Bạn đang xem bài viết Tìm Hiểu Chức Năng Nhiệm Vụ Của Kế Toán Tổng Hợp được cập nhật mới nhất trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp là vị trí vô cùng quan trọng, đòi hỏi người làm kế toán phải có năng lực và kỹ năng làm việc. Với bài viết này, Kế toán Việt Hưng sẽ giới thiệu tới bạn đọc chức năng nhiệm vụ của bộ phận kế toán tổng hợp.
1. Chức năng nhiệm vụ của kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là bộ phận thu thập, tổng hợp, xử lý, kiểm tra, ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp, họ chịu trách nhiệm về số liệu chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán.
2. Nhiệm vụ của 1 kế toán tổng hợp phải thực hiện
– Đối chiếu số liệu giữa các đơn vị, dữ liệu tổng hợp và chi tiết.
– In sổ kế toán tổng hợp và chi tiết cho công ty
– Hướng dẫn kế toán viên xử lý và hạch toán các nghiệp vụ kế toán
– Thống kê và tổng hợp dữ liệu kế toán khi có yêu cầu
– Cung cấp số liệu cho ban giám đốc hoặc các cơ quan chức năng khi có yêu cầu, giải trình số liệu cho cơ quan thuế hay các cơ quan chức năng khác khi có thắc mắc.
– Lưu trữ các sổ sách, chứng từ kế toán của công ty theo quy định.
– Kiểm tra các định khoản nghiệp vụ phát sinh, sự cân đối giữa số liệu kế toán tổng hợp và chi tiết
– Hạch toán doanh thu, chi phí, thuế giá trị gia tăng, công nợ, khấu hao, tài sản cố định… và báo cáo thuế, lập quyết toán thuế.
– Theo dõi và quản lý công nợ, giúp nhà quản lý nắm được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tình hình chiếm dụng vốn từ khách hàng. Từ đó đề xuất lập dự phòng hoặc xử lý công nợ phải thu khó đòi cho công ty.
– Lập báo cáo tài chính theo quý, nửa năm, cả năm và các báo cáo chi tiết giải trình
3. Nhiệm vụ chính của kế toán tổng hợp
– Tổ chức ghi chép phản ánh tổng hợp số liệu về nhập, xuất tiêu thụ thành phẩm, về các loại vốn, các loại quỹ của xí nghiệp, xác định kết quả lãi lỗ, các khoản thanh toán với ngân sách nhà nước với ngân hàng, với khách hàng và nội bộ xí nghiệp.
– Tổ chức công tác thông tin trong nội bộ xí nghiệp và phân tích hoạt động kinh tế. Hướng dẫn các phòng ban phân xưởng áp dụng các chế độ ghi chép ban đầu. Giúp kế toán trưởng dự thảo các văn bản về công tác kế toán trình giám đốc ban hành áp dụng trong doanh nghiệp như: quy định việc luân chuyển chứng từ, phân công lập báo cáo, quan hệ cung cấp số liệu giữa các phòng ban.
– Kiểm tra thường xuyên và có hệ thống việc thực hiện các chế độ quản lý kinh tế – tài chính trong đơn vị. Kiến nghị các biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm.
– Ghi chép vào sổ tổng hợp, lập bảng cận đối kế toán và các báo cáo thuộc phần việc do mình phụ trách và một số báo cáo chung không thuộc nhiệm vụ của các bộ phận trên kể cả báo cáo điều tra, ước tính. Kiểm tra lại tính chính xác, trung thực của các báo cáo của xí nghiệp trước khi giám đốc ký duyệt.
– Giúp kế toán trưởng làm báo cáo phân tích hoạt động kinh tế của đơn vị.
(Theo TS. Đoàn Quang Thiệu)
4. Các yêu cầu đối với một kế toán tổng hợp
Để trở thành một người kế toán tổng hợp giỏi, người làm kế toán cần có những phẩm chất, năng lực chuyên môn vững để đảm nhiệm tốt phần công việc của họ, cụ thể như:
– Yêu cầu có năng lực chuyên môn tốt về nghiệp vụ kế toán, nắm chắc các chế độ kế toán hiện hành;
– Sử dụng thành thạo phần mềm excel, phần mềm kế toán là điều thiết yếu.
– Người kế toán cần có khả năng xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện nhiệm vụ được phân công;
– Người kế toán cần hiểu rõ và nắm bắt những kiến thức cơ bản về quy trình, công nghệ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;
– Ngoài ra, kĩ năng phân tích báo cáo rất quan trọng đối với một người kế toán tổng hợp để họ có thể thực hiện nhiệm vụ chuẩn xác và đúng quy định.
