Xu Hướng 2/2024 # Phân Quyền Là Gì? Lợi Ích Của Phân Quyền Với Quản Lý Nhân Viên? # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Phân Quyền Là Gì? Lợi Ích Của Phân Quyền Với Quản Lý Nhân Viên? được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bất kể bạn mở một công ty quy mô hàng nghìn nhân viên hay một cửa hàng chưa đến chục người, chỉ cần xuất hiện tổ chức mà bạn đóng vai trò quản lý thì phân quyền luôn là kỹ năng quan trọng hàng đầu bạn cần nhớ.

1. Phân quyền cho nhân viên là gì? Tại sao phải phân quyền?

Hẳn bạn đã biết trong 1 phần mềm quản lý nhân viên, chức năng phân quyền cho nhân viên là quan trọng nhật. Vậy phân quyền cho nhân viên là gì mà nó quan trọng đến vậy?

Hiểu một cách đơn giản thì phân quyền là việc chúng ta phân chia một phần quyền lực quyết định cho nhân viên cấp dưới, như vậy nhân viên sẽ có toàn quyết quyết định những trường hợp nằm trong quyền hạn của mình.

Vậy tại sao bạn phải chia nhỏ quyền lực của mình ra cho nhân viên? Tại sao người quản lý nhân viên không tập trung quyền hành trong tay để giữ vị trí độc tôn, tối cao?

Đơn giản vì càng nắm nhiều quyền thì lượng công việc bạn cần xử lý càng nhiều, trách nhiệm càng lớn và chắc chắn một mình bạn không thể hoàn thành tốt tất cả. Lợi ích của phân quyền là gì giúp bạn giảm áp lực cho mình và chỉ cần tập trung vào các công việc chính, mang tính chất quyết định.

Ngoài ra phân quyền còn giúp bạn khai thác được các năng lực của nhân viên, tận dụng khả năng sáng tạo cả họ để tăng hiệu quả công việc. Phân quyền cũng là cách để giới hạn sự can thiệp của nhân viên vào các công đoạn khác.

Ví dụ nhân viên kho sẽ không được phép bán hàng, nhân viên bán hàng thì không được phép kiểm kê sổ sách. Tại một số nơi họ còn dùng phân quyền để thử thách nhân viên trong thời hạn đánh giá.

2. Các mô hình phân quyền phổ biến

Hiện nay có 3 mô hình phân quyền phổ biến thường được sử dụng trong các tổ chức quy mô từ lớn đến nhỏ:

Nếu chia tổ chức thành 3 phân cấp theo thứ tự giảm dần về quyền lực gồm Lãnh đạo – Quản lý – Nhân viên thì quyền hành chủ yếu được Lãnh đạo phân cho cấp Quản lý, còn nhân viên cấp cuối không có bất cứ quyền gì.

Cấp Quản lý nhân viên là người thân tín, được Lãnh đạo trao cho rất nhiều quyền hành và chế độ phúc lợi nhằm xây dựng lòng trung thành của họ, nhờ vậy những người Quản lý sẽ dốc hết sức cống hiến.

Đó là lý do vì sao tại nhiều công ty hay cửa hàng nhân viên quản lý cấp trung gian luôn được hưởng nhiều đãi ngộ hơn, trong khi nhân viên bán hàng, phục vụ lại chỉ nhận được lương cơ bản. Mô hình phân quyền tập trung cũng được nhiều đơn vị kinh doanh lựa chọn.

Nếu kiểu phần quyền trên Lãnh đạo chỉ tập trung giao quyền quyết định cho cấp Quản lý thì tại mô hình này người Lãnh đạo lại có xu hướng trực tiếp phân quyền cho Nhân viên cấp cuối.

Họ sẽ chọn trong số các nhân viên một người có năng lực phù hợp và gọi đến để giao quyền trực tiếp. Như vậy công việc sẽ được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả tốt hơn, nhưng lại khiến tổ chức lỏng lẻo, cấp Quản lý nhân viên cảm thấy mình bị “vượt mặt”.

Lãnh đạo vẫn có thể điều nhân viên cấp cuối lên làm việc nhưng phải qua sự điều phối của Quản lý trực tiếp. Mặc dù có vẻ tốn thời gian và quá nguyên tắc nhưng với mô hình phân quyền này tổ chức sẽ chặt chẽ hơn rất nhiều, mọi người đều có cơ hội để thăng tiến.

