Nếu bạn quan tâm đến lưu lượng truy cập web và tỷ lệ chuyển đổi mà website mang lại, hoặc: Bạn quan tâm về Search Engine Optimization (SEO), thì cấu trúc website là yếu tố tối ưu không thể bỏ qua. Cấu trúc website chuẩn SEO là một trong những đòn bẩy SEO hiệu quả. Nó tận dụng tăng trưởng thứ hạng, và thu hút người xem.
Cấu trúc website là gì?
Lợi ích tối ưu cấu trúc website
Bên cạnh đó, nếu thực hiện đúng một cấu trúc website chuẩn SEO có thể đem lại nhiều lợi ích tích cực SEO: Lập cấu trúc chỉ mục các site tốt hơn (đặc biệt đối với tất cả các website lớn). Cải thiện mức độ tương tác của người dùng, thứ hạng website và lượng truy cập nhờ đó cao hơn và công việc kinh doanh cũng cải thiện hơn.
Tiêu chuẩn 1. Cấu trúc 1 website đáp ứng ý định người dùng
Khi chọn cách liên kết và sắp xếp có cấu trúc , bạn hãy xem xét 3 câu hỏi chính:
Mục đích của người dùng được đáp ứng và nhiều trường hợp thì tiki còn làm tốt hơn nữa. Bởi vì mối liên kết giữa các cấu trúc được sắp xếp rõ ràng. Các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn, xếp hạng từng trang website tốt hơn. Cùng với đó là hiển thị rõ và khả năng thăng hạng cải thiện hơn nhiều. Bằng cách tìm kiếm và phân tích dữ liệu, có thể dễ dàng biết được mọi người:
Cấu trúc trang web nếu xếp hạng đầu cho các chỉ số này cần được làm nổi bật. Trong khi các trang xếp gần cuối cho ít hiển thị hơn. Lối tắt nhanh nhất để cải thiện cấu trúc website chuẩn SEO là : Điều hướng giải pháp lấy người dùng làm trọng tâm.
Ngoài ra, nếu bạn quan tâm tới trải nghiệm người dùng và tỉ lệ chuyển đổi cho Website của mình thì đừng bỏ qua mà hãy lưu ngay lại Checklist 72 tiêu chuẩn cần có cho Website E-commerce:
Tiêu chuẩn 2. Làm phẳng Cấu trúc thông tin (không quá mức)
Quá nhiều liên kết trên cấu trúc 1 trang web thông tin sẽ đem lại nhiều vấn đề khác nữa. Cấu trúc 1 trang web phẳng sẽ khiến phân cấp theo ngữ cảnh trong content khó khăn hơn. Đây là một điều rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm. (tôi sẽ đề cập đến cả hai điều này sau)
Tiêu chuẩn 3. Tận dụng các Hub page
Các hub page có tác dụng gì?
Tiêu chuẩn 4. Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web
Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb
Liên kết theo ngữ cảnh
Cấu trúc URL
Nếu bạn biết cách tạo cấu trúc website chuẩn SEO bằng cấu trúc silo một cách hiệu quả. Thì chắc chắn sẽ rất có lợi cho chiến lược SEO lâu dài cho bạn.
Chiến lược đi link chéo
Tiêu chuẩn 6. Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc web
Trang đích là bất kỳ trang nào trên một cấu trúc website chuẩn SEO của bạn quan trọng đối với khách truy cập. Đây có thể là:
Authority site là gì?
Authority site(trang có thẩm quyền). Là trang website có chất lượng cao được công cụ tìm kiếm và người trong ngành tin tưởng nội dung chuyên sâu nó đem lại. Nhờ đó có xếp hạng tốt, chất lượng tốt và nhận được truy cập cao vào website. Vậy nên chuyển sức mạnh (lẫn khách truy cập) từ các trang website có thẩm quyền cao đến các trang đích quan trọng. Từ đó để giúp cải thiện sức mạnh của chúng.
