Hợp Âm Guitar Là Gì? Cấu Tạo Của Hợp Âm Guitar? Cách Xác Định Hợp Âm Cho Bài Hát Guitar

Là yếu tố chính để tạo nên nhạc nền của giai điệu chính hoặc được sử dụng trong đệm hát. Hợp âm được tạo thành từ 2, 3 hoặc nhiều nốt nhạc vang lên cùng một lúc theo một quy luật. Trường hợp không có quy luật không được gọi là hợp âm mà chỉ là chồng âm.

Hoặc có thể hiểu, hợp âm chính là tập hợp những nốt nhạc được sắp xếp lại có sẵn. Người chơi đàn sẽ đánh cùng lúc tạo thành âm thanh phù hợp với sắc thái.

Một hợp âm sẽ được xây dựng từ hai hoặc nhiều quãng 3.

Âm nhạc có 7 nốt nhạc cơ bản chính: Do – Rê- Mi – Pha – Sol – La – Si (tương ứng C – D – E – F – G – A – B). Hợp âm được xây dựng dựa trên 7 nốt nhạc này.

Am: La thứ

Ab: La giáng

A#: La thăng

A7: La bảy

Cách xác định hợp âm cho bài hát guitar

Có 3 trường hợp xảy ra:

Bộ khóa không dấu thăng giảm: Chủ âm bài có thể là C – Do trưởng hoặc Am – La thứ.

Bộ khóa có dấu giảm.

1 dấu giảm Bb thì chủ âm bài có thể là Rê thứ – Dm, hoặc F – Fa trưởng.

1 dấu giảm, thì dấu giảm trước dấu giảm cuối là tên chủ âm trưởng và đếm xuống 2 nốt để biết tên của chủ âm ở cung thứ.

Bộ khóa có dấu thăng: Từ dấu thăng cuối cùng, cộng thêm 1/2 cung nữa sẽ là tên chủ âm trưởng. Đếm xuống 2 nốt sẽ có tên âm giai tương ứng là chủ âm thứ.

Các ca khúc Việt Nam thường chỉ dùng 6 hợp âm chính, 2 hợp âm chủ và các hợp âm còn lại áp dụng luật 1 – 4 – 5. Chẳng hạn, bài nhạc cung Do trưởng – C, âm giai tương ứng là La thứ – Am. Nếu âm trưởng là Do thì bạn dùng 5 ngón của bàn tay trái đếm. Cụ thể: Ngón cái: 1 Do, ngón trỏ 2 Rê bỏ – ngón trỏ giữa 3 Mi bỏ – ngón áp ít 4 Fa OK – ngón út 5 Sol OK.

Như vậy, phía hợp âm Do trưởng sẽ có 3 hợp âm là: Do (C), Fa (F) và Sol (G). Tương tự, phía hợp âm La thứ sẽ có 3 hợp âm là: La thứ (Am), Rê thứ (Dm) và Mi trưởng (E).

Ðặt các hợp âm vào bài nhạc

Khi nào thì cần đổi hợp âm? Có thể áp dụng những luật đơn giản sau:

Các bài nhạc Việt mỗi ô nhịp sẽ dùng 1 hợp âm, đổi ở phách 1, đầu nhịp. Trường hợp bài hát nhịp 4 đôi khi có thể dùng 2 hợp âm trong 1 ô nhịp, đổi ở phách 1, 3.

Bài nhạc bắt đầu bằng chủ âm, kết ở ô nhịp cuối cũng bằng chủ âm.

Tùy theo chủ âm trưởng hay thứ mà có những hợp âm đa số. Nếu bài hát bắt đầu ở cung La thứ (Am) thì hầu hết 2 hợp âm theo sau là âm Dm, E7. Sau đó thì mới xuất hiện hợp âm C – F – G7 để thay đổi không khí. Nhưng chủ âm là Am nên sau đó sẽ trở về Am, Dm, E7 và chấm dứt ở Am.

Trường hợp bạn đang học đánh cấp tốc thì có thể mò bằng cách:

Tìm bản ghi hợp âm căn bản cho guitar.

