Xu Hướng 2/2024 # Động Cơ Điện 1 Chiều – Motor Điện Một Chiều Siemens # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Động Cơ Điện 1 Chiều – Motor Điện Một Chiều Siemens được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Động cơ điện 1 chiều – motor điện một chiều Siemens

Cũng giống như động cơ điện xoay chiều, động cơ điện 1 chiều là động cơ điện hoạt động với dòng điện 1 chiều.

Cấu tạo của động cơ điện 1 chiều cũng bao gồm 2 phần chính là stato (phần tĩnh) và rôto (phần động).

– Stato hay còn gọi là phần kính từ động cơ – bộ phận sinh ra từ trường , gồm  1 hay nhiều cặp nam châm vĩnh cữu, nam châm điện.

– Rôto có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn điện một chiều.

– Ngoài ra có một phần cũng rất quan trọng đó là chỉnh lưu, nhiệm vụ chính của nó là biến đổi chiều dòng điện trong khi rôto quay liên tục.

Động cơ điện 1 chiều thường được phân làm 4 loại: động cơ điện 1 chiều kích từ song song (cuộn dây kích từ được nối song song với phần ứng) động cơ điện 1 chiều kích từ độc lập (phần ứng và phần kích từ được đem đến hai nguồn riêng rẽ) động cơ điện một chiều kích từ hỗn hợp (cấu tạo từ 2 cuộn dây kích từ, một cuộn nồi song song với phần ứng và một cuộn nối tiếp với phần ứng) động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp (cuộn dây kích từ được gắn nối tiếp với phần ứng)

Với độ bền cao, dễ sử dụng, bảo trì và bảo dưỡng đi kèm với giá thành rẻ, động cơ điện xoay chiều đang chiếm lĩnh thị trường, mức độ phổ biến rỗng rãi trong hầu hết các lĩnh vực đời sông và sản xuất. Nhưng động cơ điện 1 chiều vận giữ một vị trí nhất định, đối với công nghiệp giao thông vận tải, các thiết bị cần điều khiển tốc độ quay liên tục trong phạm vi lớn (như máy công cụ lớn, máy cán thép, máy kéo sợi…) mặc dù kích thước và giá thành để sản xuất ra nó lớn hơn rất nhiều so với động cơ không đồng bộ. Sở dĩ như thế là vì: nó có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ và có khả năng làm việc trong môi trường quá tải. Nó không chỉ có thể điều chỉnh tốc độ trong một dãi rộng mà còn rất chính xác, mạch điều khiển rất đơn giản, nhưng lại đạt chất lượng cao hơn so với động cơ không đồng bộ. Chính vì thế đối với một số ứng dụng cần điều chỉnh tốc độ liên tục thì động cơ điện 1 chiều là sự lựa chọn duy nhất.

Ngày nay cùng những tiến bộ khoa học, việc phát minh ra biến tần và các thiết bị điều khiển tự động hóa, khiến việc điều chỉnh tốc độ của động cơ không đồng bộ trở nên đơn giản hơn nhiều. Như thế, không nhất thiết phải sử dụng động cơ điện 1 chiều, bởi một trong những nhược điểm của nó đó là hệ thống cổ góp-chổi than vận hành kém chính xác và không đảm bảo an toàn trong một số môi trường. Chính vì thế đừng ngần ngại gởi yêu cầu của bạn cho chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn các giải pháp phù hợp nhất cho từng ứng dụng cụ thể của bạn. Không những an toàn, hiệu quả mà giá thành cũng được đẩy xuống mức thấp nhất có thể.

Keys: động cơ điện 1 chiều, động cơ điện một chiều, ưu nhược điểm của động cơ điện 1 chiều, cấu tạo động cơ điện 1 chiều, động cơ điện 1 chiều là gì, ứng dụng của động cơ điện 1 chiều, tại sao phải sử dụng động cơ điện 1 chiều, động cơ điện một chiều có tốt không, động cơ điện 1 chiều loại nào tốt nhất.

