Xu Hướng 12/2023 # Bài Văn: Viết Một Bài Văn Với Chủ Để “Lợi Ích Của Việc Đọc Sách.” # Top 18 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Bài Văn: Viết Một Bài Văn Với Chủ Để “Lợi Ích Của Việc Đọc Sách.” được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Sách là một phương tiện quý giá đối với nhân loại. Sách nối liền thế giới hiện tại với thế giới của quá khứ bởi nó là kho tàng tri thức mà nhân loại đã gom góp từ xưa đến nay. Bước vào thế giới của sách, ta như lạc đến một thế giới khác mà ở đó có thể học hỏi được rất nhiều điều. Bởi vậy em thấy đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích.

Trước hết, đọc sách giúp em có thể khám phá được biết bao điều bí ẩn về thế giới, về vũ trụ của chúng ta. Trước đây em không hiểu vì sao con người ta có thể đứng vững trên mặt đất hay tại sao con người khi bay vào vũ trụ lại không thể đứng như trên mặt đất được. Và còn rất nhiều điều kì thú bất ngờ về thế giới đã được các cuốn sách giải thích rất đầy đủ, giúp cho em nhận biết thế giới rõ hơn. Chẳng hạn sau khi đọc xong cuốn sách vì sao em có thể hiểu được rất nhiều điều như con người có thể đứng vững trên trái đất là bởi lực hút của trái đất… Rồi cuốn sách đó còn giải thích được các hiện tượng thiên nhiên như mưa bão, sấm, sét… Ngoài những tri thức khoa học, sách còn mang đến cho chúng ta những tri thức về đời sống xã hội, đó là về đất nước con người của các nước trên thế giới. Qua sách, em có thể biết thêm về đất nước tươi đẹp Hà Lan hay nước Mỹ phồn hoa, thành phố Pari của Pháp rất hoa lệ… Ở đó có những con người với những nét văn hoá, phong tục khác hẳn với chúng ta. Thế nhưng giữa sự khác nhau đó em còn nhận thấy dù ở đâu cũng có những con người nhân hậu, giàu lòng yêu thương nhân loại.

Bên cạnh đó sách còn giúp em quay trở về thế giới của ngày xưa, cách ngày nay một năm, hai năm, vài chục năm, thậm chí là vài thế kỉ. Và cũng nhờ đọc sách em có thể hiểu được xã hội, con người của thời xưa. Chẳng hạn khi đọc những câu chuyện cổ tích, em có thể biết được một xã hội với những phú ông, những tên nhà giàu, những dì ghẻ ác độc và cũng có những con người đáng thương như cô Tấm, người em út, đứa trẻ mồ côi… Qua sách lịch sử em có thể biết được cha ông ta đã vất vả gian lao chống giặc ngoại xâm như thế nào mới giành lại hạnh phúc, tự đó cho con cháu ngày nay. Đó là thời An Dương Vương, thời Hai Bà Trưng, thời Ngô Quyền,… rồi biết bao trang sử ghi lại khí thế hào hùng của nhân dân ta trước nạn ngoại xâm và gần đây nhất là hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ của nhân dân ta. Biết bao anh hùng đã đổ xương máu, hi sinh tính mạng để đem đến cho chúng ta những ngày tháng yên bình, tự do như hôm nay. Những trang sách đó đã dạy em biết trân trọng những gì cha ông ta đã dựng xây, giữ gìn.

Ngày xưa khi còn nhỏ biển đối với em là một nơi huyền bí. Em từng tưởng tượng nước biển sâu bằng ngôi nhà em ở, nhưng đến khi lớn lên đọc sách em mới hiểu lòng biển rất sâu và ở dưới đó cũng là một thế giới đầy kì thú của muôn loài. Em còn biết rằng con người có thế đến được với biển sâu và hơn thế con người còn có thể chế ngự được cả thiên nhiên nhờ sự hiểu biết của mình về thế giới. Em được biết có nước còn có dự định xây cả thành phố dưới biển. Quả thật, sách đã mang đến cho em bao điều thú vị mà em sẽ không thể biết được nếu không được đọc sách.

