Xu Hướng 9/2023 # Thủ Thuật Trong Word Với Autocorrect # Top 9 Xem Nhiều | Nhatngukohi.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Thủ Thuật Trong Word Với Autocorrect # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Thủ Thuật Trong Word Với Autocorrect được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thủ thuật Microsoft Word

Format chữ trong AutoCorrect

AutoCorrect là một chức năng tuyệt vời giúp tiết kiệm “sức lao động” bằng cách tự động thay thế từ hoặc cụm từ sau khi bạn nhập vài ký tự đại diện. Ngoài ra, nó còn giúp sửa những lỗi chính tả thường gặp. Thực tế, AutoCorrect còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Phím tắt để gạch chân

Nếu Ctrl + U (Underline) giúp bạn nhanh chóng gạch dưới chữ thì tổ hợp phím Ctrl + Shift + W sẽ đem đến một “thể loại” gạch chân mới. Thay vì gạch một đường thẳng liên tục dưới cụm từ, giờ đây, gạch ngang sẽ xuất hiện dưới từng chữ. Sự khác biệt nằm ở đây!

Format toàn văn bản

Tạo lập template yêu thích

Thủ Thuật Word 2010: Auto Correct Và Macro

Cập nhật vào 22/10

Để tiết kiệm thời gian và công sức khi nhập nội dung cho một văn bản lớn trong đó có sự lặp lại nhiều lần một hay nhiều nhóm từ, bạn có thể thiết lập chức năng AutoCorrect nhằm thay thế một vài ký tự viết tắt cho các từ đó bởi các từ đủ nghĩa mà thông thường các từ này dài hơn.

1. Auto Correct

Chọn biểu tượng Office 2010 trên góc trái của của sổ Word, chọn Options, chọn Proofing, chọn Auto Correct Options.

VD: gõ TWo INitian CApitals sẽ được thay bằng Two Initian Capitals.

– Capitalize first letter of sentences : Word nhận biết sau dấu chấm sẽ bắt đầu một câu mới và ký tự đầu câu sẽ được đổi thành chữ in nếu chúng ta gõ bằng chữ thường.

– Capitalize name of days : Ký tự đấu tiên của thứ (ngày trong tuần được gõ bằng tiếng Anh) sẽ đổi thành chữ in.

– Correct accidental usage of cAPS LOCK key : khi gõ phím Caps Lock, đèn Caps Lock trên bàn phím sáng, lúc này chúng ta có thể gõ nhầm trạng thái của bàn phím bằng cách giữ phím Shift gõ ký tự đầu tiên của một từ, sau đó nhả phím Shift gõ các ký tự còn lại của từ, sau khi gõ xong từ này Word sẽ đổi từ đã gõ về đúng dạng đồng thời làm tắt luôn đèn caps lock.

– Replace text as you type : tự động gõ từ sai thành từ đúng.

Trong hộp thoại trên, từ sai được liệt kê ở bên cột trái tương ứng với từ đúng ở bên cột phải. Như vậy chỉ khi nào gõ đúng từ sai ở bên trái thì Word sẽ tự động thay thế từ đúng ở bên phải.

Thực hiện tuần tự các bước để nhập thêm các từ viết tắt khác. Khi thực hiện xong, nhấn OK để thoát khỏi hộp thoại.

Muốn sửa đổi, chọn từ trong danh sách và nhập lại vào nội dung trong khung Replace hoặc With.

Trong khi gõ văn bản, muốn sử dụng AutoCorrect bạn nhập vào từ viết tắt, sau đó nhập thêm dấu phân cách từ (ký tự trắng, dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi, . . .) để đưa nội dung thay thế tương ứng vào văn bản.

2. Macro

Macros là các tính năng tiên tiến, có thể làm tăng tốc độ hiệu chỉnh hay định dạng mà bạn có thể thực thi thường xuyên trong một tài liệu Word. Chúng ghi lại chuỗi các lựa chọn mà bạn chọn để cho một loạt các hành động cụ thể được hoàn thành trong một bước.

Ghi một Macro

Để ghi một Macro:

♦ Chọn tab View trên vùng Ribbon.

♦ Chọn vào mũi tên phía dưới Macros.

♦ Chọn vào nơi bạn muốn gán cho một nút (trên Quick Access Toolbar) hay bàn phím (chuỗi các phím).

♦ Để gán Macro cho một nút trên Quick Access Toolbar:

– Chọn Button.

– Dưới Customize Quick Access Toolbar, lựa chọn tài liệu mà bạn muốn Macro có sẵn.

– Chọn Add.

– Chọn OK để bắt đầu ghi Macro.

– Thực thi các hành động bạn muốn được ghi trong Macro.