Động Cơ Một Chiều (Dc Motor)

1. Động cơ DC là gì?

Động cơ điện một chiều là động cơ điện hoạt động với dòng điện một chiều.

2. Phân loại động cơ điện một chiều

– Động cơ điện 1 chiều phân loại theo kích từ thành những loại:

Kích từ độc lập.

Kích từ song song.

Kích từ nối tiếp.

Kích từ hỗn hợp.

– Phân loại theo kết cấu cực từ:

Động cơ điện một chiều cực từ là nam châm điện.

Động cơ điện một chiều cực từ là nam châm vĩnh cửu (Permanent Magnet DC Motor).

Với mỗi 1 loại động cơ điện 1 chiều như trên thì có các ứng dụng khác nhau.

3. Cấu tạo của PMDC Motor

Động cơ DC nam châm vĩnh cửu là một động cơ trong đó từ thông chính được sinh ra bởi nam châm vĩnh cửu. Dòng điện chạy qua cuộn dây phần ứng từ nguồn điện áp một chiều làm cho phần ứng hoạt động như một nam châm. Các cực của phần ứng được thu hút vào các cực của từ trường theo chiều ngược nhau, làm cho phần ứng xoay theo chiều kim đồng hồ. Tốc độ của động cơ nam châm vĩnh cửu tỷ lệ thuận với giá trị điện áp đặt vào phần ứng.

4. Nguyên tắc hoạt động của DC Motor

Stator của động cơ điện 1 chiều thường là 1 hay nhiều cặp nam châm vĩnh cửu, hay nam châm điện, rotor có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn điện một chiều, một phần quan trọng khác của động cơ điện 1 chiều là bộ phận chỉnh lưu, nó có nhiệm vụ là đổi chiều dòng điện trong khi chuyển động quay của rotor là liên tục. Thông thường bộ phận này gồm có một bộ cổ góp và một bộ chổi than tiếp xúc với cổ góp.

Nếu trục của một động cơ điện một chiều được kéo bằng 1 lực ngoài, động cơ sẽ hoạt động như một máy phát điện một chiều, và tạo ra một sức điện động cảm ứng Electromotive force (EMF). Khi vận hành bình thường, rotor khi quay sẽ phát ra một điện áp gọi là sức phản điện động counter-EMF (CEMF) hoặc sức điện động phản kháng, vì nó đối kháng lại điện áp bên ngoài đặt vào động cơ. Sức điện động này tương tự như sức điện động phát ra khi động cơ được sử dụng như một máy phát điện (như lúc ta nối một điện trở tải vào đầu ra của động cơ, và kéo trục động cơ bằng một ngẫu lực bên ngoài). Như vậy điện áp đặt trên động cơ bao gồm 2 thành phần: sức phản điện động, và điện áp giáng tạo ra do điện trở nội của các cuộn dây phần ứng. Dòng điện chạy qua động cơ được tính theo biều thức sau:

Công suất cơ mà động cơ đưa ra được, được tính bằng:

5. Đảo chiều động cơ DC

Khi ta cấp điện thế dương (+) vào một cực của động cơ và cấp điện thế âm (-) vào cực còn lại thì động cơ sẽ quay theo một chiều cố định. Và khi ta cấp điện thế ngược lại, đảo chiều dương âm thì động cơ sẽ quay theo chiều ngược lại.

Cụ thể như sau, để đảo chiều quay của động cơ điện một chiều, ta có cách cách sau:

Đảo chiều từ thông kích từ (đảo chiều dòng điện phần cảm): 

Dễ thực hiện với động cơ kích từ độc lập và song song vì mạch từ công suất nhỏ.

Đảo chiều dòng điện phần ứng.

Động Cơ Điện 1 Chiều

Cũng giống như động cơ điện xoay chiều, động cơ điện 1 chiều là động cơ điện hoạt động với dòng điện 1 chiều.