Sách không chỉ đem đến cho con người sự hiểu biết về một thế giới về vũ trụ mà sách còn đem đến cho con người những tri thức về những điều gần gũi quanh ta. Đó là những bài học về đạo lí của một người con đối với cha mẹ, thầy cô, người thân, bạn bè… Đó là những lời khuyên giúp ta sống sao cho đẹp, cho tốt. Những câu chuyện hay về tình nhân ái của con người, giúp em hiểu hơn về tình yêu thương và hơn thế đó còn là những lời khuyên, lời gợi ý cho em khi cư xử với những người xung quanh.

Đối với mỗi người thì sách còn là một người thầy mẫu mực về môn tiếng Việt. Sách giúp chúng ta đọc tốt hơn, viết văn chính xác hơn, nói chuẩn hơn khi muốn diễn đạt một vấn đề gì đó.

Tuy nhiên để đọc sách đem lại hiệu quả tốt theo em đối với mỗi lứa tuổi thì việc lựa chọn loại sách phù hợp là rất cần thiết. Riêng đối với lứa tuổi thiếu niên như chúng em thì sách phù hợp là sách viết về lứa tuổi của mình, đặc biệt là những loại sách kể về những tấm gương chăm chỉ học hành thành tài của thời xưa và thời nay. Vì qua đó em có thể liên hệ với bản thân mà có ý chí phấn đấu, đồng thời hiểu được rằng cuộc sống là biển cả, ai không bơi sẽ chìm. Từ đó ý thức được việc học hành, tu dưỡng đạo đức hơn.

Ngược lại, nếu đọc sách mà không có sự lựa chọn cho phù hợp sẽ ít có lợi cho người đọc và có thể còn đem lại tác dụng xấu. Do vậy, muốn đọc sách đem lại hiệu quả tốt thì người đọc phải biết lựa chọn loại sách phù hợp và đối với chúng em điều đó càng quan trọng hơn. Nếu lựa chọn đúng sách thì người đọc sẽ cảm thấy việc đọc sách giúp ta sống tốt hơn, hiểu biết hơn.

Bên cạnh việc chọn sách sao cho hợp lí thì theo em đọc sách đúng cũng là điều quan trọng. Điều này quyết định hiệu quả của việc đọc sách. Đọc sách sẽ đem lại hiệu quả nếu ta đọc có giờ giấc, những lúc rảnh rỗi, ngồi ở một nơi yên tĩnh và nhập tâm thật sự vào cuốn sách. Hiệu quả sẽ thu được là bao nếu ta đọc trong giờ ăn, giờ ngủ hoặc có bạn còn đọc cả trong giờ học?

Đọc sách còn là để ta nhìn nhận lại mình, tự trau dồi tri thức và điều chỉnh mình. Cho nên việc đọc sách còn là một khoa học, không phải đơn giản cứ thích là đọc mà quan trọng là phải biết suy nghĩ khi đọc, sao cho hợp lí và có hiệu quả cao.

Tóm lại, sách là kho tàng quý giá mà nhân loại đã ban tặng mỗi người, đó là một phát minh kì diệu nhất của nhân loại. Sách giúp con người trưởng thành và hiểu biết hơn.

Viết Một Bài Văn Với Chủ Đề “Lợi Ích Của Việc Đọc Sách”.

Sách là một phương tiện quý giá đối với nhân loại. Sách nối liền thế giới hiện tại với thế giới của quá khứ bởi nó là kho tàng tri thức mà nhân loại đã gom góp từ xưa đến nay. Bước vào thế giới của sách, ta như lạc đến một thế giới khác mà ở đó có thể học hỏi được rất nhiều điều. Bởi vậy em thấy đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích.