Đôi khi đây là những liên kết tắt (shortcut links) hoặc không có trong điều hướng cho phép đi tắt từ trang có thẩm quyền cao đến cấu trúc đích. Làm cách nào để bạn xác định những trang nào nên “nhận” và website nào nên “cho”? Hãy sử dụng các cách như sau:
Dùng Report Internal link của Google Search Console giúp nắm được số lượng internal link cho 1000 cấu trúc cho URL trên web. (Mẹo: Nếu trên một cấu trúc website chuẩn SEO có hơn 1000 cấu trúc của URL. Thì hãy tạo các thuộc tính Search Console riêng biệt ở cấp thư mục để có thêm dữ liệu và chi tiết cụ thể.)
Các công cụ như Moz, Ahrefs và SEMrush có thể báo cáo các chỉ số về thẩm quyền cho mỗi URL.
Google Analytics cũng cung cấp dữ liệu cho thấy website nào được nhiều lượng người truy cập nhất và website nào chuyển đổi tốt.
Nếu bạn là SEOer lành nghề, bạn có thể sử dụng PageRank xem xếp hạng sức mạnh của từng cấu trúc URL.
Tiêu chuẩn 7. Chia trang, Xem tất cả trang, Cuộn vô hạn
Khi sử dụng cấu trúc phân trang, có thể bỏ qua chi tiết nhỏ giúp tăng khả năng sử dụng và SEO:
Google hiện bỏ qua đánh dấu rel = pres / next. Điều quan tâm là bạn không dựa vào đó làm phương pháp phân trang duy nhất của mình.
Đừng bỏ qua liên kết phân trang ở cuối trang của bạn. Bởi vì đây là liên kết thực tế,và không chỉ là gợi ý.
Hãy nhớ rằng liên kết phân trang là liên kết thực. Điều này có nghĩa là chúng ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và thu thập thông tin trên website.
Đồng thời cũng có thể chuyển các tín hiệu liên kết thực như xếp hạng trang (thực tế chỉ là một lượng nhỏ).
Tiêu chuẩn 8. Điều hướng nhiều chiều thông minh
Hãy xem ví dụ sau từ website Bitis
Nhưng với công cụ tìm kiếm, loại tính năng này tạo ra hàng triệu cấu trúc URL nội dung tương tự nhau. Để giải quyết vấn đề, hãy khuyến khích các bot thu thập thông tin và lập chỉ mục website bạn muốn thúc đẩy. Ví dụ như “Giày dép Nữ” hoặc “Giày thể thao nữ” của Bitis. Song song đó không khuyến khích bot cào dữ liệu, lập chỉ mục với các URL có giá trị thấp như “Giày nữ size 45”. Để lập hoặc không lập chỉ mục trang, bạn có thể sử dụng các công cụ:
Google Search Console
Robots.txt
Robot Meta
Rel = Canonical
…
Tiêu chuẩn 9. Xây dựng cấu trúc web bằng HTML sitemap
Có 2 loại sơ đồ cấu trúc webite chuẩn SEO (sitemap) sau:
XML: Chức năng cho bot các công cụ tìm kiếm
HTML: Hiển thị cho người dùng dễ truy cập trên các giao diện trên website
Tiêu chuẩn 10. Gắn link nội dung mới thật nổi bật
Vấn đề là: Bạn sản xuất bài đăng mới, hoặc đăng tải một sản phẩm mới. Nhưng chẳng ai quan tâm cả. Không có khả năng hiển thị, không có thứ hạng và cũng không có lượng truy cập. Ngay cả khi bạn thêm nó vào sơ đồ website của bạn, hay chia sẻ lên mạng xã hội,… thì Google vẫn chưa có đủ tín hiệu để đánh giá nó.
Phương án giải quyết gắn link nội dung
Chỉ cần gắn link mới thật nổi bật, ở phần đầu trang có lưu lượng truy cập cao như trang chủ. John Mueller của Google giải thích rằng:
Điều tạo ra sự khác biệt lớn, chứng minh rằng trang chủ thực sự quan trọng đối với trang web là: Nội dung mới nên được gắn link cao một chút trong cấu trúc trang web, có thể gắn ngay cả trên trang chủ của bạn.
