Xu Hướng 2/2024 # Cánh Tay Và Những Điều Cần Biết # Top 2 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cánh Tay Và Những Điều Cần Biết được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Về cơ bản cánh tay được tính từ khớp vai trở xuống đến khớp khuỷu tay, rồi xuống đến khớp cổ tay và kết thúc là bàn tay và 5 ngón tay. Nó được cấu thành bởi các hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh và các mạch máu.

Khớp vai: (Mời quý độc giả xem lại chuyên đề Cấu tạo khớp vai để nắm rõ hơn). Khớp vai là 1 khớp lồi cầu – ổ chảo, chỏm xương cánh tay gắn vào ổ chảo xương bả vai.

Cánh tay: Gắn kết với ổ chảo cánh tay nhờ vào chóp xoay và bao khớp, chóp xoay bao gồm 4 cơ, kết hợp với nhau tạo thành 1 vùng bao quanh chỏm xương cánh tay, chóp xoay bám từ xương bả vai tới chỏm xương cánh tay giúp nâng và xoay cánh tay. Cánh tay có 1 xương ống dài gọi là xương cánh tay.

Khớp khuỷu: Xét về mặt cấu tạo, tại khớp khuỷu tay có 3 vùng xương nhô ra, đây là những nơi để các gân bám vào. Mặt bên ngoài khuỷu tay có mỏm trên lồi cầu ngoài – vị trí bám của các cơ duỗi cổ tay và các ngón tay. Bên trong khuỷu có mỏm trên lồi cầu, trong là nơi có các cơ thực hiện thao tác gập cổ tay và các ngón tay bám vào. Xung quanh khớp vùng khuỷu tay còn có dây chằng và bao khớp.

Bao khớp khuỷu tay: Bao khớp có nhiệm vụ bao bọc và bảo vệ cả 3 mặt khớp. Ở phía trên, bao khớp bám vào đầu dưới xương cánh tay tại vị trí cao hơn bờ chu vi của ròng rọc và chỏm con. Ở phía dưới, bám vào cổ xương quay và khuyết ròng rọc cũng như khuyết quay xương trụ. Chính vì vậy mà toàn bộ chỏm xương quay nằm trong bao khớp.

Các dây chằng khuỷu tay: Là những dải sợi màu trắng, bền được tạo thành bởi các thớ sợi chạy song song giữa hai điểm vào. Tại khuỷu tay có các dây chằng như dây chằng bên trụ ở trong, dây chằng bên quay ở ngoài, dây chằng vòng quay bao quanh chỏm xương và dây chằng vuông làm nhiệm vụ giữ cho khớp khuỷu tay ở đúng vị trí.

Như vậy, khớp khuỷu tay là nơi nối của 3 xương ống, dài: Xương cánh tay phía trên, xương trụ, xương quay ở cẳng tay phía dưới.

Các khớp vùng cổ tay: Khớp quay – trụ xa: Là khớp trục liên kết các đầu xa của xương quay và xương trụ. Các mặt tiếp khớp của hai xương là vành khớp chỏm xương trụ và khuyết trụ của xương quay. Ngoài bao xơ bọc quanh các khớp, đầu xa hai xương cẳng tay còn được nối với nhau bởi đĩa khớp. Đây là một đĩa sụn – sợi hình tam giác mà đỉnh bám vào mặt ngoài mỏm trâm trụ và nền bám vào bờ dưới khuyết trụ của xương quay. Mặt trên của đĩa khớp tiếp xúc với mặt dưới của chỏm xương trụ còn mặt dưới tiếp khớp với xương tháp. Đĩa khớp đóng vai trò như một dây chằng của khớp quay – trụ xa. Đặc điểm của màng hoạt dịch là nó tạo nên một ngách kéo dài lên trên tới mặt trước màng gian cốt gọi là ngách hình túi. Động tác của khớp quay – trụ xa là sấp và ngửa bàn tay.