– Chọn Macros.

– Chọn vào Stop Recording Macros.

– Ở hôp thoại Record Macro, Chọn Keyboard.

– Trong hộp Press New Shortcut Key, nhập phím tắt mà bạn muốn gán cho nút Macro và Chọn Assign.

– Thực thi các hành động bạn muốn được ghi trong Macro.

– Chọn Macros.

– Chọn Stop Recording Macros.

Chạy Macro

Chạy một Macro phụ thuộc vào nơi nó được thêm vào Quick Access Toolbar hay nếu nó được gán là một phím tắt.

♦ Để chạy một Macro từ Quick Access Toolbar, Chọn vào biểu tượng Macro.

10 Thủ Thuật Hay Cho Tính Năng Table Trong Excel

Nếu muốn tự chọn định dạng của bảng, khác định dạng mặc định, thì bạn chọn vùng dữ liệu rồi bấm vào menu Home (thay vì menu Insert như cách trên), chọn một mẫu trong thư viện Format as Tables của mục Styles.

2. Gỡ bỏ tính năng Filter

Nếu chỉ muốn sử dụng một số tính năng trong table của Excel mà không cần dùng đến bộ lọc hoặc sắp xếp dữ liệu (tính năng Filter), bạn hãy ẩn các mũi tên Filter bên cạnh các tiêu đề cột. Để thực hiện việc này, bạn bấm vào một ô trên bảng rồi vào menu Home, tìm mục Editing, bấm vào nút Sort & Filter và bấm Filter. Ngoài cách chuyển đổi ẩn và hiện mũi tên bằng chuột thì bạn có thể dùng tổ hợp phím tắt Shift+Ctrl+L.

4. Canh chỉnh tiêu đề cột

Các mũi tên Filter hiển thị ở góc dưới bên phải của ô có thể che khuất tiêu đề cột. Nếu cần sử dụng các mũi tên này thì bạn hãy canh chỉnh nội dung sao cho hợp lý bằng các tính năng trong mục Alignment của menu Home. Bạn có thể sử dụng tính năng Top Align (lên trên), Middle Align (canh giữa trên và dưới), Bottom Align (xuống dưới), Align Text Left (canh trái), Center (canh đều), Align Text Right (canh phải), Decrease Indent (giảm mức thụt lề trái), Increase Indent (tăng mức thụt lề trái).

6. Tính toán tổng số

Nếu đã từng sử dụng hàm SUM trong Excel để tính tổng của các cột dữ liệu, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó chịu đối với các hàng đã được ẩn, vì hàm SUM luôn tính tổng tất cả các ô trong vùng dữ liệu, cho dù người xem có nhìn thấy chúng hay không. Khi đó, kết quả thu được sẽ không chính xác khi in ra và có thể gây ra những hậu quả không đáng có nếu sơ xuất trong quá trình kiểm tra số liệu. Thay vì sử dụng hàm SUM thì bạn nên dùng hàm SUBTOTAL (tính tổng số phụ) để tránh những vấn đề nêu trên. Excel sẽ tự động sử dụng hàm SUBTOTAL khi bạn kích hoạt tính năng Total Row trong bảng dữ liệu. Bạn có thể làm hiển thị hàng Total theo hướng dẫn ở mục 5 hoặc bấm chuột phải vào một ô trong bảng rồi chọn Table trong menu ngữ cảnh và bấm Tables Row. Một hàng Total sẽ xuất hiện ở cuối bảng và Excel tự động sử dụng hàm SUBTOTAL để tổng hợp dữ liệu nếu cột cuối cùng là giá trị số. Để tính toán tổng số ở các cột khác, bạn bấm chuột vào ô thích hợp ở hàng Total, cột dữ liệu cần tính, rồi chọn các tính năng trong menu thả xuống, như: Average – trung bình, Count – đếm số ô có giá trị, Count Numbers – đếm số ô có giá trị số, Max- giá trị lớn nhất, Min – giá trị nhỏ nhất, Sum – tính tổng, vv…

7. Tạo biểu đồ động

Một trong những lợi ích của định dạng bảng trong Excel là giúp tạo ra biểu đồ động, một dạng biểu đồ tự động điều chỉnh để phù hợp với vùng dữ liệu đã bị thay đổi số liệu. Nhờ đó, bạn không cần vất vả chỉnh sửa lại biểu đồ khi thêm giá trị mới vào bảng, thêm hàng dữ liệu vào dưới cùng hoặc thêm cột dữ liệu mới vào bên phải. Việc tạo biểu đồ dựa trên dữ liệu của bảng cũng giống như tạo biểu đồ trong bảng tính Excel thông thường. Đầu tiên, bạn bấm chọn vào một ô trong bảng (có thể quét khối chọn cả bảng dữ liệu), rồi vào menu Insert và chọn một dạng biểu đồ ở mục Charts.

