Xu Hướng 11/2022 # Các Hợp Âm 9 / 2023 # Top 20 View | Nhatngukohi.edu.vn

Xu Hướng 11/2022 # Các Hợp Âm 9 / 2023 # Top 20 View

Bạn đang xem bài viết Các Hợp Âm 9 / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

HỢP ÂM 9 – ẤU TẠO VÀ CÁCH SƯ DỤNG

  Thưa các bạn thân mến, qua mấy bài trước chúng ta đã tìm hiểu về một số hợp âm 3 chính. hôm nay tôi xin giới thiệu đến các bạn nhóm hợp âm 4 nốt trở lên. Cụ thể , trong bài này tôi sẽ hướng dẫn hợp âm 9. 

1 – C9 – hợp âm 9 trưởng                          

2 – C-9 -  hợp âm 7b9

3 – Cm9 – hợp âm thứ 9 trưởng.

4. Cmaj9 -  mai dơ 9

Cấu tạo: nó được xây dựng từ hợp âm 7 mà thành, gồm những bậc 1  3  5  7  9. Cụ thể: 

C9 = C =E- G- Bb – D

C#9 = C# – G# – B – D#

D9 = D – F# – A – C – E

D#9 = D# – F## – A# – C# – E#

E9 = E – G# – B – D – F#

F9 = F – A – C – Eb – G

F# = F# – A# – C# – E – G#

G = G – B — D – F – A

G# = G# – B# – D# – F# – A#

A9 = A – C# – E – G – B

A# = A# – C## – E# – G – B#

B9 = B – D# – F# – A – C#

                            C9                                                                                                           

                    

           Notes: C – E – G – Bb – D                                                                                     

                     C#9                                                                                                            

                              Notes: C# – F – G# – B – D#                                                                                    

–  Hide inversions

C#9 inverted

One of many possible inversions (C#9/B)

Notes: (left hand) C# – G# (right hand) B – D# – F

Two-hand voicing

                       D9                                                                                                                                   

                                 Notes: D – F# – A – C – E                                                                                            

                   D#9                                                                                                                                     

                       

          Notes: D# – G – A# – C# – F                                                                                                

                                                                

               E9                                                                                                                                  

                               Notes: E – G# – B – D – F#                                                                                               

                                              

      

                     F9                                                                                                                                 

                         

       Notes: F – A – C – Eb – G                                                                                                      

                                         

                  

                 F#9

                               Notes: F# – A# – C# – E – G#                                                                                                               

                    G9

                                     Notes: G – B – D – F – A                                                                                         

                  G#9

                                                       Notes: G# – C – D# – F# – A#                                                                             

                     A9

                                                          Notes: A – C# – E – G – B         

                                                                                       

                  A#9

                                                   

         Notes: A# – D – F – G# – C                                                                                                         

         

                  B9

                                                                           Notes: B – D# – F# – A – C#         

                                                                                         

2. Tiếp theo là hợp âm  C-9 hay còn gọi là C7b9. Thường được dùng thay cho bậc 5 và chuẩn bị về chủa âm . vd : C – F – G-9 – C. cấu tạo . 1 3 5 7b 9b. Các nốt : C – E – G Bb – D.

C7+9                                                                    

                 

      Notes: C – E – G – Bb – D# 

                                       

D7-9

   Notes: D – F# – A – C – Eb     

                     E7-9                                               

                           Notes: E – G# – B – D – F                                             

F7-9

        Notes: F – A – C – Eb –

                      G7-9                                         

                      Notes: G – B – D – F – Ab                                 

  A7-9

   Notes: A – C# – E – G – B

             B7-9

          Notes: B – D# – F# – A – C

 Chúng ta thấy đó, vậy là tăng 9 hay b9 thfi cũng giống nhau thôi mà, không có gì khó đúng không?