Khớp quay – cổ tay: Là một khớp cầu lồi. Mặt khớp phía trên là mặt dưới đầu xa xương quay và đĩa khớp, ở phía dưới là đầu gần các xương thuyền, nguyệt và tháp. Mặt khớp của xương quay và đĩa khớp tạo nên một mặt lõm hình elip hướng xuống dưới thích ứng với mặt lồi hình elip hướng lên trên do mặt trên 3 xương cổ tay tạo nên. Đĩa khớp ngăn cách chỏm xương trụ với ổ khớp đồng thời ngăn cách khớp quay – trụ xa với khớp quay – cổ tay.

Cấu tạo của bàn tay

Cấu tạo bàn tay: Gồm 5 ngón, trong đó bốn ngón tay ngoài cùng của bàn tay (không kể ngón cái) có thể nắm lại để bắt hoặc cầm lấy vật thể. Trong các ngón tay, ngón tay cái có thể dễ dàng xoay 90°. Trong khi đó, các ngón còn lại chỉ có thể xoay 45°. Khi không xoay ngón cái được 90° thì đó chính là tình trạng bệnh lí, cần phải đi khám ngay.

Bàn tay người có 27 cái xương: Khối xương cổ tay có 8 xương; bàn tay hoặc lòng bàn tay có 5 xương; 14 cái xương còn lại thuộc về các ngón tay (kể cả ngón cái).

Cổ tay có 8 xương xếp thành một khối gồm hai hàng: Hàng trên có bốn xương, kể từ ngoài vào trong là: Xương thuyền, xương nguyệt, xương tháp và xương đậu; hàng dưới cũng có 4 xương, kể từ ngoài vào là: Xương thang, xương thê, xương cả và xương móc. Tất cả các xương cổ tay đều thuộc loại xương ngắn. Mặt trên của ba xương bên ngoài của hàng trên tiếp khớp với xương quay (xương đậu nằm trước xương tháp), mặt dưới của chúng tiếp khớp với mặt trên của các xương hàng dưới. Mặt dưới của các xương hàng dưới tiếp khớp với các xương đốt bàn tay. Mặt trước khối xương cổ tay hợp nên một rãnh lõm gọi là rãnh cổ tay; hãm gân gấp bắc cầu qua hai bờ rãnh và biến rãnh thành ống cổ tay. (Còn tiếp)

Mời quý độc giả đón đọc phần tiếp theo của “Cấu tạo của cánh tay” trong chuyên đề 6: “Cánh tay và những điều cần biết”.

Chuyên mục được sự đồng hành của Công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt – Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền.

Địa chỉ: Số 18 Nguyễn Đổng Chi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Điện thoại: 0243.207.26.26 – Di động: 084.24.89.666

www.facebook.com/toasangtroiyeuthuong chúng tôi

Email: [email protected] Youtube: Sao Đại Việt

Mọi ý kiến về bài viết, xin quý vị vui lòng liên lạc với địa chỉ trên.

BS Đỗ Nam Khánh – Trịnh Minh Dũng

Phanh Tay Ô Tô Và Những Điều Cần Biết

Xét theo cơ cấu hoạt động, phanh tay được chia thành phanh cơ khí và phanh điện tử, đều gặp phải những rắc rối riêng sau một thời gian dài sử dụng.

Khác với phanh chân chỉ được sử dụng khi xe chạy, phanh tay lại hoạt động lúc xe nghỉ ngơi, mục đích chính là giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng hay đỗ. Phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động nhiều giờ, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng hơn.

Phanh tay cơ khí trên ôtô.

Trong trường hợp đặc biệt, phanh tay là phương án cuối cùng khi không may phanh chân hỏng. Tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ nên sử dụng trong khi bất khả kháng. Vì nếu bất ngờ kéo phanh tay khi xe đang chạy, diễn biến xảy ra tiếp theo rất khó kiểm soát. Lực phanh chỉ có ở 2 bánh sau sẽ gây hiện tượng trượt bánh, khiến xe xoay vòng. Tuy nhiên, xe thời nay đã hiện đại, phanh chân thường có 2 mạch thủy lực nên hiếm khi gặp tình trạng hư hỏng. Mọi nhà sản xuất đều biết rõ phanh quan trọng thế nào đối với sự an toàn của người sử dụng.