Đánh trải 6 hợp âm trên thành thạo, quen tai.

Bắt đầu chủ âm ở ô nhịp đầu, hát ô tiếp. Sau đó so với 6 hợp âm trên thì hợp âm nào dễ chịu, thuận tai nhất.

Khi ấm hợp âm guitar cần lưu ý gì?

Người mới tập đàn bấm hợp âm là bước khó nên cần cố gắng tập luyện đều đặn trong 1 tuần.

Đạt những nốt nhạc trong hợp âm theo trình tự từ trên xuống. Nốt ở trên đặt trước rồi đến các nốt tiếp theo ở dưới.

Cần đặt ngón tay sát về phía bên phải sẽ giúp lực bấm nhẹ, âm thanh vang tròn tiếng hơn.

Ngón tay phải vuông góc với cần đàn. Bấm thẳng ngón tay sẽ không có lực và tịt dây.

Hợp âm cơ bản sử dụng phổ biến trong tất cả các bản nhạc. Đây được coi là màu sắc, âm sắc cơ bản nhất. Hợp âm cơ bản được xây dựng trên 3 bậc cơ bản I, III và IV. Khi sử dụng hợp âm bậc VII thì có thể gọi là hợp âm cơ bản, do nghe màu 7 cảm xúc sẽ khác. Đa số những hợp âm nâng cao được xây dựng trên hợp âm cơ bản. Vì thế chỉ cần biết hợp âm cơ bản sẽ suy ra được hợp âm khác bằng cách thêm nốt khác vào.

Những hợp âm guitar cơ bản nhất

Hợp âm guitar có nhiều nhưng chỉ cần với 1o hợp âm cơ bản sau bạn có thể tự tin đánh vài trăm bài. Bạn hãy chăm chỉ luyện tập trong vòng 2 tuần là có thể bấm và chuyển qua dễ dàng giữa những hợp âm này.

Hợp âm thứ 10: Fa

Hợp âm guitar này gây khó khăn cho người mới tập. Đây chính là Hợp âm Fa trưởng. Do đó, trước khi tập hợp âm Fa trưởng, bạn hãy tập cách bấm âm Fa đơn giản.

Hợp Âm 7 – Dominant 7Th Guitar Chords

HỢP ÂM 7 – DOMINANT 7TH GUITAR CHORDS – ÁT ÂM 7

Hình Như là – 4dummies.info

Trong phần này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về các HỢP ÂM 7 – DOMINANT 7TH – ÁT ÂM 7. Nó được tạo ra như thế nào? có thể sử dụng ra sao? và một vài thế bấm các hợp âm 7 thường gặp.

Bài viết được sưu tầm, biên dịch và chia sẻ từ website: JAZZGUITAR.BE – Cảm ơn vì sự chia sẻ này.

HỢP ÂM MAJOR 7 – MAJOR 7TH GUITAR CHORDS

hoặc

CHORD CONSTRUCTION – CẤU TẠO HỢP ÂM

Trong bài học này, bạn sẽ học cái cách hợp âm 7 – dominant 7th – Át âm 7 được xây dựng và hoạt động. Vì sao nó có các thế bấm như vậy và cách thức nó vận hành trên guitar cũng như cái cách sử dụng ra sao trong nhạc Jazz và các thể loại nhạc khác.

Ký hiệu của hợp âm 7 – dominant seventh chord là có thêm số “7” vào tên của hợp âm chủ.

Ví dụ: G dominant 7 = G7

Nó có thể bắt nguồn từ một dạng hợp âm.

Nó có thể bắt nguồn từ chức năng hòa âm.

Làm thế nào để xây dựng HỢP ÂM 7 – Dominant 7th chord – Át âm 7

Trước hết, chúng ta xem các hợp âm 7 – dominant chords như một loại hợp âm. Hãy bắt đầu xây dựng hợp âm 7 và bắt đầu từ âm giai C trưởng.