3. Bí quyết phân quyền hiệu quả khi quản lý nhân viên

– Đưa ra thời hạn phân quyền: Khi phân quyền cho nhân viên cấp dưới bạn có thể đưa ra kèm thời hạn có hiệu lực, ví dụ 6 tháng, 1 quý hay 1 năm, nếu nhân viên làm tốt thì có thể được nhận thêm quyền hành còn nếu không thì trao lại cho người khác. Như vậy nhân viên sẽ có thêm động lực khi nhận nhiệm vụ mà bạn trao cho họ.

– Định kỳ đánh giá công việc đã phân quyền: Cách một đoạn thời gian nhất định bạn cần đánh giá lại hiệu quả công việc mà nhân viên đã làm, xem họ có tận dụng hết quyền hành được trao hay không.

– Phân quyền không có nghĩa là rủ bỏ trách nhiệm: Cần xác định ngay từ đầu việc bạn phân quyền là để tận dụng nguồn lực và quản lý tổ chức, chứ không phải để chối bỏ trách nhiệm. Dù kết quả công việc của nhân viên có ra sao thì bạn vẫn phải chịu liên đới.

4. Ngoài phân quyền, 4 kỹ năng khác để quản lý nhân viên tốt nhất là gì?

Để quản lý nhân viên tốt nhất và mang lại hiệu quả trong việc kinh doanh, bên cạnh việc giúp cho các nhân viên thấy được lợi ích của phân quyền, xây dựng các mô hình phân quyền, người quản lý cũng cần bổ sung thêm một số kỹ năng khác.

4.1 Quản lý nhân viên chuẩn phong cách người dẫn đầu

Quản lý nhân viên là người sẽ làm gương cho mọi nhân viên trong cửa hàng từ tác phong, cử chỉ, lời nói và cách làm việc. Khi phân quyền cho nhân viên, người quản lý phải đảm bảo được sự công bằng, phải cho nhân viên thấy được lợi ích của phân quyền. Mỗi nhân viên bán hàng phải thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình khi làm việc.

Mô hình phân quyền ở các tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi ngày càng phù hợp hơn với thực tế hoạt động và được cập nhật đổi mới liên tục.

4.2 Kỹ năng giao tiếp của quản lý nhân viên xuất sắc

Mỗi nhân viên là một tính cách và tư duy khác nhau do vậy đòi hỏi quản lý nhân viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông điệp, hướng dẫn cách bán hàng cho nhân viên đạt hiệu quả cao nhất.

Cách khen-chê, nhắc nhở nhân viên cũng là một nghệ thuật để nhân viên vừa tiếp thu góp ý của bạn lại cảm thấy thoải mái và làm việc một cách vui vẻ.

Quản lý nhân viên là người nắm được công việc và phân chia công việc, lãnh đạo nhân viên hiệu quả. Trong mô hình kinh doanh hiện đại, quản lý nhân viên phải nắm được mô hình phân quyền, thấy rõ lợi ích của phân quyền để áp dụng linh hoạt và phù hợp cho các nhân viên của mình.

Người quản lý có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ biết phân quyền cho các nhân viên tới đâu là phù hợp, chẳng hạn như nhân viên bán hàng có được sử dụng phần mềm quản lý bán hàng với tính năng tổng hợp doanh thu, báo cáo lãi lỗ theo ngày, tuần, tháng hay không.

4.4 Kỹ năng đào tạo nhân viên

Thời đại công nghệ 4.0 xã hội luôn đổi mới và cập nhật, bạn cần có kế hoạch phát triển các kỹ năng cho nhân viên của mình. Hãy dành ra vài buổi training cho họ khi sử dụng một công cụ bán hàng mới hoặc kỹ năng phân loại, trưng bày hàng hóa sao cho đẹp mắt.

Khi các nhân viên của bạn được tạo điều kiện phát triển kỹ năng bán hàng, chắc chắn hiệu suất làm việc sẽ thay đổi rõ rệt, cơ hội tăng doanh thu cho cửa hàng để ngày càng vượt xa các đối thủ sẽ trong tầm tay bạn.

