuẩn SEO sẽ giúp người dùng tương tác tốt hơn. Sau đó là việc SEO cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Một website thương mại điện tử và một website dịch vụ sẽ có cấu trúc như thế nào. Đọc bài này để biết nhá.

Cấu trúc website chuẩn SEO là gì?

Cấu trúc website chuẩn SEO là bước đầu để xây dựng website chuẩn SEO. Đây chính là cách xây dựng, cấu tạo của website sao cho những trang quan trọng có độ ưu tiên cao nhất, và những page phụ sẽ có độ ưu tiên phù hợp để tăng thứ hạng đều cho toàn website.

Một website có cấu trúc tốt sẽ là website có sự phân bổ hợp lý không chỉ tốt cho SEO mà cũng tốt cho người dùng. Họ sẽ luôn tìm được những thứ họ cần nếu bạn xây dựng được cấu trúc tốt. Có 2 cấu trúc website phổ biến và được sử dụng nhiều nhất là:

Trước khi muốn biết tới các cấu trúc phổ biến này thì bạn nên tìm hiểu về page Rank và link juice, một trong những thuật toán và kiến thức quan trọng để làm nền tảng của cấu trúc chuẩn SEO.

Cấu trúc Silo

Là một trong những cấu trúc phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các website đều được thiết kế theo cấu trúc silo, hay còn gọi là cấu trúc phân tầng.

Tuy vậy biết mỗi cấu trúc silo là chưa đủ để tạo được độ ưu tiên theo đúng độ cạnh tranh. Vì có những bài viết cạnh tranh cao, nhưng nó không thể để bên trên được. Vì vậy nên người ta là chia làm 2 loại silo là:

Silo vật lý (Physical Siloing)

Silo ảo (Virtual Siloing)

Silo vật lý là gì?

Silo ảo là gì?

Silo ảo là cách thiết lập cấu trúc bằng những link trong phần nội dung. Nó cũng chính là cách bạn sử dụng internal link đúng cách. Silo mặc dù gọi là ảo, tuy nhiên nó lại là phần quan trọng nhất để xây dựng độ ưu tiên của các bài viết trên trang.

Silo ảo cũng được xây dựng trên 2 nguyên tắc:

Trang có độ ưu tiên cao thì được trỏ link nhiều hơn so với trang ưu tiên thấp.

Điểm yếu của cấu trúc silo đó là nếu phân tầng quá sâu, bot Google sẽ không đọc tới được và đánh giá thấp những trang có crawl depth sâu. Vì vậy bạn không nên silo quá nhiều tầng, sử dụng silo ảo khắc phục và cấu trúc site phẳng để bổ trợ.

Cấu trúc site phẳng

Cách xây dựng giao diện cấu trúc web thân thiện

Ở phần này mình chỉ nói về xây dựng giao diện hay cũng được gọi là cấu trúc silo vật lý. Silo ảo mình sẽ chia sẻ ở bài internal link. Vậy nhưng riêng phần cấu trúc site vật lý này cũng có rất nhiều vấn đề rồi.

Nên sử dụng cấu trúc phẳng hay cấu trúc silo?

Để giúp user tốt hơn bạn nên chèn form tìm kiếm trên toàn trang của website. Giúp người đọc có thể tìm kiếm bất cứ điều gì họ cần.

Những bí quyết để có cấu trúc chuẩn

URL: Đường dẫn phân tầng sẽ cho Google biết ngay cấu trúc web bạn như thế nào. Vậy nhưng nếu phân tầng nhiều quá khiến URL quá dài. Và theo Epic SEO đánh giá là cũng khó SEO hơn. Vậy nên lời khuyên của chúng tôi là “không nên phân tầng URL, nếu chưa có kinh nghiệm”.

Breadcrumb: Đây là phân để giúp người đọc đang đọc bài viết trong chuyên mục nào. Breadcrum bạn nên thiết lập trong schema để có thể giúp Google dễ hiểu và hiển thị đẹp hơn trên SERP.