Với những mẫu xe đời cũ, dùng số sàn và ít công nghệ, phanh tay còn mang vai trò giúp chiếc xe khởi hành ngang dốc – một kỹ năng được dạy ở các trường lái xe tại Việt Nam.

Phanh tay phổ biến nhất là dạng tay nắm, thường đặt ở vị trí giữa ghế lái và ghế phụ. Đôi khi, lại thấy ở phía trái ghế tài xế. Ngoài ra, phanh tay còn có 2 dạng nữa là nút bấm và bàn đạp đối với xe tự động. Tuy nhiên, xét theo phương thức dẫn động/điều khiển, chúng chỉ được chia thành phanh cơ khí và phanh điện tử.

Loại phanh tay cơ khí hoạt động bằng cách kéo sợi dây cáp kết nối với 2 bánh sau, một đòn quay biến lực kéo cáp thành lực ép guốc phanh vào tang trống. Nếu bánh sau dùng phanh đĩa, phanh tay thường lợi dụng luôn cơ cấu này để hoạt động.

Phanh cơ khí thường gặp tình trạng kéo phanh nhưng không ăn. Kéo mạnh phanh trong lúc đang di chuyển chậm nhưng xe không dừng lại. Nguyên nhân có thể là cơ cấu phanh đã mòn nhiều, dính dầu mỡ ở nơi tiếp xúc hoặc điều chỉnh khe hở phanh quá lớn.

Rắc rối thường gặp thứ 2 lại đối nghịch, phanh có hiện tượng kẹt cứng, nhả phanh tay nhưng bánh vẫn bó cứng. Cố tình tiếp tục đi sẽ gây ra hiện tượng mất phanh, hỏng ABS (với xe dùng phanh đĩa) do quá nóng. Nguyên nhân gây ra rất nhiều, có thể là kẹt cáp do khô mỡ, các chốt và đòn kéo bị rơ, lỏng. Hoặc lò xo hồi guốc phanh gãy hỏng, làm má phanh luôn tiếp xúc với tang trống (sờ tay vào tang trống thấy nóng).

Phanh tay điện tử với ký hiệu chữ P (Parking).

Thời đại điện tử hóa biến mọi thứ dễ dàng hơn. Phanh tay không ngoài xu hướng. Hệ thống phanh tay điện tử trở nên phổ biến trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt xe sang. Công nghệ mới giải quyết được những nhược điểm của phanh tay truyền thống, như gọn nhẹ nhờ lược bỏ kiểu dẫn động bằng cáp kéo, an toàn hơn do tự động kích hoạt giữ xe không trượt dốc, hay tự động nhả phanh khi xe di chuyển.

Họ gắn một bộ chấp hành mô-tơ điện một chiều ở cùm phanh 2 bánh sau. Hộp điều khiển phanh EPB (Electronic Parking Brake) sẽ xử lý các tín hiệu nhận được từ người lái và trạng thái chiếc xe, rồi truyền xuống mô-tơ điện hoạt động.

Giống như mọi hệ thống điện tử khác, EPB dễ gặp rắc rối về dây dẫn, mạch điện giữa công tắc EPB và cụm điều khiển, thiết bị thực thi bị đoản mạch hay hở mạch. Khi gặp vấn đề, bảng đèn báo hệ thống phanh sẽ hiện lên ở bảng táp-lô. Người sử dụng cần mang xe đến các garage sửa chữa. Thợ sẽ dùng một thiết bị chuyên dụng để phát hiện lỗi ở đâu và tiến hành khôi phục hoặc thay thế.

Cảm Biến Vân Tay Là Gì Và Những Điều Cần Biết

Cảm biến vân tay là xu hướng mới trên thiết bị di động

Cảm biến vân tay không mới, nó đã xuất hiện trên một số dòng laptop nhập khẩu từ lâu. Tuy nhiên, những năm gần đây nó mới thực sự trở thành xu hướng trên điện thoại di động.