9. Sắp xếp và lọc dữ liệu

Một trong những tính năng quan trọng của bảng là khả năng sắp xếp và lọc dữ liệu trong bảng. Để thực hiện, bạn bấm vào nút mũi tên cạnh bên tiêu đề cột và chọn một trong hai tính năng Sort hoặc Filter. Tùy chọn Sort giúp sắp xếp các giá trị theo thứ tự giảm dần hoặc tăng dần hoặc theo màu sắc. Các tùy chọn bộ lọc Filter có sự khác nhau, tùy thuộc vào kiểu giá trị (dạng số, ký tự, ngày tháng) trong bảng dữ liệu. Bạn có thể lựa chọn một vài tùy chọn có sẵn trong danh sách Filter hoặc tự định nghĩa bộ lọc bằng tính năng Custom Filter. Để xóa một bộ lọc, bạn bấm vào biểu tượng Filter và bấm Clear Filter From hoặc bấm vào menu Home, bấm nút Sort & Filter, bấm Clear để xóa tất cả bộ lọc trong các cột của bảng.

10. Tạo dãy tiêu chuẩn phức tạp để tìm kiếm dữ liệu trên nhiều cột

Đây là một dạng tìm kiếm mà bạn không thể sử dụng các chuẩn của bộ lọc Filter thông thường, ví dụ như tìm kiếm những hóa đơn có giá trị lớn hơn 100$, nhỏ hơn 1000$; những số điện thoại bắt đầu bằng 09 hoặc 07, vv… Để lọc dữ liệu theo những tiêu chuẩn phức tạp trong Table, bạn phải sử dụng tính năng Advanced Filter. Bạn bấm vào một ô trong bảng dữ liệu rồi bấm vào menu Data, bấm Advanced trong mục Sort & Filter, chọn Filter the list, in-place trong hộp thoại Advanced Filter. Tiếp theo, bạn chọn vùng dữ liệu tại ô List Range và thiết lập dãy tiêu chuẩn tại ô . là một dãy các ô chứa những điều kiện để lọc, đặt bên ngoài Table, có thể có nhiều hơn hai hàng trừ hàng tiêu đề. Khi xong, bạn bấm OK để lọc danh sách.

Hướng Dẫn Thiết Lập Autocorrect Trong Excel

Tính năng AutoCorrect của Excel được thiết kế để tự động chỉnh sửa những từ sai. Trong thực tế, nó có thể làm được nhiều hơn là chỉ sửa lỗi. Cụ thể, trong bài viết này, Học Excel Online sẽ hướng dẫn bạn các bạn cách thiết lập AutoCorrect và sử dụng thật hiệu quả.

Thiết lập AutoCorrect trong Excel

Để có thể tiến hành thiết lập AutoCorrect, ta mở hộp thoại AutoCorrect bằng cách:

Sau khi chọn, hộp thoại AutoCorrect sẽ hiện ra, gồm có 4 thẻ:

Tại thẻ này, bạn có thể thấy danh sách của những kí tự, biểu tượng được sử dụng mà có thể chỉnh sửa, thêm hoặc xóa.

Ta có thể thực hiện một số thao tác sau:

Show AutoCorrect Options buttons – hiện hoặc ẩn logo AutoCorrect

4 nút tiếp theo sẽ kiểm soát việc tự động sửa lỗi:

Correct Two Initial Capitals – chuyển ký tự thứ 2 từ viết hoa về viết thường.

Capitalize first letter of sentence – Viết hoa chữ cái đầu tiên của câu.

Capitalize names of days – Viết hoa chữ cái đầu tiên của ngày (Monday, Tuesday…)

Lựa chọn cuối cùng sẽ cho phép bạn bật hoặc tắt chức năng tự sửa lỗi

Replace text as you type – bật/tắt AutoCorrect

Tại đây, bạn có thể thêm hoặc xóa những từ theo ý muốn. Ví dụ:

Kí tự bao gồm công thức hoặc hyperlinks sẽ không được sửa.

Mọi thay đổi sẽ được áp dụng với toàn bộ sổ tính

AutoFormat as you type

Tại thẻ này, bạn có thể bật hoặc tắt một số tùy chọn:

Internet and network paths with hyperlinks – khi trực tiếp gõ địa chỉ liên kết (link) vào, nếu giữ nguyên liên kết sẽ đổi màu và chuyển tới khi bấm vào. Để tắt chức năng này đi ta bỏ chọn.

