Bạn đang xem bài viết Người Dân Tăng Mua Sắm Ôtô Vì ‘Lợi Ích Kép’ được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Giảm 50% lệ phí trước bạ: Sức mua ô tô tăng vọt
Trong tháng 6, VinFast bán được 339 xe Lux SA2.0, là tín hiệu vô cùng tích cực đối với hãng xe non trẻ của Việt Nam
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố số liệu bán hàng trong tháng 6/2023 đạt tổng cộng 24.002 xe các loại, tăng 26% so với tháng trước, bao gồm 17.584 xe du lịch; 6.109 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng.
Doanh số tăng cao
Trong đó, xe du lịch có doanh số bán hàng tăng 35%, xe thương mại tăng 5%, xe chuyên dụng tăng 18%.
Khởi động lại sản xuất sau thời gian tạm ngừng do cách ly xã hội, trong tháng 6, các doanh nghiệp cũng tăng sản lượng xe lắp ráp trong nước lên 15.874 xe, tăng 43% so với tháng trước. Xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với số lượng 8.155 xe, tăng 21% so với tháng 5.
Theo nhìn nhận của các doanh nghiệp ôtô, để có được gam màu “tươi sáng” trên là kết quả của quá trình miệt mài giảm giá 50 – 200 triệu đồng/chiếc suốt thời gian qua để kích cầu.
Đồng thời, chính sách giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 6 đến hết năm 2023 đã tác động dây chuyền lên thị trường ô tô, tạo “cú hích” bật tăng doanh số của các hãng xe. Khách hàng mua xe trong thời điểm này tiết kiệm hàng chục triệu đồng từ giảm 50% phí trước bạ.
Trong tháng 6, riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) có doanh số bán xe đạt mức tăng trưởng 16% so với tháng trước đó là 5.613 xe, cộng dồn 6 tháng đầu năm đạt 28.014 xe.
Ngoài ra, hãng xe ô tô Việt VinFast cũng vừa mới công bố doanh số tháng 6 xe của mình. Tháng này, VinFast bán ra 2.170 xe ô tô (tăng 9 chiếc so với tháng trước). Trong đó, có 1.364 xe Fadil, 467 xe Lux A2.0 và 339 xe Lux SA2.0. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực đối với hãng xe non trẻ của Việt Nam.
“Cú hích” cho thị trường
Trái với nhận định của nhiều người, giá xe ô tô không tăng ngay khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực. Bước sang tháng 7, dù thị trường bước đầu ấm lên nhưng các doanh nghiệp ôtô, đại lý vẫn tiếp tục điều chỉnh chính sách giảm giá với hàng loạt mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu vì số lượng tồn kho còn khá lớn.
Ghi nhận hiện nay có đến 20 mẫu xe được công bố giảm giá mới, với mức giảm tối đa lên 200 triệu đồng.
Chẳng hạn, Thaco Trường Hải vừa công bố giảm đồng loạt các thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot với mức cao nhất lên đến 200 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe được giảm nhiều nhất lần này là Mazda CX-8 từ 150-200 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản, giá bán niêm yết còn 900 triệu – 1,2 tỷ đồng/chiếc…
Cụ thể, mẫu xe 7 chỗ đến từ thương hiệu Nhật Bản CX-8 sẽ có mức giá sau khi giảm chỉ từ dưới 1 tỷ đồng cho phiên bản Deluxe, phiên bản Premium sẽ có mức giảm giá tốt nhất lên đến 200 triệu đồng.
Đối với CX-5, phiên bản có mức giá thấp nhất là Deluxe chỉ từ 819 triệu đồng (giảm 80 triệu đồng).
Xe SUV Mazda CX-5 giảm từ 70 – 120 triệu đồng. Xe hatchback Mazda 2 phiên bản mới 2023 và phiên bản cũ đều được giảm giá từ 55- 85 triệu đồng.
Xe sedan Mazda 3 cũng được giảm từ 40 – 70 triệu đồng. Bán tải Mazda BT-50 được điều chỉnh giá niêm yết với mức giảm từ 26-39 triệu đồng. Riêng mẫu sedan Mazda 6 chỉ điều chỉnh giá niêm yết ở phiên bản cũ, trong khi bản mới ra mắt hồi cuối tháng 6 được ưu đãi tiền mặt từ 10-20 triệu đồng.
Tương tự, Nissan Việt Nam tiếp tục giảm giá hàng loạt mẫu xe như X-Trail 40 triệu đồng/chiếc, giá bán 993 triệu đồng/chiếc; Sunny, Terra giảm giá 10-20 triệu đồng kèm quà tặng thảm sàn, camera hành trình…
VinFast công bố chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho khách hàng mua xe VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0. Theo đó, khách hàng vay mua xe sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, được giảm 10% giá bán trong tháng 7 khi mua xe trả thẳng.
Có thể thấy, sau “cú hích” giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, mức giảm giá phổ biến hiện nay đến từ các đại lý xe không còn cao như trước. Số mẫu xe giảm mạnh trên 100 triệu chủ yếu là xe đời sâu được đại lý áp dụng nhằm mục đích xả hàng, đón phiên bản mới sắp ra mắt.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian tới, các nhà sản xuất lẫn đại lý xe liên tục đưa ra các chính sách giảm giá, xả hàng xe để kích cầu người tiêu dùng, cứu vãn doanh số. Bởi sức mua sắm của người dân đã thấp đi khá nhiều do khó khăn kinh tế từ dịch bệnh.
Dẫu vậy, so với gần 400.000 ô tô bán ra trong năm 2023, có thể thấy chặng đường đuổi kịp doanh số năm ngoái trong nửa năm còn lại sẽ vô cùng khó khăn với ngành ô tô Việt Nam.
Hoàng Hà
Mua Sắm Trực Tuyến Là Gì? Lợi Ích Khi Mua Sắm Trực Tuyến
Tiết kiệm thời gian và mua sắm kinh hoạt
Một lợi thế lớn của mua hàng Trực tuyến là sự linh hoạt của mua sắm. Vì các shop online không có ngày nghỉ, đóng cửa hay bất kỳ vấn đề khác. Bạn còn có thể chủ động về thời điểm mua sắm. Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, dù 1 giờ trưa hay 12 giờ khuya, bạn vẫn có thể lướt website và đặt mua, không phải phụ thuộc vào giờ mở cửa của các trung tâm mua sắm.
Thoải mái so sánh giá để có quyền quyết địnhQuay lại vấn đề xe cộ khi mua sắm, nếu như bạn đi mua sắm ở các shop, các khu chợ hay siêu thị.. Bạn phải mang theo một món tiền theo người hoặc sẽ phải mang theo thẻ tín dụng. Dĩ nhiên, Điều này sẽ rất bất tiện và cũng gây thêm tỉ lệ nguy hiểm cho bạn. Bên cạnh đấy, bạn còn luôn phải mang vác hàng hoá để về nhà….