Lịch sử của cảm biến vân tay trên thiết bị di động

Cảm biến vân tay lần đầu tiên được tích hợp trên một chiếc điện thoại là vào năm 2011. Nó được giới thiệu cùng với chiếc điện thoại Motorola Mobility Atrix 4G. Tuy nhiên, cả chiếc điện thoại lẫn công nghệ này đều không gây được tiếng vang ở thời điểm đó.

Chỉ đến khi Apple trang bị công nghệ này cho chiếc điện thoại iPhone 5S, nó mới trở nên nổi bật. Những thiết bị di động tiếp theo liên tục đi theo xu hướng này với cảm ứng vân tay hiện đại ngày càng nhạy bén hơn trong việc nhận diện người dùng.

Cảm biến vân tay là gì?

Đây là cảm biến sử dụng công nghệ sinh trắc học để quét vân tay của người dùng với nhiều loại sóng riêng biệt. Chúng sẽ quét, lưu lại sự lồi lõm và cả lớp da tay để nhận biết, phân biệt những dấu tay khác nhau. Từ đó, tăng tính bảo mật cho thiết bị di động.

Có bao nhiêu loại cảm biến vân tay? Chúng hoạt động như thế nào?

Hiện tại, có tới 3 loại cảm biến vân tay chính đang được áp dụng rộng rãi trên các thiết bị di động. Chúng ta có thể kể tên và phương thức hoạt động của chúng.

Máy quét vân tay quang học

Đây là phương pháp chụp, sau đó so sánh các dấu vân tay với nhau. Nó được xem là công nghệ lâu đời nhất hoạt động dựa trên việc chụp ảnh quang học và nhận dạng dấu vân tay.

Về cơ bản, các thiết bị sẽ sử dụng những thuật toán của mình để xử lý hình ảnh. Sau đó phân tích những vùng sáng nhất, tối nhất của ảnh. Việc này cho phép thiết bị nhận diện được sự khác biệt trong cấu trúc vân tay.

Máy quét vân tay siêu âm

Đây là công nghệ cảm biến nổi bật, được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Để nắm được từng chi tiết của một dấu vân tay, thiết bị sử dụng một bộ phát, thu sóng siêu âm vô cùng hiện đại.

Xung sóng siêu âm được truyền đến đầu ngón tay của người dùng đặt trên máy quét. Thông qua việc phân tích sóng phản xạ lại, hệ thống dễ dàng nhận ra những đặc tính chi tiết để phân biệt những dấu vân tay khác nhau.

Máy quét vân tay điện dung

Đây là công nghệ vân tay phổ biến, được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Bạn có thể tìm thấy nó trong các flagship của nhiều hãng sản xuất điện thoại khác nhau. Những thiết bị nổi bật nhất sử dụng công nghệ này phải kể đến S9, LG G6, HTC U12.

Phần điện tích lưu trữ trong tụ điện sẽ thay đổi đôi chút khi ngón tay đặt trên các tấm dẫn điện. Trong khi đó,những rãnh vân tay với đấy không khí sẽ giúp điện tích tụ điện không thay đổi. Mạch tích hợp op-amp sẽ ghi nhận điều này và nhớ, phân biệt dấu vân tay của người dùng.

Ưu và nhược điểm của công nghệ cảm biến vân tay là gì? Ưu điểm

Không phải ngẫu nhiên công nghệ này được ứng dụng trên nhiều thiết bị di động đến thế. Nó sở hữu những ưu điểm tuyệt vời sau đây:

Người dùng có thể mở khóa thiết bị qua một cái vuốt nhẹ hoặc một cú chạm tay.

Tính bảo mật rất cao vì vân tay của mỗi người là duy nhất, hoàn toàn khác biệt.

Hệ thống cho phép nhận dạng nhiều dấu vân tay khác nhau. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị khi một hay nhiều ngón tay bị thương.

Công nghệ cảm biến vân tay chỉ hoạt động nếu ngón tay đó là của người còn sống, không bị cắt rời. Nên bạn có thể yên tâm, không cần lo lắng về tính bảo mật.

Nhược điểm của cảm biến vân tay là gì?

