Xu Hướng 11/2022 # Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Theo Tiêu Chuẩn Quốc Tế Iso / 2023 # Top 15 View | Nhatngukohi.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Theo Tiêu Chuẩn Quốc Tế Iso / 2023 # Top 15 View

Bạn đang xem bài viết Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Theo Tiêu Chuẩn Quốc Tế Iso / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu và các nhà Quản lý rất quan tâm đến việc xây dựng hệ thống chất lượng nhằm đáp ứng các nhu cầu hay mục tiêu khác nhau.

Bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 do tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá (ISO) ban hành lần đầu tiên vào năm 1987 nhằm đưa ra một mô hình được chấp nhận ở cấp quốc tế về hệ thống đảm bảo chất lượng và có thể áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Quá trình hình thành và phát triển của bộ tiêu chuẩn ISO – 9000

ISO – 9000 là sự thừa kế của các tiêu chuẩn đã tồn tại và được sử dụng rộng rãi trước tiên là trong lĩnh vực quốc phòng.

Bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 đề cập đến các lĩnh vực chủ yếu trong Quản lý chất lượng như chính sách chất lượng, thiết kế triển khai sản xuất và quá trình cung ứng, kiểm soát, quá trình bao gói, phân phối, kiểm soát tài liệu, đào tạo…ISO-9000 là tập hợp kinh nghiệm quản lý tốt nhất đã được các quốc gia trên thế giới và khu vực chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc tế.

Cách tiếp cận và triết lý của bộ tiêu chuẩn ISO – 9000

Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO – 9000

Bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 không phải là một tiêu chuẩn duy nhất mà gồm 26 tiêu chuẩn khác nhau.

Trong đó có thể nói, các yêu cầu của hệ thống đảm bảo chất lượng bao gồm 3 tiêu chuẩn chính của bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 là các tiêu chuẩn.

ISO – 9001: tiêu chuẩn về hệ thống đảm bảo chất lương trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ.

ISO – 9002: Hệ thống chất lượng – mô hình đảm bảo chất lượng trong sản xuất, lắp đặt và dịch vụ.

ISO – 9003: Hệ thống chất lượng – mô hình đảm bảo chất lượng trong kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng.

Lợi ích của việc chứng nhận hệ thống đảm bảo chất lượng theo ISO – 9000

Ba lợi ích quan trọng nhất của ISO – 9000 có thể nhận thấy rõ là:

Kiểm soát quản lý tốt hơn.

Nhận thức một cách đầy đủ hơn về các vấn đề mang tính hệ thống.

So sánh ISO-9000 phiên bản 2000 với phiên bản 1994

Theo quy định của ISO, tất cả các tiêu chuẩn quốc tế cần phải được xem xét lại 5 năm một lần để xác định lại sự phù hợp với từng giai đoạn. Chính vì vậy, bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 cũng đã được tiểu ban kỹ thuật ISO/TC 176 quyết định soát xét lại vào các thời điểm thích hợp. Lần sửa đổi thứ 3 đang được tiến hành và dự tính sẽ ban hành tiêu chuẩn ISO – 9000 phiên bản năm 2000 chính thức vào năm 2000.

So với bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 năm 1994 bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 phiên bản năm 2000 có những thay đổi rất quan trọng. Đó là cách tiếp cận mới, cấu trúc và các yêu cầu mới.

7 Lợi Ích Của Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Iso 9000 Mang Lại Cho Doanh Nghiệp / 2023

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 đã có những đóng góp không nhỏ trong quá trình xây dựng và phát triển. Hệ thống quản lý đã giúp mở rộng tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp .

Những lợi ích mà hệ thống quản lý chất lượng mang lại

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO giúp cho các tổ chức/ doanh nghiệp hoạch định việc thực hiện các công việc thông qua một hệ thống quản lý tốt nhằm đạt được các mục tiêu về năng suất chất lượng. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt không chỉ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự thoả mãn của khách hàng mà còn giúp cho nhân viên triển khai công việc nhanh chóng hơn.

Kiểm soát quản lý tốt hơn.

Nhận thức một cách đầy đủ hơn về các vấn đề mang tính hệ thống.

Phòng ngừa lỗi trong hệ thống công việc.

Phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức.

Liên tục nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.

Xây dựng các hệ thống văn bản chất lượng để đào tạo, chia sẻ kiến thức.

Nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức/ doanh nghiệp đối với xã hội và quốc tế.

Có thể nói, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 là một quyết định chiến lược đúng đắn của tổ chức/ doanh nghiệp, để có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững, giúp nâng cao năng suất chất lượng.

Cách tiếp cận giúp nâng cao năng suất cho hệ thống quản lý chất lượng ISO

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 giúp nâng cao năng suất chất lượng

Chất lượng quản trị và chất lượng sản phẩm có mối quan hệ nhân quả với nhau. Chất lượng sản phẩm do chất lượng quản trị quy định và chất lượng quản trị chính là nội dung chủ yếu của quản lý chất lượng.