Nofollow những link không quan trọng: Như bạn đã biết trong phần backlink. Thì link nofollow sẽ giúp ngăn cản dòng chạy sức mạnh đến những trang này. Vậy nên những trang như chính sách, điều khoản, bạn có thể nofollow chúng.

Demo cấu trúc web thương mại điện tử

Demo cấu trúc của website dịch vụ

Cấu trúc silo vật lý rất dễ nhận thấy và học theo. Vậy nên thường thì mình sẽ tìm kiếm những cấu trúc của những đơn vị tốt nhất trong ngành để học hỏi và làm theo.

Vậy thì nếu bạn hiểu được các cấu trúc trên. Thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng được cấu trúc website tốt hơn rất nhiều. Cách SEO website chính là bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, xây dựng từng phần vững chắc để tạo thành một website mạnh mẽ. Xây dựng cấu trúc website cơ bản thì không hề khó. Còn nếu muốn xây dựng tốt hơn thì bạn cần phải kết hợp với nghiên cứu từ khóa, internal link để có thể xây dựng website hoàn chỉnh và dễ SEO.

Cấu Trúc Của 1 Website Chuẩn Seo Google

Thiết kế website chuẩn SEO là 1 trong những việc quan trọng góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của trang web trong quá trình làm SEO. Một website được coi là chuẩn SEO phải đảm bảo các yếu tố sau:

Các thuật ngữ cần phải biết trong SEO

1. Sử dụng chuẩn W3C khi thiết kế trang web:

– Website của bạn sẽ thân thiện hơn với các Search Engine đặc biệt là Google.

của bạn được hỗ trợ tốt trên nhiều trình duyệt web.

– Tương thích với mọi thiết bị di động.

– Tốc độ load trang nhanh.

2. Sử dụng các thẻ Heading:

Các thẻ Heading ( từ H1-H6) được sử dụng cho phần tiêu đề chính hoặc tiêu đề phụ nhằm nhấn mạnh nội dung mà bạn cần lưu ý đến người đọc và các công cụ tìm kiếm.

3. Tạo sitemap XML

Sitemap ( sơ đồ trang web) chứa liên kết đến các trang nội dung trong website. Nó cho phép người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web từ đó có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập đến nội dung mà họ cần.

4. Sử dụng Breadcrumb:

Breadcrumb là tập hợp các đường link phân cấp giúp người dùng có thể biết được mình đang ở trang nào và từ đó có thể di chuyển tìm kiếm các thông tin bên trong website. Nếu một website có cấu trúc phức tạp mà lại không có Breadcrumb thì người dùng dễ lâm vào tình trạng: ” Không biết mình đang ở chỗ nào bên trong website? “

Ví dụ về breadcrumb: https://ketoanaz.edu.vn/tin-tuc/hoc-ke-toan-o-dau-tot-8.html Nhìn vào đường dẫn này người đọc dễ dàng hình dung mình đang xem bài viết học kế toán ở đâu tốt nhất, thuộc chuyên mục tin tức trên trang ketoanaz.edu.vn.

5. Dùng định dạng chữ cho phần liên kết header và footer thay vì dùng hình ảnh. Google và các công cụ tìm kiếm khác đọc và hiểu text tốt hơn đọc hình ảnh.

6. Hạn chế dùng Frame và Flash bên trong website vì:

– Flash khiến cho tốc độ load trang trở nên chậm chạp.

– Google không thể đọc hiểu được nội dung bên trong Flash.

7. Hạn chế việc sử dụng thẻ table trong html đặc biệt là các table lồng table.

8. Tạo nguồn cấp tin tự động ( RSS Feed) để tìm kiếm những backlink tự nhiên khi trang web khác lấy tin tự động từ website của mình.