3. Cm9

 Đây là hợp âm mầu , thường dùng trong giọng thứ. Cấu tạo 1  3  5  7  9  , các nốt : C  Eb  G  B  D

VD:  Cm9 – Fm9 – G7 – Cm9

                    Cm9                                                 

                           Notes: C – Eb – G – Bb – D       

                               

 C#m9

 Notes: C# – E – G# – B - 

                   Dm9                                                   

                                  Notes: D – F – A – C – E                                      

 D#m9

    Notes: D# – F# – A# – C# – F   

               Em9                                                     

                               Notes: E – G – B – D – F#                                            

   Fm9

  Notes: F – Ab – C – Eb – G

                    F#m9                                                 

                                   Notes: F# – A – C# – E – G#                                 

 Gm9

 Notes: G – Bb – D – F – A

                          G#m9                                           

                               Notes: G# – B – D# – F# – A#                                     

 Am9

  Notes: A – C – E – G – B

                    A#m9                                           

                             Notes: A# – C# – F – G# – C         

                       

  Bm9

 Notes: B – D – F# – A – C#

    Cmajor9. Họp âm này dùng cũng giống thứu 9, để làm mầu cho giọng trưởng. Vd: Cmajj9 – Fmajj9 – G7 – Cmaj9. Cấu tạo như sau : 1  3  5  7  9 , các nốt : C  E  G   B   D

  Các thế bấm . 

                 Cmaj9                                                 

                      

       Notes: C – E – G – B – D                                           

C#maj9

   Notes: C# – F – G# – C – D#

                  Dmaj9                                                  

                               Notes: D – F# – A – C# – E                                            

 D#maj9

Notes: D# – G – A# – D – F – E#

                 Emaj9                                              

                              Notes: E – G# – B – D# – F#                 

                       

          Fmaj9

  Notes: F – A – C – E – G

                  F#maj9                                              

                               Notes: F# – A# – C# – F – G#         

                           

   Gmaj9       

 Notes: G – B – D – F# – A

               G#maj9                                                   

                            Notes: G# – C – D# – G – A#         

                               

Amaj9

 Notes: A – C# – E – G# – B

                A#maj9                                                      

                               Notes: A# – D – F – A – C               

                           

Bmaj9

 Notes: B – D# – F# – A# – C#

E

   

  

12 buổi biết đệm tất cả các bài trong thiên hạ trên piano , organ, gutar

Hợp Âm Add9 Và Cách Sử Dụng / 2023

Hướng dẫn sử dụng hợp âm ADD9

How to Play and Apply Add9 Chords

HỢP ÂM ADD9 VÀ CÁCH SỬ DỤNG

Hợp Âm ADD9 là gì? – Cấu tạo của hợp âm ADD9

Hướng dẫn sử dụng hợp âm ADD9

Bài viết được sưu tập, biên dịch và hiệu chỉnh từ website chúng tôi Xin cảm ơn tác giả Klaus về sự chia sẻ này.Hình Như Là – 4dummies.info

Để xây dựng những hợp âm, những chùm hợp âm và những bài hát thêm phần màu sắc, những tay guitar thường sử dụng những hợp âm mang tính chất tô điểm (nói nôm na là làm màu =))).

Những hợp âm như sus2, sus4, maj6, maj7 và add9 có thể được sử dụng và tạo nên những âm thanh thú vị

Hợp âm ADD9 là một loại hợp âm được ưa thích trong nhạc pop và nhạc accoustic rock.

Hợp âm add9 đơn giản là một hợp âm bộ 3 trưởng và add (+thêm) nốt bậc 9

Hợp âm bộ 3 trưởng chứa đựng nốt: Gốc (nốt bậc 1), nốt bậc 3 trưởng (3) và nốt bậc 5 đúng (5).

Vì thế công thức của hợp âm add9 sẽ là: 1 3 5 9

Chúng ta lấy hợp âm Cadd9 làm mẫu: Trong âm giai C trưởng (C scale) bao gồm các nốt sau theo thứ tự: C D E F G A B C và chúng ta sẽ lấy nốt Gốc (bậc 1) nốt bậc 3, nốt bậc 5 và nốt bậc 9 của âm giai. Chúng ta sẽ có các nốt sau: C-E-G-D.