Phương châm chiến lược là làm đúng ngay từ đầu, lấy phòng ngừa làm phương châm chính.

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 đặc biệt khuyên các doanh nghiệp nên tấn công vào các lãng phí nảy sinh trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các chi phí ẩn. Đồng thời, hệ thống này cũng khuyên doanh nghiệp cần có kế hoạch loại trừ và phòng ngừa các lãng phí bằng việc lập kế hoạch thực hiện, xem xét và điều chỉnh trong suốt quá trình.

Tiêu chuẩn ISO 9000 là điều kiện cần trong việc tạo ra hệ thông “mua bán tin cậy”. Các cơ quan chất lượng có uy tín trên thế giới sẽ đánh giá và cấp giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9000 cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể vượt qua các rào cản thương mại trên thương trường.

Với những lý do và lợi ích trên thì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào doanh nghiệp sẽ là xu hướng mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Hy vọng rằng các bạn sẽ áp dụng thành công.

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Thực Thi Các Fta Thế Hệ Mới Giúp Việt Nam Tiếp Cận Tiêu Chuẩn Quốc Tế, Nâng Cao Năng Lực Quản Lý / 2023

Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã có 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực và hiện đang đàm phán 3 FTA. Trong số 13 FTA đã có hiệu lực và đang triển khai, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là FTA thế hệ mới đầu tiên mà Việt Nam tham gia; tiếp theo đó là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Việc tham gia các Hiệp định FTA đã tạo thêm động lực và mang lại nhiều tác động tích cực cho kinh tế Việt Nam. Thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng và đa dạng hóa; thị trường dịch vụ tài chính phát triển hơn với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài; hệ thống thể chế, chính sách cũng từng bước được hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và thực thi cam kết trong các FTA.

Theo giới chuyên gia, các FTA thế hệ mới còn giúp Việt Nam hoàn thiện thể chế, hoàn thiện khung pháp lý; tiếp cận các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế để nâng cao năng lực quản lý; cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi…

Năm 2019, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu giảm tốc do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại toàn cầu và cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn, Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu ở mức cao, tổng kim ngạch xuất – nhập khẩu năm 2019 vượt mốc 500 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 263,45 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2018; kim ngạch nhập khẩu 2019 đạt 253,5 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2018.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới, đặc biệt là tại các nước đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất, nhập khẩu của nhiều mặt hàng nhưng tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 337,23 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 175,36 tỷ USD, tăng 2,3% và nhập khẩu đạt 161,87 tỷ USD, giảm 2,4%.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và việc tham gia các Hiệp định FTA nói riêng, đặc biệt là các hiệp định FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và toàn diện như CPTPP và EVFTA không chỉ mang lại cơ hội cho Việt Nam mà kèm theo những rủi ro và thách thức. Cụ thể, những thách thức bao gồm: thách thức về kinh tế; thách thức về hoàn thiện khung khổ pháp luật, thể chế; thách thức trong việc thực thi các cam kết trong những lĩnh vực mới chưa có trong các FTA trước đây như lao động, công đoàn, môi trường…; thách thức về bảo đảm ổn định chính trị – xã hội, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế.

Đồng thời, nhận thức của một bộ phận người dân và doanh nghiệp về cơ hội do FTA mang lại còn hạn chế, tạo ra thách thức trong việc triển khai và nắm bắt cơ hội. Bởi vậy, cần có sự đánh giá tác động và tình hình thực hiện FTA thời điểm này nhằm mang lại cái nhìn bao quát, xác định được cơ hội – thách thức với doanh nghiệp và nền kinh tế, đồng thời hỗ trợ và giúp cho công tác thực thi trong thời gian tới được hiệu quả hơn.

Theo http://vietq.vn/

Giới Thiệu Bộ Tiêu Chuẩn Quốc Tế Iso 9000 Và Những Lợi Ích Của Việc Áp Dụng Iso 9000 / 2023

Giới thiệu Bộ tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9000 và những lợi ích của việc áp dụng ISO 9000

Ở nhiều nước, khách hàng thường đòi hỏi người cung cấp phải được chứng nhận có hệ thống quản trị chất lượng phù hợp với những yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9000 như là một điều kiện bắt buộc trước khi ký kết hợp đồng. Đặc biệt đối với những tổ chức có sản phẩm xuất nhập khẩu sang Liên hiệp Châu Âu (EU), Mỹ, Nhật bản, việc chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9000 là một trong những yêu cầu quan trọng để có thể tham gia thị trường . Việc áp dụng ISO 9000 góp phần tạo ra một tiếng nói chung cho các ngành công nghiệp, dịch vụ trên thế giới, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng khi lựa chọn người cung cấp.

– ISO 9000 là Bộ tiêu chuẩn Quốc tế về Hệ thống Quản lý chất lượng do Tổ Chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa (ISO) ban hành lần đầu vào năm 1987 nhằm đưa ra các chuẩn mực cho Hệ thống quản lý chất lượng, không phải tiêu chuẩn cho sản phẩm, dịch vụ.