Sự Cần Thiết Của Phân Quyền

Chào các bạn,

Phân quyền là một nghệ thuật hơn là một khoa học. Giám đốc hoặc trưởng bộ phận trước khi phân quyền cần phải hiểu rất rõ về năng lực cũng như tâm lý và động lực làm việc của người được phân quyền.

Phân quyền là hoạt động phân phối trách nhiệm thông qua chức năng của tổ chức và là một trong những quyết định quan trọng nhất trong quản lý. Phân quyền và việc ủy nhiệm công việc một cách chính thức để người được trao quyền chịu trách nhiệm những công việc cụ thể. Phân quyền là việc làm cần thiết vì không một CEO nào có thể 3 đầu 6 tay để thực hiện tất cả mọi việc.

Lợi ích của việc phân quyền:

Việc phân quyền ngày nay không còn nhằm chỉ là phân công công việc. Phân quyền ngày nay còn có nhiều mục đích. Những mục đích của việc ủy quyền là:

Phân rõ chức năng nhiệm vụ.

Xác lập quyền hạn, trách nhiệm đối với từng đầu công việc quan trọng.

Thử thách nhân viên trong trường hợp đào tạo và đánh giá nhân sự.

Làm sao để trao quyền hay ủy quyền hiệu quả?

Để trao quyền hiệu quả, người trao quyền cần nắm rõ các nguyên tắc:

Trao quyền nên có thời hạn. Việc trao quyền có thời hạn sẽ là động lực để kích thích nhân viên làm việc, nhất là trong trường hợp trao quyền đi kèm trao quyền lợi.

Nói rõ yêu cầu công việc, những chuẩn mực để đánh giá hoàn tất công việc. Điều này giúp người được trao quyền rõ ràng hơn trong công việc.

Định kỳ xem xét hiệu quả trao quyền.

Đánh giá, đào tạo và cải tiến.

Trao quyền có phải xóa bỏ trách nhiệm không?

Trao quyền hay phân quyền hay ủy quyền hiện nay có nhiều quan điểm về mặt trách nhiệm. Nhưng theo tôi, trao quyền hay ủy quyền hay phân quyền đều chỉ là tạo điều kiện cho cấp dưới chủ động làm việc chứ không phải cấp trên hết trách nhiệm. Về nguyên tắc, lãnh đạo cao nhất vẫn là người chịu trách nhiệm cao nhất tất cả hoạt động của công ty. Do đó trách nhiệm của lãnh đạo khi ủy quyền là phải thường xuyên đánh giá, xem xét tính hợp lý cũng như có định hướng đào tạo thích hợp để việc phân quyền được hiệu quả.

Dũng Nguyễn – www.quantrinhansu.com.vn

Lợi Ích Của Việc Quản Lý Nhân Viên

Bạn nghĩ rằng bạn không có thời gian để quản lý nhân viên của mình? Hãy cẩn trọng, bạn có thể đang làm tổn hại đến công ty vì phớt lờ điều quan trọng này.

Trong môi trường làm việc nhanh chóng như hiện nay, nơi nào có sự tập trung để tung một sản phẩm ra thị trường, hay ưu tiên giải quyết những vấn đề khách hàng thì thường đều có những quan tâm về quản lý. Sự tham gia của quản lý sẽ diễn ra khi nhân viên có những biểu hiện không chấp nhận nổi hay khi nhân viên chán nản dẫn đến nghỉ việc. Đặc biệt với những doanh nhân có một đội ngũ nhân viên và một số vốn, quản lý dường như là một việc không cần thiết.

Quá bận rộn với công việc riêng của mình, không có thời gian thêm để trao đổi, phản hồi công việc hay làm thúc đẩy sự hứng thú cho nhân viên,… chỉ là những lý do cho sự lơ là trên, nhưng bạn hãy xem lại: nếu việc quản lý nhân viên được chú trọng, có thể sẽ tạo ra những nhân viên tích cực và hiệu quả. Họ sẽ lần lượt đáp ứng lại nỗ lực của bạn. Song song với đó, bạn cũng nên xem xét lợi ích mang lại từ những công cụ phát triển nguồn nhân lực đã được áp dụng rất thành công tại những tổ chức doanh nghiệp khác, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất của nhân viên.