Include new row and columns in table – Tự mở rộng bảng tính. Tắt chức năng này đi và bạn sẽ không lo việc bảng tính (chức năng Table) tự mở rộng ra nữa.

Fill formulas in tables to create calculated columns – Đối với bảng tính, khi bạn tạo ra một cột kết quả và ấn Enter, công thức sẽ tự động được điền xuống. Bỏ chọn sẽ ngăn ngừa điều đó.

AutoCorrect actions

Thẻ này kiểm soát việc tự động điền ký tự đặc biệt trong Excel (mở thẻ Insert, nhóm Symbols, chọn Equation):

Những Thủ Thuật Trong Windows 10 Có Thể Bạn Chưa Biết

1. Menu Start bí mật

Nếu bạn là fan của trình đơn Start cổ xưa, bạn vẫn có thể sở hữu nó trên Windows 10. Khi nhấp chuột phải vào biểu tượng Windows ở góc dưới bên trái, nó sẽ xuất hiện một jump menu bằng chữ với một số tùy chọn quen thuộc như Programs and Features, Search, Run. Tất cả các tùy chọn này đều có sẵn thông qua giao diện menu chuẩn, nhưng bạn sẽ có thể truy cập chúng nhanh hơn thông qua giao diện văn bản này.

2. Nút Show Desktop bí mật

Ở góc dưới cùng bên phải của màn hình, có nút Show Destop bí mật. Bạn vẫn không thấy nó? Hãy nhìn vào phía dưới bên phải, bên cạnh ngày và thời gian. Ở đó bạn sẽ tìm thấy nút nhỏ trong suốt, nhấp vào đó và nó sẽ thu nhỏ tất cả các cửa sổ đang mở để hiển thị trên desktop. Bạn có thể thay đổi điều này trong Settings để thay vì nhấp vào nó, chỉ cần di chuột qua góc để hiển thị desktop.

3. Xoay màn hình bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + D và phím mũi tên

Bạn có thể xoay màn hình bằng cách nhấn Ctrl + Alt + D và bất kỳ nút mũi tên nào. Mũi tên xuống sẽ lật màn hình lộn ngược, các nút mũi tên trái hoặc phải sẽ xoay nó với góc 90 độ và mũi tên lên sẽ đưa màn hình trở lại hướng tiêu chuẩn. Nếu bạn sử dụng nhiều màn hình, tính năng này cho phép bạn chỉ định hiển thị một cách đặc biệt.

4. Bật tính năng trượt để tắt máy

%windir%System32SlideToShutDown.exe

Điều này tạo ra một biểu tượng có thể nhấp được trên máy tính, bạn có thể thoải mái đổi tên thành bất cứ điều gì bạn muốn. Để tắt máy bằng cách trượt xuống, hãy nhấp đúp vào biểu tượng mới vừa mới tạo, bạn sẽ thấy xuất hiện một hình bóng mờ. Sau đó sử dụng chuột để kéo nó xuống dưới cùng của màn hình. Hãy ghi nhớ, đây không phải là máy ở chế độ Sleep mà là tắt máy.

5. Bật chế độ “God Mode”

GodMode.{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C}

Để vào cửa sổ “God Mode”, nhấp đúp vào thư mục.

6. Nhấp chuột phải vào Tile

Bạn muốn cá nhân hóa những ô Tile trên Windows nhanh chóng? Chỉ cần nhấp chuột phải vào chúng để xuất hiện một trình đơn. Trình đơn này sẽ cung cấp cho bạn các tùy chọn khác nhau như bỏ ghim từ menu Start, thay đổi kích thước cửa sổ, hoặc tắt live tile.

7. Nhấp chuột phải vào Taskbar

Đây là một trình đơn tiện dụng cho phép bạn nhanh chóng truy cập một số cài đặt cho các thanh công cụ, Cortana và Windows scheme. Có rất nhiều cài đặt ở đó, và chỉ cần một cú nhấp chuột.

8. Di chuyển chuột nhanh khi giữ một cửa sổ để thu nhỏ

Tính năng này thực sự ra mắt trong Windows 7, nhưng có rất nhiều người không biết về nó hoặc sử dụng nó. Nếu bạn có một màn hình hoặc cửa sổ hiển thị đầy đủ, bạn chỉ cần giữ phía trên cùng của cửa sổ bạn thích và “lắc” nó để thu nhỏ tất cả các cửa sổ khác.

9. Kéo để ghim cửa sổ

Tính năng này đã có mặt từ Windows 7, nhưng có một số tính năng bổ sung trong Windows 10. Nếu bạn lấy bất kỳ cửa sổ và kéo nó sang một bên của màn hình, nó sẽ thu nhỏ và vừa với một nửa màn hình.

