Bạn đang xem bài viết Cấu Tạo Của Thang Máy được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Để sử dụng thang máy an toàn thì việc tìm hiểu cấu tạo của thang máy và nguyên lý hoạt động thang máy sẽ giúp quý Khách hiểu được sự vận hành, cấu thành của một chiếc thang máy gồm những gì.
Với thời đại ngày càng phát triển như ngày này thì thang máy được ví như là cột sống của các ngôi nhà cao tầng, nó tạo nên cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng cho sự di chuyển lên xuống của mọi người qua các tầng. Ngoài những giá trị sử dụng , giá trị kinh tế, thì thang máy còn mang lại vẻ đẹp hiện đại cho ngôi nhà, dù là thang máy tải khách ở khách sạn, khu văn phòng, trung tâm thương mại, hay thang máy gia đình thì nó cũng trở thành thiết bị không thể thiếu cho những công trình xây dựng hoắc nhà cải tạo.
Để giúp quý khách hiểu được phần nào về thang máy công ty thang máy Thăng Long Ocean sẽ giới thiệu tới bạn đọc một số cấu tạo thang máy và nguyên ký hoạt động của thang như sau:
Cấu tạo của thang máy được chia làm 2 phần chính là phần động cơ thang máy và phần cơ khí.
Phần động cơ thang máy:
Đối với các dòng thang máy liên doanh hay nhập khẩu thì phần động cơ chính luôn là phần quan trọng nhất và được công ty Thăng Long Ocean nhập khẩu hoàn toàn. Bao gồm:
Cấu tạo của thang máy- Nguyên lý hoạt động
1. Hệ thống điều khiển thang máy ( Control Panel)
– Là các thiết bị điện, nơi lưu trữ thông tin điều khiển theo lập trình đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đứng chức năng yêu cầu. Thang máy tải người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp cho năng suất cao ( cùng lúc đó có thể nhận lệnh điều khiển gọi tầng khi chuyển động) .
– Các nút gọi ở cửa tầng cho phép hành khách gọi cabin đến cửa tầng đang đứng. Các đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin cho biết trạng thái làm việc của thang máy và vị trí của cabin đang đứng.
Hệ thống tủ điều khiển
2. Ray dẫn hướng
– Ray dẫn hướng được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển dộng dọc theo hố thang.
– Chức năng của ray dẫn hướng là đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình vận chuyển.
– Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữa trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc ( trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép)
3. Motor kéo
– Vị trí lắp đặt morto kéo thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang ( có trường hợp lắp ở hố thang)
– Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một quy định làm quay puli kéo cabin lên xuống. Morto kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo của cabin và đối trọng. Khi Motor kéo hoạt động, puly ma sát quay và truyền chuyển động đến cáp nâng làm cabin và đối trọng chuyển động lên xuống dọc theo giếng thang.
– Motor là một phần quan trọng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hoạt động của thang máy, nó được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhờ một hệ thống điện tử ở tủ điều khiển.
Motor thang máy Montanari
4. Phanh thang máy
– Phanh thang máy được đặt ở trên motor kéo.
– Chức năng: Giữ cho cabin đứng yên ở các vị trí dừng tầng. Khối tác động là hai má phanh kẹp lấy tang phanh. Tang phanh gắn đồng trục với trục động cơ. Hoạt động đóng/ mở của phanh được phối hợp nhịp nhàng với quá trình làm việc của động cơ.
5. Bộ hạn chế tốc độ
– Bộ hạn chế tốc độ liên kết với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ.
– Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puly do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ tác động lên bộ Hãm bảo hiểm để dừng cabin tựa trên các ray dẫn hướng trong giếng thang.