Trước khi phát triển và áp dụng những phương pháp quản lý mới, hãy tự hỏi doanh nghiệp của bạn đã có một môi trường làm việc sẵn sàng cho sự thay đổi này chưa. Nhân viên có được khuyến khích, bộc bạch những câu hỏi, những điều họ quan tâm, ý kiến và ý tưởng, hay công ty của bạn đã có một phong cách quản lý chuyên biệt hơn và đồng bộ hay chưa?

Một khi doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng, hãy chắc rằng mỗi người quản lý trong công ty bạn đã biết quản lý như thế nào cho đúng cách. Những người lãnh đạo và những nhà tư vấn hiệu quả nhất chắc rằng họ là những người biết lắng nghe và người hướng dẫn một cách chủ động và gần gũi, và họ là những người dẫn đường mà nhân viên cần.

Quản lý nhân viên theo phương pháp mới bao gồm những phản hồi có tính chất xây dựng về việc tăng sự nhận biết và thể hiện ở sự làm việc cải thiện hơn. Những phản hồi phù hợp, có tính xây dựng có thể theo văn hóa của công ty như là một sự tiếp cận có hệ thống đến sự phát triển của nhân viên. Từ đây, việc quản lý đã được coi như một phần của văn hóa làm việc công ty bạn.

Cũng nên nhớ rằng, quản lý rất quan trọng không chỉ khi có một sự lo lắng nào đó về việc làm việc kém hay khi ở phong độ đỉnh cao, mà còn là lúc sự làm việc ở mức trung bình. Phần lớn tỉ lệ sự làm việc không bình thường của nhân viên thể hiện ở giữa sự phong độ và sự yếu kém, khoảng giữa này là nơi mà việc quản lý có thể có tác dụng nhất.

Duy trì phong độ làm việc đỉnh cao và làm tăng tinh thần làm việc của nhân viên là rất quan trọng đối với sự thành công trong doanh nghiệp của bạn. Vì thế, thay vì đợi những điều không hay xảy đến, hay chấp nhận những biểu hiện kém của nhân viên, thì một điều rất quan trọng rằng nhân viên phải nhận được những phản hồi, sự quản lý tạm thời từ các nhà quản lý, bởi nếu bạn muốn có những nhân viên có hiệu suất làm việc tốt, hãy tích cực quan tâm, khuyến khích, động viên và tăng sự trao đổi trong công việc với họ.

Phần mềm quản lý iHCM – Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

* Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu* Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến* Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội* Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

Tài liệu “Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp” hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu ( KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích ( Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,… và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Hợp Đồng Ủy Quyền Là Gì? Tính Pháp Lý Của Giấy Ủy Quyền ?

You are here Hợp đồng ủy quyền là gì? Tính pháp lý của giấy ủy quyền ?

Giải đáp từ việt Luật:Khi nhắc đến hợp đồng ủy quyền thì về cơ bản những thông tin trên hợp đồng ủy quyền bao như sau:

Bên ủy quyền – họ và tên, căn cước, địa chỉ, thông tin liên hệ

Bên nhận ủy quyền – họ và tên, căn cước, địa chỉ, thông tin liên hệ

Nội dung và phạm vi ủy quyền: ủy quyền về việc gì? quyền hạn và nghĩa vụ của người nhận ủy quyền.

Thời hạn ủy quyền: trong thời gian bao lâu?

Việc chấm dứt hợp đồng ủy quyền: những tình huống chấm dứt hợp đồng ủy quyền.

Thù lao ủy quyền (nếu có).

Cam kết và chữ ký của bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền về việc ủy quyền.