Trong Windows 10, bạn có tùy chọn kéo cửa sổ tới bất kỳ góc nào của màn hình để cửa sổ chiếm được ¼ màn hình. Bạn có thể thực hiện thao tác này bằng phím tắt Windows + phím mũi tên bất kỳ.

10. Trò chơi ẩn trong Cortana

Bạn có thể gõ (hoặc nói) “Rock Paper Scissors”, ” Roll the Die ” hoặc “Flip the Coin” trong Cortana để có một trải nghiệm chơi game thú vị.

11. Chuyển nhanh giữa máy tính để bàn ảo

Bạn có muốn thực hiện đa nhiệm trên máy tính? May thay, với Windows 10, Microsoft cuối cùng đã cung cấp truy cập vào máy tính để bàn ảo.

Để thử nó, đầu tiên nhấp vào thanh tác vụ (biểu tượng bên phải của trình đơn Windows). Thao tác này sẽ tách tất cả các cửa sổ đang mở của bạn thành các biểu tượng. Sau đó, bạn có thể kéo bất kỳ cửa sổ đang mở nào vào nút “New desktop” ở dưới cùng bên phải để tạo một máy tính để bàn ảo mới mà bạn sẽ thấy ở dưới cùng của trình đơn tác vụ. Điều này sẽ cho phép bạn, ví dụ, tách riêng ứng dụng công việc, ứng dụng cá nhân và phương tiện truyền thông xã hội vào các máy tính để bàn khác nhau.

Khi bạn nhấp vào chế độ xem tác vụ, bạn có thể chuyển đổi giữa máy tính để bàn ảo bằng cách nhấn nút Windows + Ctrl + mũi tên sang phải hoặc trái. Điều này sẽ cho phép bạn tự động chuyển đổi giữa tất cả các cửa sổ đang mở mà bạn đã tách ra các máy tính để bàn khác nhau, trong khi để lại tất cả các biểu tượng trên máy tính của bạn không bị di chuyển.

Để xóa máy tính để bàn ảo, chỉ cần quay lại chế độ xem tác vụ và xóa từng máy tính để bàn ảo riêng lẻ – điều này sẽ không đóng ứng dụng nằm trong máy tính để bàn đó.

12. Biến cửa sổ Command Prompt trong suốt

Đây là tính năng mới trên Windows 10. Nó có thể chỉ hữu ích đối với một số người. Để truy cập vào giao diện Command Prompt (CP) trong Windows 10, nhấp vào trình đơn Windows và nhập “Command Prompt” để truy cập nhanh vào ứng dụng. Trong kết quả hiện ra nhấp vào Command Prompt. Để biến cửa sổ CP trong suốt, nhấp chuột phải vào phía trên đầu cửa sổ để mở một menu và chọn ” Properties“. Nhấp vào tab ” Colors” để xem một loạt các tùy chọn. Ở cuối tab này, bạn sẽ thấy thanh trượt ” Opacity“, cho phép bạn tạo của sổ trong suốt Command Prompt. Tính năng này cho phép bạn viết code trong Command Prompt đồng thời quan sát desktop máy tính để bàn.

13. Tạo sự kiện mà không cần mở ứng dụng Calendar

Tạo sự kiện mà không cần mở ứng dụng Calendar

Bản cập nhật mới nhất của Windows 10 cho phép bạn nhanh chóng thêm các sự kiện vào lịch Microsoft trực tiếp từ Taskbar – mà không cần phải mở ứng dụng lịch. Đây là cách thực hiện:

1. Trên thanh tác vụ, nhấp vào ô có thời gian và ngày ở góc bên phải.

2. Nhấp vào ngày mà bạn muốn lên lịch một sự kiện.

3. Nhập tên sự kiện, thời gian và địa điểm. (Nếu bạn có nhiều lịch, hãy nhấp vào mũi tên xuống bên cạnh trường tên sự kiện để chọn lịch bạn muốn thêm vào).

4. Nhấp vào lưu. Sự kiện sẽ xuất hiện trong ứng dụng Calendar trên các thiết bị.

14. Chụp ảnh màn hình

Đây là điều cơ bản – nhưng rất dễ dàng quên cách chụp ảnh màn hình trên laptop hoặc máy tính để bàn nếu không làm điều đó thường xuyên.

Để chỉ chụp một phần màn hình, hãy nhấn phím Win+ Shift+ S để mở công cụ có tên Snip & Sketch, cho phép bạn nhấp và kéo để tạo ảnh chụp màn hình, được lưu vào Clipboard.