– Chức năng: Là một bộ phận an toàn khi vận tốc thay đổi do một nguyên nhân nào đó vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ bật cơ cấu khống chế cắt điều khiển motor và Hãm bảo hiểm sẽ làm việc
Phanh khống chế vượt tốc ( Bộ hạn chế tốc độ)
Phần cơ khí:
Đối với các dòng thang máy liên doanh thì phần cơ khí là phần được sản xuất trong nước. Phù hợp được với mọi công trình xây dựng hay cải tạo. Hơn nữa phần cơ khí được sản xuất trong nước nhất là phần cabin sẽ được sản xuất theo đúng ý của Khách hàng. Phần sản xuất trong nước gồm:
1. Giảm chấn:
– Giảm chấn là phần được lắp dưới đáy hố thang để dùng và đỡ cabin, đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí công tắc hạn chế hành trình cuối.
– Yêu cầu của giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được quy định trong tiêu chuẩn, đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.
Bộ giảm chấn thang máy
2. Cửa cabin và cửa tầng:
– Thông thường thì cửa tầng và cửa cabin thường là loaih cửa lùa về một bên goặc hai bên và chỉ đóng mở khi cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa được đặt trên nóc cabin.
– Cửa tầng và cửa cabin được trang bị khóa liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.
– Động cơ mở cửa tầng là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra momen mở cửa cabin kết hợp với mở cửa tầng. Khi cabin dừng đúng tầng là cùng lúc rơle thời gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định, đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ, không va đập. Nếu không may có vật cản do bị kẹt người hay một vật nào đó bộ phận cảm biến từ (photoseo) ở cánh cửa sẽ tự động mở ra và đóng lại khi không có vật cản.
Một số mẫu cửa tầng thang máy
– Thang sẽ không hoạt động nếu một trong các tiếp điểm của cửa chưa được đóng kín hẳn. Hệ thống khóa liên động cũng đảm bảo đóng kín các cửa tầng và không mở được khi cabin chưa dừng đúng ví trí tầng.
– Cửa tầng và cửa cabin đóng mở đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có đặt các công tắc hạn chế hành trình cho cabin.
3. Cabin và đối trọng thang máy
– Cabin là phần quan trọng trong thang máy, là nơi chở người hay hàng hóa đến các tầng
– Để đảm cảo cho cabin hoạt động lên xuống có tải hay không có tải, người ta sử dụng một đối trọng có chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng di chuyển theo chiều ngược lại.
– Cabin và đối trọng được treo trên hai đầu cáp nâng nhờ hệ thống treo. Hệ thống này đảm bảo cho các nhánh cáp riêng biệt có sức căng như nhau. Cáp nâng được vắt qua các rãnh cáp của puly ma sát motor kéo.
– Cabin phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hòa, âm thanh, điện thoại liên lạc,… khiến cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin.
Mẫu cabin thang máy
Kết luận: Việc lắp đặt thang máy ngày này coi như là một dịch vụ mới ở trong các công trình xây dựng hiện nay. Chọn và quyết định mua thang máy của chủ công trình là một phần trong các giai đoạn đưa thang máy vào sử dụng ngày càng phổ biến. Qua bài viết trên hi vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm một phần nào đó và cấu tạo của một loại phương tiện giao thông đặc biệt này.
CÔNG TY CP TM&SX THANG MÁY THĂNG LONG OCEAN
Địa chỉ: P.1306-tầng 13- P.Hạ Yên- Yên Hòa- Cầu Giấy- Hà Nội
Hotline: 0902.809.111- 0988.955.281
Website: http://thangmaytlo.com/
Email: Thanglongocean.vn@gmail.com
Cấu Tạo Thang Máy, Nguyên Lý Hoạt Động Của Thang Máy
Thang máy ngay nay được ví như là cột sống của các tòa nhà cao tầng, nó tạo cảm thoải mái và nhẹ nhàng cho người lên xuống các tầng, ngoài những giá trị sử dụng, giá trị kinh tế, thang máy còn mang đến vẽ hiện đại cho tòa nhà, dù là thang máy tải khách ở khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại, hay thang máy gia đình thì nó dần trở thành thiết bị không thế thiếu trong những công trình xây dựng hoặc nhà cải tạo.