Tuy hiện đại, nhưng công nghệ này vẫn tồn tại một nhược điểm nhất định. Đó là nó chỉ có trách nhiệm xác thực thông tin. Khi bạn ngủ, bất tỉnh thì người khác hoàn toàn có thể lợi dụng ngón tay bạn để mở khóa và sử dụng, truy cập dữ liệu có bên trong điện thoại.

Lời kết

Những Điều Cần Biết Về Găng Tay Cách Điện

Găng tay cách điện là một loại găng tay bảo hộ được dùng cho người lao động làm việc trong môi trường điện. Đây là một trang bị không thể thiếu khi sự nguy hiểm từ đặc thù ngành nghề là rất cao. Quý khách hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về loại sản phẩm này.

Tại sao phải sử dụng găng tay cách điện?

Ngành điện lực tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cao, quyết định đến tính mạng và số phận của một con người nếu không may xảy ra sự cố hoặc được bảo vệ không đúng cách. Trước khi làm việc, tiến hành các thao tác trong hệ thống điện, dây dẫn, một trong những việc làm đầu tiên đó là đeo găng tay bảo hộ, mà cụ thể là găng tay có khả năng cách điện.

Nếu như không được bảo vệ theo đúng qui định, hệ thống điện áp có nhiều loại khác nhau là hạ áp, trung áp và cao áp sẽ gây tử vong con người chỉ trong tích tắc. Để phòng ngừa trường hợp bị điện giật, thì găng tay bảo hộ có khả năng cách điện là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu nên sử dụng.

Đặc điểm nổi bật của găng tay cách điện

Găng tay cách điện thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp hoặc vải có độ bền rất cao. Chúng không giống như những loại găng tay cao su thông thường là bảo vệ đơn giản, mà công dụng bảo vệ tay của công nhân, kĩ sư điện không để điện giật, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Chúng có thiết kế hoa văn lồi, nổi trên bề mặt ở lòng bàn tay và các ngón tay để có thể bám dính tốt hơn trong khi cầm nắm vật dụng lao động như kìm, búa, tua vít,… Nhờ thiết kế lòng bàn tay chống dính cho lại cảm giác cầm nắm tiện lợi, không bị trơn, tạo được sự thoải mái cho người lao động. Ngoài những đặc điểm đó, chúng đạt các tiêu chuẩn và chỉ tiêu về độ bền, co dãn, dẻo dai cùng khử mùi kháng các loại vi khuẩn, nấm mốc.

Phân loại găng tay cách điện

Căn cứ theo chỉ số điện áp mà các nhà sản xuất thiết kế và chế tạo sao cho phù hợp và có khả năng cách điện một cách tốt nhất. Thông thường được chia thành 3 loại đó là găng tay cách điện hạ áp, trung áp, cao áp. Các chỉ số điện áp khác nhau sẽ thiết kế bởi chất liệu khác nhau.

Găng tay cách điện sử dụng cho những đối tượng nào?

Trong ngành điện lực nói chung bao gồm các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, hệ thống điện, trạm cao cáp, hạ áp,… những người làm việc ở vị trí đó đều phải được trang bị găng tay có khả năng cách điện tốt. Khi vận hành máy móc, thiết bị điện, xây dựng, sửa chữa hệ thống điện, dây dẫn ở bất kì đâu, là nông thôn hay thành thị, ngoài kĩ năng chuyên môn ra, để phòng ngừa và tự bảo vệ bản thân là điều không nên bỏ qua.

Ngoài trang bị đó, đi kèm theo đó là ủng cách điện, thảm cách điện,… sẽ tăng sự an toàn, bảo đảm phòng ngừa những sự cố, rủi ro về hệ thống điện, hở điện. Tất cả đều là những trang bị cần thiết cho những ai đang làm việc trong ngành nghề này.

Đơn vị cung cấp găng tay cách điện chất lượng tại Biên Hòa

Long Châu là đơn vị cung cấp găng tay cách điện chất lượng, uy tín tại Biên Hòa – Đồng Nai. Để mua hàng, quý khách hãy liên lạc theo hotline 093.7071.024để được đội ngũ nhân viên tư vấn và báo giá.