Hợp âm add9 về mặt cơ bản được sử dụng thay thế cho những hợp âm bậc I và bậc IV trong bài hát. Tuy nhiên nó có thể được ứng dụng tại bất kỳ hợp âm nào, tuỳ thuộc vào bài hát và chùm hợp âm.

Hợp âm có thể di chuyển được – Moveable Chord

Hợp âm Fadd9 là một hợp loại hợp âm đóng (nghĩa là sẽ không có dây buông nào được chơi, toàn chặn) là một dạng hợp âm có thể di chuyển được.

Vì thế nó có thể di chuyển lên xuống trên cần đần tại các vị trí mà chúng ta mong muốn trên các Tone/Key khác nhau.

Bất cứ khi nào ban chơi mẫu hợp âm này trên cần đàn, chỉ việc tìm nốt gốc và bấm theo form trên sẽ được tên của hợp âm tương ứng:

Good Riddance by Greenday G – G – Cadd9 – D Another turning point a fork stuck in the road…

Một số bài hát Việt Nam cũng dùng nhiều hợp âm 9:

Điển hình là chùm: G – Cadd9 – G – Dsus2 (Quê Hương Việt Nam – Một ngày mai khi ánh nắng lên gió khẽ đưa trên bông lúa xanh…)

Hoặc chùm Canon in C bạn thay hợp âm C bằng Cadd9 thử nghe xem thế nào…và rất rất nhiều bài hát khác.

Chúng ta thường có một vài sự bối rối giữa hợp âm ADD9 và một vài dạng hợp âm 9 khác. Có ba loại hợp âm 9 mà nhiều bạn chơi guitar thường có xu hướng lẫn lộn trong việc sử dụng chúng.

Đó là: Add9, Maj9 và Dom9.

Hãy làm rõ nó một chút:

Vị trí bậc 2 và bậc 9 trong một hợp âm hay trong một âm giai về mặt cơ bản là những nốt như nhau. Chỉ khác nốt bậc 9 là ở một quãng tám cao hơn.

Add9 là một bộ 3 + thêm nốt bậc 9 (1 3 5 9). Add2 nghĩa là bộ 3 + thêm nốt bậc 2 (1 2 3 5). Sus2 nghĩa là thay thế nốt bậc 3 bằng nốt bậc 2 (1 2 5)

Luyện tập:

Cố gắng tập luyện và ghi nhớ tất cả các hợp âm add9 phía trên. Học chơi nhiều bài hát có chứa hợp âm add9. Thực tập mẫu hợp âm có thể dịch chuyển (Moveable Chord đã nói phía trên) tại các keys khác nhau.

Ứng dụng và thay thế các hợp âm add9 trong các bài hát ưa thích của bạn để mang lại “hương vị màu sắc” mới cho bản nhạc

Cách Phát Triển Hợp Âm (Hợp Âm Nâng Cao) Cho Guitar / 2023

Chuỗi bài viết hoà thanh nâng cao

Hợp âm cơ bản chủ yếu là hợp âm trưởng và thứ. Dùng được hợp âm đó thành thạo là cả một kỹ năng cần học. Nhưng xem ra không phải ai cũng vừa lòng với các hợp âm đó.

Bài viết này sẽ cố gắng giải quyết phần nào các hợp âm ngoài cơ bản cho các bạn đang hoc guitar nói riêng và học đàn nói chung. Không nên gọi các hợp âm này là hợp âm nâng cao (là những hợp âm khó bấm, không nên cứ cái gì ngoài cơ bản cũng gọi là hợp âm nâng cao, nhiều hợp âm ngoài cơ bản có khi còn dễ bấm hơn cơ bản rất nhiều).

Như đã đề cập đến trong bài viết nhạc lý nâng cao để hoà thanh, chúng ta sẽ cần trả lời nhiều câu hỏi, trong đó có nhóm câu hỏi làm thế nào để phát triển được hợp âm, nâng cao khả năng sử dụng hợp âm khi hoc guitar sẽ giúp cho việc chơi đàn vừa tự tin vừa làm cho bản đệm của chúng ta mới lạ, không đụng hàng và tất nhiên hấp dẫn hơn.