Trước hết, đọc sách giúp em có thể khám phá được biết bao điểu bí ẩn về thế giới, về vũ trụ của chúng ta. Trước đây em không hiểu vì sao con người ta có thể đứng vững trên mặt đất hay tại sao con người khi bay vào vũ trụ lại không thể đứng như trên mặt đất được. Và còn rất nhiều điều kì thú bất ngờ về thế giới đã được các cuốn sách giải thích rất đầy đủ, giúp cho em nhận biết thế giới rõ hơn. Chẳng hạn sau khi đọc xong cuốn sách Vì sao em có thể hiểu được rất nhiều điều như con người có thể đứng vững trên trái đất là bởi lực hút của trái đất… Rồi cuốn sách đó còn giải thích được các hiện tượng thiên nhiên như mưa bão, sấm, sét… Ngoài những tri thức khoa học, sách còn mang đến cho chúng ta những tri thức về đời sống xã hội, đó là về đất nước con người của các nước trên thế giới. Qua sách, em có thể biết thêm về đất nước tươi đẹp Hà Lan hay nước Mĩ phồn hoa, thành phố Pa­ri của Pháp rất hoa lệ… Ở đó có những con ngưòi với những nét vàn hoá, phong tục khác hẳn với chúng ta. Thế nhưng giữa sự khác nhau đó em còn nhận thấy dù ở đâu cũng có những con người nhân hậu, giàu lòng yêu thương nhân loại.

Bên cạnh đó sách còn giúp em quay trở về thế giới của ngày xưa, cách ngày nay một năm, hai năm, vài chục năm, thậm chí là vài thế kỉ. Và cũng nhờ đoc sách em có thể hiểu được xã hội, con người của thời xưa. Chẳng hạn khi đọc những câu chuyện cổ tích, em có thể biết được một xã hội với những phú ông, những tên nhà giàu, những dì ghẻ ác độc và cũng có những con người đáng thương như cô Tấm, người em út, đứa trẻ mồ côi… Qua sách lịch sử em có thể biết được cha ông ta vất vả gian lao chống giặc ngoại xâm như thế nào mới giành lại hạnh phúc, tự do cho con cháu ngày nay. Đó là thời An Dương Vương, thời Hai Bà Trưng, Ngô Quyền,., rồi biết bao trang sử ghi lại khí thế hào hùng của nhân dân ta truớc nạn ngoại xâm và gẩn đây nhất là hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ của nhân dân ta. Biết bao anh hùng đã đổ xương máu, hi sinh tính mạng để đem đến cho chúng ta những ngày tháng yên bình, tự do như hôm nay. Những trang sách đó đã dạy em biết trân trọng những gì cha ông ta đã dựng xây, giữ gìn.

Ngày xưa khi còn nhỏ biển đối với em là một nơi huyển bí. Em từng tưởng tượng nước biển sâu bằng ngôi nhà em ở, nhưng đến khi lớn lên đọc sách em mới hiểu lòng biển rất sâu và ở dưới đó cũng là một thế giới đầy kì thú của muôn loài. Em còn biết rằng con người có thể đến được với biển sâu và hơn thế con người còn có thể chế ngự được cả thiên nhiên nhờ sự hiểu biết của mình về thế giới. Em được biết có nước còn có dự định xây cả thành phố dưới biển. Quả thật, sách đã mang đến cho em bao điều thú vị mà em sẽ không thể biết dược nếu không được đọc sách.

Sách không chỉ đem đến cho con người sự hiểu biết về một thế giới về vũ trụ mà sách còn đem dến cho con người những tri Ihức về những điểu gần gũi quanh ta. Đó là những bài học về đạo lí của một người con đối với cha mẹ, thầy cô, người thân, bạn bè… Đó là những lời khuyên giúp ta sống sao cho đẹp, cho tốt. Những câu chuyện hay về tình nhân ái cùa con người, giúp em hiểu hơn về tình yêu thương và hơn thế đó còn là những lời khuyên, lời gợi ý cho em khi cư xử với những người xung quanh.

Đối với mỗi người thì sách còn là một người thầy mẫu mực về môn tiếng Việt. Sách giúp chúng ta đọc tốt hơn, viết văn chính xác hơn, nói chuẩn hơn khi muốn diễn đạt một vấn dề gì đó.