11. Sử dụng cấu trúc url thân thiện đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu trừ “-” hoặc gạch dưới “_”.

13. Tạo mục chia sẻ bài viết đến các mạng xã hội giúp cho khách hàng dễ dàng chia sẻ các nội dung mà họ cảm thấy hữu ích trên website.

14. Không Spam từ khóa trong nội dung bài viết đặc biệt là spam trong thẻ tiêu đề và mô tả.

Cấu Trúc Website Chuẩn Seo: Checklist 15 Tiêu Chuẩn Tối Ưu

Nếu bạn quan tâm đến lưu lượng truy cập web và tỷ lệ chuyển đổi mà website mang lại, hoặc: Bạn quan tâm về Search Engine Optimization (SEO), thì cấu trúc website là yếu tố tối ưu không thể bỏ qua. Cấu trúc website chuẩn SEO là một trong những đòn bẩy SEO hiệu quả. Nó tận dụng tăng trưởng thứ hạng, và thu hút người xem.

Cấu trúc website là gì?

Lợi ích tối ưu cấu trúc website

Bên cạnh đó, nếu thực hiện đúng một cấu trúc website chuẩn SEO có thể đem lại nhiều lợi ích tích cực SEO: Lập cấu trúc chỉ mục các site tốt hơn (đặc biệt đối với tất cả các website lớn). Cải thiện mức độ tương tác của người dùng, thứ hạng website và lượng truy cập nhờ đó cao hơn và công việc kinh doanh cũng cải thiện hơn.

Tiêu chuẩn 1. Cấu trúc 1 website đáp ứng ý định người dùng

Khi chọn cách liên kết và sắp xếp có cấu trúc , bạn hãy xem xét 3 câu hỏi chính:

Mục đích của người dùng được đáp ứng và nhiều trường hợp thì tiki còn làm tốt hơn nữa. Bởi vì mối liên kết giữa các cấu trúc được sắp xếp rõ ràng. Các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn, xếp hạng từng trang website tốt hơn. Cùng với đó là hiển thị rõ và khả năng thăng hạng cải thiện hơn nhiều. Bằng cách tìm kiếm và phân tích dữ liệu, có thể dễ dàng biết được mọi người:

Cấu trúc trang web nếu xếp hạng đầu cho các chỉ số này cần được làm nổi bật. Trong khi các trang xếp gần cuối cho ít hiển thị hơn. Lối tắt nhanh nhất để cải thiện cấu trúc website chuẩn SEO là : Điều hướng giải pháp lấy người dùng làm trọng tâm.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới trải nghiệm người dùng và tỉ lệ chuyển đổi cho Website của mình thì đừng bỏ qua mà hãy lưu ngay lại Checklist 72 tiêu chuẩn cần có cho Website E-commerce:

Tiêu chuẩn 2. Làm phẳng Cấu trúc thông tin (không quá mức)

Quá nhiều liên kết trên cấu trúc 1 trang web thông tin sẽ đem lại nhiều vấn đề khác nữa. Cấu ​​trúc 1 trang web phẳng sẽ khiến phân cấp theo ngữ cảnh trong content khó khăn hơn. Đây là một điều rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm. (tôi sẽ đề cập đến cả hai điều này sau)

Tiêu chuẩn 3. Tận dụng các Hub page

Các hub page có tác dụng gì?

Tiêu chuẩn 4. Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web

Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb

Liên kết theo ngữ cảnh

Cấu trúc URL

Nếu bạn biết cách tạo cấu trúc website chuẩn SEO bằng cấu trúc silo một cách hiệu quả. Thì chắc chắn sẽ rất có lợi cho chiến lược SEO lâu dài cho bạn.

Chiến lược đi link chéo

Tiêu chuẩn 6. Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc web

Trang đích là bất kỳ trang nào trên một cấu trúc website chuẩn SEO của bạn quan trọng đối với khách truy cập. Đây có thể là:

Authority site là gì?