Chức Năng Nhiệm Vụ Của Kế Toán Thuế Là Gì?
1.1. Một là xác định cơ sở tính thuế
1.2. Hai là thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với Nhà nước
Hàng tháng, hàng quý và hàng năm kế toán thuế cần thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước.
Nội dung của công việc này là: Lập và nộp báo cáo thuế: bao gồm lập và nộp báo cáo thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, báo cáo tài chính theo các kỳ kế toán được quy định của pháp luật.
Nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước: căn cứ vào các nghĩa vụ thuế phát sinh tại doanh nghiệp, kế toán thuế lập kế hoạch và hồ sơ nộp ngân sách, hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh, trình lên ban giám đốc và cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với Nhà nước. Thực hiện việc nộp thuế, lập báo cáo tài chính và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân cuối năm.
Trên các công việc được kể trên thì kế toán thuế còn có thể thực hiện thêm các công việc như:
+ Thường xuyên cập nhật các thông tin, chính sách pháp luật về thuế để nắm được các cơ sở thực hiện sau đó đối chiếu số liệu báo cáo thuế.
+ Đưa ra các đánh giá khi có sự chênh lệch giữa báo cáo thuế của doanh nghiệp và số thuế phải quyết toán đối với cơ quan Nhà nước,
2. Chức năng của kế toán thuế
Bàn về chức năng nhiệm vụ của kế toán thuế, Kế toán thuế có rất nhiều chức năng trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp như là:
+ Lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế cuối năm.
+ Trực tiếp làm việc với các cơ quan thuế khi có vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Hàng tháng kế toán thuế phải lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu ra của toàn công ty, phân loại theo chế suất và đầu vào của toàn công ty theo tỷ lệ phân bố đầu ra được khấu trừ.
+ Thường xuyên theo dõi, bám sát, nắm bắt tình hình nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của công ty.
+ Chủ động kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế cũng như kiểm tra đơn đầu vào.
+ Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất và lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh.
+ Cập nhật theo dõi việc giao nhận hóa đơn. Lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng thu nhập doanh nghiệp, nộp ngân sách và chấp hành nghiêm các nguyên tắc bảo mật.
3. Quyền hạn của kế toán thuế trong doanh nghiệp
Kế toán thuế có các quyền hạn như sau:
+ Phân công thực hiện các chức năng nhiệm vụ của kế toán thuế.
+ Nhận xét đánh giá khi có chênh lệch số liệu giữa báo cáo thuế và quyết toán.
+ Ngoài ra kế toán thuế phải đề xuất được hướng xử lý các trường hợp hóa đơn cần điều chỉnh hoặc thanh hủy theo quy định của Luật hiện hành.
Tổng Hợp Đầy Đủ Nhất Các Chức Năng Nhiệm Vụ Của Phòng Kinh Doanh
Phòng kinh doanh trong một công ty giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy, tiếp thị và phân phối sản phẩm ra thị trường. Phòng kinh doanh cũng là đầu mối giữa khách hàng và các bộ phận khác trong công ty như Kế toán, Tài chính, Marketing,… nhằm thiết lập chiến lược gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh
2.1. Chức năng của phòng kinh doanh
2.2. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Tổng quát
Nghiên cứu và xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, thu hút khách hàng, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng.
Lên kế hoạch chi tiết về các hoạt động kinh doanh, bao gồm quy trình, tiến độ sản xuất, chất lượng và số lượng nguồn hàng, phân bổ đội nhóm, xưởng sản xuất,…
Thiết lập thông tin, tài liệu, báo giá sản phẩm để làm việc với khách hàng.
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới cho phù hợp với xu thế và nhu cầu thị trường.
Đề xuất với phòng marketing các chiến lược và giải pháp giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh.
Cung cấp các tài liệu về sản phẩm cho Ban Giám đốc.
Chịu toàn bộ trách nhiệm về các hoạt động kinh doanh của công ty trước Ban Giám đốc.
Nhiệm vụ quan hệ khách hàng
Xây dựng chi tiết các chính sách bán hàng như báo giá, chiết khấu, khuyến mãi, tiếp thị để gửi đến khách hàng.
Thiết lập kế hoạch bán hàng cho từng giai đoạn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Xây dựng và phát triển nguồn khách hàng, duy trì khách hàng cũ, mở rộng hệ thống khách hàng mới.
Liên hệ với các đối tác, gọi vốn đầu tư, liên doanh hoặc kết hợp kinh doanh để thúc đẩy doanh thu.
Lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng một cách khoa học.