Để giúp người sử dụng, người có nhu cầu lắp đặt thang máy, hay thang dùng cho gia đình hiểu rõ hơn về cấu tạo của thang máy thì chúng tôi xin nêu ra một số cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thang máy như sau:
+ Hố thang máy, thang máy gia đình được đặt dọc theo chiều cao của toà nhà, thông suốt từ trên xuống dưới.+Phòng máy thường bố trí ở trên đỉnh của giếng thang (đối với thang máy có phòng máy).+ Hố Pit được bố trí bên dưới sàn tầng thấp nhất của toà nhà .+Tất cả các thiết bị điện, thiết bị cơ được lắp đặt kín và an toàn trong giếng thang, phòng máy: – Hệ thống điều khiển thang máy (Control Panel): là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo lập trình đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu. Thang máy chở người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp cho năng suất cao (cùng lúc có thể nhận nhiều lệnh điều khiển hoặc gọi tầng cả khi thang dừng và khi chuyển động). Các nút ấn trong cabin cho phép thực hiện các lệnh chuyển động đến các tầng cần thiết. Các nút ấn ở cửa tầng cho phép hành khách gọi cabin đến cửa tầng đang đứng. Các đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin cho biết trạng thái làm việc của cầu thang máy và vị trí của cabin.
+ Ray dẫn hướng: được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang máy. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).
– Motor kéo: thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang (đôi khi cũng lắp ở Hố thang). Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định làm quay puli kéo cabin lên xuống. Motor kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo của cabin và đối trọng. Khi Motor kéo hoạt động, puli ma sát quay và truyền chuyển động đến cáp nâng làm cabin và đối trọng chuyển động lên hoặc xuống dọc theo giếng thang. Motor là một phần tử quan trọng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hoạt động của cầu thang máy, nó được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhờ một hệ thống điều khiển điện tử ở Tủ điều khiển (Control Panel).– Trên Motor kéo còn gắn một bộ Phanh: nó thực hiện nhiệm vụ giữ cho cabin đứng im ở các vị trí dừng tầng. Khối tác động là hai má phanh kẹp lấy tang phanh. Tang phanh gắn đồng trục với trục động cơ. Hoạt động đóng mở của phanh được phối hợp nhịp nhàng với quá trình làm việc của đông cơ.– Cáp của bộ hạn chế tốc độ: liên kết bộ hạn chế tốc độ với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm và bộ căng cáp hạn chế tốc độ . Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ tác động lên bộ Hãm bảo hiểm để dừng cabin tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang. Ở một số thang máy, bộ Hãm bảo hiểm và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng.
– Bộ hạn chế tốc độ: Là bộ phận an toàn khi vận tốc thay đổi do một nguyên nhân nào đó vượt quá vận tốc cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ bật cơ cấu khống chế cắt điều khiển motor và bộ Hãm bảo hiểm sẽ làm việc.– Giảm chấn : được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu chuẩn; đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.
– Cửa cabin và Cửa tầng: Thường là loại cửa lùa về một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở khi Cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa (Động cơ mở cửa) đặt trên nóc Cabin. Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho cầu thang máy hoạt động.Động cơ mở cửa là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra momen mở cửa cabin kết hợp với mở cửa tầng. Khi cabin dừng đúng tầng, rơle thời gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định, đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ không có va đập. Nếu không may một vật gì đó hay người kẹp giữa cửa tầng đang đòng thì cửa sẽ tự động mở ra nhờ bộ phận đặc biệt ở gờ cửa có găn phản hồi với động cơ qua Hệ thống điều khiển (Control Panel).Thang sẽ không hoạt động nếu một trong các tiếp điểm chưa đóng kín hẳn. Hệ thống khoá liên động cũng đảm bảo đóng kín các cửa tầng và không mở được từ bên ngoài khi cabin không ở đúng vị trí cửa tầng. Cửa tầng và cửa cabin được đóng mở đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có đặt các công tắc hạn chế hành trình cho cabin.