Cấu tạo của động cơ điện 1 chiều cũng bao gồm 2 phần chính là stato (phần tĩnh) và rôto (phần động).

– Stato hay còn gọi là phần kính từ động cơ – bộ phận sinh ra từ trường , gồm 1 hay nhiều cặp nam châm vĩnh cữu, nam châm điện.

– Rôto có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn điện một chiều.

– Ngoài ra có một phần cũng rất quan trọng đó là chỉnh lưu, nhiệm vụ chính của nó là biến đổi chiều dòng điện trong khi rôto quay liên tục.

Động cơ điện 1 chiều thường được phân làm 4 loại: động cơ điện 1 chiều kích từ song song (cuộn dây kích từ được nối song song với phần ứng) động cơ điện 1 chiều kích từ độc lập (phần ứng và phần kích từ được đem đến hai nguồn riêng rẽ) động cơ điện một chiều kích từ hỗn hợp (cấu tạo từ 2 cuộn dây kích từ, một cuộn nồi song song với phần ứng và một cuộn nối tiếp với phần ứng) động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp (cuộn dây kích từ được gắn nối tiếp với phần ứng)

Với độ bền cao, dễ sử dụng, bảo trì và bảo dưỡng đi kèm với giá thành rẻ, động cơ điện xoay chiều đang chiếm lĩnh thị trường, mức độ phổ biến rỗng rãi trong hầu hết các lĩnh vực đời sông và sản xuất. Nhưng động cơ điện 1 chiều vận giữ một vị trí nhất định, đối với công nghiệp giao thông vận tải, các thiết bị cần điều khiển tốc độ quay liên tục trong phạm vi lớn (như máy công cụ lớn, máy cán thép, máy kéo sợi…) mặc dù kích thước và giá thành để sản xuất ra nó lớn hơn rất nhiều so với động cơ không đồng bộ. Sở dĩ như thế là vì: nó có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ và có khả năng làm việc trong môi trường quá tải. Nó không chỉ có thể điều chỉnh tốc độ trong một dãi rộng mà còn rất chính xác, mạch điều khiển rất đơn giản, nhưng lại đạt chất lượng cao hơn so với động cơ không đồng bộ. Chính vì thế đối với một số ứng dụng cần điều chỉnh tốc độ liên tục thì động cơ điện 1 chiều là sự lựa chọn duy nhất.

Ngày nay cùng những tiến bộ khoa học, việc phát minh ra biến tần và các thiết bị điều khiển tự động hóa, khiến việc điều chỉnh tốc độ của động cơ không đồng bộ trở nên đơn giản hơn nhiều. Như thế, không nhất thiết phải sử dụng động cơ điện 1 chiều, bởi một trong những nhược điểm của nó đó là hệ thống cổ góp-chổi than vận hành kém chính xác và không đảm bảo an toàn trong một số môi trường. Chính vì thế đừng ngần ngại gởi yêu cầu của bạn cho chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn các giải pháp phù hợp nhất cho từng ứng dụng cụ thể của bạn. Không những an toàn, hiệu quả mà giá thành cũng được đẩy xuống mức thấp nhất có thể.

Keys: động cơ điện 1 chiều, động cơ điện một chiều, ưu nhược điểm của động cơ điện 1 chiều, cấu tạo động cơ điện 1 chiều, động cơ điện 1 chiều là gì, ứng dụng của động cơ điện 1 chiều, tại sao phải sử dụng động cơ điện 1 chiều, động cơ điện một chiều có tốt không, động cơ điện 1 chiều loại nào tốt nhất.

Cấu Tạo Máy Phát Điện Một Chiều, Động Cơ Điện Một Chiều

TIN CHUYÊN NGÀNH: MÁY PHÁT ĐIỆN ĐỊNH NGHĨA MÁY PHÁT ĐIỆN MỘT CHIỀU:

Lưu ý: Máy phát điện một chiều cũng có thể sử dụng làm động cơ một chiều mà không cần phải thay đổi bất kỳ một cấu trúc nào của máy và ngược lại. Do đó,gọi máy phát điện một chiều hay động cơ một chiều đều được.