Nhiệm vụ tài chính
Tư vấn tài chính cho doanh nghiệp để tối ưu dòng tiền, chi phí, quản trị,…
Nghiên cứu và định vị sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường để cố vấn với Ban Giám đốc về định hướng kinh doanh.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh nhằm đưa ra cách thức cải tiến phù hợp và đảm bảo tối ưu chi phí.
Nhiệm vụ phát triển sản phẩm
Thiết lập quy trình sản xuất, tiếp thị và tiêu thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Nghiên cứu sản phẩm của doanh nghiệp và của các đối thủ để có kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ tốt nhất có thể.
Phát triển chất lượng và danh sách sản phẩm, dịch vụ của công ty.
3. Mô tả công việc của phòng kinh doanh
3.1. Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh
Duy trì và thiết lập mới các mối quan hệ trong kinh doanh như khách hàng, đối tác, nhà cung cấp,… với kế hoạch công tác thường xuyên theo ngày, tuần, tháng.
Nắm rõ toàn bộ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp và của đối thủ cạnh tranh để có cách tư vấn tối ưu, tăng khả năng chốt đơn với khách hàng.
Lưu trữ và báo cáo lại thông tin của khách hàng cho Trưởng nhóm kinh doanh.
Thiết lập hợp đồng với khách hàng và xin ý kiến từ Trưởng nhóm để làm các thủ tục cần thiết khác.
Quản lý các thủ tục và quy trình bán hàng theo hợp đồng, bao gồm xuất hóa đơn, quy trình giao hàng, kiểm tra chất lượng hàng được giao, thời gian hàng được giao.
3.2. Mô tả công việc của trưởng nhóm kinh doanh
Tuyển dụng, đào tạo và quản lý đội nhân viên kinh doanh.
Giao chỉ tiêu, lên kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh cho các nhân viên.
Lên chiến lược tiếp cận khách hàng theo từng nhóm và phổ biến, đào tạo lại cho nhân viên.
Theo dõi quá trình chăm sóc khách hàng của từng nhân viên.
Duy trì và phát triển với khách hàng thông qua công tác ngày, tuần, tháng.
Xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng và báo cáo lên cấp trên hoặc phối hợp cùng các phòng ban khác để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Lập kế hoạch tài chính, ngân quỹ gửi lên Trưởng phòng kinh doanh và Ban giám đốc.
Kiểm tra các thiết bị sử dụng trong hoạt động kinh doanh để yêu cầu bảo trì, thay mới khi cần thiết.
3.3. Mô tả công việc của trưởng phòng kinh doanh
Tuyển dụng, đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên và trưởng nhóm kinh doanh để đảm bảo mục tiêu doanh số và tăng trưởng.
Thiết lập kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh.
Báo cáo chi phí, doanh thu với Ban Giám đốc.
Thiết lập và phát triển mạng lưới khách hàng của doanh nghiệp.
Tối ưu quy trình bán hàng và kinh doanh.
Nghiên cứu và mở rộng thị trường kinh doanh.
Chức Năng Nhiệm Vụ Của Phòng Kinh Doanh
Chức năng của phòng kinh doanh
Phòng Kinh doanh là bộ phận tham mưu, giúp việc cho Tổng giám đốc về công tác bán các sản phẩm & dịch vụ của Công ty (cho vay, bảo lãnh, các hình thức cấp tín dụng khác, huy động vốn trên thị trường 1, dịch vụ tư vấn thanh toán quốc tế, dịch vụ tư vấn tài chính, đầu tư góp vốn, liên doanh liên kết, chào bán sản phẩm kinh doanh ngoại tệ trừ trên thị trường liên ngân hàng); công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm, phát triển thị trường; công tác xây dựng & phát triển mối quan hệ khách hàng. Chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về các hoạt động đó trong nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
Nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Nhiệm vụ chung
Thực hiện xây dựng chiến lược, kế hoạch ngân sách hàng năm, kế hoạch công việc của Phòng từng tháng để trình Tổng giám đốc phê duyệt.
Tổ chức bộ máy nhân sự, phân công công việc trong Phòng để hoàn thành ngân sách năm, kế hoach công việc của phòng/ban đã được phê duyệt từng thời kỳ.
Thực hiện các báo cáo nội bộ theo Quy định của Công ty và các báo cáo khác theo yêu cầu của Ban điều hành.
Xây dựng các quy trình, quy định nghiệp vụ thuộc lĩnh vực của Phòng; đánh giá hiệu quả các quy trình, quy định này trong thực tế để liên tục cải tiến, giúp nâng cao hoạt động của Công ty. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Ban điều hành phân công.