– Cabin (18) và Đối trọng : Cabin Là một phần tử chấp hành quan trọng trong thang máy, là nơi chở người hay hàng hoá đến các tầng. Để đảm bảo cho cabin hoạt động đều cả trong quá trình lên và xuống, có tải hay không có tải người ta sử dụng một Đối trọng có chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng theo chiều ngược lại.Cabin và Đối trọng được treo trên hai đầu cáp nâng nhờ vào Hệ thống treo. Hệ thống này đảm bảo cho các nhánh cáp riêng biệt có sức căng như nhau. Cáp nâng được vắt qua các rãnh cáp của puli ma sát của Motor kéo. Khi chuyển động, cabin và đối trọng tựa trên các ray dẫn hướng trong giếng thang nhờ các Ngàm dẫn hướng. Hệ thống cáp nâng, ray dẫn hướng, cabin và đối trọng nằm trong một mặt phẳng để đảm bảo chuyển động êm nhẹ, chính xác, không rung giật trong quá trình di chuyển. Cabin, hộp Giảm tốc, đối trọng tạo nên một cơ hệ phối hợp chuyển động nhịp nhàng do Motor kéo điều chỉnh.Cabin phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hoà, âm thanh, panel vận hành … gây cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin. Các thiết bị phụ khác như quạt gió, chuông, điện thoại liên lạc, các chỉ thị số báo chiều chuyển động, panel vận hành… được lắp đặt trong cabin để tạo ra cho khách hàng một cảm giác dễ chịu khi đi thang máy hoặc thang máy gia đình.
Cấu Tạo Thang Máy, Tìm Hiểu Các Thành Phần Cấu Tạo Của Thang Máy
Là một website cung cấp thông tin đầy đủ nhất về thang máy, chúng tôi hôm nay sẽ cung cấp thêm cho Quý Khách thông tin về cấu tạo của thang máy. Để có được 1 chiếc thang máy hoạt động êm ái và ổn định, bền bỉ thì hiểu rõ về cấu tạo của thang máy là 1 yếu tốt rất quan trọng.
Để đơn giản hơn, Alphatech Việt Nam xin chia cấu tạo thang máy thành 4 thành phần chính sau đây:
1. Motor kéo: Bộ phận này thường được lắp ở trên đỉnh giếng thang hoặc 1 số trường hợp lắp dưới hố thang. Motor kéo có tác dụng dẫn động hộp giảm tốc theo 1 tốc độ nhất định làm quay puli – thiết bị kéo cabin lên xuống.
2. Hệ thống điều khiển thang máy: là bộ phận chứa các thiết bị điện tử được lập trình điều khiển để đảm bảo thang máy hoạt động theo yêu cầu.
3. Ray dẫn hướng: được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo hố thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong hố thang máy và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).
4. Bộ hạn chế tốc độ hay còn gọi là Thắng cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ kẹp chặt cabin thang máy vào ray dẫn hướng khi cabin di chuyển quá tốc độ cho phép.
5. Giảm chấn là thiết bị được thiết kế ở dưới hố pit. Bộ phận này có nhiệm vụ làm giá đỡ cho cabin khi các hệ thống đảm bảo an toàn khác đều không hoạt động.
6. Cửa cabin và cửa tầng: Được thiết kế mở ra đóng vào trơn tru nhất. Ngoài ra còn được tích hợp hệ thống chống kẹt cửa Photocell để đảm bảo an toàn trong trường hợp có vật cản khi cửa thang hoặc cửa tầng đang đóng.
7. Cabin là thiết bị chính trong thang máy đưa người sử dụng di chuyển theo yêu cầu. Là nơi cho phép người sử dụng đứng bên trong và điều khiển thang máy di chuyển theo ý muốn.
8. Phần đối trọng là thiết bị được thiết kế đối lập với cabin có nhiệm vụ dùng sức nặng để kéo cabin đi lên hoặc đi xuống. Bộ phận này kết hợp với máy kéo để đưa cabin lên xuống được dễ dàng. Một chiếc thang máy tốt là một chiếc thang máy có các linh kiện tốt kết hợp với lắp đặt, bảo trì tốt. Hãng thang máy Alphatech chúng tôi có tầm ảnh hưởng, hợp tác sâu rộng với các đối tác có tiếng, uy tín trên thế giới, đảm bảo các linh kiện thang máy đều đạt chất lượng cao. Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, tay nghề cao. Nhấc máy lên và GỌI NGAY: 098 115 98 98 cho chúng tôi để được tư vấn TẬN TÂM nhất.