 

Hoang Cuong

Phanh Tay Ô Tô Và Những Điều Cần Biết Đối Với Tài Xế

Phanh tay ô tô gồm có 2 kiểu gồm: phanh tay điện tử và phanh tay cơ nó có tác dụng giúp xe giảm tốc độ, đứng yên đỗ xe trên những con đường dốc đứng hay sử dụng trong các trường hợp cần thiết. Phanh tay phổ biến là dạng tay nắm, nó thường đặt ở vị trí ghế lái và phụ.

Phanh tay ô tô giúp tài xế có thể dừng, đỗ xe trên những đoạn dốc

Có một số dòng xe lại thiết kế phanh tay nằm ở phía bên trái ghế lái. Ngoài ra, phanh tay còn có 2 loại nữa: bàn đạp và nút bấm đối với dòng xe tự động.

Nguyên lý hoạt động của phanh tay ô tô

Mỗi loại phanh tay lại có nguyên lý hoạt động khác nhau. Đối với phanh tay cơ khí nó hoạt động bằng cách kéo sợi dây cáp được kết nối với 2 bánh sau của xe ô tô. Nếu bánh sau của xe dùng phanh đĩa, phanh tay thường áp dụng luôn cơ cấu này để nó hoạt động linh hoạt hơn.

Nhưng phanh tay cơ khí thường xảy ra tình trạng kéo phanh nhưng không ăn. Nguyên nhân chính do hay khe hở phanh quá lơn so với quy định hay cơ cấu phanh bị bào mòn trong quá trình sử dụng. Loại phanh cớ khí thướng có hiện tượng bị kẹt khi đã nhả phanh ra.

Còn phanh tay điện tử gọn và an toàn hơn khi sử dụng. Ở phanh điện tử có gắn bộ chấp hành mô-tơ điện một chiều ở 2 bánh sau. Hộp điều khiển phanh của xe sẽ xử lý các tín hiệu nhận được từ người tài xế rồi truyền xuống mô-tơ điện hoạt động.

Cách sử dụng phanh tay ô tô giúp bạn an toàn khi điều khiển xe

Rất nhiều người khi lái xe số tự động thường cho xe về P, tắt máy rồi mới kéo phanh. Theo các chuyên gia hàng đầu về ô tô thói quen này xét vè phương diện lâu dài sẽ làm ảnh hưởng tới hộp số. Hướng dẫn của các hãng khi đỗ xe số tự động theo các bước đạp phanh chân tiếp đó mới kéo phanh tay rồi trờ về P và tắt máy.

Nên nhả phanh tay trước khi di chuyển

Thông thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Đó là quên, hoặc là có nhả nhưng chưa nhả hết khiến cho phanh vẫn ăn nhẹ.

Thả phanh tay ô tô trước khi điều khiển xe di chuyển

Khi xe đã dừng má phanh không hoạt động nữa mà vẫn còn sát vào đĩa phanh khiến ma sát lớn giữa má và đĩa phanh sẽ tạo ra một lượng nhiệt rất lớn khi xe chạy khiến má phanh có thể bị cháy.

Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phanh tay ô tô

Bạn phải thường xuyên kiểm tra, chăm sóc các hệ thống phanh tay ôtô để rỉ sau khi đi mưa, tránh hiện tượng kêu nhẹ và kẹt phanh.

Hiện nay, đa phần là sử dụng phanh tay ôtô sử dụng cơ cấu truyền động cơ khí, nên vấn đề phanh tay kẹt cứng do cáp khô dầu, hoen rỉ do lâu ngày phanh không được bỏa dưỡng. Chính vì nên chú ý chăm sóc tới tới hệ thống phanh tay ôtô hơn.

– Nhớ nhả phanh tay khi bắt đầu di chuyển xe

– Thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh tay để biết những hiện tượng hư hỏng để khác phục cùng một cách đơn giản để bạn biết được phanh có kẹt cững, rie sét do khô dầu hay không.

– Khi phát hiện phanh xe không ăn hãy đưa đến trung tâm sửa chữa xe để kiểm tra lại.

– Khi đỗ xe qua đêm thì nên dùng phanh tay, bởi dù có đỗ xe nhiều ngày thì cũng không ảnh hưởng đến hệ thống phanh cả.