Authority site(trang có thẩm quyền). Là trang website có chất lượng cao được công cụ tìm kiếm và người trong ngành tin tưởng nội dung chuyên sâu nó đem lại. Nhờ đó có xếp hạng tốt, chất lượng tốt và nhận được truy cập cao vào website. Vậy nên chuyển sức mạnh (lẫn khách truy cập) từ các trang website có thẩm quyền cao đến các trang đích quan trọng. Từ đó để giúp cải thiện sức mạnh của chúng.

Đôi khi đây là những liên kết tắt (shortcut links) hoặc không có trong điều hướng cho phép đi tắt từ trang có thẩm quyền cao đến cấu trúc đích. Làm cách nào để bạn xác định những trang nào nên “nhận” và website nào nên “cho”? Hãy sử dụng các cách như sau:

Dùng Report Internal link của Google Search Console giúp nắm được số lượng internal link cho 1000 cấu trúc cho URL trên web. (Mẹo: Nếu trên một cấu trúc website chuẩn SEO có hơn 1000 cấu trúc của URL. Thì hãy tạo các thuộc tính Search Console riêng biệt ở cấp thư mục để có thêm dữ liệu và chi tiết cụ thể.)

    Các công cụ như Moz, Ahrefs và SEMrush có thể báo cáo các chỉ số về thẩm quyền cho mỗi URL.

    Google Analytics cũng cung cấp dữ liệu cho thấy website nào được nhiều lượng người truy cập nhất và website nào chuyển đổi tốt.

    Nếu bạn là SEOer lành nghề, bạn có thể sử dụng PageRank xem xếp hạng sức mạnh của từng cấu trúc URL.

    Tiêu chuẩn 7. Chia trang, Xem tất cả trang, Cuộn vô hạn

    Khi sử dụng cấu trúc phân trang, có thể bỏ qua chi tiết nhỏ giúp tăng khả năng sử dụng và SEO:

    Google hiện bỏ qua đánh dấu rel = pres / next. Điều quan tâm là bạn không dựa vào đó làm phương pháp phân trang duy nhất của mình.

    Đừng bỏ qua liên kết phân trang ở cuối trang của bạn. Bởi vì đây là liên kết thực tế,và không chỉ là gợi ý.

    Hãy nhớ rằng liên kết phân trang là liên kết thực. Điều này có nghĩa là chúng ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và thu thập thông tin trên website.

    Đồng thời cũng có thể chuyển các tín hiệu liên kết thực như xếp hạng trang (thực tế chỉ là một lượng nhỏ).

    Tiêu chuẩn 8. Điều hướng nhiều chiều thông minh

    Hãy xem ví dụ sau từ website Bitis

    Nhưng với công cụ tìm kiếm, loại tính năng này tạo ra hàng triệu cấu trúc URL nội dung tương tự nhau. Để giải quyết vấn đề, hãy khuyến khích các bot thu thập thông tin và lập chỉ mục website bạn muốn thúc đẩy. Ví dụ như “Giày dép Nữ” hoặc “Giày thể thao nữ” của Bitis. Song song đó không khuyến khích bot cào dữ liệu, lập chỉ mục với các URL có giá trị thấp như “Giày nữ size 45”. Để lập hoặc không lập chỉ mục trang, bạn có thể sử dụng các công cụ:

    Google Search Console

    Robots.txt

    Robot Meta

    Rel = Canonical

    Tiêu chuẩn 9. Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap

    Có 2 loại sơ đồ cấu trúc webite chuẩn SEO (sitemap) sau:

    XML: Chức năng cho bot các công cụ tìm kiếm

    HTML: Hiển thị cho người dùng dễ truy cập trên các giao diện trên website

    Tiêu chuẩn 10. Gắn link nội dung mới thật nổi bật

    Vấn đề là: Bạn sản xuất bài đăng mới, hoặc đăng tải một sản phẩm mới. Nhưng chẳng ai quan tâm cả. Không có khả năng hiển thị, không có thứ hạng và cũng không có lượng truy cập. Ngay cả khi bạn thêm nó vào sơ đồ website của bạn, hay chia sẻ lên mạng xã hội,… thì Google vẫn chưa có đủ tín hiệu để đánh giá nó.