Vài khái niệm trước

Hợp âm: Là tập hợp của vài nốt nhạc được chơi cùng lúc hoặc cùng nhịp. Chỉ nên hiểu đơn giản như vậy thôi, không nên phức tạp hoá vấn đề thêm.

Nhịp phách: Bài hát chia ra làm nhiều câu, mỗi câu vài nhịp, để đo nhịp, người ta gõ phách, mỗi nhịp có mấy phách, phách đó dài hay ngắn sẽ ra được cấu tạo nhịp của bài hát đó.

Tại sao cần quan tâm đến nhịp của bài hát: Sai nhịp sẽ không thể đặt hoà thanh được. Thậm chí gõ phách sai cũng làm cho bạn đặt hoà thanh sai, thậm chí sai rất trầm trọng.

Các ký hiệu đi kèm hợp âm: Có nhiều khái niệm đi kèm hợp âm như là hợp âm tăng (aug), giảm (dim), treo (sus), trưởng (major-M), thứ (minor-m), hợp âm 2 nốt (5-6), hợp âm thêm nốt (add), hợp âm 7, 9, 11… sẽ được đề cập đến trong quá trình đưa vào trong bài viết.

Các hợp âm rất Tây

Tất nhiên không thể quy chụp rằng tất cả các bạn “Tây” chơi các hợp âm vừa đơn giản, hiện đại và nghe rất hay, nhiều người trong số họ thực sự chơi những hoà thanh phức tạp và điệu nghệ. Và đa số các bản cover là chơi các hoà thanh đơn giản nhưng rất hay.

Phong cách chơi đơn giản cũng giúp họ kiểm soát tốt nhịp phách và tập trung vào thể hiện giọng hát. Điều đó giúp cho chúng ta có cảm giác họ cover thật là hay! Hãy học theo cách này với những bài hát cần phải dành sự tập trung để hát hay hơn, thay vì ngón tay chạy như điên trên đàn.

Một số hợp âm thêm nốt (add) và cấu tạo:

Hợp âm thêm nốt: Cadd9 = hợp âm Cmajor (C E G) + D (nốt D là nốt bậc 2 của âm giai C)

Với add11 là thêm nốt bậc 4: Cadd11 = Cmajor (C E G) + F

Với add13 là thêm nốt bậc 6: Cadd13 = Cmajor (C E G) + A. Nó sẽ tương đương Am7 = Aminor(A C E) + G (bậc 7- của A hoặc bậc 7 của Am)

Với add của thứ cũng vậy: Ví dụ Cmadd9 là Cm thêm D, vì D là bậc 2 của Cm

Hay dùng nhất là hợp âm add9.

Một số hợp âm sus và cấu tạo:

Hợp âm sus là hợp âm treo, nó là một dạng hợp âm tạo ra cảm giác chông chênh nhẹ một chút nhưng rất phù hợp với các bài hát hiện đại và đoạn chuyển cần sức hút không quá mạnh. Nó có thể nói là một dạng hoà thanh gây ra sự mờ nhạt đủ để làm nổi bật phần sau đó.

Sus có 2 loại: Treo ở bậc 2 và treo ở bậc 4 (sus2 và sus4).

Ví dụ Sus2: Csus2 = C E G bỏ nốt E thay bằng nốt bậc 2 là D. Sức hút về C và về Dm.

Ví dụ Sus4: Csus4 = C E G bỏ E thay bằng F (bậc 4 của C). Sức hút về C hoặc về Em.

Nói chung, các hoà thanh sus là hoà thanh tạo ra cảm giác mờ, do đó, sức hút không mạnh, do đó hợp âm sau là gì cũng có thể chấp nhận được.

Hợp âm rock

Các tiếng guitar các bác guitar rocker chơi nghe kiểu pằm pằm pằm có vẻ điệu nghệ, đa số hoá ra lại là hợp âm 2 nốt:

Hợp âm 5: Gồm nốt bậc 1 và nốt bậc 5 của chủ âm. Ví dụ C5 = C G.