Hợp đồng ủy quyền được quy định cụ thể trong Bộ luật dân sự 2024, theo đó, khái niệm hợp đồng ủy quyền được hiểu như sau:“Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”Ngoài ra, còn quy định thêm về thời hạn ủy quyền, đó là: “Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.”Theo quy định trên, có thể thấy trong hợp đồng ủy quyền phải ghi thời hạn cụ thể (có thể là 2 năm, 5 năm,…). Thời hạn ủy quyền là do các bên thỏa thuận, trừ các trường hợp pháp luật có quy định cụ thể. Nếu như giữa các bên không có thỏa thuận và pháp luật cũng không có quy định về thời hạn thì hợp đồng đó sẽ có hiệu lực 1 năm kể từ ngày xác lập.Như vậy, không tồn tại hợp đồng ủy quyền nào là hợp đồng ủy quyền vĩnh viễn. Tất cả các loại hợp đồng ủy quyền đều phải thỏa thuận, quy định rõ thời hạn. Nếu không có thỏa thuận thì thực hiện theo quy định tại điều 563 Bộ luật dân sự. Do đó việc ban muốn ủy quyền cho một người bằng hợp đồng ủy quyền vĩnh viễn là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Thay bằng việc ủy quyền bằng hợp đồng vĩnh viễn không được phù hợp bạn có thể ủy quyền cho người đó bằng hợp đồng ủy quyền có thời hạn, thời hạn dài hay ngắn là do sự thỏa thuận giữa hai người. Nếu muốn ủy quyền trong thời gian dài, bạn có thể thỏa thuận thời hạn ủy quyền là 20 năm, 30 năm,…

Trích dẫn thông tin về hợp đồng ủy quyền trong bộ luật dân sự hiện nay: Mục 13. HỢP ĐỒNG ỦY QUYỀN

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Điều 563. Thời hạn ủy quyền Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền. 2. Việc ủy quyền lại không được vượt quá phạm vi ủy quyền ban đầu. 3. Hình thức hợp đồng ủy quyền lại phải phù hợp với hình thức ủy quyền ban đầu. 1. Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó. 2. Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền. 3. Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền. 4. Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc ủy quyền. 5. Giao lại cho bên ủy quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. 6. Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều này. 1. Yêu cầu bên ủy quyền cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để thực hiện công việc ủy quyền. 2. Được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc ủy quyền; hưởng thù lao, nếu có thỏa thuận.

Nếu bạn còn vướng mắc về mặt pháp lý về hợp đồng ủy quyền trong khi thực hiện các hoạt động thường ngày có thể liên hệ trực tiếp với Việt Luật để được giải đáp nhanh chóngTổng đài hỗ trợ 24/7 – 1900 6199 – Hotline – 0965 999 345

Trao Quyền Mang Lại Lợi Ích Cho Lãnh Đạo Lẫn Nhân Viên

“Cách tốt nhất để một lãnh đạo tự giết mình chính là từ chối tìm hiểu phương thức, thời điểm và đối tượng để trao quyền và trách nhiệm.” – Cash Penney, nhà sáng lập công ty J.C. Penney

Trong tiếng Anh có ba từ để phân biệt cách giao việc cho nhân viên bao gồm: delegate, assign và dump. “Delegate” là hình thức chuyển giao quyền từ cấp cao hơn xuống cấp thấp hơn trong một công ty. “Assign” là việc một quản lý phân công cho nhân viên các nhiệm vụ trong phạm vi chức vụ của nhân viên mà họ phải biết cách thực hiện. “Dump” là từ để chỉ việc giao những công việc “đáng ghét” cho những nhân viên không được thuê để đảm nhận chúng. Mỗi vị trí đều đi kèm với một số công việc hành chính nào đó. Nếu bạn cảm thấy mình phải ôm quá nhiều các công việc này, hãy xem xét việc tuyển thêm một trợ lý cho việc này.

Bạn luôn làm về muộn

Bạn liên tục hoàn thành công việc trễ thời hạn.Bạn luôn cảm thấy bị áp lực

Chất lượng công việc của bạn giảm sút

Một khi bạn chấp nhận rằng mình đang ôm đồm quá nhiều việc, bạn cần xác định bạn có thể trao lại môt số quyền hạn và trách nhiệm công việc cho những ai. Không phải tất cả mọi công việc đều có thể giao lại được. Một số quyết định như việc chi tiêu ngân sách phải thuộc phạm vi quyết định của giám đốc. Hãy xem xét các công việc của bạn để quyết định công việc nào có thể giao lại được cho người khác. Sau đó, hãy nghĩ xem nhân viên nào phù hợp nhất với mỗi công việc đó. Ví dụ: nếu bạn cần nghiên cứu xu hướng thị trường và bạn biết rằng một nhân viên nào đó của bạn đặc biệt thông thạo việc này thì hãy giao công việc cho người đó. Cách làm này đảm bảo công việc được hoàn thành chính xác và nhân viên của bạn có cơ hội để tỏa sáng.