Tuy nhiên, đối với mua sắm online, bạn không luôn phải ra ngoài, không lo phải khuân vác hàng hoá nặng nề… toàn bộ có thể được xử lý bởi những anh Shipper.
Mua sắm Trực tuyến có những ưu đãi với mã giảm giáTiki, Lazada, Shopee, Sendo… là những cái tên hàng đầu trong những website mua sắm Trực tuyến hiện nay, khách hàng có thể săn nhiều mã giảm giá trên nhiều website khác nhau để mua được hàng với giá tốt nhất.
Khi mua hàng qua mạng thì dĩ nhiên bạn luôn phải chờ đợi một thời gian để bên shop xử lý đơn hàng và giao hàng đến cho bạn. Và quy trình này mất khá là nhiều thời gian. vì lẽ đó, đối với những bạn đang cần mua hàng gấp thì hình thức mua sắm Trực tuyến này không hề hiệu quả.
Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại nhiều trang thương mại và điện tử đã có chính sách chuyển hàng gấp rút cho đối tượng mua hàng. ví dụ như Tiki Trading có chính sách giao hàng trong vòng 2h…
Mua hàng Trực tuyến – Mua xong miễn đổi trảVì nhiều tiện lợi do mua hàng online nhiều người có thói quen mua hàng Trực tuyến, tuy vậy hiện nay lại quay sang mua hàng truyền thống vì cũng không ít lần rơi vào hiện trạng mua hàng bị “hớ” khi tiền cao mà chất lượng thì thấp.
1. Tiết kiệm thời gian mua sắm 5. Thanh toán tiện lợi và an toàn– Hình thức Trực tuyến cung cấp rất đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ, nhất là mặt hàng quần áo, đồ điện tử, đồ chơi, mỹ phẩm.
Tuy nhiên, mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như:
Người dùng không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng: Khác với hình thức mua sắm truyền thống (người tiêu dùng có thể nhìn, cầm, nhận xét trực tiếp sản phẩm), mua sắm Trực tuyến hạn chế người dùng trong việc nhận xét hàng hóa. người dùng chỉ có thể nhìn hình ảnh sản phẩm qua thiết bị kết nối mạng – thường tiềm ẩn rủi ro là không giống với sản phẩm thật.
– Giao hàng chậm;
– Giao thiếu hàng khuyến mãi;
– Giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại;
– Đăng sai giá (điển hình là đăng giá rất rẻ sau đó hủy đơn đặt mua của người tiêu dùng);
– Hủy đơn hàng không nguyên nhân – người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước
Mẹo Mua Sắm: Shopping Online
Shopping Online (mua sắm trực tuyến) đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người dùng Internet hiện nay. Loạt bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao hình thức mua sắm trực tuyến lại có tốc độ phát triển nhanh chóng đến như vậy. Và bên cạnh đó là những mặt khuất của nó mà bạn cần biết để có thể mua sắm an toàn.
Lợi ích của Shopping Online 1. Mua bất cứ khi nào cần
Như trước đây, khi bạn cần mua một món nào đó, bạn phải đi đến cửa hàng vào đúng khung giờ hoạt động của họ. Nếu tranh thủ đi sớm trước khi vào giờ làm thì cửa hàng chưa mở cửa, còn tranh thủ buổi tối sau giờ làm thì có thể cửa hàng đã đóng cửa mất rồi.
Nhưng với hình thức mua sắm trực tuyến thì lại khác, bạn chỉ cần ngồi một chỗ, lên mạng, chọn sản phẩm và đặt mua bất cứ lúc nào cũng được, dù là sáng sớm hay nửa đêm, khi bạn có thời gian rảnh.
2. Tiết kiệm thời gian
Khi đã xác định được nhu cầu và món đồ cần mua, bạn chỉ việc lên mạng, vào các trang bán hàng, gõ tìm sản phẩm đó và thực hiện các thao tác đặt mua.
Vì vậy so với mua hàng truyền thống tại các cửa hàng thì shopping online được đánh giá là rất nhanh chóng và tiện lợi, nhất là đối với những người luôn quá bận rộn với công việc.
3. Có thể so sánh giá
Khi mua sắm ở các chợ hay các trung tâm mua sắm, bạn sẽ phải đi lòng vòng các gian hàng nếu muốn tìm được nơi bán món đồ bạn cần với giá rẻ nhất. Nhưng nếu lựa chọn hình thức mua sắm online, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian như vậy.
Hiện nay có một số trang web cho phép bạn tìm kiếm một sản phẩm và kết quả trả về là giá bán từ các trang bán hàng khác nhau để bạn dễ dàng tìm được mức giá phù hợp nhất. Hoặc dễ dàng hơn, bạn có thể tìm trực tiếp trên google để có được các nơi bán hàng, vào xem giá và cả những đánh giá khách quan từ người mua khác.
4. Nhiều ưu đãi
Để thu hút được nhiều khách hàng thì hầu hết các trang thương mại điện tử hoặc fanpage bán hàng đều thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mại cực kỳ hấp dẫn.
Bạn có thể theo dõi các trang này để kịp cập nhật những đợt sale, mã giảm giá hay các chương trình khuyến mại theo sự kiện, theo mùa để mua được sản phẩm với giá rất rẻ, có thể là rẻ hơn nhiều so với khi mua hàng trực tiếp tại cửa hàng đấy.
Một số nơi còn áp dụng miễn phí phí giao hàng cho giá trị đơn hàng tối thiểu, vì vậy còn lý do gì nữa mà không chọn ngay hình thức mua sắm tiện lợi này?
6. Riêng tư, kín đáo
Tuy không phải là một trong những lý do khá mạnh mẽ nhưng một số người ngại đi mua sắm một mình, hoặc ngại phải lượn lờ lựa chọn, thử đồ ở các trung tâm mua sắm thì mua hàng online chính là giải pháp dành cho họ.
Vì Sao Mua Sắm Trên Shopee Lợi Ích Nhất Các Sàn Thương Mại Điện Tử?
Dành cho những ai không biết thì Shopee hiện là ứng dụng được phát triển cùng lúc tại 7 quốc gia: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Đài Loan với hơn 16 triệu lượt tải và 46 triệu sản phẩm được bày bán.
Lý thuyết là vậy thôi, thực tế thì Shopee giống như chợ trời online vậy. Tuy nhiên đặc điểm của Shopee là giao diện rõ ràng, thu hút. Người mua và người bán có thể là bất cứ ai, rất dễ dàng để bán hàng trên Shopee chỉ với vài bước đơn giản. Bạn có thể xem qua bài viết sau nếu là một nhà bán hàng: https://mgg.vn/huong-dan-cach-dang-ky-ban-hang-tren-shopee-chi-tiet/
Nếu chỉ vậy thôi thì Shopee có gì đặc biệt hơn Lazada, Tiki, Adayroi,…?