Cấu Tạo Thang Máy Hàng
Chuyên cung cấp, lắp đặt các loại thang máy: thang máy hàng,
thang máy tải hàng
, thang máy tải khách, thang nâng, thang thực phẩm, … Thang máy hàng, thang máy tải hàng là một thiết bị quan trọng không thể thiếu trong các nhà máy, xí nghiệp, kho hàng lớn, … Thang tải hàng giúp vận chuyển được hàng với số lượng lớn nhanh chóng và tiện lợi. Bạn đang cón băn khoăn lo lắng về việc lắp đặt thang máy hàng, thang máy tải hàng hãy liên hệ ngay với chúng tôi
0964921393
để các thắc mắc của bạn được giải đáp nhanh nhất và chính xác nhất.
Trong quá trình tìm hiểu thông tin về thang máy, chắc chắn các bạn sẽ bắt gặp một vài thuật ngữ để chỉ các bộ phận của thang máy. Nếu không phải là người trong ngành, bạn sẽ khó lòng có thể nắm được ý nghĩa của tất cả các thuật ngữ đó. Để giải quyết vấn đề này, trong bài viết sau đây, HexaCorp sẽ giới thiệu một số thuật ngữ phổ biến nhất về thang máy hàng cũng như thang máy chở người. Mời các bạn theo dõi.
Bộ phận thang máy hàng và thang máy chở người có khác nhau hay không?
Trước khi tìm hiểu thuật ngữ thang máy hàng cũng như thang máy chở người, chúng ta sẽ cần giải đáp một thắc mắc. Đó là bộ phận thang máy hàng có khác so với thang máy chở người hay không?
Đầu tiên, HexaCorp phải khẳng định rằng thang máy chở hàng và thang máy chở người có cấu tạo tương đối giống nhau. Có chăng, sự khác nhau lớn nhất giữa 2 loại thang này là tính năng mà thôi. Thang máy chở người sẽ được trang bị thêm nhiều tính năng an toàn hơn so với thang máy chở người. Bởi vậy, những thuật ngữ sử dụng cho 2 loại thang máy này là tương tự nhau.
Một số thuật ngữ mô tả được dùng đối với thang máy hàng và thang máy chở người
Như vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm là thuật ngữ mô tả bộ phận được dùng cho thang máy hàng và thang máy chở người là tương tự nhau. Khi đọc các thông tin về 2 loại thang máy này, bạn sẽ không còn phải phân vân rằng bộ phận này được dùng trong thang máy tải hàng nhưng có thể dùng cho thang máy tải người nữa đúng không nào. Và không để các bạn phải chờ đợi lâu nữa, sau đây là một số thuật ngữ, danh từ chỉ các bộ phận của thang máy để bạn tham khảo.
Máy kéo: chính là cụm motor, thắng điện từ và giảm tốc đảm nhận nhiệm vụ treo, nâng/hạ cabin của thang máy.
Gov: bộ phận giúp giới hạn tốc độ cabin theo chiều xuống.
Đối trọng Gov: thiết bị giúp chuyển hướng, căng cáp Gov.
Cáp tải: là cáp treo bộ phận cabin của thang máy.
Cáp Gov: chính là cáp được lắp vào Gov thực hiện tác động thắng động cơ.
Chassy: là bộ phận bệ chân đế, nơi lắp máy kéo.
Đà máy: là thanh sắt có khả năng chịu lực để đặt chassy lên trên.
Cao su đà máy: là thanh cao su giúp giảm chấn, thanh được đặt ở giữa đà máy và chassy.
Rail cabin và rail đối trọng: lần lượt là ray dẫn hướng của cabin và ray dẫn hướng đối trọng.
Bracket: chính là giá đỡ giúp cố định ray chặt vào đà bê tông.
Sanel: là bộ phận bao gồm thanh sắt đế lò xo/cao su cùng với lò xo/cao su ụ tỳ.