Giờ là thời điểm thực sự để giao lại các công việc. Giao tiếp rất quan trọng ở giai đoạn này. Bạn cần phải trình bày rõ ràng về chi tiết công việc, bạn muốn công việc được thực hiện ra sao và thời hạn là khi nào. Nếu bạn muốn nhân viên thực hiện công việc bằng những phương pháp mới và sáng tạo thì hãy nói với họ. Hãy khuyến khích nhân viên của bạn đặt câu hỏi để làm rõ về công việc. Đừng bao giờ giao quá nhiều công việc cùng một lúc. Chuyên gia tư vấn Bill Zipp so sánh việc này giống như kiểu đột kích bất ngờ – người nhân viên sẽ cảm thấy bị tấn công với hàng dài danh sách những công việc cần làm.

Công việc không kết thúc khi bạn đã giao lại công việc. Hãy đặt lịch hẹn để trao đổi về công việc với nhân viên và theo dõi tiến độ của họ. Bạn sẽ không muốn làm nhân viên đó cảm thấy ngột ngạt nhưng bạn sẽ muốn đảm bảo rằng nhân viên làm kịp tiến độ. Hãy nhớ rằng, kết quả sau cùng vẫn do bạn chịu trách nhiệm.

Lợi ích hiển nhiên từ việc trao lại quyền và trách nhiệm chính là các giám đốc có thể có thêm nhiều thời gian hơn để tập trung của mình vào việc lập kế hoạch và chiến lược dài hạn. Nhưng việc này đồng thời cũng mang lại lợi ích cho các nhân viên. Khi được trao quyền, họ có thể phát triển thêm các kỹ năng mới. Nó cũng giúp nâng cao sự gắn kết và tinh thần làm việc của nhân viên, góp phần vào thành công của công ty.

Nguồn: Profiles International

Phần mềm quản lý iHCM – Giải pháp nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

1. Quản lý mục tiêu cho từng vị trí công tác: Được phần mềm quản lý mục tiêu, quản lý công việc iHCM hỗ trợ, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể giúp nhân viên nắm rõ định hướng, mục tiêu của tổ chức mình. Mục tiêu chung sẽ được chia nhỏ xuống từng nhân viên của tất cả các bộ phận. Mỗi cá nhân sẽ hiểu công việc mình đang làm thực hiện cho mục tiêu nào và chủ động hơn.

2. Dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện mục tiêu, công việc: Áp dụng iHCM, nhà quản lý có thể nắm bắt trạng thái hoàn thành mục tiêu, công việc từng nhóm, từng cá nhân, sẵn sàng trao đổi, phối hợp và hỗ trợ kịp thời.

* Thiết lập, quản lý và giám sát công việc theo mục tiêu* Giao việc và phối hợp công việc theo quy trình tùy biến* Tương tác thân thiện theo thời gian thực như mạng xã hội* Thông báo nhắc việc qua email và các thiết bị di động

Tài liệu “Bật mí 03 bước tiến hành Quản trị hiệu suất trong doanh nghiệp” hoàn toàn miễn phí!

3. Đo lường và Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên: nhà quản lý có thể đo lường chính xác kết quả làm việc của nhân viên dựa theo kết quả hoàn thành mục tiêu ( KPI), công việc của mỗi nhân viên thể hiện trên hệ thống.

4. Đánh giá nhân viên khoa học và nhiều chiều: iHCM xóa tan gánh nặng thủ tục hành chính trong mỗi kỳ đánh giá, hiện thực hóa đánh giá nhân viên một cách khoa học và nhiều chiều, nhiều gốc nhìn khác nhau: Đánh giá thành tích ( Đánh giá KPI), Đánh giá 360 độ và Đánh giá năng lực. Dựa vào kết quả đánh giá, nhà quản lý có thể đối chiếu những năng lực còn thiếu của nhân viên so với tiêu chuẩn của doanh nghiệp ứng với vị trí công tác và lên kế hoạch đào tạo cần thiết nhằm tăng cường năng lực cho nhân viên hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị doanh nghiệp iHCM áp dụng phương thức quản lý theo mục tiêu MBO, sử dụng các công cụ quản lý hiện đại KPI, BSC, từ điển năng lực, OKR (Objectives and Key Results), Kanban, được phát triển và vận hành trên nền điện toán đám mây theo tiêu chuẩn bảo mật ISO 27001 chứng nhận bởi TÜV NORD, CHLB Đức. Các chức năng quản lý mục tiêu, quản lý công việc, quản lý năng lực, đánh giá nhân viên,… và nhiều chức năng khác được thiết kế hỗ trợ người dùng sử dụng thuận tiện trên web cũng như ứng dụng di động, giúp nhân viên cộng tác theo thời gian thực. iHCM được phát triển bởi Hyperlogy, công ty công nghệ thành lập từ 2003.