1. Nhiều Shop bán hàng, giá cả cạnh tranhĐến với Shopee, việc cùng một sản phẩm nhưng có đến hàng trăm nơi bán với hàng trăm giá khác nhau là rất đỗi bình thường. Shopee không quan trọng bạn có một sản phẩm hay nhiều sản phẩm, bất cứ sản phẩm nào của bạn cũng có thể đăng lên bán được. Tuy nhiên người bán hàng phải chịu một số ràng buộc về sản phẩm đó, nếu làm sai quy định bạn phải chịu trách nhiệm. Nhẹ là phạt tiền, nặng là khóa tài khoản.
Tuy nhiều shop là vậy, nhưng ưu điểm lớn nhất vẫn là người mua hàng có thể tự do lựa chọn giá cả sao cho được lợi nhất. Cùng lúc đó luyện tập kinh nghiệm mua sắm online của mình, cũng tốt mà.
2. Chính sách đổi trả, ràng buộc nhà bán hàng rõ ràngShopee quy định về đổi trả hàng trong thời gian nhất định, bạn có quyền khiếu nại sản phẩm rằng sản phẩm khác với những gì nhà bán hàng đăng tin và được Shopee hoàn tiền nếu như bạn chứng minh mình hoàn toàn là người bị hại. Shopee sẽ có những mức cảnh cáo/phạt dành cho những nhà bán hàng có hành vi lừa đảo thích đáng. Và người mua sắm sẽ không phải chịu thiệt hại gì.
Chính mình cũng từng mua nhầm phải sản phẩm giao khác với đơn hàng. Sau khi yêu cầu đổi trả, Shopee báo rằng không liên lạc được với nhà bán hàng và sau đó hoàn đủ số tiền cho mình nhưng không đòi lại sản phẩm.
3. Đánh giá chất lượng đến từ người mua hàngĐến một mức độ nào đó, nhà bán hàng sẽ trở thành nhà bán hàng thuộc nhóm Shopee Mall, chỉ số ít nhà bán hàng với doanh thu đạt chỉ tiêu mới được tham gia. Trang sản phẩm là https://shopee.vn/mall/
4. Shopee Mall 5. Mã giảm giá ngành hàng, mã giảm giá từ shop mỗi ngàyMã giảm giá là đặc điểm chung mà hầu hết trang thương mại điện tử nào cũng có, nhưng mã giảm giá tại Shopee lại đặc biệt hơn. Đặc biệt ở chỗ mã giảm giá được tung ra mỗi ngày mỗi khác, thời hạn sử dụng ngắn có dài có, số lượng có thể ít có thể nhiều, người dùng muốn mua hàng với mã giảm giá để được giá rẻ hơn thì chờ mỗi ngày để xem mã ngày nào áp dụng cho sản phẩm gì.
Từ đó mà hình thành thói quen, và tạo sự kích thích người dùng thường xuyên vào trang shopee hơn. Bản tính người ta thích trải nghiệm thử thách mà.
Ngoài mã giảm giá cho ngành hàng, trang khuyến mãi thì còn có mã giảm giá đến từ nhà bán hàng. Bạn có thể truy cập vào shop bán hàng, họ thường để mã giảm giá lên trên sản phẩm. Hoặc có mục riêng ở ngay trang chủ của shop của họ.
Thương Mại Trực Tuyến Và Hành Vi Mua Sắm Của Người Tiêu Dùng
Thương mại bán lẻ trực tuyến của Việt Nam đang phát triển khá nhanh, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm giai đoạn 2023 -2023 ở mức 30%. Bên cạnh những lợi điểm của thương mại trực tuyến vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro mà người tiêu dùng chưa thật sự an tâm. Để góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến khai thác những ưu điểm và hạn chế các rủi ro của thương mại điện tử, bài viết này tập trung nghiên cứu các nhân tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam.
Nghiên cứu thực hiện bằng phương pháp định tính thông qua phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, dựa trên kết quả nghiên cứu định tính đã xây dựng bảng câu hỏi triển khai nghiên cứu định lượng. Kết quả phân tích chỉ ra 5 nhân tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến: (1) nhận thức lợi ích; (2) động cơ thích thú; (3) thiết kế web (thẫm mỹ và nội dung); (4) yếu tố tâm lý; và (5) cảm nhận rủi ro. Các kết luận và kiến nghị được đề xuất nhằm góp phần nâng cao hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ trực tuyến.
Từ khóa: Thương mại trực tuyến, hành vi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng.
1. Giới thiệuSự phát triển nhanh chóng của internet đã làm thay đổi phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), góp phần đẩy mạnh sự phát triển của thương mại trực tuyến giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng- B2C trong những năm qua. Chính những tiện ích vốn có của TMĐT đã tạo cơ hội thuận lợi cho hoạt động mua sắm trực tuyến phát triển nhanh. Kinh doanh trực tuyến đang là một xu hướng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể và cá nhân bởi những ưu điểm về hiệu quả và chi phí cũng như tính tương tác với khách hàng.
Theo kết quả khảo sát năm 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2023, doanh thu của thương mại điện tử B2C đạt 4,07 tỷ USD, nhưng từ năm 2023 đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng trung bình khá cao; kết quả năm 2023 đạt 7,8 tỷ USD, chiếm khoảng 3,6% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm là 30%.
Theo dự báo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), thị trường thương mại bán lẻ trực tuyến sẽ phát triển nhanh trong những năm tới, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến ước tính khoảng 13 tỉ USD, chiếm khoảng 5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước vào năm 2023.
Kết quả khảo sát của VECOM năm 2023 cho thấy, giao dịch mua sắm trực tuyến đang tăng trưởng nhanh, trong đó chủ yếu tập trung một số loại hàng hóa, dịch vụ như quần áo, giày dép và mỹ phẩm, đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách – văn phòng phẩm – quà tặng. Kênh mua sắm trực tuyến chủ yếu là các website TMĐT (bao gồm sàn giao dịch TMĐT), kế đến là mạng xã hội.
Bên cạnh những tiện ích của TMĐT, các yếu tố về tâm lý và mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến còn phải được xem xét nhiều để tạo điều kiện phát triển nhanh kênh bán hàng trực tuyến. Hiện tại, các nghiên cứu về mua sắm trực tuyến ở Việt Nam chủ yếu tập trung vào việc đánh giá mức độ sự hài lòng của khách hàng mua hàng trực tuyến, chất lượng dịch vụ kinh doanh trực tuyến, chưa có nghiên cứu chuyên sâu về mối quan hệ giữa thương mại trực tuyến và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Do vậy, vấn đề đặt ra là cần phân tích những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng để khai thác lợi thế của TMĐT và tạo được niềm tin của người mua đối với kênh bán hàng trực tuyến. Đây chính là mục tiêu của nghiên cứu này và là một nghiên cứu rất cần thiết về lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của Việt Nam hiện nay.