15. Mở các mục trên Taskbar bằng shortcut

Mở các mục trên Taskbar bằng shortcut

Nếu bạn đã ghim các chương trình vào Taskbar ở cuối màn hình để tạo shortcut, bạn không phải nhấp vào biểu tượng để mở chúng. Thay vào đó, hãy sử dụng phím tắt Win+[Phím số], với phím số tương ứng với vị trí của chương trình trên thanh tác vụ. Ví dụ: Win+ 2 sẽ mở mục thứ hai trên thanh tác vụ.

Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang bận gõ gì đó và không muốn nhấc ngón tay khỏi bàn phím.

16. Tìm hiểu ứng dụng đang chiếm bao nhiêu dung lượng

Máy tính bắt đầu chạy chậm hơn khi thiếu dung lượng. Một cách nhanh chóng để tăng tốc chúng là loại bỏ các ứng dụng chiếm nhiều dung lượng hơn mức cần thiết, đặc biệt là nếu bạn không thường xuyên sử dụng chúng.

18. Tắt các ứng dụng nền

Các ứng dụng chạy trong nền có thể nhận thông tin, gửi thông báo và được cập nhật, ngay cả khi bạn không sử dụng chúng – có thể hữu ích, nhưng cũng có thể làm hao pin và dữ liệu, nếu bạn kết nối qua mobile hotspot.

19. Sử dụng tính năng cuộn trong nền

Với Windows 10, bạn có thể cuộn lên và xuống trên bất kỳ cửa sổ nào – ngay cả khi đó không phải là công cụ bạn trực tiếp làm việc. Đây là một công cụ hữu ích khi bạn mở nhiều cửa sổ mà bạn muốn xem qua cùng lúc. Ví dụ, nếu bạn muốn mở các tùy chọn menu phụ mới trong những cửa sổ mới để tiết kiệm thời gian bạn nhấp và chuyển tiếp trên cùng một trang.

Hãy thử mở hai chương trình – giả sử, trang trình duyệt Internet và tài liệu Notepad hoặc Word. Sắp xếp cả hai trên màn hình để bạn có thể thấy ít nhất một số văn bản trên mỗi màn hình. Trong khi đang ở trong một cửa sổ, hãy di chuột hoặc sử dụng bàn di chuột để di chuyển đến cửa sổ thứ hai và cuộn. Mặc dù bạn không hoạt động trong cửa sổ đó, nhưng nó sẽ cho phép bạn di chuyển lên và xuống trang.

20. Hiển thị phần mở rộng file trong File Explorer

Microsoft ẩn các phần mở rộng file theo mặc định, điều này gây khó khăn cho những người cần tìm kiếm các loại file cụ thể, như JPEG và JPG. Để xem phần mở rộng file trong File Explorer, tham khảo bài viết: Cách hiện file ẩn và đuôi file trên Windows 10/8/7 để biết cách làm.

21. Giảm bớt phiền nhiễu với Focus assist

Thật khó chịu khi liên tục bị gián đoạn với các thông báo lúc làm việc. Bạn có thể xác định số lượng thông báo bạn nhận được với Focus assist, một công cụ Windows 10 được thêm vào trong bản cập nhật April 2023 Update.

Bạn cũng có thể chọn tự động bật tính năng này trong một số giờ nhất định hoặc khi bạn đang chơi game.

22. Tìm kiếm Windows nâng cao

Tìm kiếm Windows nâng cao

23. “Lắc” để dọn dẹp các cửa sổ

“Lắc” để dọn dẹp các cửa sổ

Tính năng này thực sự đã ra mắt trong Windows 7, nhưng nhiều người không biết về nó. Nếu bạn có một màn hình đầy các cửa sổ, hãy dọn sạch sự lộn xộn đó bằng cách giữ lấy phần trên cùng của cửa sổ mà bạn thích và “lắc” nó để thu nhỏ tất cả các cửa sổ khác. Nếu bạn thay đổi ý kiến, hãy lắc một lần nữa và các cửa sổ sẽ hoạt động trở lại.

Nearby Sharing để chia sẻ file với thiết bị lân cận

Trong một tài liệu hoặc ảnh đang mở, bạn có thể chia sẻ file trực tiếp với các thiết bị lân cận giống như cách hoạt động của AirDrop từ Apple. Nhấp vào biểu tượng Share trên đầu thanh công cụ tài liệu hoặc ảnh để mở bảng điều khiển, sau đó nhấp vào Turn On Nearby Sharing để xem những người nhận lân cận trong phạm vi.