Hợp âm 6: Gồm nốt bậc 1 và nốt bậc 6 của chủ âm. Ví dụ C6 = C A. (trong một số trường hợp, nhiều người coi C6 = Cmajor (C E G) + bậc 6 A nữa).

Hợp âm 7

Bạn có thể chơi thử vòng hoà âm sau để xem thử “sức hút” là thế nào: CM7 (C E G B) » Bm7-5 (B D F A) » E7 (E G# B D) » Am7 (A C E G) » A7 (A C# E G) » Dm7 (D F A C) » G7 (G B D F) » Cm7 (C Eb G Bb) » CM7 (như cái đầu).

(còn tiếp)

Các Hợp Âm Đàn Organ Cơ Bản Và Cách Bấm / 2023

Cũng giống như đàn Piano, Guitar… hợp âm của đàn Organ gồm 7 nốt nhạc: Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si được ký hiệu lần lượt bằng các chữ cái in hoa đó là C, D, E, F, G, A, B.

Hợp âm đàn Organ gồm bao nhiêu loại?

Hợp âm đàn Organ được chia thành nhiều loại, cụ thể như sau:

Hợp âm trưởng: Là loại hợp âm phổ biến và được sử dụng rộng rãi, bạn sẽ bắt gặp những hợp âm này trong bất kỳ bản nhạc nào. Hợp âm trưởng được ký hiệu bằng các chữ cái in hoa. Ví dụ: Hợp âm Mi trưởng sẽ được ký hiệu là E.

Hợp âm thứ: Hợp âm thứ cũng là loại hợp âm thông dụng chẳng kém hợp âm trưởng. Các hợp âm thứ sẽ được ký hiệu bằng các chữ cái in hoa ở phía trước kèm thêm chữ “m” thường ở phía sau. Ví dụ: Hợp âm Mi thứ sẽ là Em.

Hợp âm thăng/giáng: Nếu các hợp âm trưởng/thứ có thêm các ký hiệu thăng (#)/giáng (b) thì sẽ được gọi là hợp âm thăng/giáng. Ví dụ: Hợp âm Mi thăng trưởng là E#; Mi giáng thứ là Ebm.

Các hợp âm có dấu “/”: Đây là hợp âm Organ phức tạp, thông thường các dấu “/” sẽ đi kèm với các ký hiệu khác và bạn chỉ gặp nó trong các bản nhạc phức tạp. Ví dụ: E#m/Ab.

Các hợp âm trưởng/thứ có được thêm vào các ký hiệu hoặc chữ số như M7, 7M, (+), (-), sus, aug, dim, (△)… Ví dụ: CM7, Cm7, Fdim, Bsus…

Cách bấm hợp âm đàn Organ

Cách bấm hợp âm trưởng đàn Organ

Hợp âm trưởng được cấu tạo từ 3 nốt nhạc, nốt thứ nhất là nốt gốc của hợp âm, nốt thứ 2 cách nốt thứ nhất 5 phím đàn trắng đen liên tiếp nhau và nốt thứ 3 cách nốt thứ hai 4 phím đàn trắng đen liên tiếp.

Ví dụ: Hợp âm Đô trưởng (C) thì bạn sẽ bấm nốt đầu tiên là nốt Đô (nốt gốc), tiếp đến là nốt Mi cách nốt Đô 5 phím đàn trắng đen liên tiếp và cuối cùng là nốt Sol cách nốt Mi (nốt thứ 2) 4 phím đàn trắng đen liên tiếp nhau.