2. Mối quan hệ giữa thương mại trực tuyến và hành vi mua sắm của người tiêu dùngThương mại trực tuyến là sự mua bán sản phẩm, dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính, được chia thành 4 nhóm, dựa trên các đặc điểm của bên mua và bên bán, đó là: (1) Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); (2) Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); Người tiêu dùng với tiêu dùng (C2C); Người tiêu dùng với doanh nghiệp (C2B) (Kotler và Armstrong, 2012).
Trong nghiên cứu này chỉ tập trung vào nhóm thứ hai là giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C). Khi chọn mua một sản phẩm hay một dịch vụ người tiêu dùng thường dựa vào lý trí của họ để tối đa hóa giá trị sử dụng dựa trên chi phí phải bỏ ra, xem xét đến loại sản phẩm dịch vụ cần mua, lý do mua, khi nào mua và mua ở đâu. H ành vi người tiêu dùng là hệ quả các tác nhân của môi trường tác động vào ý thức của người mua, những đặc điểm và quá trình ra quyết định của người mua dẫn đến những quyết định mua sắm nhất định (Kotler, 2003).
Quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng là tương đối giống nhau giữa mua hàng truyền thống và mua hàng trực tuyến, nhưng cũng có một số khác biệt là do những tác động của môi trường mua sắm và truyền thông tiếp thị (Kotler và Armstrong, 2012). Quá trình phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và internet đã ảnh hưởng sâu sắc và làm thay đổi các quy tắc hiện tại của thế giới kinh doanh nói chung và hành vi mua sắm của người tiêu dùng nói riêng.
Pavlou và Fygenson (2006) cho rằng, có sự liên kết chặt chẽ giữa thương mại trực tuyến và hành vi mua sắm trực tuyến, dựa vào TMĐT người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm bằng cách sử dụng công nghệ internet. Thương mại trực tuyến tác động đến hành vi và quyết định mua sắm của người tiêu dùng trên 2 khía cạnh: (1) Các nhân tố tạo động cơ thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng trực tuyến; và (2) Các nhân tố làm cản trở người tiêu dùng từ mua sắm trực tuyến.
Các yếu tố tạo ra động lực thúc đẩy người tiêu dùng tham gia mua sắm xuất phát từ sự tiện lợi, sự lựa chọn sản phẩm và dịch vụ, thông tin phong phú, dễ dàng truy cập và dễ dàng mua sắm, thích thú khám phá. Ở khía cạnh tích cực của TMĐT cho thấy hành vi mua sắm bị tác động bởi 3 nhân tố đó là: (1) Nhận thức lợi ích của TMĐT; (2) Thiết kế web thể hiện nội dung thông tin, thẩm mỹ, dễ truy cập; (3) Thích thú khám phá hay còn gọi là động cơ thích thú (Pavlou và Fygenson, 2006). Ngược lại các nhân tố làm cản trở người tiêu dùng từ mua sắm trực tuyến, đó là: (1) Cảm nhận rủi ro; và (2) Yếu tố tâm lý về tính an toàn (Comegys và cộng sự, 2009).
Nhận thức lợi ích: của thương mại trực tuyến bao hàm sự tiện lợi, sự lựa chọn sản phẩm và dịch vụ, thông tin phong phú. Phần lớn các nghiên cứu đã chỉ ra sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian là những lý do chính mà thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Nazir và cộng sự (2012) đã chứng minh sự tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ thông qua internet sẽ nhanh chóng và chi phí thấp hơn nhiều. Sử dụng công cụ tìm kiếm trên internet sẽ dễ dàng tìm những sản phẩm và dịch vụ phù hợp, có thể khám phá ra nhiều loại hàng hóa, trong khi mua sắm truyền thống gặp nhiều khó khăn như mất nhiều thời gian và chi phí (Moshref Javadi và ctg, 2012). Giả thuyết H1 là:
H1: Nhận thức lợi ích của mua sắm trực tuyến tác động cùng chiều đến hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Cảm nhận rủi ro: bên cạnh những lợi ích của mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến các rủi ro về sản phẩm, tài chính, đổi trả hàng, sự gian lận của người bán. Rủi ro sản phẩm trong mua sắm trực tuyến có thể dự kiến ở mức độ cao do người mua không thể kiểm tra và thử nghiệm chất lượng sản phẩm và cũng không có sự lựa chọn để thay thế (Garbarino & Strahilevitz, 2004). Chen và cộng sự (2010) cho rằng, nguy cơ rủi ro mất tiền, không giao hàng có tác động tiêu cực đến ý định hành vi mua sắm trực tuyến. Giả thuyết H2 là:
H2: Cảm nhận rủi ro của mua sắm trực tuyến tác động ngược chiều đến hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Yếu tố tâm lý: mối quan tâm về thông tin cá nhân và các vấn đề an toàn, niềm tin và bảo mật có thể ảnh hưởng đến việc tìm kiếm và ý định mua sắm của người mua hàng trực tuyến. Lee và Huddleston (2010) cho rằng nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân vì người mua được yêu cầu phải tiết lộ thông tin cá nhân khi mua sắm trực tuyến. Nazir và các cộng sự (2012) đã phân tích các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi mua sắm và lý do tại sao người tiêu dùng lưỡng lự mua sắm trực tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố xã hội, tâm lý, tình cảm và sự riêng tư cá nhân có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của người mua hàng trực tuyến. Trong đó, các yếu tố niềm tin, an toàn và bảo mật thông tin cá nhân được người mua rất quan tâm lo lắng nhất.
