Xu Hướng 3/2024 # Tăng Áp Turbo Là Gì ? Ưu Và Nhược Điểm Của Động Cơ Sử Dụng Turbo Tăng Áp ? # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tăng Áp Turbo Là Gì ? Ưu Và Nhược Điểm Của Động Cơ Sử Dụng Turbo Tăng Áp ? được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Turbo tăng áp (còn gọi là Turbocharger) là một thiết bị được vận hành bởi khí thải làm tăng sức mạnh động cơ bằng cách bơm không khí vào các buồng đốt.

Đốt cháy không chỉ bị giới hạn ở số lượng nhiên liệu được phun vào mà còn cả lượng không khí pha trộn với lượng nhiên liệu đó.Buộc (cưỡng ép) không khí đi vào khoang nạp khí của động cơ ở một áp lực cao hơn cho phép nhiều nhiên liệu được đốt cháy, và kết quả là cho ra hiệu suất cao hơn.

Hiểu một cách đơn giản, Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbin và bộ nén, đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục, mỗi quạt một đầu trục.Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine với mục đích để quay trục và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén, bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ.

Chính vì sử dụng khí thải của động cơ để nén và đưa vào khoang nạp khí nên không khí được nén có nhiệt độ rất cao, khí được nén này sẽ có mật độ loãng và sẽ có những hiệu ứng không tích cực khi đưa trực tiếp vào động cơ, chẳng hạn như hiện tượng gõ máy.Vì vậy, Turbocharger thường làm việc đi kèm với một bộ làm lạnh trung gian để làm mát khí đã được nén trước khi đưa vào động cơ.Bộ làm lạnh trung gian thường là bộ tản nhiệt đơn giản, thông qua bộ tản nhiệt này không khí nóng sẽ tỏa bớt nhiệt, tăng mật độ trước khi đốt.Bộ làm lạnh trung gian được đặt giữa Turbochager và khoang nạp khí.

Turbocharger cũng có những ưu và nhược điểm của nó.Ưu điểm chính của Turbocharger là tăng sức mạnh cho động cơ trong khi không tăng số lượng xi lanh cũng như dung tích, điều này dẫn đến ít tiêu hao nhiên liệu hơn.Ví dụ điển hình nhất mà chúng ta thấy là hãng Ford của Mỹ đã sử dụng động cơ EcoBoost 1.0lit 3 xi lanh tăng áp để đã thay thế cho động cơ 1.6lit cũ trên một số dòng xe của họ, đem lại cùng một hiệu suất nhưng lại ít tốn nhiên liệu hơn.

Những nhược điểm của Turbocharger bao gồm tăng chi phí bổ sung, phức tạp và độ trễ (thường gọi là turbo lag).Turbo lag là sự chậm trễ trong phản ứng tại thời điểm khi người lái thực hiện tăng tốc, Turbocharger sẽ mất 1 hoặc 2 giây (có thể là hơn) để có thể theo kịp tốc độ mà tại đó nó mới nén đủ khí để đáp ứng được việc gia tăng hiệu suất.Trong những năm qua, các nhà thiết kế đã cố gắng giảm hiệu ứng turbo lag bằng một thiết kế turbo kép.Ngày nay, với sự kết hợp của các hệ thống quản lý động cơ với hệ thống máy tính phức tạp và độc lập, các turbin có trọng lượng thấp dường như là một bước tiến lớn trong việc giảm hiệu ứng turbo lag.

Đối với các yếu tố kỹ thuật và chi phí, động cơ sử dụng turbo đòi hỏi phải sử dụng các piston khỏe hơn, các cần đẩy khỏe hơn và trục khủy cũng phải khỏe hơn so với các động cơ không sử dụng turbo.Các Turbochager cũng tạo ra nhiệt bổ sung đáng kể, chính vì vậy mà động cơ nóng hơn, vì vậy hệ thống làm mát bộ tản nhiệt lớn hơn và các valve chịu nhiệt được sử dụng khá phổ biến.Các turbin có thể quay trên 100,000 vòng / phút (có thể lên đến 250,000 vòng / phút), chính vì vậy các động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có nguồn cung cấp dầu dồi dào cùng với một bơm dầu dung tích cao hơn và có thể là cần thêm một bộ làm mát dầu.Nhiệt độ là kẻ thù lớn nhất của dầu, chính vì vậy mà động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp.