– ISO 9000 có thể áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (y tế, hành chánh công, giáo dục, đăng kiểm, kiểm định hàng hóa, ….) và cho mọi qui mô hoạt động (nhỏ hoặc lớn).

– Vòng đời quản lý của Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 thường là 05 năm soát xét và ban hành lại.

Tiêu chuẩn ISO 9000 là Tiêu chuẩn về hệ thống quản lý không phải tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đến nay đã được soát xét và ban hành được 04 lần:

Lần 1 – năm 1987 (ISO 9000:1987).

Lần 2 – năm 1994 (ISO 9000:1994).

Lần 3 – năm 2000 (ISO 9000:2000)

Lần 4 – năm 2008 (ISO 9001:2008)

Lần 5 – năm 2015 (ISO 9001:2015)

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các tiêu chuẩn sau:

1. ISO 9000:2005 – Các thuật ngữ và định nghĩa. Hỗ trợ các thuật ngữ và định nghĩa trong các điều khoản của ISO 9001:2008.

Ví dụ: định nghĩa Chất lượng là gì? Đảm bảo chất lượng là gì, Năng lực là gì?,…

2. ISO 9001:2008 – Các yêu cầu. Đây là tiêu chuẩn để các tổ chức áp dụng theo đúng trình tự các điều khoản quy định và chứng nhận trên tiêu chuẩn này.

3. ISO 19011: Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, Đây là tiêu chuẩn hỗ trợ các tổ chức áp dụng ISO 9001 trong hoạt động đánh giá phù hợp với quy định, cụ thể là điều khoản 8.2.2 trong tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ( Đánh giá nội bộ).

4. ISO 9004: 2009-Hướng dẫn cải tiến, Tiêu chuẩn này hỗ trợ cho doanh nghiệp áp dụng hiệu quản Tiêu chuẩn ISO 9001, Tiêu chuẩn này thông thường khi các tổ chức đã áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 9001.

Nhờ áp dựng ISO 9000, các tổ chức có thể thu được những lợi ích sau :

-Tổ chức có thể thực hiện các yêu cầu về chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất, nâng cao khả năng cạnh tranh

– Tiết kiệm được nhiều chi phí do sản xuất hiệu quả hơn, vì các hệ thống hoạt động của tổ chức được kiểm soát từ đầu đến cuối

– Nhờ có một hệ thống tài liệu, tổ chức có thể đưa ra các biện pháp làm việc đúng ngay từ đầu, có thể xác định đúng nhiệm vụ và chỉ ra cách thực hiện để đạt được kết quả mong muốn.

– Nhờ việc xác định sự không phù hợp hoặc sai lỗi, và tiến hành các hoạt động khắc phục và phòng ngừa thích hợp, tổ chức có thể tránh được sự lặp lại các sai sót trong hệ thống

– Tổ chức có thể kiểm soát được chất lượng nguyên liệu và các chi tiết mua vào, bằng cách quản trị quá trình mua hàng theo yêu cầu

– Sau khi đã thiết lập được hệ thống quản trị chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của ISO 9000, tổ chức có thể từng bước triển khai áp dụng các tiêu chuẩn quản trị khác như quản trị môi trường hoặc áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến như phương pháp quản trị chất lượng đồng bộ TQM(Total Quality Management) và hướng tới những tiêu chí của Giải thưởng chất lượng Việt Nam và quốc tế.

b. Lợi ích đối với bên ngoài :

-Nhà sản xuất có thể chứng minh về khả năng cung cấp sản phẩm một cách ổn định, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu chế định khác

– Nếu tổ chức đã có chứng nhận ISO 9000, khách hàng của họ sẽ tin tưởng rằng sản phẩm và dịch vụ mà họ mua đã được sản xuất trong một hệ thống được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng nên giúp khách hàng giảm một phần chi phí thẩm định, đánh giá người cung cấp và chi phí kiểm tra chất lượng sản phẩm.

c. Lợi ích đối với nhân viên của Công ty :

-Nhờ việc tiêu chuẩn hóa các công việc, phân công trách nhiệm rõ ràng, nhân viên của tổ chức hiểu rõ hơn vai trò và nhiệm vụ của mình.

– Họ có thể thực hiện tốt công việc của mình mà không cần đến sự kiểm tra từ bên ngoài, nhờ vào hệ thống tài liệu chất lượng và những hướng dẫn thực hành theo các quy trình, quy phạm cụ thể.

– Với một hệ thống thông tin thông suốt, sẽ tạo ra sự tin tưởng và thông hiểu lẫn nhau giữa các nhân viên và giữa các bộ phận. Từ đó ” văn hóa tổ chức” cũng không ngừng được cải thiện.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Theo Tiêu Chuẩn Quốc Tế Iso / 2023 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!