Bởi vì trong nhiều trường hợp thông tin cá nhân của họ bị sử dụng bởi các bên khác cho mục đích tiếp thị và một khi người tiêu dùng phát hiện điều này, họ mất lòng tin đối với người bán hàng trực tuyến và điều này ngăn cản họ thực hiện các giao dịch trực tuyến tiếp theo (Chen và ctg, 2010). Hầu hết các nghiên cứu kết luận là yếu tố tâm lý có ảnh hưởng đến sự tin cậy đối với người bán hàng trực tuyến bao gồm cảm nhận an toàn, bảo mật thông tin cá nhân, tin tưởng. Chen và cộng sự (2010) đưa ra đề nghị việc tăng cường các biện pháp bảo mật kiểm soát thông tin cá nhân là rất quan trọng và cần thiết để loại bỏ sự lo lắng và tạo niềm tin của người mua hàng trực tuyến. Giả thuyết H3 là:
H3: Yếu tố tâm lý tác động cùng chiều đến hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Động cơ thích thú: môi trường trực tuyến tạo ra cơ hội thu hút người mua tìm kiếm thông tin và khám phá những cái mới lạ trên toàn thế giới. Nghiên cứu của Childers và cộng sự (2001) chỉ ra thương mại trực tuyến tạo ra sự lôi cuốn, tiện lợi và hữu ích có tác động mạnh hành vi mua sắm. Những phát hiện từ nghiên cứu của Kim và cộng sự (2004) cũng cho thấy các yếu tố như lợi ích, phong phú và giá trị hữu dụng của thông tin trực tuyến cùng với những trải nghiệm là những nhân tố tạo động cơ thích thú tác động đến ý định tìm kiếm và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Giả thuyết H4 là:
H4: Động cơ thích thú tác động cùng chiều đến hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Thiết kế web (thẩm mỹ và nội dung): Chen và cộng sự (2010) đã nghiên cứu các yếu tố của trang web có tác dụng kích thích, thu hút khách hàng và làm gia tăng ý định mua hàng. Kết quả nghiên cứu chỉ ra các yếu tố cần thiết để tạo ra một giao diện của web thân thiện và chuyên nghiệp phải thể hiện khả năng dễ dàng sử dụng, bảo mật, tiện lợi, hình ảnh hấp dẫn. Koo và ctg, (2008). đã tiến hành một nghiên cứu với mục đích là tìm hiểu tác động của chất lượng và tính chuyên nghiệp của trang web đến ý định của người tiêu dùng để mua hàng trực tuyến. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng chất lượng và tính chuyên nghiệp của trang web đã có một mối quan hệ tích cực đáng kể với ý định mua hàng (Broekhuizen và Huizingh, 2009). Nghiên cứu đưa ra kết luận là các công ty kinh doanh trực tuyến cần đầu tư các trang web một cách chuyên nghiệp để thu hút và giữ chân người mua sắm trực tuyến. Giả thuyết H5 là:
H5: Thiết kế web (thẩm mỹ và nội dung) tác động cùng chiều đến hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
3. Phương pháp nghiên cứuĐể thực hiện mục tiêu nghiên cứu, đề tài sử dụng cách tiếp cận kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng. Dựa vào lý thuyết của các nghiên cứu trước đây đã trình bày nêu trên, tiến hành nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn chuyên gia để điều chỉnh, bổ sung các biến quan sát đo lường các khái niệm nghiên cứu phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Dựa vào kết quả nghiên cứu định tính sẽ điều chỉnh, bổ sung c
Kết quả nghiên cứu định tính cho rằng năm (5) nhân tố của thương mại bán lẻ trực tuyến có tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam, đó là: nhận thức lợi ích, cảm nhận rủi ro, yếu tố tâm lý, động cơ thích thú, và thiết kế web (thẫm mỹ và nội dung). Kết quả của nghiên cứu sơ bộ cho rằng hầu hết các biến quan sát đánh giá các khái niệm nghiên cứu khá đầy đủ, trình bày rõ ràng.
Bảng câu hỏi định lượng được thiết kế với 26 biết quan sát, được đo bằng thang đo Likert 5 điểm, từ (1): ‘hoàn toàn không đồng ý’ đến (5): ‘hoàn toàn đồng ý’. Nhân tố “Nhận thức lợi ích” được đo lường bằng thang đo của Rehman và Ashfaq (2011), Lim và Dubinsky (2004), Forsythe và cộng sự (2006), Chen và cộng sự (2010), Goldsmith và Flynn (2005), Park (2008). Nhân tố “Cảm nhận rủi ro” được đo lường bằng thang đo của Chen và cộng sự (2010), Forsythe và cộng sự (2006), Garbarino và Strahilevitz, (2004).
Nhân tố “Yếu tố tâm lý” được đo lường bằng thang đo của Lee và Huddleston (2010), Forsythe và cộng sự (2006), Nazir và các cộng sự (2012), Chen và cộng sự (2010). Nhân tố “Động cơ thích thú” được đo lường bằng thang đo của Kim và Lee (2004), Childers và cộng sự (2001), Chen và cộng sự (2010). Nhân tố “Thiết kế web” được đo lường bằng thang đo của Chen và cộng sự (2010), Rehman (2011), Prasad và Aryasri (2009). Nhân tố “Hành vi mua sắm trực tuyến” được đo lường bằng thang đo của Hooria Adnan (2014), Forsythe và cộng sự (2006), Sin và cộng sự (2012). Thang đo của các khái niệm nghiên cứu được tóm tắt tại Bảng 1.
Bảng 1. Thang đo các khái niệm nghiên cứu
Nghiên cứu định lượng thực hiện bằng hình thức phỏng vấn gửi bảng câu hỏi trực tiếp và gửi email bảng câu hỏi trực tuyến đến người được phỏng vấn là những người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh có tham gia mua sắm trực tuyến. Mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp thuận tiện, là phương pháp chọn mẫu phi xác xuất. Kích thước mẫu là 500, qua quá trình phỏng vấn đạt tỉ lệ hồi đáp là 89%, trong đó 53 bảng câu hỏi không đạt yêu cầu chất lượng trả lời. Nghiên cứu định lượng được thực hiện với kích thước mẫu nghiên cứu là 447, trong đó tỉ lệ nữ chiếm 77,5%, nam chiếm 22,5%; những người mua hàng ở độ tuổi từ 18 đến 30 chiếm 52,5%; từ 31 đến 40 chiếm 31,5%; từ 41 đến 50 chiếm 11,6%; tuổi trên 50 chỉ chiếm 4,4%; và mức thu nhập dưới 5 triệu đồng chiếm 15,4%; từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng chiếm 31,5%; từ trên 10 triệu đồng đến 15 triệu là 28,5%, trên 15 triệu đồng chiếm 24,7%.
4. Kết quả nghiên cứu 4.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo và giá trị thang đoHệ số tin cậy Cronbach’s Alpha được tiến hành sử dụng để đo lường độ tin cậy thang đo cho các khái niệm nghiên cứu về hành vi mua sắm trực tuyến. Nguyên tắc đảm bảo cho các khái niệm nghiên cứu có độ tin cậy thang đo cao thì các nhân tố được chọn phải đảm bảo 2 tiêu chí là: có hệ số Cronbach’s Alpha từ 0.6 trở lên và các biến quan sát có hệ số tương quan biến – tổng (Corrected item- Total correlation) nhỏ hơn 0.3 sẽ bị loại (Nunnaly & Burtien, 1994).