Video How a turbocharger works! (Animation) :

Động Cơ Turbo Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Nó?

Động cơ Turbo là gì? Ưu và nhược điểm của nó

Turbo tăng áp còn được gọi là Turbocharger nó là 1 thiết bị được vận hành bởi luồng khí thải của động cơ, làm tăng sức mạnh cho động cơ bằng cách bơm thêm không khí vào các buồng đốt.

Đốt cháy không chỉ bị giới hạn ở số lượng nhiên liệu được phun vào mà còn cả lượng không khí pha trộn với lượng nhiên liệu đó. Buộc (cưỡng ép) không khí đi vào khoang nạp khí của động cơ ở một áp lực cao hơn cho phép nhiều nhiên liệu được đốt cháy, và kết quả là cho ra hiệu suất cao hơn.

Chính vì sử dụng khí thải của động cơ để nén và đưa vào khoang nạp khí nên không khí được nén có nhiệt độ rất cao, khí được nén này sẽ có mật độ loãng và sẽ có những hiệu ứng không tích cực khi đưa trực tiếp vào động cơ, chẳng hạn như hiện tượng gõ máy.Vì vậy, Turbocharger thường làm việc đi kèm với một bộ làm lạnh trung gian để làm mát khí đã được nén trước khi đưa vào động cơ. Bộ làm lạnh trung gian thường là bộ tản nhiệt đơn giản, thông qua bộ tản nhiệt này không khí nóng sẽ tỏa bớt nhiệt, tăng mật độ trước khi đốt. Bộ làm lạnh trung gian được đặt giữa Turbochager và khoang nạp khí.

Hiểu một cách đơn giản, Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbin và bộ nén, đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục, mỗi quạt một đầu trục. Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine với mục đích để quay trục và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén, bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ.

Ưu điểm:

Tăng sức mạnh cho động cơ trong khi không tăng số lượng xi lanh cũng như dung tích, điều này dẫn đến ít tiêu hao nhiên liệu hơn.

Ví dụ: Điển hình nhất mà chúng ta thấy là hãng Ford của Mỹ đã sử dụng động cơ EcoBoost 1.0lit 3 xi lanh tăng áp để đã thay thế cho động cơ 1.6lit cũ trên một số dòng xe của họ, đem lại cùng một hiệu suất nhưng lại ít tốn nhiên liệu hơn.

Nhược điểm:

– Đối với các yếu tố kỹ thuật và chi phí, động cơ sử dụng turbo đòi hỏi phải sử dụng các piston khỏe hơn, các cần đẩy khỏe hơn và trục khủy cũng phải khỏe hơn so với các động cơ không sử dụng turbo.

– Các Turbochager cũng tạo ra nhiệt bổ sung đáng kể, chính vì vậy mà động cơ nóng hơn, vì vậy hệ thống làm mát bộ tản nhiệt lớn hơn và các valve chịu nhiệt được sử dụng khá phổ biến.

– Các turbin có thể quay trên 100,000 vòng / phút (có thể lên đến 250,000 vòng / phút), chính vì vậy các động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có nguồn cung cấp dầu dồi dào cùng với một bơm dầu dung tích cao hơn và có thể là cần thêm một bộ làm mát dầu. Nhiệt độ là kẻ thù lớn nhất của dầu, chính vì vậy mà động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp.

Nguồn: Tổng hợp

Cấu Tạo Turbo Tăng Áp Và Chi Tiết Về Giá Turbo Xe Tải Các Loại

Turbo tăng áp là một hệ thống được tích hợp trong động cơ sử dụng dầu diesel trên xe tải. Chúng có vai trògì trong hệ thống vận hành của động cơ. Đặc biệt cấu tạo turbo tăng áp xe tải là như thế nào? Nguyên lý hoạt động của chúng ra sao? Đồng thời tìm hiểu cách bảo dưỡng để turbo xe tải được vận hạnh hiệu quả nhất cho hệ thống động cơ

Turbo tăng áp là gì? Tìm hiểu cấu tạo turbo tăng áp xe tải

Turbo tăng áp là thiết bị được hoạt động bởi chính luồng khí thải của động cơ. Chúng có vai trò giúp làm gia tăng sức mạnh của động cơ. Bằng cách bơm thêm không khí vào bên trong buồng đốt

1/ Cấu tạo turbo tăng áp

Bộ turbo tăng áp của xe tải thông thường có hình dạng xoắn ốc.