Lĩnh vực Quan hệ khách hàng
Tham mưu xây dựng chính sách bán hàng, bao gồm chính sách về giá, khuyến mãi, chiết khấu & các chương trình quảng bá, tiếp cận đến khách hàng để trình Tổng giám đốc phê duyệt.
Đề xuất chính sách cho khách hàng, nhóm khách hàng, trình Tổng giám đốc và thực hiện theo chính sách được phê duyệt.
Lập mục tiêu, kế hoạch bán hàng trình Tổng giám đốc phê duyệt định kỳ và thực hiện tổ chức triển khai bán các sản phẩm & dịch vụ thuộc chức năng nhằm đạt mục tiêu đã được phê duyệt. Tuân thủ các quy định của Công ty trong công tác đề xuất các chính sách cho khác hàng khi cung cấp các sản phẩm & dịch vụ thuộc chức năng nhiệm vụ.
Tìm kiếm và phát triển khách hàng mới thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của Công ty.
Tìm kiếm khách hàng thực hiện đầu tư, góp vốn liên doanh, liên kết theo kế hoạch và chiến lược phát triển của Công ty.
Tìm kiếm, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Chăm sóc khách hàng theo chính sách của Công ty.
Thu thập và quản lý thông tin khách hàng và hồ sơ khách hàng theo quy định. Đầu mối về việc thu nhập, quản lý thông tin khách hàng để phục vụ cho công tác đánh giá xếp hạng khách hàng, thẩm định và tái thẩm định các hồ sơ khách hàng.
Lĩnh vực Tư vấn Tài chính và Phát triển sản phẩm
Định kỳ thu thập và phân tích thông tin ngành, nhu cầu của thị trường nhằm tham mưu cho Ban điều hành định hướng, định vị thị trường, định vị sản phẩm thỏa mãn nhu cầu thị trường.
Định kỳ, đầu mối trong việc đánh giá hiệu quả của các sản phẩm & dịch vụ hiện tại, từ đó phân tích, nghiên cứu để thực hiện việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ Công ty.
Thực hiện việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới:
Tham gia là thành viên thường trực của Ban Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Công ty. Chịu trách nhiệm lên kế hoạch, tổ chức hoạt động và đánh giá kết quả Ban đạt được mục tiêu đã được Tổng giám đốc phê duyệt.
Thực hiện các dự án tư vấn tài chính cho khách hàng, bao gồm: Tư vấn dòng tiền, cấu trúc tài chính, kiểm soát chi phí, công nghệ thông tin, quản trị và các dịch vụ tư vấn tài chính khác.
MỐI QUAN HỆ:
Phòng Nguồn vốn phối hợp cung cấp các thông tin về thị trường tiền tệ, thông tin về tỷ giá ngoại tệ để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của Phòng.
Mối quan hệ với phòng Thẩm định & Giám sát:
Phối hợp với phòng Thẩm định & Giám sát thực hiện đánh giá, thẩm định khách hàng theo các quy trình, quy chế về các hoạt động cấp tín dụng, thẩm định dự án đầu tư, góp vốn, liên doanh liên kết.
Mối quan hệ với phòng Hành chính – Nhân sự:
Phối hợp xây dựng cơ cấu tổ chức, phát triển nguồn nhân lực của Phòng phù hợp với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Công ty.
Được yêu cầu phòng Hành chính – Nhân sự hỗ trợ về các hoạt động hành chính, nhân sự, truyền thông để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Phòng.
Mối quan hệ với phòng Kế toán – Tổng hợp:
Thực hiện các hướng dẫn của phòng Kế toán để đảm bảo đúng quy định về chế độ kế toán trong hoạt động chi tiêu của Phòng.
Mối quan hệ với phòng Công nghệ thông tin:
Được yêu cầu phòng Công nghệ thông tin hỗ trợ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động nghiệp vụ của Phòng.
Mối quan hệ với Ban kiểm toán nội bộ:
Cung cấp thông tin cần thiết phục vụ công tác kiểm toán nội bộ.
Được hướng dẫn các quy trình kiểm toán nộ bộ phục vụ công tác kiểm toán nội bộ của Công ty.
Mối quan hệ với các tổ chức Đảng, Đoàn thể:
Tham gia các hoạt động của các tổ chức Đảng, Đoàn thể theo quy định.
Mối quan hệ với Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành:
Chịu sự kiểm tra giám sát hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành theo các quy chế, quy định và Điều lệ của Công ty.
Chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh
Admin Mr.Luân
Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP. Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : luanvanaz@gmail.com ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍
Cập nhật thông tin chi tiết về Tìm Hiểu Chức Năng Nhiệm Vụ Của Kế Toán Tổng Hợp trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!