Kẹp ray: hay còn gọi là kẹp cóc giúp kẹp ray chặt vào bracket.
Tay cờ và tay hộp giới hạn: lần lượt là thanh sắt để bắt lá cờ và thanh sắt để bắt họp giới hạn. 2 bộ phận này đều được lắp bằng kẹp cóc vào ray cabin.
Cặp giống đứng khung cabin: chính là 2 khung sắt giúp liên kết 2 đầu trâu trên dưới để tạo thành khung cabin.
Sàn chết: là phần sàn dưới của cabin thang máy hàngvà thang máy chở người. Sàn chết được lắp cố định ở đầu trâu dưới.
Sàn sống: là phần sàn mà bạn có thể đứng ở trên.
Cao su đệm sàn: cao su ngăn cách giữa sàn sống và sàn chết giúp giảm chấn động.
Gang đế thắng cơ: là bộ phận hàm được làm bằng gang ngậm vào ray có chứa bi thắng cơ.
Bi thắng cơ: là viên bi có hình trụ tròn, được làm bằng thép giúp nêm và giữ đế thắng cơ cố định vào ray khi có tác động từ Gov.
Shoe cabin: cũng là bộ phận hàm bằng gang, được lót thêm nhựa giúp ngậm và trượt trên ray.
Puly đỡ phụ: là bộ phận puly giúp chuyển hướng cáp tải.
Guốc cửa: được lắp vào chân cánh cửa, di chuyển trong rãnh sill giúp cánh cửa không bị đung đưa.
Ray cửa: là bộ phận thanh dẫn hướng và treo cánh cửa.
Bánh xe cửa: bộ phận này gồm 2 loại là bánh xe treo và bánh xe dưới ray giúp treo cánh cửa và di chuyển trên ray cửa.
Đầu cửa: Là tấm tôn dày, lắp ray cửa.
Yếm cửa: Là tấm tôn 4mm được lắp thêm bánh xe để treo cánh cửa.
Sill cửa: Là phần ngưỡng cửa hay còn gọi là ngạch cửa, làm bằng nhôm hoặc bằng sắt. Sill cửa bắt buộc phải có rãnh để dẫn hướng cho guốc cửa.
Tủ điện: là bộ phận có chứa các thiết bị điện phục vụ cho hoạt động điều khiển thang máy.
Dây cordon: Là dây điện có cấu tạo thành từng bảng dẹp, được sử dụng để nối điện từ bộ phận tủ điện đến cabin.
Button cabin: Chính là bảng điều khiển lắp trong cabin.
Button tầng: Chính là bảng điều khiền lắp ở từng cửa tầng.
Bao che cửa: Là bộ phận khung cửa tầng.
Bộ truyền cửa: Là bộ dẫn động có nhiệm vụ đóng và mở cửa cabin. Bộ truyền cửa bao gồm motor, giảm tốc và nhiều kết cấu cơ khí khác.
Hộp móng ngựa: Hộp đựng bảng điện, thường có hình chữ U có nhiệm vụ thu và phát tia hồng ngoại.
Photocell: Cũng là bộ phận thu và phát tia hồng ngoại. Photocell được lắp ở hai bên khung cửa cabin giúp kiểm soát, xác định vật cản trước và trong quá trình đóng cửa.
Sóc cửa: Bộ phận giúp kiểm soát lực cản khi đóng cửa. Sóc cửa có nhiệm vụ khá giống với Photocell nhưng lại được làm bằng cơ khí.
Hộp Domino đầu car: Là một chiếc hộp có chứa domino dùng để nối dây điện. Đây cũng là hộp điều khiển dành cho thợ bảo trì, giúp điều khiển thang theo mong muốn.
Bộ cấp cứu: Là hệ thống ARD có nhiệm vụ đưa cabin lên/xuống tầng gần nhất nếu bị mất điện đột ngột.
P 981: Là thiết bị có thể phát ra tiếng nói thông báo trong cabin để truyền tải các thông tin cần thiết.
Cấu Tạo Của Cabin Thang Máy
Cabin thang máy không đơn giản như ta thường nghĩ. Đối với những người sử dụng thì cabin thang máy chẳng khác gì một chiếc hộp biết di chuyển.