Và về cấu tạo turbo tăng áp ở phần bên trong cơ bản sẽ bao gồm một số bộ phận chính như sau: cánh tuabin, cánh bơm, trục và ổ bi đỡ. Ngoài ra trong cấu tạo turbo tăng áp còn có đường dẫn dầu bôi trơn trục turbo.

+ Phần cánh tuabin được lắp bên khoang gắn với cổ góp xả. Để nhận lực tác động từ dòng không khí. Còn cánh bơm lắp ở bên khoang đối diện. Cánh bơm và cánh tuabin của turbo được nối liền với nhau thông qua một trục.

+ Khí xả của động cơ sẽ làm quay cánh tuabin của bộ tăng áp. Cánh tuabin này lại được gắn nối với cánh bơm ở bên trong buồng đối diện. Cánh bơm này sẽ quay và hút không khí sạch vào động cơ.

+ Kết quả là áp suất trong đường ống nạp tăng lên. Và lượng không khí được hút vào nhiều hơn. Giúp gia tăng công suất hoạt động của động cơ.

2/ Nguyên lý turbo tăng áp

Đối với động cơ nạp khí tự nhiên thì trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Sẽ có khoảng 40% nhiệt năng sinh ra từ khí xả bị thải ra ngoài một cách lãng phí. Do đó, hệ thống turbo tăng áp được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng của khí xả này. Nhằm tăng lượng khí nạp vào xy-lanh động cơ.

Bộ tăng áp có khả năng làm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả. Để dẫn động tua-bin quay máy, làm tăng áp thông qua trục dẫn động.

Turbo sẽ cung cấp một lượng khí để nạp với áp suất cao vào xy-lanh của động cơ. Làm tăng quá trình đốt cháy nhiên liệu được tốt hơn

Và với cấu tạo turbo tăng áp của xe tải như trên, thì chúng sẽ có nguyên lý hoạt động cơ bản như sau: Các turbo là hệ thống sinh ra áp lực. Khi bộ phận turbo hoạt động, khí nén được ép vào bên trong động cơ. Lúc này, không khí được nén ép vào trong xy lanh nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ sẽ tăng lên. Do vậy, mỗi kỳ nổ của xy lanh lại sinh ra được nhiều công suất hơn.

Với các động cơ được trang bị thêm bộ phận turbo tăng áp. Sẽ sản sinh ra được công suất lớn hơn so với những động cơ không được trang bị thêm bộ phận này. Do đó mà động cơ khi có turbo sẽ hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hơn

Các loại turbo tăng áp trên ô tô tải

Hiện nay có khá nhiều các loại turbo tăng áp khác nhau. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm nhất định, đảm bảo cho hệ thống hoạt động của từng động cơ.

Và sau đây sẽ là 3 loại turbo xe tải được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Động cơ lắp turbo tăng áp đơn lẻ sẽ có thể biến thiên vô hạn. Bởi sự khác biệt về kích thước giữa bánh răng máy nén và tuabin. Sẽ dẫn đến những đặc tính của mô-men xoắn hoàn toàn khác nhau. Khi tua bin lớn sẽ mang lại công suất cao nhất. Nhưng nếu tuabin nhỏ sẽ có thể giúp nó quay nhanh hơn. Ngoài ra vòng bi sẽ giúp giảm ma sát cho máy nén và tuabin quay. Nhờ vậy mà chúng quay nhanh hơn.

Ưu điểm của turbo đơn:

+ Giúp tăng sức mạnh động cơ một cách hiệu quả. Cách lắp đặt đơn giản

+ Có thể sử dụng cho động cơ nhỏ hơn. Để tạo ra sức mạnh tương đương với các động cơ hút lượng khí tự nhiên lớn hơn.

Nhược điểm:

+ Turbo đơn có xu hướng có phạm vi RPM hạn chế. Điều này làm cho kích thước trở thành một vấn đề. Vì người dùng sẽ phải lựa chọn giữa mô-men xoắn hoặc công suất.

+ Phản ứng Turbo đơn có thể không nhanh so với các kiểu turbo khác.