Vậy nên rất nhiều website tận dụng sidebar, để giới thiệu các bài blog mới hoặc sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi,…Bất kỳ thứ gì bạn muốn thúc đẩy trong kết quả tìm kiếm. Việc này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi có tín hiệu từ bạn tốt hơn. Các trang blog hoặc website tin tức sẽ triển khai tiêu chuẩn tốt hơn. Vì trang chủ của họ đầy ắp các bài viết. Các trang Thương mại điện tử thì sẽ làm khó khăn hơn chút.
Thế nhưng gắn link “nổi bật” không phải lúc nào cũng gắn lên trang chủ, không nhất thiết phải vậy. Hãy gắn link ở nơi nổi bật, lưu lượng truy cập cao và tốt nhất cho trải nghiệm người dùng. Bởi vì nếu người dùng mất thời gian khám phá nội dung mới thì các bot cũng vậy.
Tiêu chuẩn 11. Liên kết bài viết mới đến bài cũ
Hiệu quả phương pháp mang lại
Tôi sẽ nói đơn giản thôi. Bởi vì đã có rất nhiều bài viết về tầm quan trọng của breadcrumbs với SEO và trải nghiệm người dùng, điều hướng nói riêng. Breadcrumbs cung cấp định hướng và hiển thị chính xác vị trí của bạn trên một trang website.
Tiêu chuẩn 13. Giảm liên kết không cần thiết
Từ đầu đến giờ đã đề cập đến nhiều phương pháp tăng liên kết dẫn đến các trang website quan trọng. Bây giờ là hướng dẫn lọc bớt liên kết cồng kềnh cho cấu trúc của một trang web.
Thế nào là giảm liên kết không cần thiết
Chắc hẳn bạn đang hỏi: Việc loại bỏ các liên kết không cần thiết có lợi ích gì? Để tôi giải đáp cho bạn. Đầu tiên, mỗi trang đều có một số lượng liên kết nhất định, được chia cho các liên kết ngoài (external link). Vậy nên càng nhiều liên kết trên trang, thẩm quyền cho mỗi liên kết càng ít.
Mẹo hay: Chỉ chuyển thẩm quyền cho các trang website quan trọng nhất, đừng lãng phí thẩm quyền đến cả các trang không quan trọng. Thứ hai, với các trang cấu trúc website lớn có hàng ngàn liên kết trên mỗi trang. Google sẽ ưu tiên cách thu thập dữ liệu một vài URL. Và những URL chưa chắc đã là những URL bạn muốn được quét.
Nguyên tắc giảm liên kết
Vậy làm sao biết trang nào thì hữu ích với mục đích tìm kiếm của người dùng? Ở đây, bạn có thể dùng một công cụ tên là HotJar. Công cụ này giúp kiểm tra bản đồ nhiệt của một trang website. HotJar thể hiện các dữ liệu cho thấy người dùng thường tập trung tương tác phần nào trên nhiều website. Từ đó có thể đưa ra quyết định loại bỏ.
Tiêu chuẩn 14. Cấu trúc web URL phân cấp
Dễ lắm, hãy hình dung cấu trúc URL của bạn trông như sau:
https://example.com/giaynu/giaythethao
Ưu điểm của cấu trúc URL phân cấp
Tiêu chuẩn 15. Anchor Text là một phần của cấu trúc website chuẩn SEO
Nhiều người không nghĩ về anchor text là một phần của cấu trúc website, nhưng thực tế là như vậy. Khi bạn dẫn link đến một trang nào đấy để tiến hành điều hướng. Anchor text sẽ trở nên cực quan trọng vì điều hướng đó được dùng trên toàn bộ cấu trúc 1 trang web của bạn.
“Ưu tiên Liên kết đầu tiên” là gì?
Khi một trang liên kết nhiều lần đến cùng một url mục tiêu. Google sẽ bỏ qua tất cả các liên kết khác sau liên kết đầu tiên.
Kết luận