    Phương án giải quyết gắn link nội dung

    Chỉ cần gắn link mới thật nổi bật, ở phần đầu trang có lưu lượng truy cập cao như trang chủ. John Mueller của Google giải thích rằng:

    Điều tạo ra sự khác biệt lớn, chứng minh rằng trang chủ thực sự quan trọng đối với trang web là: Nội dung mới nên được gắn link cao một chút trong cấu trúc trang web, có thể gắn ngay cả trên trang chủ của bạn.

    Vậy nên rất nhiều website tận dụng sidebar, để giới thiệu các bài blog mới hoặc sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi,…Bất kỳ thứ gì bạn muốn thúc đẩy trong kết quả tìm kiếm. Việc này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi có tín hiệu từ bạn tốt hơn. Các trang blog hoặc website tin tức sẽ triển khai tiêu chuẩn tốt hơn. Vì trang chủ của họ đầy ắp các bài viết. Các trang Thương mại điện tử thì sẽ làm khó khăn hơn chút.

    Thế nhưng gắn link “nổi bật” không phải lúc nào cũng gắn lên trang chủ, không nhất thiết phải vậy. Hãy gắn link ở nơi nổi bật, lưu lượng truy cập cao và tốt nhất cho trải nghiệm người dùng. Bởi vì nếu người dùng mất thời gian khám phá nội dung mới thì các bot cũng vậy.

    Tiêu chuẩn 11. Liên kết bài viết mới đến bài cũ

    Hiệu quả phương pháp mang lại

    Tôi sẽ nói đơn giản thôi. Bởi vì đã có rất nhiều bài viết về tầm quan trọng của breadcrumbs với SEO và trải nghiệm người dùng, điều hướng nói riêng. Breadcrumbs cung cấp định hướng và hiển thị chính xác vị trí của bạn trên một trang website.

    Tiêu chuẩn 13. Giảm liên kết không cần thiết

    Từ đầu đến giờ đã đề cập đến nhiều phương pháp tăng liên kết dẫn đến các trang website quan trọng. Bây giờ là hướng dẫn lọc bớt liên kết cồng kềnh cho cấu trúc của một trang web.

    Thế nào là giảm liên kết không cần thiết

    Chắc hẳn bạn đang hỏi: Việc loại bỏ các liên kết không cần thiết có lợi ích gì? Để tôi giải đáp cho bạn. Đầu tiên, mỗi trang đều có một số lượng liên kết nhất định, được chia cho các liên kết ngoài (external link). Vậy nên càng nhiều liên kết trên trang, thẩm quyền cho mỗi liên kết càng ít.

    Mẹo hay: Chỉ chuyển thẩm quyền cho các trang website quan trọng nhất, đừng lãng phí thẩm quyền đến cả các trang không quan trọng. Thứ hai, với các trang cấu trúc website lớn có hàng ngàn liên kết trên mỗi trang. Google sẽ ưu tiên cách thu thập dữ liệu một vài URL. Và những URL chưa chắc đã là những URL bạn muốn được quét.

    Nguyên tắc giảm liên kết

    Vậy làm sao biết trang nào thì hữu ích với mục đích tìm kiếm của người dùng? Ở đây, bạn có thể dùng một công cụ tên là HotJar. Công cụ này giúp kiểm tra bản đồ nhiệt của một trang website. HotJar thể hiện các dữ liệu cho thấy người dùng thường tập trung tương tác phần nào trên nhiều website. Từ đó có thể đưa ra quyết định loại bỏ.