Trao Quyền Để Nâng Cao Năng Lực Của Nhân Viên

Trong các chuyến đi của tôi đến các tổ chức, mỗi năm tôi nói chuyện với hàng nghìn người muốn được đối xử như “đối tác” hơn là nhân viên. Họ muốn có thông tin để có thể theo sát mọi việc. Nhưng thường thì các nhà lãnh đạo không muốn từ bỏ quyền kiểm soát của mình.

Tôi biết một CEO là lãnh đạo của một trong các tổ chức toàn cầu lớn nhất thế giới. Ông nhận được phản hồi rằng ông quá ngoan cố và bảo thủ. Ông nhận thấy rằng ông cần phải làm tốt hơn việc để cho mọi người đưa ra quyết định và tập trung ít hơn vào quyền lực của mình.

Ông thực hành kĩ năng đơn giản này trong một năm: trước khi nói, ông hít thở sâu và tự hỏi: “Điều này có đáng không?” ông nhận thấy rằng 50% các lời nhận xét của ông đúng nhưng không thực sự cần. Ông nhanh chóng tập trung nhiều hơn vào việc trao quyền cho người khác và để họ tự làm chủ và tự cam kết với quyết định và tập trung ít hơn vào nhu cầu của riêng mình để gia tăng giá trị.

Nhân viên của bạn hiểu công việc của họ. Họ biết nhiệm vụ, vai trò và chức năng của mình trong tổ chức và đã đến lúc bạn để họ làm những gì họ cần làm để thực hiện được công việc.

Quá trình này cần có thời gian – nhân viên sẽ chỉ tin tưởng rằng họ được trao quyền tự do hành động làm việc khi họ được để cho tự mình làm việc để đạt được kết quả trong một khoảng thời gian – nhưng nó cũng hiệu quả và đáng với thời gian bỏ ra. Ví dụ, nếu một công ty có lịch sử cản trở hoặc bỏ mặc những nhà đề xuất ý tưởng, người lãnh đạo không thể chỉ bảo nhân viên rằng: “Cậu được trao quyền để đưa ra quyết định”.

Bạn cũng có thể phải tốn rất nhiều thời gian để đối thoại với các nhà lãnh đạo, nhân viên, các thành viên trong đội và những người ngang hàng khác.

Nhân viên của bạn muốn được đối xử như “đối tác”

– Trao quyền cho những người chứng minh được năng lực để chịu trách nhiệm.

– Tạo một môi trường thuận lợi trong đó mọi người được khuyến khích phát triển các kĩ năng của họ.

– Cho mọi người quyền tự ý và chủ quyền đối với nhiệm vụ và nguồn lực của họ.

Ngày nay người lãnh đạo và nhà quản lý thành công sẵn sàng thực hiện khả năng lãnh đạo của họ theo những cách mà mọi người được trao quyền để quyết định, chia sẻ thông tin và thử làm những điều mới mẻ. Hầu hết nhân viên (các nhà lãnh đạo tương lai) nhìn nhận thấy giá trị trong việc trao quyền và sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm đi kèm với nó.

Nếu các nhà lãnh đạo trong tương lai có được sự thông thái để học hỏi kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo hiện tại và nếu các nhà lãnh đạo hiện tại có sự thông thái để xây dựng một môi trường trao quyền cho mọi người thì tất cả họ đều chung chia lợi ích.

– Bài viết của Marshall Goldsmith trên Harvard Business Publishing –

Nguyễn Tuyến dịch

Cập nhật thông tin chi tiết về Phân Quyền Là Gì? Lợi Ích Của Phân Quyền Với Quản Lý Nhân Viên? trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!