Cách bấm hợp âm trưởng của đàn Organ

Tương tự, ta có thể xác định được hợp âm trưởng còn lại như sau:

– D (Rê trưởng): Rê – Fa# – La

– E (Mi trưởng): Mi – Sol# – Si

– F (Fa trưởng): Fa – La – Đô

– G (Sol trưởng): Sol – Si – Rê

– A (La trưởng): La – Đô# – Mi

– B (Si trưởng): Si – Rê# – Fa#

Cách bấm hợp âm thứ đàn Organ

Hợp âm thứ Organ cũng được ký hiệu bằng các chữ cái in hoa giống như hợp âm chính nhưng phía sau có thêm chữ “m” thường. Khi bấm hợp âm thứ của đàn Organ bạn cũng bấm nốt đầu tiên là nốt gốc như hợp âm trưởng; nốt thứ 2 cách nốt đầu 4 phím đàn trắng đen liên tiếp; nốt thứ 3 cách nốt thứ hai 5 phím đàn trắng đen liên tiếp nhau.

Ví dụ: Hợp âm Rê thứ (Dm) sẽ có cách bấm là: Bạn bấm nốt đầu tiên là nốt Rê (nốt gốc), nốt thứ 2 cách nốt đầu (nốt Rê) 4 phím đàn trắng đen liên tiếp là nốt Fa và nốt thứ 3 là nốt La cách nốt thứ 2 (nốt Fa) 5 phím đàn trắng đen liên tiếp.

Cách bấm các hợp âm thứ trên đàn Organ

Tương tự bạn có thể thực hiện cách bấm với các hợp âm thứ còn lại:

– Cm (Đô thứ): Đô – Mi (b) – Sol

– Em (Mi thứ): Mi – Sol – Si

– Fm (Fa thứ): Fa – La(b) – Đô

– Gm (Sol thứ): Sol – Si(b) – Rê

– Am (La thứ): La – Đô – Mi

– Bm (Si thứ): Si – Rê – Fa#

Từ cách bấm hợp âm trưởng/thứ bạn có thể bấm hợp âm thăng/ giáng bằng cách nâng lên hoặc hạ xuống ½ cung.

Học cách nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc

Khi bạn tập đánh một bài nhạc mới trên đàn Organ thì chắc chắn bạn sẽ phải dựa vào sheet nhạc, do đó bạn cần học cách nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc. Một khuông nhạc sẽ có 5 dòng kẻ, nốt nhạc sẽ nằm 1 trong 2 vị trí đó là trên dòng kẻ hoặc giữa khe của 2 dòng kẻ.

Vị trí cụ thể các nốt nhạc trên khuông nhạc như sau:

– Nốt nằm trên dòng kẻ đầu tiên đó là nốt Mi;

– Nốt nằm giữa dòng kẻ thứ 1 và 2 là Fa;

– Nốt Sol nằm trên dòng kẻ thứ 2;

– Nốt La nằm giữa dòng kẻ thứ 2 và 3;

– Nốt Si nằm trên dòng kẻ thứ 3;

– Nốt Đô nằm giữa dòng kẻ thứ 3 và 4;

– Nốt nằm trên dòng thứ 4 là RE;

– Nốt nằm giữa dòng kẻ thứ 4 và 5 là MI;

– Nốt nằm trên dòng kẻ thứ 5 là La.

Ngoài 5 dòng kẻ chính, các nốt nhạc còn xuất hiện bên ngoài khuông nhạc. Nốt nằm giữa đường kẻ phụ thứ 1 và dòng kẻ thứ 1 là nốt Rê; nốt nằm trên dòng kẻ phụ thứ nhất là nốt Đô.

Khóa học “Dạy Đệm Organ Cấp Tốc I – Thiện Organ”

Đây là một khóa học online, bao gồm 62 bài giảng. Ưu điểm cần kể đến là lộ trình học cụ thể, rõ ràng và chi tiết. Chương trình đi từ cơ bản đến nâng cao có hệ thống kết hợp với phương pháp học dễ hiểu, phù hợp cho mọi người theo học. Cụ thể, sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ nắm được cách làm intro (dạo nhạc), đệm câu lót, làm những câu giang tấu (phiêu – phăng). Biết được cách bắt tone, chọn điệu, chọn tiếng phù hợp với bài hát và cách sử dụng đàn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Các Hợp Âm 9 / 2023 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!