    Tiêu chuẩn 14. Cấu trúc web URL phân cấp

    Dễ lắm, hãy hình dung cấu trúc URL của bạn trông như sau:

    https://example.com/giaynu/giaythethao

    Ưu điểm của cấu trúc URL phân cấp

    Tiêu chuẩn 15. Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO

    Nhiều người không nghĩ về anchor text là một phần của cấu trúc website, nhưng thực tế là như vậy. Khi bạn dẫn link đến một trang nào đấy để tiến hành điều hướng. Anchor text sẽ trở nên cực quan trọng vì điều hướng đó được dùng trên toàn bộ cấu trúc 1 trang web của bạn.

    “Ưu tiên Liên kết đầu tiên” là gì?

    Khi một trang liên kết nhiều lần đến cùng một url mục tiêu. Google sẽ bỏ qua tất cả các liên kết khác sau liên kết đầu tiên.

    Kết luận

Những Yêu Cầu Của Một Cấu Trúc Website Chuẩn Seo

Việc thiết kế website phải theo chuẩn w3c

W3c là viết tắt của cụm từ world wide web consortium. Tiêu chuẩn này hiện đang là một quy chuẩn được rất nhiều nhà thiết kế web sử dụng để đánh giá mức độ hoàn thiện của một website.

Việc thiết kế trang web dựa theo tiêu chuẩn w3c sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể như:

– Website của bạn sẽ thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là google.

– Trang web của bạn sẽ được hỗ trợ trên nhiều trình duyệt.

– Dễ dàng tương thích với mọi thiết bị di động.

– Tốc độ tải trang được cải thiện đáng kể.

Các thẻ heading sẽ được sử dụng cho tiêu đề chính hoặc tiêu đề phụ.

Cấu trúc website chuẩn SEO nên sử dụng thẻ heading. Mục đích sử dụng thẻ heading để nhấn mạnh nội dung bạn cần đề cập đến người đọc và các công cụ tìm kiếm.

Tạo sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web hay còn được biết đến với tên gọi sitemap. Các sitemap sẽ chứa các liên kết đến các trang nội dung có trong website.

Sơ đồ trang web sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu được trang web. Từ đó, việc tìm kiếm và truy cập đến nội dung họ cần trở nên dễ dàng hơn.

Sử dụng Breadcrumb

Breadcrumb là tập hợp tất cả các đường link đã được phân cấp.

Việc phân cấp đường link giúp người dùng biết mình đang ở trang nào. Qua đó, những thông tin tiếp theo sẽ được tìm thấy dễ dàng hơn. Nếu không có breadcrumb, người dùng sẽ dễ bị “lạc” và khó tìm kiếm thông tin quan trọng. Hiệu suất truy cập vào trang web vì thế cũng bị giảm. Do đó, cấu trúc website chuẩn SEO phải sử dụng Breadcrumb.

Tốc độ tải trang sẽ bị chậm nếu bạn sử dụng Flash. Đồng thời, Google sẽ không thể đọc hiểu được các nội dung của flash. Đấy là lí do tại sao cấu trúc website chuẩn SEO không nên dùng Flash và Frame

Và những yêu cầu khác…

Nên dùng định dạng chữ cho phần liên kết header và footer.

Hạn chế việc sử dụng thẻ table trong cấu trúc website chuẩn SEO, đặc biệt là các table lồng table.

Khi những trang web khác lấy tin tự động từ website của mình, bạn nên tạo nguồn cấp tin tự động để tìm kiếm những backlink tự nhiên.

Website nên cập nhật nội dung thường xuyên. Nên duy trì đều đặn, tối thiểu 1 tuần từ 2-3 bài. Nội dung có thể thêm hình ảnh để tăng phần hấp dẫn cho người đọc.

Việc đặt các thuộc tính như title và alt vào hình ảnh sẽ giúp cho SEO đánh giá cao nội dung website của bạn.

Không Spam từ khóa trong nội dung bài viết đặc biệt là spam trong thẻ tiêu đề và mô tả.