Hình trên cho thấy cấu tạo chi tiết của động cơ điện một chiều, gồm 4 cực phổ biến. Một động cơ điện một chiều bao gồm 2 phần cơ bản: Stator và Rotor. Các bộ phận cơ bản khác của máy được được mô tả chi tiết, cụ thể như sau: 

– Gông (ách): Khung bên ngoài của máy phát điện một chiều được gọi là gông máy (ách máy). Được tạo thành từ gang (thép). Không chỉ cung cấp độ bền cơ học mà còn mang từ thông được tạo ra bởi cuộn dây từ trường

– Lõi từ: Được nối với gông máy bằng bu lông hoặc hàn phụ kiện lại với nhau. Chúng được bao bọc bởi cuộn dây kích từ. Lõi từ được tạo ra nhằm: trải đều từ thông trong khe hở không khí và hỗ trợ các cuộn dây kích từ.

– : Cuộn dây kích từhường được làm bằng đồng. Cuộn dây kích từ được đặt trên mỗi cực và quấn thành nhiều vòng. Khi có năng lượng chúng tạo thành các cực bắc, nam xen kẽ, từ đó tạo ra từ trường.

- Phần ứng (Rotor): Có dạng hình trụ với các khe để mang các cuộn dây phần ứng. Được cấu tạo từ các đĩa thép tròn, mỏng, để giảm thiểu hao mòn do dòng điện gây ra. Phần ứng Rotor có thể được cung cấp các ống dẫn khí để hỗ trợ cho việc làm mát. 

– Cuộn dây phần ứng: Thường là cuộn dây đồng, nằm trong các khe của phần ứng. Các dây dẫn của phần ứng được cách điện với nhau và quấn thành từng cuộn theo một trong hai phương pháp sau: Quấn dây chồng lên nhau hoặc quấn dây dạng sóng. Thường khi quấn dây chồng lên nhau sẽ quấn hai lớp và mỗi khe phần ứng sẽ mang hai cuộn dây khác nhau.

– Cổ góp và bánh răng: Việc kết nối với các cuộn dây phần ứng được thực hiện thông qua các bánh răng. Cổ góp trong máy phát điện một chiều có chức năng thu thập dòng điện một chiều được tạo ra trong các dây dẫn phần ứng, giúp cung cấp dòng điện cho dây dẫn phần ứng trong một số trường hợp. Một cổ góp sẽ bao gồm những cuộn dây đồng được tách biệt nhau. Mỗi một phần được kết nối với một cuộn dây phần ứng và cổ góp được khóa vào trục. Bánh răng thường được làm từ carbon hoặc than chì. Chúng nằm trên các phần của cổ góp và trượt khi cổ góp xoay vòng để thu nạp hoặc cung cấp dòng điện một chiều.

  NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA MÁY PHÁT ĐIỆN MỘT CHIỀU

Theo định luật cảm ứng điện từ Faraday, bất cứ khi nào một dây dẫn được đặt trong một từ trường khác nhau (hoặc một dây dẫn di chuyển trong một từ trường), một suất điện động được cảm ứng trong dây dẫn. Độ lớn của suất điện động cảm ứng có thể được tính từ phương trình suất điện động của bộ tạo dòng điện một chiều. Nếu dây dẫn được cung cấp một đường dẫn kín, dòng điện cảm ứng sẽ lưu thông trong đường dẫn. Trong một máy phát điện một chiều, cuộn dây trường tạo ra một trường điện từ và các dây dẫn phần ứng được quay trong từ trường. Do đó, một suất điện động cảm ứng điện từ được tạo ra trong các dây dẫn phần ứng. Hướng của dòng điện cảm ứng được đưa ra bởi quy tắc bàn tay phải của Fleming.