Nó là phần không gian được giới hạn mở 4 vách, là nơi để người đứng hoặc xếp hàng hóa khi cần vận chuyển lên xuống. Chúng ta thường nghĩ cabin khá đơn giản khi gắn với cáp treo và ấn nút rồi di chuyển. Hiện nay với cuộc sống ngày càng hiện đại và yêu cầu thẩm mỹ ngày một cao của con người. Cabin cũng ngày càng bắt mắt và tạo nên không gian thoải mái cho người sử dụng hơn.Cấu tạo cabin thang máy cơ bản gồm 8 bộ phận:– Khung chịu lực– Bộ phận dẫn hướng– Thắng cơ– Sàn– Vách, nóc cabin– Trần giả– Tay vịn– Hệ thống bảng điều khiển.Chúng ta sẽ tìm hiểu khái quát một số bộ phận của cabin để có thể hiểu hơn về cabin thang máy:1. Khung chịu lực: khung chịu lực được làm từ thép định hình, nó được các chuyên gia tính toán cẩn thận để đảm bảo được sức bền, đảm bảo an toàn, cho phép chịu lực lớn hơn tải trọng nhiều lần. 2. Shoe dẫn hướng: đây là bộ phận có hình chữ U úp vào mặt rây để dẫn hướng cho cabin chạy theo đường rây. Mỗi cabin sẽ có 4 shoe đặt vào 4 góc của khung chịu lực phía trên.
3. Thắng cơ: là bộ phận dùng để kìm chặt cain trên 2 đừng dây dẫn hướng khi có bộ giới hạn tốc độ tác động tới. Thắng cơ có 2 loại chính là thắng gấp và thắng êm. Mỗi loại lại phụ thuộc vào từng hãng riêng thiết kế để phù hợp với thang máy của riêng mình chứ không hề có quy chuẩn quốc tế chung nào quy định.4. Sàn cabin: đây là bộ phận đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng của thang máy, nó là phần chịu lực trực tiếp với trải trọng. Sàn cabin cũng có 2 loại: cố định và di động. Sàn cố định được lắp cố định với khung dưới của cabin, nhằm mục đích tăng chân đế cho sàn di động. Sàn di động là phần mặt sàn chịu tác động trực tiếp của tải trọng. Các vật liệu cơ bản để làm sàn di động là: gỗ, đá granic, gạch, …Thiết bị sàn di động có tác dụng báo cho thang máy biết hiện thang có đang bị quá tải hay không.5. Các bộ phận còn lại như trần giả, tay vịn, và hệ thống điều khiển đã quá quen thuộc với chúng ta. Được chúng ta sử dụng hàng ngày. Và cấu tạo của chúng cũng không có gì quá là phức tạp. Thang máy thường cô cùng ít khi gặp sự cố ở những bộ phận này.
Cấu Tạo Của Thang Máy Mitsubishi
Thang máy Mitsubishi là một trong những thương hiệu nổi tiếng với uy tín, chất lượng đã được khẳng định qua nhiều công trình khác nhau, được nhiều khách hàng tin dùng. Tuy nhiên có một thực tế là tại thị trường Việt Nam, nhiều đơn vị lợi dụng sự tin tưởng này, để kinh doanh các sản phẩm hàng giả, kém chất lượng một cách rất tinh vi. Nếu không phải người trong ngành, bạn khó lòng phân biệt được.Với các thiết bị và linh kiện được chọn lọc kỹ và nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất linh kiện thang máy có tên tuổi trên thế giới như : Siemens,schnerder, Mitsubishi hay Fuij … sẽ đảm bảo cho chất lượng sản phẩm thang máy do chúng tôi sản xuất một cách nhất quán và đồng bộ, phù hợp với các yêu cầu của từng đối tượng khách hàng cũng như từng công trình cụ thể.
Chúng tôi cam kết chỉ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ hòa hảo với phương châm ” chất lượng là trên hết”.