C Major Scale

C

D

E

F

G

A

B

 Âm giai C

1

2

3

4

5

6

7

Một vài thứ cần ghi nhớ như sau:

Hợp âm 7 – Dominant Chord được xây dựng dựa trên bậc 5 của thang âm (âm giai)

Bậc 5 của C là G vì thế Hợp âm Dominant- Át âm – Hợp âm 7 của C (Đô trưởng) là G7. 

Chúng ta sẽ xây dựng một hợp âm bằng cách chồng thêm quãng 3 trên hợp âm G.

G7

G

B

D

F

G dominant 7 (Sol 7) 

1

3

5

b7

Hợp âm Dominant của C là G7 và chứa các nốt: G B D và F

Dominant chord = major triad + b7

HỢP ÂM DOMINANT – HỢP ÂM 7 – ÁT ÂM ĐƯỢC SỬ DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

Cmaj7

Dm7

Em7

Fmaj7

G7

Am7

Bm7b5

I

II

III

IV

V

VI

VII

Tonic

Chủ âm

Subdominant

(Supertonic)

Thượng chủ âm

Tonic

(Mediant)

Trung âmNằm giữa chủ âm và át âm

Subdominant

Hạ át âm

Dominant

Át âm

Tonic

(Submediant)

Thượng át âm

Dominant

(Leading Tone)

Cảm âmÂm dẫn về chủ âm

Những chức năng cơ bản của: Tonic (Chủ âm), Subdominant(Hạ át âm) and Dominant (Át âm):

Tonic (Chủ âm): Hợp âm đầu tiên trong âm giai C trưởng (Cmaj7) được gọi là chủ âm (Tonic). Nó là hợp âm trung tâm và hợp âm quyết định cuối cùng, mang đến cho tai của chúng ta cảm giác “thư giãn” “giải tỏa” kiểu như được “trở về nhà”.

Subdominant (Hạ át âm): Hợp âm bậc 4 trong âm giai C đang nói đến là (Fmaj7) được gọi hạ át âm (Subdominant). Nó mang đến tai của chúng ta cái cảm giác di chuyển, đi xa khỏi hợp âm chủ.

Dominant (Át âm): Hợp âm bậc 5 của âm giai C đang nói đến là (G7) được gọi là át âm (Dominant). Hợp âm át tạo nên tình trạng căng thẳng, không ổn định và cần nhanh chóng giải quyết để chuyển về hợp âm chủ (Tonic).

Đây là một ví dụ bạn có thể nghe thử về âm thanh của Hợp âm 7 – Dominant Chords – Át âm 7 âm thanh trông như thế nào

Chúng ta bắt đầu ở hợp âm Cmaj7, âm chủ trung tâm.

Sau đó sẽ di chuyển đến hạ át âm (Fmaj7) (subdominant), kiểu như chuyển động ra xa khỏi chủ âm Tonic.

Át âm bắt đầu ở bar 4 (G13 có chức năng tương tự như G7).

Nghe và chơi thử

Làm sao để giải quyết hợp âm 7 – How To Resolve a Dominant Chord?

Như đã học ở ví dụ trước, hợp âm 7 – hợp âm dominant – át âm 7 sẽ về hợp âm chủ bởi vì nó mang tính “dẫn” – Voice Leading.

Nốt bậc b7 của G7 (F) muốn được giải quyết để về nốt bậc 3 của C (là: E)

Nốt bậc 3 của G7 (B) muốn được giải quyết để đến nốt bậc 1 của C (C)

Ngoài ra C không chỉ là hợp âm giải quyết của G7, đây là một vài tùy chọn khác:

G7  đến Cmaj7: C và Cmaj7 là hợp âm tương tự: C là một hợp âm bộ 3 (Triad), trong khi Cmaj7 là một hợp âm 7.

G7 đến C6: C, Cmaj7 và C6 có cùng chức năng tương tự. Cmaj7/C7 có nốt bậc 7th hoặc b7 add thêm vào hợp âm bộ ba trưởng, C6  có nốt bậc 6th (a) add thêm vào bộ 3 trưởng. C6 là một hợp âm ổn định hơn Cmaj7, chúng ta có thể sử dụng nó như một hợp âm tốt để kết thúc giai điệu.