SỰ CẦN THIẾT CỦA VÀNH GÓP 2 MẢNH:

Theo quy tắc bàn tay phải của Fleming, hướng của dòng điện cảm ứng thay đổi bất cứ khi nào hướng chuyển động của dây dẫn thay đổi. Hãy xem xét một phần ứng quay theo chiều kim đồng hồ và một dây dẫn ở bên trái đang di chuyển lên trên. Khi phần ứng hoàn thành một nửa vòng quay, hướng chuyển động của dây dẫn cụ thể đó sẽ bị đảo ngược xuống dưới. Do đó, hướng của dòng điện trong mọi dây dẫn phần ứng sẽ được xen kẽ. Nếu bạn nhìn vào hình trên, bạn sẽ biết hướng của dòng điện cảm ứng xen kẽ trong một dây dẫn phần ứng. Nhưng với một cổ góp vòng chia, các kết nối của dây dẫn phần ứng cũng bị đảo ngược khi xảy ra sự đảo chiều. Và do đó, chúng ta nhận được dòng điện một chiều tại các thiết bị đầu cuối.

PHÂN LOẠI MÁY PHÁT ĐIỆN MỘT CHIỀU

Máy phát điện một chiều có thể được phân thành 5 loại 

– Động cơ điện 1 chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu.

– Động cơ điện 1 chiều kích từ độc lập.

– Động cơ điện 1 chiều kích từ nối tiếp.

– Động cơ điện 1 chiều kích từ song song.

– Động cơ điện 1 chiều kích từ hỗn hợp

 

Bài viết trên là tổng hợp toàn bộ thông tin cơ bản về máy phát điện điện một chiều. Nếu bạn có thêm bất kỳ một thắc mắc nào về máy phát điện, hãy nhấc máy lên và bấm số: 0989.44.22.49 (Anh Bổn), để được gặp và trao đổi trực tiếp với chuyên gia.

Các dịch vụ khác Nam Nguyên cung cấp: 

MỌI CHI THÔNG TIN CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: 

CÔNG TY TNHH MTV  MÁY PHÁT ĐIỆN NAM NGUYÊN

Địa chỉ: 245/24 Bình Lợi , Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Điện thoại: (028) 3620 7316 – 0989 44 22 49

Email:  [email protected]

Website: www.mayphatdiennamnguyen.vn

Tìm Hiểu Động Cơ Điện 1 Chiều

Động cơ điện một chiều là gì?

Được hoạt động với dòng điện một chiều thiết bị động cơ này được gọi là động cơ điện một chiều. Được sử dụng ở những nơi yêu cầu momen mở máy lớn trong các khu công nghiệp động cơ điện một chiều có thể được điều chỉnh với tốc độ nhât định trong một phạm vi rộng.

Có 2 phần chính là stato và roto giúp cấu tạo lên động cơ điện một chiều. Trong đó,  stato của động cơ thường là nam châm vĩnh cửu, hay nam châm điện và roto có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn một chiều. Một bộ phận quan trọng của động cơ điện một chiều là bộ phận chính lưu. Nó có nhiệm vụ đổi chiều dòng điện trọng khi chuyển động quay của roto là liên tục. Thông thường bộ phận này gồm 1 cổ góp và 1 chổi than tiếp xúc với cổ góp.

+ Nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều:

Khi đặt lên dây quấn kích từ một điện áp Uk nào đó, trong dây quấn kích từ sẽ xuất hiện dòng điện kích từ Ik. Dòng kích từ này sẽ sinh từ thông chạy trong mạch từ của động cơ. Nếu ta đặt lên mạch phần ứng của động cơ một điện áp U thông qua hệ thống chổi than và cổ góp thì trong dây quấn phần cứng sẽ có dòng điện I chạy qua. Tương tác giữa dòng điện phần ứng I và từ thông kích từ sẽ sản sinh ra một momen điện từ. Giá trị của momen điện từ được tính như sau:

Hệ số kế cấu của động cơ ở đây là hệ số K giúp cho momen điện từ này kéo phân ứng của động cơ quay quanh trục. Trong các máy điện một chiều lớn, người ta có nhiều cuộn dây nối ra nhiều phiến góp khác nhau trên cổ góp. Nhờ vậy dòng điện và lực quay được liên tục và hầu như không bị thay đổi theo các vị trí khác nhau của roto.