Kết quả phân tích lần thứ nhất, thang đo nhân tố nhận thức lợi ích, nhân tố yếu tố tâm lý, nhân tố động cơ thích thú và nhân tố thiết kế web đều có các biến quan sát có hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0.7 và hệ số tương quan biến-tổng lớn hơn 0.5 nên đáp ứng độ tin cậy thang đo. Riêng nhân tố ‘cảm nhận rủi ro’, kết quả phân tích lần thứ nhất, biến quan sát RR4 có hệ số tương quan biến tổng là 0.095, nhỏ hơn hơn 0.3, nên bị loại. Thang đo nhân tố hành vi mua sắm trực tuyến có hệ số Cronbach’s Alpha của các biến quan sát đều lớn hơn 0.6 và có hệ số tương quan biến tổng lớn hơn 0.3 nên được chấp nhận.
Hệ số tải nhân tố của các biến trong thang đo hành vi mua sắm tực tuyến đều lớn hơn 0,7; giá trị Eigenvalue là 1.995, và phương sai trích là 66,49%. Như vậy, các thang đo các khái niệm nghiên cứu được chấp nhận, đảm bảo độ tin cậy (tại Bảng 2) và được sử dụng cho phân tích hồi quy tuyến tính bội.
4.2. Phân tích hồi quy tuyến tính bội
Phân tích hệ số tương quan nhằm xem xét mối quan hệ chặt chẽ giữa hai hay nhiều biến, với giá trị tuyệt đối của hệ số tương quan bằng 1 thể hiện mối tương quan khá chặt chẽ. Nếu hệ số tương quan thấp hơn 0,85 chứng tỏ có giá trị phân biệt tồn tại giữa hai biến (John & Benet-Martinez, 2000). Kết quả ma trận hệ số tương quan của Bảng 3 có mức ý nghĩa α ≤ 0,05, và các hệ số tương quan giữa các biến dao động trong khoảng từ 0,174 đến 0,662 cho thấy 5 biến độc lập có mối tương quan tuyến tính khá chặt chẽ với biến phụ thuộc là hành vi mua sắm trực tuyến. Như vậy, thang đo các khái niệm nghiên cứu của mô hình đạt được giá trị phân biệt, nghĩa là tất cả các thang đo trong kết quả nghiên cứu này đã đo lường được các khác niệm nghiên cứu khác nhau nên được đưa vào phân tích hồi quy.
Phân tích hồi quy tuyến tính bội về mối quan hệ giữa các nhân tố thuộc thương mại trực tuyến tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến được thể hiện tại Bảng 4, cho thấy mối liên hệ của 5 biến độc lập là: nhận thức lợi ích, cảm nhận rủi ro, yếu tố tâm lý, động cơ thích thú, thiết kế web với biến phụ thuộc là hành vi mua sắm trực tuyến đều có giá trị Sig<0.05 (p=0,000). Hệ số xác định R 2 là 0,578 và R 2 đã điều chỉnh là 0.573, như vậy mô hình hồi quy tuyến tính bội đã xây dựng phù hợp với tập dữ liệu đến mức 57,3%. Hay nói cách khác, 57,3% hành vi mua sắm trực tuyến là có sự tác động của 5 nhân tố nêu trên, phần còn lại là do các nhân tố khác ảnh hưởng.
Kết quả phân tích phương sai chỉ ra giá trị kiểm định F= 120.626, với Sig.=0,000, nghĩa là có ít nhất một biến độc lập có quan hệ tuyến tính với biến phụ thuộc. Hệ số độ chấp nhận (Tolerance) thấp và hệ số VIF đều nhỏ hơn 2, chứng tỏ không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến và không có mối tương quan chặt chẽ giữa các biến độc lập. Điều này cho phép kết luận mô hình hồi quy phù hợp với các dữ liệu và các biến điều có ý nghĩa về mặt thống kê với mức ý nghĩa 5%. Dựa vào kết quả phân tích cho phép kết luận là các giả thuyết H1, H2, H3, H4, và H5 được chấp nhận.
Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính chỉ ra nhân tố có tác động lớn nhất đến hành vi mua sắm trực tuyến là nhận thức lợi ích (Hệ số chuẩn hóa: β = 0,319), thứ nhì là động cơ thích thú (β = 0,280), kế đến là thiết kế web (β=0,215), và yếu tố tâm lý (β = 0,191). Nhân tố cảm nhận rủi ro có tác động ngược chiều với hành vi mua sắm trực tuyến nhưng ở mức độ nhỏ. Mô hình mối tương quan hồi quy tuyến tính bội các nhân tố được biểu thị như sau:
Y HV = 0,722 + 0,197LI+ 0,142WE + 0,180TL – 0,070RR + 0,165TT
5. Kết luận và kiến nghị 5.1. Kết luậnTheo kết quả khảo sát năm 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của tổng doanh số thương mại bán lẻ trực tuyến là 30%, dự báo thương mại bán lẻ trực tuyến của Việt Nam sẽ phát triển nhanh trong những năm tới, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến ước tính khoảng 13 tỉ USD vào năm 2023. Điều này, phản ánh tiềm năng của thương mại bán lẻ trực tuyến và xu hướng kết hợp giữa thương mại bán lẻ phi trực tuyến (kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại) với thương mại bán lẻ trực tuyến đang phát triển nhanh trong những năm tới.
Nghiên cứu mối quan hệ giữa thương mại trực tuyến và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, kết quả chi ra 5 nhân tố, đó là: (1) nhận thức lợi ích; (2) động cơ thích thú; (3) thiết kế Web (thẫm mỹ và nội dung); (4) yếu tố tâm lý; và (5) cảm nhận rủi ro có tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến, trong đó mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố khác nhau, cụ thể:
Nhận thức lợi ích có hệ số chuẩn hóa cao nhất (β=0,319), và giá trị trung bình của nhân tố này đạt mức khá cao (mean=3.65). Điều này cho thấy lợi ích vốn có của thương mại trực tuyến so với thương mại phi trực tuyến đã thu hút sự mua sắm của khách hàng ngày càng cao và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong thời đại công nghiệp kỹ thuật số. Kết quả cho thấy rằng nhận thức lợi ích của mua sắm trực tuyến có quan hệ cùng chiều với hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Phát hiện này là phù hợp với những nghiên cứu của Chen và cộng sự (2010), Nazir và công sự (2012), Rehman và Ashfaq (2011), Iqbal, Rahman và Hunjra (2012).
Kế đến là nhân tố động cơ thích thú có hệ số chuẩn hóa khá cao (β=0,280) và giá trị trung bình của nhân tố này đạt mức cao (mean=4.14). Kết quả cho thấy động cơ thích thú có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm trực tuyến, chính môi trường mua sắm trực tuyến tạo ra cơ hội thu hút người mua tìm kiếm thông tin và khám phá những cái mới lạ. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy có sự tương đồng với nghiên cứu của Childers và cộng sự (2002) về sự thích thú và tính thực dụng có ảnh hưởng đến người mua sắm trực tuyến.