Tuy nhiên để đọc sách đem lại hiệu quả tốt theo em đối với mỗi lứa tuổi thì việc lựa chọn loại sách phù hợp là rất cần thiết. Riêng đối với lứa tuổi thiếu niên như chúng em thì sách phù hợp là sách viết về lứa tuổi của mình, đặc biệt là những loại sách kể vể những tấm gương chăm chỉ học hành thành tài của thời xưa và thời nay. Vì qua đó em có thể liên hệ với bản thân mà có ý chí phấn đấu, đồng thời hiểu được rằng cuộc sống là biển cả, ai không bơi sẽ chìm. Từ đó ý thức được việc học hành, tu dưỡng đạo đức hơn.

Ngược lại, nếu đọc sách mà không có sự lựa chọn cho phù hợp sẽ ít có lợi cho người đọc và có thể còn đem lại tác dụng xấu. Do vậy, muốn đọc sách đem lại hiệu quà tốt thì người đọc phải biết lựa chọn loại sách phù hợp và đối với chúng em điều đó càng quan trọng hơn. Nếu lựa chọn đúng sách thì người đọc sẽ cảm thấy việc đọc sách giúp ta sống tốt hơn, hiểu biết hơn.

Bên cạnh việc chọn sách sao cho hợp lí thì theo em đọc sách đúng cũng là điều quan trọng. Điều này quyết định hiệu quả của việc đọc sách. Đọc sách sẽ đem lại hiệu quả nếu ta đọc có giờ giấc, những lúc rành rỗi, ngồi ở một nơi yên tĩnh và nhập tâm thật sự vào cuốn sách. Hiệu quà sẽ thu được là bao nếu ta đọc trong giờ ăn, giờ ngủ hoặc có bạn còn đọc cà trong giờ học?

Đọc sách còn là để ta nhìn nhận lại mình, tự trau dồi tri thức và điều chỉnh mình. Cho nên việc đọc sách còn là một khoa học, không phải đơn giản cứ thích là đọc mà quan trọng là phải biết suy nghĩ khi đọc, sao cho hợp lí và có hiệu quả cao.

Tóm lại, sách là kho tàng quý giá mà nhân loại đã ban tặng mỗi người, đó là một phát minh kì diệu nhất của nhân loại. Sách giúp con người trưởng thành và hiểu biết hơn.

Cách Viết Bài Luận Tiếng Anh Chủ Đề Môi Trường Và Văn Mẫu

Một số hiện tượng môi trường thường gặp:

– Environmental pollution: Ô nhiễm môi trường

– Shortage: Sự thiếu hụt

– Air pollution: Ô nhiễm không khí

– Soil pollution: ô nhiễm đất

– Water pollution: ô nhiễm nguồn nước

– Protection: bảo vệ

– Preservation, Conservation:bảo tồn

– Wind energy: Năng lượng gió/mặt trời

– Solar energy: năng lượng mặt trời

– Greenhouse effect: Hiệu ứng nhà kính

– Contamination: Sự nhiễm chất thải

– Solar panel: Tấm năng lượng mặt trời

– Ecosystem: Hệ thống sinh thái

– Deforestation: sự phá rừng

– Pollutant: Chất gây ô nhiễm

– Soil erosion: Xói mòn đất

– Woodland, forest fire: Cháy rừng

– Exhaust gas/emission: Khí thải

– Pollution: Sự ô nhiễm/quá trình ô nhiễm

– Preserve biodiversity: Bảo tồn sự đa dạng sinh học

– The soil: Đất

– Greenhouse gas emissions: Khí thải nhà kính

– Natural resources: Tài nguyên thiên nhiên

– Acid deposition: Mưa axit

– A marine ecosystem: Hệ sinh thái dưới nước

– Absorption: Sự hấp thụ

– The ozone layer: Tầng ozon

Một số động từ thường sử dụng: 