Thang máy liên doanh ngoài các ưu điểm về giá thành so với thang nhập khẩu nguyên chiếc thì còn có ưu điểm nữa đó là cho bạn lựa chọn các thiết bị theo sở thích về thẩm mỹ của từng cá nhân.
Các bước để chọn ra cho ngôi nhà của bạn một chiếc thang máy hoàn hảo là :
Bước 1 : Chọn cabin thang máy theo sở thích gu thẩm mỹ của riêng bạn. Chúng tôi cung cấp các loại mẫu cabin khác nhau cho khách lựa chọn với nhiều họa tiết bắt mắt và thiết kế độc đáo riêng.
Cabin thiết kế kiểu hiện đại
Cabin thiết kế hoa văn độc đáo
Cabin thiết kế màu gỗ
Mẫu cabin thiết kế sạng trọng kiểu hoàng gia
Mẫu cabin theo kiểu trung đông bí ẩn
Bước 2 : Chọn mẫu trần cabin cho thang máy. Bước này cũng rất quan trọng để làm nổi bật thang máy cho ngôi nhà của bạn khi bước vào trong cabin.
Bước 3 : Chọn mẫu tay vịn và chất liệu
Bước 5 : Chọn mẫu bảng điều khiển cabin và điều khiển tầng
Loại không có phòng máy
x
Thang máy Mitsubishi là một trong những thương hiệu nổi tiếng với uy tín, chất lượng đã được khẳng định qua nhiều công trình khác nhau, được nhiều khách hàng tin dùng. Tuy nhiên có một thực tế là tại thị trường Việt Nam, nhiều đơn vị lợi dụng sự tin tưởng này, để kinh doanh các sản phẩm hàng giả, kém chất lượng một cách rất tinh vi. Nếu không phải người trong ngành, bạn khó lòng phân biệt được.Với các thiết bị và linh kiện được chọn lọc kỹ và nhập khẩu trực tiếp từ các nhà sản xuất linh kiện thang máy có tên tuổi trên thế giới như : Siemens,schnerder, Mitsubishi hay Fuij … sẽ đảm bảo cho chất lượng sản phẩm thang máy do chúng tôi sản xuất một cách nhất quán và đồng bộ, phù hợp với các yêu cầu của từng đối tượng khách hàng cũng như từng công trình cụ thể.
Chúng tôi cam kết chỉ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ hòa hảo với phương châm ” chất lượng là trên hết”.
Thang máy liên doanh ngoài các ưu điểm về giá thành so với thang nhập khẩu nguyên chiếc thì còn có ưu điểm nữa đó là cho bạn lựa chọn các thiết bị theo sở thích về thẩm mỹ của từng cá nhân.
Các bước để chọn ra cho ngôi nhà của bạn một chiếc thang máy hoàn hảo là :
Bước 1 : Chọn cabin thang máy theo sở thích gu thẩm mỹ của riêng bạn. Chúng tôi cung cấp các loại mẫu cabin khác nhau cho khách lựa chọn với nhiều họa tiết bắt mắt và thiết kế độc đáo riêng.
Cabin thiết kế kiểu hiện đại
Cabin thiết kế hoa văn độc đáo
Cabin thiết kế màu gỗ
Mẫu cabin thiết kế sạng trọng kiểu hoàng gia
Mẫu cabin theo kiểu trung đông bí ẩn
Bước 2 : Chọn mẫu trần cabin cho thang máy. Bước này cũng rất quan trọng để làm nổi bật thang máy cho ngôi nhà của bạn khi bước vào trong cabin.
Bước 3 : Chọn mẫu tay vịn và chất liệu
Bước 5 : Chọn mẫu bảng điều khiển cabin và điều khiển tầng
Loại không có phòng máy
Nếu đang có nhu cầu tìm mua thang máy mà không có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này bạn có thể liên hệ để được tư vấn chính xác sản phẩm chính hãng, chất lượng cao tại công ty Cổ Phần Thang Máy Hoàng Triều:
392A-392B Mã Lò, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp.HCM
Cập nhật thông tin chi tiết về Cấu Tạo Của Thang Máy trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!