2/ Turbo tăng áp kép

Có nhiều lựa chọn cho người dùng khi sử dụng hai bộ tăng áp cùng lúc. Với loại turbo này thường sẽ có một bộ tăng áp riêng cho mỗi dãy xi lanh (V6, V8, v.v.). Hoặc một bộ tăng áp đơn được sử dụng cho RPM thấp và một bộ tăng áp lớn hơn cho RPM cao (I4, I6, v.v.)

Ưu điểm:

+ Đối với loại tuabin kéo song song thường sử dụng trên các động cơ hình chữ “V”. Về ưu điểm và các lợi ích của loại này cũng rất giống với kiểu turbo đơn.

+ Còn đối với các tuabin tuần tự hoặc sử dụng một turbo ở tốc độ RPM thấp và cả ở tốc độ RPM cao. Thì điều này cho phép đường cong của mô-men phẳng hơn, rộng hơn. Mô-men xoắn thấp sẽ tốt hơn, nhưng công suất sẽ không giảm ở tốc độ RPM cao như với một turbo nhỏ.

Nhược điểm: Chi phí khá cao và phức tạp trong lắp đặt. Vì phải tăng gần gấp đôi các thành phần turbo

3/ Turbo tăng áp điện

Turbo điện tăng áp xe tải là công nghệ mới. Có khả năng cung cấp phản ứng tuyệt vời trong phạm vi vận hành của động cơ, ngay cả khi ở vòng tua động cơ thấp và tốc độ xe. Đây là giải pháp tối ưu cho việc thu hẹp động cơ cực độ. Và giúp cải thiện hiệu suất động cơ bằng cách sử dụng bộ tăng áp turbo một tầng.

Ưu điểm:

+ Kết nối trực tiếp một động cơ điện với bánh răng của máy nén. Sẽ giúp cho độ trễ turbo và khí thải có thể được loại bằng cách quay máy nén bằng năng lượng điện khi cần thiết.

+ Bằng cách kết nối một động cơ điện với tuabin khí thải thì năng lượng lãng phí có thể được phục hồi.

+ Phạm vi RPM hiệu quả và rất rộng với mô-men xoắn đều.

Nhược điểm:

+ Giá turbo cao và khá phức tạp khi lắp đặt

+ Trọng lượng là một vấn đề của loại turbo này. Đặc biệt là việc bổ sung pin trên xe, sẽ cần thiết để cung cấp đủ năng lượng cho turbo khi cần thiết.

Bảo dưỡng và phục hồi turbo tăng áp

Để đảm bảo hoạt động của turbo xe tải được hiệu quả và đạt tuổi thọ bền bỉ nhất. Thì các tài xế cần chú ý cách bảo dưỡng bộ tăng áp turbo như sau:

+ Không để động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng ngay sau khi khởi động động cơ 5 giây. Bởi khi đó, áp suất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép. Việc hoạt động của turbo tăng áp có thể sẽ làm hỏng các ổ đỡ.

+ Không nên rú ga mạnh khi động cơ còn nguội. Bởi động cơ hoạt động khi vẫn còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ. Vì màng nhớt bôi trơn lúc này dễ bị phá vỡ.

+ Khi động cơ không hoạt động trong thời gian dài, cần phải quay trục khuỷu của động cơ. Để tạo áp suất nhớt bôi trơn đều cho các chi tiết động cơ. Vì trong suốt quá trình không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại. Và không đủ điều kiện bôi trơn. Điều này sẽ rất dễ dẫn tới việc làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết trong cấu tạo turbo tăng áp

+ Nhớt bôi trơn turbo rất quan trọng. Do đó tài xế nên sử dụng đúng loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng bộ turbo. Tránh việc sử dụng nhầm lẫn cho hệ thống turbo tăng áp

Turbo xe tải giá bao nhiêu

Sẽ tùy vào từng loại turbo khác nhau mà giá của bộ phận này cũng sẽ có sự chênh lệch giữa từng loại. Để đảm bảo hoạt động và vận hành động cơ được tốt nhất. Thì tài xế nên lựa chọn sử dụng turbo tăng áp sao cho phù hợp

Mỗi loại turbo đều có chức năng và ưu nhược điểm khác nhau. Vậy nên khó lòng đưa ra một con số chính xác cho mức giá của các loại turbo xe tải. Tuy nhiên, nhìn chung thì giá turbo xe tải tăng áp thông thường sẽ dao động từ 4 triệu đến 7 triệu tùy từng loại