Nhân tố tâm lý (niềm tin và sự an toàn) ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm trực tuyến có hệ số chuẩn hóa cao (β = 0,191) và giá trị trung bình của nhân tố này có mức trên trung bình (mean=3.79). Người mua hàng trực tuyến có cảm nhận lo lắng sự bảo mật và an toàn về thông tin cá nhân, tài khoản tín dụng khi giao dịch trực tuyến. Nghiên cứu này cho kết quả khá tương đồng với các nghiên cứu của Lee và Huddleston (2010); Nazir và các cộng sự (2012) cho thấy lý do tại sao người tiêu dùng lưỡng lự và cân nhắc kỹ khi mua sắm trực tuyến.
Nhân tố cảm nhận rủi ro có hệ số chuẩn hóa ở mức thấp (β = -0,083) và giá trị trung bình của nhân tố này có mức khá cao (mean= 4.07), tác động ngược chiều với hành vi mua sắm trực tuyến. Cảm nhận rủi ro khi mua sắm trực tuyến bao gồm rủi ro tài chính, rủi ro sản phẩm, rủi ro bảo mật thông tin và rủi ro về sự gian lận của người bán hàng trực tuyến đã có tác động nghịch chiều với ý định mua hàng. Những phát hiện này tương tự như những phát hiện của Forsythe và Shi (2003), Sulaiman và cộng sự (2007), Chen và cộng sự (2010).
5.2. Kiến nghịDựa trên kết quả nghiên cứu, một số kiến nghị được đề xuất nhằm góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển thị trường thương mại điện tử B2C của Việt Nam, cụ thể:
Thứ nhất, nhà kinh doanh trực tuyến cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giảm thiểu thời gian mua sắm thông qua xây dựng hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời khách hàng một cách nhanh nhất. Đối với những web yêu cầu nhiều công đoạn khi thực hiện mua hàng, nên sử dụng các phần mềm hỗ trợ đảm bảo giao dịch được thực hiện một cách nhanh nhất.
Thứ ba, xu hướng bán hàng đa kênh (omni channel) đã phát triển mạnh tại các quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam đã và đang hình thành. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà bán lẻ trực tuyến mở thêm các cửa hàng thực và ngược lại. Theo nhận định của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, phương thức bán lẻ đơn kênh, tức là chỉ bán tại cửa hàng hoặc trực tuyến sẽ giảm dần và bị thay thế dần bởi phương thức bán lẻ đa kênh. Phương thức bán lẻ đa kênh có ý nghĩa then chốt trong tiếp cận và gắn kết khách hàng trong thời đại kinh tế số.
Các nhà bán lẻ phải tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn cho khách hàng với các công nghệ hình ảnh ba chiều (hologram), thực tế ảo (virtual reality) và di động. Ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm trực tuyến sau đó mua sắm thực tế (webrooming), và ngược lại nhiều khách hàng tìm kiếm thực tế, sau đó mua sắm trực tuyến (showrooming). Sự kết hợp giữa thực và ảo làm gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt, cách so sánh giá cả sản phẩm của người tiêu dùng cũng diễn ra trên không gian số, đặc biệt là từ điện thoại di động.
Thứ tư, cần giải thích rõ công nghệ bảo mật mà website sử dụng và cam kết với khách hàng rằng các thông tin cá nhân của họ sẽ được mã hóa khi nhập vào website. Điều này sẽ củng cố niềm tin và tạo cho khách hàng cảm thấy an toàn và đảm bảo khi mua hàng trực tuyến. Để tránh trường hợp bị hacker, doanh nghiệp cần phải được kiểm soát chặt chẽ và áp dụng các kiểm tra an toàn thông tin ngay từ khi phát triển ứng dụng và sau khi đưa vào cung cấp. Đồng thời, doanh nghiệp thường xuyên tiến hành rà soát và đánh giá lại mức độ an toàn của các hệ thống vì theo thời gian hệ thống thường xuất hiện các lỗ hổng, rủi ro mới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Broekhuizen, T. & Huizingh, E., (2009). Online purchase determinants: Is their effect moderated by direct experience? Management Research News, 32(5), 440-457.
Chen, Y. H., Hsu, I., & Lin, C. C., (2010). Website attributes that increase consumer purchase intention: A conjoint analysis. Journal of business research, 63(9), 1007-1014.
Childers, T.L., Carr, C.L., Peck, J. and Carson, S., (2001). Hedonic and utilitarian motivations for online retail shopping behavior. Journal of Retailing, 77(4), 511-535.
Comegys, C., Hannula, M. and Váisánen, J., (2009). Effects of consumer trust and risk on online purchase decision-making: A comparison of Finnish and United States students. International Journal of Management, 26(2), 295-308.
Forsythe, S.M., C. Liu, D. Shannon, & L.C. Gardner (2006). Development of a scale to measure the perceived benefits and risks of online shopping. Journal of Interactive Marketing, 20(2), 55-75.
Garbarino, E., & Strahilevitz, M. (2004). Gender differences in the perceived risk of buying online and the effects of receiving a site recommendation. Journal of Business Research, 57, 768-775.
John, O.P., & Benet-Martinez, V. (2000), Measurement: Reliability, Construct Validtion, and Scale Construction, In H.T. Reis & C. M. Judd (Eds), Handbook of Research Methods in Social Psychology, 33-369, New York:Cambridge University Press.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2023.
Hooria Adnan, (2014). An Analysis of the Factors Affecting Online Purchasing Behavior of Pakistani Consumers. International Journal of Marketing Studies, 6(5).
11 Kim, J., Lee, H. C., & Kim, H. J. (2004). Factors Affecting Online Search Intention and Online Purchase Intention. Seoul Journal of Business, 10(2), 27-48.
Kotler, P & Arnmstrong, G (2013). Principles of Marketing,14th Ed. Upper Saddle River, Prentice-Hall.
Kotler, P. (2003). Marketing Management, Eleven Ed. Prentice-Hall, New York.
Koo, D.M., Kim, J.J. and Lee, S.H., (2008). Personal values as underlying motives of shopping online. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 20(2), 156-173.
Lee, H. J., & Huddleston, P. T. (2010). An investigation of the relationships among domain-specific innovativeness, overall perceived risk and online purchase behavior. International Journal of Electronic Marketing and Retailing, 3(1), 1-4.
Lim, H. & Dubinsky, A.J., (2004). Consumers’ perceptions of e-shopping characteristics: An expectancy-value approach. The Journal of Services Marketing, 18 (6), 500-513.
Moshref Javadi, M. H., Dolatabadi, H. R., Nourbakhsh, M., Poursaeedi, A., & Asadollahi, A. R. (2012). An Analysis of Factors Affecting on Online Shopping Behavior of Consumers. International Journal of Marketing Studies, 4(5), 81-98.