Những Điều Cần Biết Về Hệ Thống Phanh Tay Trên Xe Ô Tô

0.0

Phanh tay trên xe ô tô (hay còn gọi là phanh phụ – Parking Break) có nhiệm vụ giúp xe đứng cố định khi đỗ, đặc biệt ở những nơi có độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường thấp. Những điều cần biết về hệ thống phanh tay trên xe ô tô

Khi đỗ xe ô tô trên mặt đường dốc, lái xe thường sử dụng phanh tay để tránh việc xe bị trôi xuống. Các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết phanh tay ít được sử dụng và chịu tải kém hơn so với phanh chân, tuy nhiên, khi đã làm việc thì hệ thống này phải vận hành liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, thậm chí nhiều ngày hay cả tháng.

Hệ thống phanh tay trên xe ô tô được thiết kế độc lập so với phanh chân (phanh chính) và có thể phụ trợ cho phanh chân nếu hệ thống này xảy ra sự cố. Có một điểm cần lưu ý là phanh tay trên ô tô được thiết kế để hãm lại các bánh xe ở trạng thái nghỉ nên việc giảm tốc của nó là rất kém. Vì vậy, việc lái xe dùng phanh tay để dừng xe đột ngột là vô cùng nguy hiểm.

Các mẫu xe hơi đời mới ngày nay được trang bị phanh đĩa thay cho phanh tang trống để tăng độ bền và độ an toàn. Với một số sản phẩm của BMW, Mercedes, Kia hay Toyota, nhà sản xuất đã chuyển phanh tay xuống bộ phận cần phanh chân (ở phía dưới chân trái). Do đó, lái xe chỉ cần đạp chân trái một lần và đạp thêm một lần nữa để nhả ra. Loại phanh này xuất hiện trên cả xe số tự động và số sàn nhưng nhiều tài xế kinh nghiệm về lái xe ô tô lại không thích thiết kế này do có thói quen dùng cần phanh tay.

Với dòng xế sang, các nhà sản xuất lại trang bị cho xe hệ thống phanh tay điện tử (EHB – Electronic Hand Brake) rất tiện dụng. Lái xe chỉ cần nhấn vào nút phanh tay, ngay lập tức tín hiệu sẽ được gửi về hộp số điều khiển để tự động kích hoạt phanh tay. Trong một số trường hợp, hệ thống điện tử sẽ điều tiết lực để tránh rung giật khi dùng hệ thống phanh tay. Công nghệ ô tô mới này hiện mới chỉ ứng dụng trên một số dòng xe sang như: Audi A3 và A5, Cadillac SRX hay Chevrolet Captiva.

Bất kỳ hệ thống nào được trang bị cho xe ô tô đều có công dụng riêng của nó và hệ thống phanh tay cũng vậy. Nó có chức năng giữ cho xe đứng cố định trên đường dốc, không bị trôi xe và trợ giúp phanh chân trong những trường hợp cấp bách.

Một số lưu ý khi sử dụng phanh tay trên xe ô tô:

–  Quên kéo/hạ phanh tay sẽ gây hậu quả lớn nên phải nhớ nhả phanh tay khi bắt đầu di chuyển, để tăng tuổi thọ cho hệ thống này. Mặt khác, các nhà sản xuất cũng tiến hành bổ sung thêm đèn báo trên màn hình hiển thị để nhắc nhở các lái xe nhả phanh tay khi di chuyển.

– Thường xuyên kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống phanh tay trên ô tô để tránh bị kẹt phanh do khô dầu hay rỉ sét, đặc biệt sau khi “tắm” mưa

– Nếu có hiện tượng phanh không ăn, hãy kiểm tra phanh và tiến hành thay thế má phanh mới nếu cần (với xe dùng phanh tang trống)

– Đỗ xe qua đêm nên sử dụng phanh tay, dù có đỗ xe nhiều ngày cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh tay hoặc phanh chính

Nguồn: van.vn

Cập nhật thông tin chi tiết về Cánh Tay Và Những Điều Cần Biết trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!