Và để biết được chính xác nhất về giá turbo xe tải là bao nhiêu cho tất cả các loại? Thì tài xế hãy tìm hiểu và tham khảo chi tiết tại một cách đầy đủ nhất. Tại đây, bạn có thể cập nhật được mới nhất và cụ thể về mức giá của các loại turbo tăng áp xe tải

Turbo Boost Là Gì ? Cách Hoạt Động Của Turbo Boost

Turbo Boost là công nghệ ép xung của thương hiệu sản xuất chip xử lý Intel cho phép bộ vi xử lý của máy tính chạy nhanh hơn tốc độ so với tốc độ thông thường.

Công nghệ chỉ được tích hợp sẵn trong Intel Core i5, Core i7 và một số bộ xử lý Core i3 chuyển dụng.

Công nghệ Intel Turbo Boost là một công nghệ xử lý dựa trên CPU vì thế bất kể hệ điều hành nào sử dụng loại chip core I có chức năng này đều sử dụng được. Intel Turbo Boost hoạt động bằng cách sử dụng các kỹ thuật ép xung động.

Những bộ vi xử lý được hỗ trợ chức năng Turbo Boost

Bộ xử lý di động và máy tính để bàn Intel® Core ™ i7

Bộ xử lý di động và máy tính để bàn Intel® Core ™ i5

Bộ xử lý Intel® Core ™ X-series

Có bao nhiêu phiên bản Turbo Boost

Công nghệ Intel Turbo Boost có hai phiên bản. Công nghệ Intel Turbo Boost ban đầu được giới thiệu vào cuối năm 2008 với Bộ xử lý Intel® Core ™ i7-9xx. Intel Turbo Boost phiên bản v2.0 được giới thiệu vào năm 2011 với Bộ xử lý máy tính để bàn Intel® Core ™ i5-2xxx và i7-2xxx. Phiên bản 2.0 hoạt động theo cách tương tự như phiên bản đầu tiên và được tối ưu hóa cho bộ vi xử lý mới.

Cách hoạt động của Turbo Boost

Đúng như tên gọi, Turbo Boost là … giúp máy tính chạy nhanh hơn. Giả sử chiếc máy tính của bạn có bộ vi xử lý tốc độ 2,7 GHz. Nó sẽ chạy ở tốc độ đó cho đến khi bạn cố chạy thứ gì đó cần thêm năng lượng bằng cách ép xung CPU.

Với những tác vụ bình thường thì CPU sẽ chạy với tốc độ dưới 2,7 GHz. Đối với những tác vụ năng như thiết kế, chơi game năng thì máy tính của bạn cần nhiều sức mạnh hơn, chính lúc này Turbo Boost sẽ được bật để đáp ứng được yêu cầu của máy tính.

Nói chung, Turbo Boost không cần phải quan tâm đến nó, máy tính của bạn của bạn sẽ kích hoạt chức năng này khi cần đến tốc độ xử lý. Intel có thuật toán tự động điều chỉnh xung nhịp cho phù hợp với môi trường của máy tính của bạn đang hoạt động.

Tất nhiên khi ép xung CPU của mình để có thêm tốc độ thì bạn sẽ đánh đổi lại là máy tính sẽ chạy nóng hơn và tốn nhiều điện toàn hơn.

Động Cơ Turbo, Và Những Điều Cần Biết

Hyundai Tucson 1.6 Turbo, Honda Civic 1.5 Turbo, hay là trong bộ phim  Fast And Furious là những màn trình diễn của các siêu xe sử dụng động cơ Turbo vậy bạn hiểu động cơ Turbo là gì, ưu và nhược điểm của động cơ này như thế nào và vì sao nó lại được sử dụng ngày càng nhiều trong các động cơ xe ô tô

Một cách dễ hiểu nhất là, độngcơ Turbo tăng áp là một thiết bị được vận hành bởi khí thải làm tăng sức mạnh động cơ bằng cách bơm không khí vào các buồng đốt. Buộc không khí đi vào khoang nạp khí của động cơ ở một áp lực cao hơn cho phép nhiều nhiên liệu được đốt cháy, và kết quả là cho ra hiệu suất cao hơn.