G7 đến Cm7

G7 đến Am7

G7 đến F#m7

Dominant Chords On The Guitar

Hãy xem một vài thế bấm của hợp âm át

Thế bấm hợp âm G7 dựa trên các nốt gốc dây 6(E), 5(A), 4(D)

Ví dụ những hợp âm át 9 (G B D F A)

Những hợp âm át 13 (G B D F (A) E)

Dominant sus4 chords: Đối với hợp âm át Sus (giảm) có một vài khác biệt. Trong hợp âm Sus4, nốt bậc 4 thông thường thay thế cho nốt bật 3: G C D F thay vì G B D F [B là bậc 3, C là bậc 4].

Secondary Dominant Chords

A secondary dominant chord (được gọi là “double dominant chord”) vì nó là át của át (the dominant of the dominant chord) (V of V).

VD: Chúng ta biết hợp âm át của Cmaj7 là G7 và những hợp âm át đó được xây dựng dựa trên nốt bật 5 của âm giai. Vì thế nếu muốn tìm hợp âm át của G7, chúng ta nên đếm nốt bật 5 trong âm giai của G và xây dựng nên hợp âm át của G7. Kết quả sẽ là  D7, hợp âm át thứ hai (the secondary dominant).

Tương tự như vậy hợp âm át của D7 sẽ là  A7. Tiếp tục tiếp tục…

Các bạn thử chơi chuỗi hợp âm sau xem:

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Tìm Hiểu Về Cấu Tạo Hợp Âm Guitar Cơ Bản

Khi chơi bất cứ loại đàn nào thì bạn đều phải biết hợp âm và thanh âm là như thế nào, để có thể chơi đàn được tốt. Và trong đàn guitar cũng vậy. Để giúp các bạn hiểu hơn về hợp âm guitar, nhạc cụ Vũ Uyên sẽ cùng bạn tìm hiểu về cấu tạo cơ bản hợp âm của đàn guitar.

– Mỗi gam có một hệ thống hợp âm của riêng nó (chính xác là có 7 hợp âm – Một gam gồm có 7 nốt nhạc, vd gam Đô trưởng có 7 nốt Đồ Rê Mi Fa Sol La Si Đô. Một bài hát sử dụng gam Đô trưởng chỉ sử dụng 7 nốt nhạc này ở những cao độ khác nhau (Đồ, đô, đố … trừ trừơng hợp thăng giáng bất thường).

– Người ta dùng Chữ cái để ký hiệu cho Hợp âm trưởng. C = Do trưởng, D= Re trưởng, E= Mi trưởng, F=Fa trưởng, G= Sol trưởng, A= La trưởng, B= Si trưởng.

– Chữ cái thêm chữ “m” phía sau người ta gọi là hợp âm thứ. Cm= Do thứ, Dm= Re thứ, Em= Mi thứ,Fm= Fa thứ, Gm= Sol thứ, Am= La thứ, Bm= Si thứ.

– Chữ cái thêm số “7” phía sau người ta gọi là hợp âm bảy . C7= Do bảy, D7= Re bảy, E7= Mi bảy,F7= Fa bảy, G7= Sol bảy, A7= La bảy, B7= Si bảy.

– Ta có 3 hợp âm chính: Hợp âm G, C, D

– Để biết 1 gam có bao nhiêu hợp âm lấy 7 nốt nhạc và tạo thành tất cả những hợp-âm-ba

ví dụ: Hợp âm Đô trưởng

– Đô-Mi-Son

– Rê-Fa-La

– Mi-Son-Si

– Fa-La-Đô

– La-Đô-Mi

– Si-Rê-Fa

2. Cấu tạo hợp âm Hợp âm trưởng

– Nốt gốc + nốt ở quãng 3 trưởng + nốt ở quãng 5 (quãng 5 đúng) – Tính theo cung: Nốt gốc + Nốt gốc thêm 2 cung + Nốt gốc thêm 3,5 cung. Ví dụ C trưởng ký hiệu C: Các nốt sẽ là C E G