+ Đặc tính cơ của động cơ điện một chiều:

Sơ đồ thay thế động cơ điện một chiều kích từ độc lập

Phương trình sau đây dựa trên đặc tính hoạt động của động cơ cân bằng điện áp:

Uư = Eư + (Rư +  Rr)Iư

Trong đó: Uư là điện áp phần cứng, Eư là suất điện động phần ứng, Rư là điện trở phần ứng, Rr điện trở phụ mạch phần ứng với Rư = rư + rcf + ri + rcl rư là điện trở cuộn dây phần ứng, rcf là điện trở cuộn cực từ phụ,  ri là điện trở cuộn bù, rcl là điện trở tiếp xúc giữa chổi than và phiến góp.

Sức điện động Eư của động cơ được xác định qua sơ đồ sau:

Sơ đồ đặc tính cơ của động cơ điện một chiều

Nhắc đến động cơ điện một chiều thì nhiều khu công nghiệp sẽ lựa chọn nhiều giải pháp khác nhau cho nhu cầu và thiết bị mà mình sử dụng. Chính vì thế mà hầu hết các thiết bị có trang bị động cơ điện một chiều thường là cầu trục, cổng trục và một vài phụ kiện cầu trục khác

Động Cơ Điện Một Chiều Là Gì?

Được hoạt động với dòng điện một chiều thiết bị động cơ này được gọi là động cơ điện một chiều. Được sử dụng ở những nơi yêu cầu momen mở máy lớn trong các khu công nghiệp động cơ điện một chiều có thể được điều chỉnh với tốc độ nhât định trong một phạm vi rộng.

Có 2 phần chính là stato và roto giúp cấu tạo lên động cơ điện một chiều. Trong đó, stato của động cơ thường là nam châm vĩnh cửu, hay nam châm điện và roto có các cuộn dây quấn và được nối với nguồn một chiều. Một bộ phận quan trọng của động cơ điện một chiều là bộ phận chính lưu. Nó có nhiệm vụ đổi chiều dòng điện trọng khi chuyển động quay của roto là liên tục. Thông thường bộ phận này gồm 1 cổ góp và 1 chổi than tiếp xúc với cổ góp.

+ Nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều:

Khi đặt lên dây quấn kích từ một điện áp Uk nào đó, trong dây quấn kích từ sẽ xuất hiện dòng điện kích từ Ik. Dòng kích từ này sẽ sinh từ thông chạy trong mạch từ của động cơ. Nếu ta đặt lên mạch phần ứng của động cơ một điện áp U thông qua hệ thống chổi than và cổ góp thì trong dây quấn phần cứng sẽ có dòng điện I chạy qua. Tương tác giữa dòng điện phần ứng I và từ thông kích từ sẽ sản sinh ra một momen điện từ. Giá trị của momen điện từ được tính như sau:

Uư = Eư + (Rư + Rr)Iư

Trong đó: Uư là điện áp phần cứng, Eư là suất điện động phần ứng, Rư là điện trở phần ứng, Rr điện trở phụ mạch phần ứng với Rư = rư + rcf + ri + rcl rư là điện trở cuộn dây phần ứng, rcf là điện trở cuộn cực từ phụ, ri là điện trở cuộn bù, rcl là điện trở tiếp xúc giữa chổi than và phiến góp.

Sức điện động Eư của động cơ được xác định qua sơ đồ sau:

Cập nhật thông tin chi tiết về Động Cơ Điện 1 Chiều – Motor Điện Một Chiều Siemens trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!