25. Hãy dừng nhập và bắt đầu đọc chính tả!

Đọc chính tả

Nhận dạng giọng nói luôn là một điểm mạnh của Microsoft. Bất cứ lúc nào, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Win + H để mở hộp ghi lại giọng nói qua micro của máy tính Windows và đọc chính tả trong trường văn bản hiện tại. Bạn vẫn cần phải nhập dấu câu thủ công, nhưng hãy tiết kiệm cho mình một số thao tác nhập bằng cách đọc chính tả email, tin nhắn, v.v…

26. Dark Mode và Light Mode

Chọn theme cho Windows 10

Ngoài ra còn có một tùy chọn tùy chỉnh cho phép bạn đặt một theme cho menu Windows và một theme khác cho ứng dụng.

27. Cloud Clipboard

Cloud Clipboard

28. Kiểm tra các file và ứng dụng trong Sandbox

Kiểm tra các file và ứng dụng trong Sandbox

Người dùng Windows 10 Pro có thêm một công cụ để bảo vệ mình khỏi các ứng dụng và file nguy hiểm. Nếu bạn bật Windows Sandbox bên trong Control Panel, nó sẽ tạo một phiên bản ảo của Windows bên trong Windows. Sau đó, bạn có thể mở một cách an toàn bất kỳ thứ gì bạn không chắc chắn, trước khi đưa nó vào cài đặt Windows thực. Sau khi bạn đóng Sandbox, mọi thứ bên trong nó sẽ biến mất mà không làm hỏng máy tính của bạn.

29. Game Bar ẩn

Game Bar ẩn

Sử dụng phím tắt Win + G, bạn có thể gọi mới và được cải tiến. Điều này cho phép bạn chuyển PC Windows của mình sang chế độ chơi game (tập hợp tài nguyên hệ thống cho game, tắt thông báo, cũng như cho phép bạn ghi lại và phát sóng việc chơi game của mình), cùng với các bảng điều khiển bổ sung để kiểm soát âm thanh, theo dõi FPS và thành tích.

30. Tạm hoãn cập nhật

Tạm hoãn cập nhật

31. Tính năng Cloud Reset

Tính năng Cloud Reset

32. Mở khóa Kaimoji và biểu tượng

Mở khóa Kaimoji và biểu tượng

Nhấn phím Windows “. ” để làm menu mở rộng phía dưới bên phải gồm các biểu tượng cảm xúc, các ký tự “Kaimoji” được tạo từ những ký tự unicode và một loạt các ký hiệu khác xuất hiện.

33. Thực hiện các phép đo

Thực hiện các phép đo

Windows có một số ứng dụng tích hợp có thể trông vô dụng nhưng cung cấp các tính năng ẩn hữu ích. Ví dụ, ứng dụng Calculator có thể tính toán sự khác biệt giữa hai ngày và chuyển đổi về cơ bản bất kỳ đơn vị đo lường nào, bao gồm thời gian, năng lượng, nhiệt độ, khối lượng và thậm chí cả tiền tệ.

Ứng dụng Alarms & Clock có thể tính toán chênh lệch thời gian giữa hai địa điểm, thậm chí trong tương lai. Mở ứng dụng, nhấp vào tab Clock và chọn biểu tượng + ở dưới cùng để thêm vị trí. Nhấp vào biểu tượng Compare (so sánh) để mở dòng thời gian. Khi bạn cuộn qua dòng thời gian, thời gian sẽ thay đổi theo các điểm trên bản đồ, cho phép bạn theo dõi sự khác biệt về thời gian dễ dàng hơn.

34. Xem phần mở rộng file trong File Explorer

Xem phần mở rộng file trong File Explorer

Theo mặc định, Windows ẩn phần mở rộng file trong File Explorer, yêu cầu bạn phải tìm hiểu kỹ các thuộc tính của file để xem đó là file .jpg hay .png. Nếu là người thường xuyên phải tra cứu thông tin này, bạn nên thiết lập để Windows tự động hiển thị cho bạn phần mở rộng file.

Cách nhanh nhất để thực hiện việc này là tìm kiếm “File Explorer Options” trong thanh tìm kiếm của Windows, sau đó chọn trang cài đặt Control Panel trong kết quả để mở một cửa sổ mới. Chọn View, sau đó cuộn xuống tùy chọn “Hide extension for known file types” và bỏ chọn hộp này. Nhấp vào Apply và bây giờ loại file sẽ được liệt kê ở cuối tất cả các tên file bên trong File Explorer.

Thủ Thuật Windows 10 (Phần 5)

3. Các tính năng ẩn của hệ điều hành Windows 10

3.1. Duyệt web từ thanh taskbar

Đã bao giờ bạn muốn nhập địa chỉ web hoặc truy cập đến các thư mục hệ thống ngay từ thanh taskbar? Rất đơn giản, chỉ cần phải chuột lên khoảng trống bất kỳ trên thanh taskbar và chọn Toolbars. Sẽ có ba tùy chọn cho bạn:

Address: bổ sung khung nhập địa chỉ web trực tiếp trên thanh taskbar.