để các bạn có thể hình dung chúng ta cùng phân tích nguyên tắc  hoạt động của động cơ Turbo như sau

cách thức hoạt động của động cơ Turbo

Đối với động cơ nạp khí tự nhiên, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, khoảng 40% nhiệt năng sinh ra từ khí xả bị thải ra bầu khí quyển một cách lãng phí. Hệ thống tăng áp được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng khí xã này nhằm tằng lượng khí nạp vào xy-lanh động cơ .

Các turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén không khí đó là không khí được nén ép vào trong xilanh nhiều hơn. Nhiều không khí hơn được nén vào trong xilanh đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi kỳ nổ ở xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn

Bộ tăng áp có thể làm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động tua-bin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động

2. Động Turbo tăng áp cho xe nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn

Turbo tăng áp cho phép một động cơ đốt được nhiều nhiên liệu và không khí hơn bằng cách nén chúng nhiều hơn vào trong các xilanh. Thông thường việc tăng lưu lượng khí nạp bằng turbo tăng áp tạo ra áp suất khoảng 6 đến 8 Pounds trên diện tích một inch vuông (PSI). Áp suất khí quyển thông thường vào khoảng 14,7 PSI ở mực nước biển, có thể thấy rằng chúng làm tăng thêm khoảng 50% lượng khí nén thêm vào trong động cơ. Cho nên có thể làm tăng thêm khoảng 50% công suất động cơ.

3 Ưu điểm và nhược điểm của động cơ Turbo

Ưu điểm chính của Turbocharger là tăng sức mạnh cho động cơ trong khi không tăng số lượng xi lanh cũng như dung tích, điều này dẫn đến ít tiêu hao nhiên liệu hơn.Ví dụ điển hình nhất mà chúng ta thấy là hãng Ford của Mỹ đã sử dụng động cơ EcoBoost 1.0lit 3 xi lanh tăng áp để đã thay thế cho động cơ 1.6lit cũ trên một số dòng xe của họ, đem lại cùng một hiệu suất nhưng lại ít tốn nhiên liệu hơn.

Nhược điểm của Turbocharger bao gồm tăng chi phí bổ sung, phức tạp và độ trễ (thường gọi là turbo lag).Turbo lag là sự chậm trễ trong phản ứng tại thời điểm khi người lái thực hiện tăng tốc, Turbocharger sẽ mất 1 hoặc 2 giây (có thể là hơn) để có thể theo kịp tốc độ mà tại đó nó mới nén đủ khí để đáp ứng được việc gia tăng hiệu suất.Trong những năm qua, các nhà thiết kế đã cố gắng giảm hiệu ứng turbo lag bằng một thiết kế turbo kép.Ngày nay, với sự kết hợp của các hệ thống quản lý động cơ  với hệ thống máy tính phức tạp và độc lập, các turbin có trọng lượng thấp dường như là một bước tiến lớn trong việc giảm hiệu ứng turbo lag.

Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, xin chú ý những điều sau:

1/ Không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 5 giây.

Sau khi khởi động động cơ, áp xuất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép. Sự hoạt động cửa turbo tăng áp sẽ àm hỏng các ổ đỡ.

2/ Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội.

Động cơ hoạt động khi còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.

3/ Trước khi dừng máy, để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng trong 1 đến vài phút cho turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ nhất là sau khi xe chạy tốc độ cao. Không tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn.

Sau khi tắt máy, bộ Turbo còn quay thêm vài giây nữa và phát sinh nhiệt, ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động, áp xuất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt và hư hỏng.

4/ Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ.

Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại không đủ điều kiện bôi trơn điều này sẽ làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết Turbo.

Sau khi thay nhớt động cơ, quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút.

Khi động cơ làm việc mà áp suất nhớt bôi trơn không đủ sẽ gây hư hỏng ổ đỡ và các chi tiết khác nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao.

Lưu ý: Nhớt bôi trơn cho Turbo rất quan trọng, do đó phải sử dụng đúng loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng Turbo.

Rơ Le Máy Bơm Tăng Áp

Rơ le máy bơm tăng áp là thiết bị đóng vai trò quan trọng, nó thực hiện công việc đóng ngắt để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong gia đình

Rơ le máy bơm tăng áp là gì ?