– Nốt gốc + nốt ở quãng 3 thứ + nốt ở quãng 5 (quãng 5 đúng) – Tính theo cung: Nốt gốc + Nốt gốc thêm 1,5 cung + Nốt gốc thêm 3,5 cung. Ví dụ C thứ hoặc Cmin ký hiệu Cm: Các nốt sẽ là C Eb G

Hợp âm giảm hay Dim

– Nốt gốc + nốt ở quãng 3 thứ + nốt quãng 5 giảm – Tính theo cung: Nốt gốc + Nốt gốc thêm 1,5 cung + Nốt gốc thêm 3 cung Ví dụ C giảm ký hiệu là Cdim: các nốt sẽ là: C Eb Gb

Các hợp âm tăng hay AUG

– Nốt gốc + nốt ở quãng 3 trưởng + nốt ở quãng 5 tăng -Tính theo cung: Nốt gốc + Nốt gốc thêm 2 cung + Nốt gốc thêm 4 cung Ví dụ C tăng ký hiệu là Caug: Các nốt sẽ là: C E G#

Các hợp âm treo

– Hợp âm treo hay còn được gọi là sus là hợp âm thay đổi nốt ở quãng 3 thành nốt ở quãng 4 hoặc quãng 2. – Thay đổi sang nốt ở quãng 2, ký hiệu sus2: Nốt gốc + nốt ở quãng quãng 2 trưởng + nốt ở quãng 5 đúng – Tính theo cung: Nốt gốc + Nốt gốc thêm 1 cung + nốt gốc thêm 3,5 cung Ví dụ Csus2: Các nốt sẽ là C D G – Thay đổi sang nốt ở quãng 4, ký hiệu sus4: Nốt gốc + nốt ở quãng 4 đúng + nốt ở quãng 5 đúng – Tính theo cung: Nốt gốc + nốt gốc thêm 2,5 cung + nốt gốc thêm 3,5 cung Ví dụ Csus4: Các nốt sẽ là C F G

Cấu Tạo Hợp Âm Đẩy Đủ (Hợp Âm 7, 9, 11, 13)

Có nhiều người sẽ gọi các hợp âm C9, D9 hoặc D11, G7 là những hợp âm nâng cao… thực ra không nên gọi là hợp âm nâng cao, nó là các hợp âm thông thường với định nghĩa hợp âm: là tập hợp nốt nhạc có sự sắp xếp mang tính hài hoà của 2 hay nhiều nốt được vang lên (tấu lên) có vẻ như đồng thời hoặc hoặc theo thứ tự tuỳ hoàn cảnh thực tế (như cách chơi rải theo tiết điệu).

Hợp âm theo cách tự nhiên thường có 3 nốt nên hay gọi là triad chords. Hoặc là hợp âm tự nhiên có thêm nốt ở vị trí nào đó trên thang âm (scale), khi đó ta gọi là hợp âm đã add nốt ví dụ Cadd9 = C + nốt D (D ở vị trí quãng 2 trưởng hay major second).

Các hợp âm có add là những hợp âm thuộc dạng mở rộng, nó không phải là hợp âm nâng cao gì cả.

Người ta sẽ đặt ra nguyên tắc cấu tạo và tên gọi cho các hợp âm, việc duy nhất của người chơi nhạc là cần tuân thủ nguyên tắc đó khi chơi nhạc hoặc tuân thủ các nguyên tắc hoà âm với nốt nhạc được nhạc sỹ viết cho bài hát.

Trước khi nghiên cứu các quy tắc cấu tạo hợp âm, chúng ta xem xét bảng thang vị trí các nốt và tên gọi theo nốt gốc của nó:

Xem xét bảng nốt của các quãng trên, bạn có thể tự tìm được vị trí của từng nốt theo từng thang âm trưởng, thứ, ví dụ, nốt thứ 3 của âm giai Đô trưởng sẽ là nốt ở vị trí quãng 3 trưởng, tức là nốt E, nốt thứ 6 trong âm giai đô trưởng sẽ là nốt ở Quãng 6 trưởng tức là LA.