Nazir, S., Tayyab, A., Sajid, A., Rashid, H., Javed, I. (2012). How online shopping is affecting consumers buying behaviour in Pakistan? International Journal of Computer Science Issues, 9(3), 486-495.
Nunnally.J. & I.H. Bernstein (1994). Pschychometric Theory, 3rd, ed., McGraw- Hill, New York.
Parks, S., (2008). 7 Reasons why people shop online. http://www.articlesbase.com/
home-business-articles/7-reasons-why-people-shop-online-554620.html.
Pavlou, P. A., & Fygenson, M. (2006). Understanding and predicting electronic commerce adoption: An extension of the theory of planned behavior. Management Information Systems Quarterly, 30(1), 115-143.
Prasad, C. & Aryasri, A., (2009). Determinants of shopper behavior in e-tailing: An empirical analysis. Paradigm, 13(1), 73-83.
Rehman, K. U., Rehman, I. U., Ashfaq, M., & Ansari, S., (2011). Examining online Purchasing Behavior: A case of Pakistan. International Proceedings of Economics Development & Research, 5(2), 262-265.
Sin, S. S., Nor, K. M., & Al-Agaga, A. M. (2012). Factors Affecting Malaysian young consumers’ online purchase intention in social media websites. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 40, 326-333.
E-COMMERCE AND ONLINE Assoc. Prof. PhD. BUI THANH TRANGSHOPPING BEHAVIOR HO XUAN TIENOF VIETNAMESE CONSUMERSABSTRACT:
School of International Business & Marketing, University of Economics of Ho Chi Minh City
Faculty of Business Administration, Saigon University
Vietnam online retail trade is growing quite fast with the average annual growth rate of 30% during the period 2023-2023. Besides the benefits of e-commerce, there are still many risks that consumers are really concerned. This study aims to analyze the factors affecting online shopping behavior of Vietnamese consumers. The study was conducted by using qualitative methods through direct interviews with experts.
Then, a questionnaire was designed based on the results of qualitative research to implement quantitative research. The analysis shows that there are five factors influencing the behavior of online shoppers, namely (1) perceived benefits; (2) exicited motivation; (3) web design and content; (4) psychological factors; and (5) perceived risks. The conclusions and recommendations are proposed in this study to improve the business activities of online retail businesses.
Keywords: E-commerce, online shopping behavior, perceived benefits, perceived risks.
Những Lợi Ích Của Mua Sắm Online
Với công nghệ hiện đại ngày nay thì không cần đi đâu xa, bạn chỉ cần có trong tay thiết bị kết nối Internet là có thể thỏa sức mua sắm online ngay tại nhà. Vậy đâu là những lợi ích tạo nên sức hút của mua sắm online? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau đây.
Đây là lợi ích lớn nhất từ mua sắm online đem lại. Trong cuộc sống hiện đại bận rộn thì tiết kiệm thời gian là điều cần thiết cho bất cứ ai. Thay vì mất thời gian di chuyển đến nơi bán hàng và mất đến cả tiếng đồng hồ để tìm và chọn, thì chỉ với một cái chạm hay một cú nhấp chuột, sản phẩm sẽ được giao tận nhà cho bạn. Điều này cũng giúp bạn tiết kiệm cả chi phí đi lại, di chuyển nữa.
Bạn cũng không lo hết hàng và mất công di chuyển sang cửa hàng khác, bởi lẽ khi mua sắm online, mọi thứ rất đơn giản với một cú nhập chuột. Bạn chỉ cần chuyển sang shop bán hàng online khác hoặc sang trang mua sắm khác.
Bạn Phạm Minh Tâm, sinh viên cao đẳng Y tế Hà Nội chia sẻ: ” Mình hay mua sắm online bởi lẽ tiết kiệm thời gian khá nhiều và tránh những rủi ro khi mua sắm tại các cả hàng. Thủ tục thì cực kì đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện với chính sách giao hàng tận nơi mà hầu như Shop nào cũng hỗ trợ phí vận chuyển”.
Khi mua sắm online, tất cả mặt hàng đều có sẵn giá và nhờ đó bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. Bạn cũng có thể dễ dàng so sánh giá cả giữa các shop online mà không cần mất thời gian đi đến từng cửa hàng để xem xét.
Sự dễ dàng so sánh giá cả khiến giá cả mặt hàng bán trực tuyến cũng “mềm” hơn bên ngoài do cạnh tranh giữa các shop online. Mua sắm online, bạn không lo bị mua “hớ” với giá trên trời mà hầu như mặt hàng đều có giá rất phù hợp. Hơn nữa hàng hóa bán trên các trang mạng hầu như không phải chịu các khoản phí nên thường có giá thấp hơn bên ngoài.
Mua sắm online, bạn có thể dễ dàng so sánh giá cả
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tin tức về những chương trình khuyến mãi từ các trang bán hàng trực tuyến. Do tính cạnh tranh cao nên không ở đâu bạn tìm thấy nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi như hàng hóa online. Khuyến mãi, giảm giá, sale liên tục theo mùa, theo các sự kiện, các dịp lễ hay đôi khi chẳng vì lí do gì cả. Bên cạnh đó là những trò chơi cùng phẩn thưởng hấp dẫn như mỹ phẩm, đồ dùng, đồ gia dụng, các sản phẩm chăm sóc cơ thể,… Điều này không chỉ giúp thu hút lượng khách hàng lớn, tiết kiệm chi phí mua sắm cho khách hàng mà còn khiến họ cảm thấy hấp dẫn và thu hút bởi hàng hóa online.
Những tin tức khuyến mãi rất dễ tìm kiếm, và bạn có thể đăng kí thành viên để cập nhật các chương trình ưu đãi, giảm giá hay quà tặng nhanh nhất. Bên cạnh đó mỗi trang bán hàng lại có ưu đãi riêng để thu hút khách hàng như: miễn phí hoặc hỗ trợ vận chuyển, tặng quà sinh nhật cho thành viên, mã giảm giá cho thành viên quen thuộc,…
Nhiều lợi ích từ mua sắm online
Ngoài ra mua sắm online còn đem lại nhiều lợi ích khác cho khách hàng như tránh được sự bon chen nơi đông người, giá thành thấp hơn với những mặt hàng bán tại cửa hàng hay sự lựa chọn đa dạng,… Khi mua sắm online, bạn có thể mua sắm tại bất cứ đâu, dù trong thành phố của bạn hay tỉnh thành khác, trong nước hay ngoài nước. Với những lợi ích đó thì mua sắm online là lựa chọn thích hợp trong cuộc sống hiện đại bận rộn ngày nay.
Cập nhật thông tin chi tiết về Người Dân Tăng Mua Sắm Ôtô Vì ‘Lợi Ích Kép’ trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!