Rơ le hay còn gọi là relay, là một công tắc điện từ được vận hành nhờ vào dòng điện tương đối. Bản chất của thiết bị này là một nam châm điện và hệ thống các tiếp điểm đóng ngắt

Dựa vào sơ đồ bạn có thể thấy đấy, một lõi sắt được bao quanh bởi một cuộn dây đồng. Khi nguồn điện được cáp cho nam châm điện thông qua công tắc điều khiển và các tiếp điểm đến tải

Khi dòng điện chạy qua cuộn dây điều khiển, nam châm điện bắt đầu cung cấp năng lượng và từ đó tăng cường độ từ trường

Do đó, tiếp điểm sẻ bị hút vào tạo liên kết dẫn điện đến thiết bị, từ đó kích hoạt cơ hoạt làm việc của máy bơm. Mặc khác nếu rơ le đã được ngắt điện khi các tiếp điểm đóng thì tiếp điểm di chuyển ngược lại và tạo ra mạch hở

Rơ le chủ yếu được thực hiện bởi hai hoạt động cơ bản, một là ứng dụng điện áp thấp và điện áp cao. Đối với điện áp thấp sẻ được ưu tiên để giảm nhiễu toàn mạch, còn điện áp cao chúng sẻ được thiết kế để giảm hiện tượng gọi là phóng điện hồ quang

Giúp tăng độ ổn định thiết bị và động cơ

Ngắt nguồn cho máy bơm khi dòng điện hoạt động không ổn định

Ngăn chặn tình trạng cháy nổ, phòng trừ những lúc không có nước

Làm bơm tăng áp với áp lực lớn, số thiết bị đầu ra nhiều hơn

Các biểu hiện rơle máy bơm hỏng keo tạch tạch

+ Khi máy bơm hoạt động, role đóng ngắt liên tục phát ra tiếng keo tạch tạch không ngừng, đồng thời bơm cũng chạy giật liên tục ngay cả khi không sử dụng nước.

+ Ngoài ra, khi bạn đã mỡ vòi nước nhưng máy bơm vẫn không hoạt động, điều này cho thấy rơ le không được đóng

+ Mặc dù khi không sử dụng nước nhưng bạn vẫn nghe đâu đó tiếng keo tạch tạch khó chịu

+ Với những sự cố này, nếu gặp máy bơm áp lực mạnh thì về sau có thể khiến đường ống bị hỏng, các đầu nổi có thể bị hỡ

Cách chỉnh rơ le máy bơm tăng áp

Đôi lúc bạn sử dụng máy bơm sẻ nghe tiếng keo tạch tạch liên tục mặc dù không sử dụng nước, đây là lỗi thường gặp và để tìm nguyên nhân thì mời bạn đọc tham khảo bên dưới

+ Hệ thống ống nước, vòi sen, vòi rửa chén bị rò rỉ: Thông thường, chỉ cần sự cố rò rỉ nước dù chỉ nhỏ nhất sẻ khiến cho áp lực đường ống yếu đi, lúc đó rơ le sẻ tự động đóng để kích hoạt máy bơm. Tất nhiên sẻ rất phiền phức nếu rơ le keo liên tục.

+ Van 1 chiều bị hỏng, bị thủng hoặc lắp đặt sai. Những biểu hiện cho thấy van một chiều hỏng:

Nếu van 1 chiều rò rỉ nhẹ thì bơm sẻ bị giật rất mạnh khi đóng vòi

Trường hợp van 1 chiều thủng thì máy bơm sẻ giật liên tục không ngừng

+ Bình áp lỗi hoặc non hơi: Bình áp được làm từ kim loại, bên trong có 1 quả bóng cao su, trường hợp bình áp non hơi thì sẻ khiến cho rơ le đóng ngắt liên tục, thế nên cần bơm đủ lượng hơi với áp lực 1,2 Kg

+ Công tắc, rơ le đóng ngắt bị hỏng: Sau một thời gian bộ phận này sẻ bị réc gỉ có thể khiến nó không thể tự đóng, bằng cách mở lắp điều chỉnh lại áp lực thông qua vít điều chỉnh

Để mở nắp rơ le, ta sử dụng tô vít 4 cạnh mở ốc bên sườn công tắc.

Để tăng áp lực ta vặn vít theo chiều kim đồng hồ, ngược lại là giảm áp lực trong đường ống

Cập nhật thông tin chi tiết về Tăng Áp Turbo Là Gì ? Ưu Và Nhược Điểm Của Động Cơ Sử Dụng Turbo Tăng Áp ? trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!