Từ chủ âm đến quãng 8 đúng sẽ cách nhau 6 cung, có 12 nốt nằm giữa chúng.

Cấu tạo hợp âm ba nốt thông thường

Hợp âm trưởng: Chủ âm + quãng 3 trưởng + quãng 5 đúng. Ký hiệu giống chủ âm, ví dụ: C, D, E hoặc Cmaj DmajHợp âm thứ: Chủ âm + quãng 3 thứ + quãng 5 đúng. Ký hiệu thêm chữ cái m in thường vào sau ký hiệu chủ âm: Cm, Dm hoặc Cmin, Dmin…Hợp âm giảm: Chủ âm + quãng 3 thứ + quãng 5 giảm. Ký hiệu: Cdim, EdimHợp âm tăng: Chủ âm + quãng 3 trưởng + quãng 5 tăng (=quãng 5 đúng + nửa cung). Ký hiệu: Caug, Daug.Hợp âm treo nốt 2: Chủ âm + quãng 2 trưởng + quãng 5 đúng. Ký hiệu Csus2, Dsus2.Hợp âm treo nốt 4: Chủ âm + quãng 4 đúng + quãng 4 đúng. Ký hiệu Csus4, Dsus4.

Hợp âm hai nốt

Nghe có vẻ lạ, nhưng kỳ thực có loại hợp âm này, đó là những hợp âm 5.

Cấu tạo: Chủ âm + quãng 5 đúng.

Hợp âm mở rộng

Hợp âm trưởng 7: Là hợp âm 3 nốt thông thường cộng thêm nốt ở quãng bảy thứ. Ký hiệu: thêm số 7 vào đuôi hợp âm trưởng bình thường, ví dụ C7, D7…Hợp âm thứ 7: Là hợp âm thứ cộng thêm quãng bảy thứ. Ký hiệu: thêm chữ m7 đằng sau nốt gốc, ví dụ: Cm7, Am7.Nếu có thêm ký hiệu maj trước số 7 hoặc M7, tức là thêm quãng 7 trưởng thay cho quãng 7 thứ.Hợp âm 9: Là hợp âm 7 thêm nốt ở quãng 9 trưởng (=quãng 2 trưởng + 6 cung).Hợp âm 11: Là hợp âm 9 thêm nốt ở quãng 11 thứ (quãng 4 đúng), ký hiệu: thêm số 11 vào sau, ví dụ C11, E11.Hợp âm 13: Là hợp âm 11 thêm nốt ở quãng 6 trưởng, ký hiệu: thêm số 13 vào sau, ví dụ C13, F13…

Hợp âm thêm tông (added tone)

Là hợp âm thêm nốt tuỳ theo vị trí được chỉ định thêm.Hợp âm add9: Là hợp âm gốc có thêm nốt ở vị trí thứ 9 (quãng 2 trưởng).Hợp âm add11: Là hợp âm gốc có thêm nốt ở vị trí thứ 11 (quãng 4 đúng).Hợp âm add13: Là hợp âm gốc có thêm nốt ở vị trí 13 (quãng 6 trưởng).

Ví dụ: Cadd9 = C + E + G + D (chú ý, nó khác với Csus2 = C + D + G). Hoặc Cadd11 = C+ E + G + F (khác với Csus4 = C + F + G). Cadd13 = C + E + G + A (ít được dùng để ký hiệu, thay vào đó người ta sẽ thay nó bằng C6=C+E+G+A).

Một số trường hợp, tông 9 sẽ được thêm vào sus4, lúc đó, người ta sẽ ký hiệu là sus9, ví dụ Csus9 = C+F+G+D (bằng sus2+sus4) (khác với C9sus2 = C + D + G + Bb hoặc C9sus hoặc C9sus4= C + F + G +Bb + D).

Hợp âm thể đảo

Là hợp âm gốc nhưng đảo vị trí các nốt, không còn tuân theo thứ tự gốc nữa.