Desktop: cung cấp đường dẫn trực tiếp đến một số thư mục hệ thống, các ứng dụng đã cài trong máy.

3.4. Kiểm soát ứng dụng chạy nền

Trên Windows 10 bạn có thể quản lý những ứng dụng đang chạy ẩn bên dưới hệ thống, nhận thông báo, bản cập nhật hoặc thậm chí tắt chúng nếu thấy không cần thiết. Trong Settings, chọn Privacy và nhấn chọn mục Background apps, duyệt qua danh sách các ứng dụng và chọn Off để tắt chúng.

3.6. Ngăn chặn Windows 10 ăn trộm băng thông mạng của bạn

Trên Windows 10, Microsoft bổ sung thêm tính năng mới gọi là Windows Update Delivery Optimization. Nó giống như các bạn chia sẻ tài nguyên trên mạng ngang hàng vậy, khi tải bản cập nhật xong về máy các bạn thì các bạn sẽ seed cho những người khác tải – tải từ máy của bạn và những người đã tải xong. Việc này sẽ làm chậm tốc độ mạng của bạn, tệ hơn là phải trả thêm tiền mạng nếu bạn dùng gói cước trả theo lưu lượng. Để tắt tính năng Windows Update Delivery Optimization bạn làm theo các bước sau:

Chọn Choose how updates are delivered

Ở phần Updates from more than one place, bạn chuyển On sang Off.

3.7. Internet Explorer bị gỡ bỏ trên Windows 10?

Năm 2023, để chúc mừng sinh nhật Internet Explorer tròn 20 tuổi, Microsoft quyết định … trình làng thế hệ trình duyệt tiếp theo – Microsoft Edge để thay thế cho IE cũ kỹ! Edge nhận được nhiều phản hồi tích cực với khả năng tương thích tốt hơn, tải trang nhanh hơn, và hiệu quả sử dụng tốt hơn. Nhưng nếu bạn vẫn cần một trình duyệt hỗ trợ bắt link IDM mạnh mẽ và ổn định nhất (Chrome và IDM thường hay giận hờn nhau, anh chàng Edge thì chưa hỗ trợ các extension), một số trang web cũ chỉ tương thích với IE,… thì bạn có thể triệu hồi trình duyệt này một cách đơn giản như sau:

Trên hộp kết quả, Internet Explorer hiện ra, bạn có thể chọn mở, ghim vào màn hình Start hoặc ghim vào Taskbar để truy cập nhanh sau này.

Trong cửa sổ tùy chọn Power Options, chọn Choose what the power buttons do

Tiếp theo, bạn chọn Change Settings that are currently unavailable. Khi đó danh sách các tùy chọn Shutdown Settings sẽ xuất hiện. Bạn hãy đánh dấu vào tùy chọn Hibernate (Show in Power menu) và nhấn Save Changes để lưu lại.

3.10. Xóa thông tin Watermark

Nếu bạn là người thích khám phá và trải nghiệm hẳn là không ở yên với Windows 10 Final, có lẽ là bản Insider Preview Build 10532 mới nhất? Bạn có khó chịu với dòng Watermark hiển thị thông tin về phiên bản ở phía dưới góc phải màn hình? Hãy loại bỏ nó đi!Hãy lưu lại công việc đang làm trước khi thực hiện! Để làm điều này, bạn có thể tải về công cụ Universal Watermark Disabler ( https://cldup.com/BtrIiBFKre.zip), khởi chạy nó và nhấn Install.

Sau đó chờ ít giây và nhấn OK là xong. Lưu ý máy bạn có thể hiển thị màn hình đen (hoặc xanh) và yêu cầu đăng xuất để hoàn tất. Hãy lưu lại công việc đang làm trước khi thực hiện!

Tạm kết: Windows 10 là sự kết hợp hoàn hảo giữa Windows 7 và Windows 8, xóa dần khoảng cách giữa khái niệm máy tính cá nhân truyền thống và máy tính bảng cảm ứng mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Hơn hết, Microsoft còn có chương trình Windows Insider để lắng nghe góp ý của người dùng, giúp họ có thể cải tiến, hoàn thiện Windows tốt hơn từng ngày, từng giờ. Hãy hoàn thiện Windows 10 theo cách bạn mong muốn.

Nguyễn Đức Dũng @ 19:49 28/09/2023 Số lượt xem: 480

Cập nhật thông tin chi tiết về Thủ Thuật Trong Word Với Autocorrect trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!