Trong trường hợp đảo, người ta hay đặt nốt bass nằm sau hợp âm gốc, ví dụ C đảo bass G lên trên sẽ được ký hiệu: C/G hoặc Sol trưởng đảo bass là B lên ký hiệu là: G/B…

Theo Hgn music và Melodious Entertainment

Hợp Âm 7 Đàn Guitar Sử Dụng Như Thế Nào ?

Hợp âm 7 đàn guitar sử dụng như thế nào ?  

 

Tìm hiểu về hợp âm 7 guitar

 

 

Thông thường khi chơi nhạc cụ sẽ thường sử dụng đến 6 hợp âm cơ bản và được ký hiệu theo cách sau.

 

– Người ta dùng các chữ cái để ký hiệu cho các hợp âm trưởng, C = Do trưởng, D= Re trưởng, E= Mi trưởng, F=Fa trưởng, G= Sol trưởng, A= La trưởng, B= Si trưởng.

 

– Đối với chữ cái thêm chữ “m” phía sau được gọi là hợp âm thứ. Cm= Do thứ, Dm= Re thứ, Em= Mi thứ,Fm= Fa thứ, Gm= Sol thứ, Am= La thứ, Bm= Si thứ.

 

– Còn hợp âm 7 thực chất là những chữ cái thêm số “7” phía sau như: C7= Do bảy, D7= Re bảy, E7= Mi bảy,F7= Fa bảy, G7= Sol bảy, A7= La bảy, B7= Si bảy.

 

Cách sử dụng hợp âm 7 khi chơi đàn guitar

 

 

– Để đệm cho các bản nhạc thì bạn chỉ cần dùng hợp âm 7 tạo ở bậc 5 của âm dai, điều này tức là ví dụ như trong bộ 6 hợp âm được sử dụng để đếm các bài nhạc cung Do trưởng hay cung La thức thì chỉ có 2 hợp âm có thể chuyển qua hợp âm 7 được đó là Sol. Như vậy thì để đệm nhạc trước đây có 6 hợp âm thì nay sẽ có 8 hợp âm, với 1 bài nhạc cung Do trưởng hay cung La thứ thì nay sẽ có C, F, G, G7 và Am, Dm, E và E7.

 

 

– Hợp âm 7 thường sẽ được sử dụng để chơi các bản nhạc Jass, đồng thời nó cũng được sử dụng trong nhạc Blues.

 

Tuy nhiên khi sử dụng hợp âm 7 trong việc đệm nhạc thì bạn cũng cần lưu ý đến 1 số vấn đề sau đây:

 

– Chỉ sử dụng hợp âm 7 cho những hợp âm ở bậc 5.

 

– Sau khi đã dùng hợp âm 7 ở bậc 5 thì cần chuyển về chủ âm, cụ thể đó là nếu như trong 1 bài nhạc ở cung C, sau khi đã dùng G7 thì chuyển về C (hoặc sau E7 thì về Am) và thường sử dụng cặp hợp âm G7-C hoặc E7-Am ở cuối bài hát hay cuối 1 đoạn nhạc.

 

– Sau khi tạo hợp âm 7 bạn nên nhớ là nốt ở bậc 7 này phải cách chủ âm 1 cung, cụ thể là C7 gồm Do-Mi- Sol- Sib chứ không phải Si vì Si cách Do chỉ có nửa cung.

 

Cách đàn đúng hợp âm

 

Để đàn đúng được hợp âm bạn cần phải biết:

 

– Ban đầu tìm ra một chủ âm bằng cách phân tích từ bản nhạc, nghe người hát, , hay dựa vào tai nghe và kinh nghiệm để tìm ra.

 

– Sau đó từ chủ âm tìm ra được, bạn dùng một trong hai qui luật 1-6-8 hay 1-4-5 đê tìm ra những hợp âm còn lại khác. Bạn có thể thêm một vài hợp âm 7 nếu có thể.

 

–  Đặt chủ âm vào đầu bản nhạc. Mỗi ô nhịp thông thường là một hợp âm, luôn đổi hợp âm ở phách đầu tiên, nghĩa là nốt đầu tiên ngay sau vạch nhịp.