– Contaminate : làm bẩn

– Destroy: phá hủy

– Die out: chết dần

– Disappear: biến mất

– Dry up: khô cạn

– Dump: vứt bỏ

– Emit: bốc ra

– Erode: xói mòn

– Leak: rò rỉ

– Threaten: đe dọa

– Pollute: ô nhiễm

– Protect: bảo vệ

– Purify: làm sạch

– Recycle: tái chế

– Reuse: tái sử dụng

– Conserve: bảo tồn

– Harmful: gây hại

– Renewable: có thể phục hồi

– Reusable: có thể tái sử dụng

– Toxic: độc hại

– Polluted: bị ô nhiễm

– Biodegradable: có thể phân hủy

– Sustainable: bền vững

– Hazardous: nguy hiểm

– Organic: hữu cơ

– Environment friendly: thân thiện với môi trường

– Lợi ích mà môi trường mang lại: Nói về tầm quan trọng của môi trường là một ý hay mà người viết cần triển khai trong bài luận về môi trường của mình.

– Một số hiện tượng ô nhiễm môi trường: Nêu lên một số hiện tượng khác thường xảy ra hiện nay để người đọc nắm rõ được thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

– Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường: Nêu lên quan điểm của bạn về những yếu tố có thể gây tác động xấu tới môi trường.

– Hành động con người có thể làm để bảo vệ môi trường: Mỗi người sẽ có những hành động thiết thực nào để cải thiện môi trường sống tốt hơn.

Bài luận 1: Vai trò của môi trường

Environment plays an important role in human life. The environment is natural surroundings, which helps human beings, animals, plants and other living things exist and develop. However, nowadays, the environment is threatened by many factors such as deforestation, urbanization, oil spill, etc. Because of these reasons, there are many strange phenomena happening such as climate change, global warming, and greenhouse effects. Any kind of disturbance has significant effects on nature’s balance which will directly  influence human life. We can save our environment in many ways such as improving the knowledge and changing people’ attitude toward conserving the environment. We should reduce the amount of waste, pesticides, fertilizer, and grow more trees…Protecting the environment is the only way people can save their own life.

Dịch

Môi trường đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Môi trường chính là những yếu tố tự nhiên, giúp con người, động vật, thực vật và các sinh vật sống khác tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, ngày nay, môi trường bị đe dọa bởi rất nhiều những yếu tố như là sự phá rừng, tình trạng đô thị hóa, hiện tượng tràn dầu,…. Bời vì những nguyên nhân này, có rất nhiều hiện tượng kỳ lạ xảy ra như sự biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính. Bất kì một hiện tượng khác thường nào cũng ảnh hưởng to lớn đến sự cân bằng của tự nhiên điều mà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người. Chúng ta có thể bảo vệ môi trường bằng nhiều cách khác nhau như nâng cao hiểu biết của  con người và tạo ra sự thay đổi trong nhận thức của mọi người về giữ gìn môi trường sống. Chúng ta nên giảm thiểu lượng rác thải, thuốc trừ sâu, phân bón, trồng nhiều cây xanh hơn… Bảo vệ môi trường sống chính là cách duy nhất mà con người có thể bảo vệ cuộc sống của bản thân mình.

Bài luận 2: Giải pháp để bảo vệ môi trường

Environment is the most important thing in human life. In order to keep the environment clean, we should use recycled paper to save the trees, plant more trees, try to avoid buying plastics, and save energy. We also can walk more, drive less to reduce fuels, protect the natural resources, conserve wildlife, prohibit hunting wild animals, which is against  the law. When we put these activities into action, it means that we are actually saving our life. 

Dịch

Môi trường là điều quan trọng nhất trong cuộc sống con người. Để giữ cho môi trường sạch, chúng ta nên tái sử dụng giấy để bảo vệ cây cối, trồng nhiều cây xanh, cố gắng để giảm thiểu mua đồ nhựa, tiết kiệm năng lượng. Chúng ta cũng nên đi bộ nhiều hơn, lái xe ít hơn để tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ nguồn nguyên liệu tự nhiên, bảo tồn động vật hoang dã, ngăn cấm việc săn bắn động vật hoang dã trái pháp luật. Khi mà chúng ta đưa những hành động trên vào thực tiễn, điều đó có nghĩa là chúng ta đang bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Bài luận 3: Các dạng ô nhiễm môi trường

Environmental pollution can exist in many different forms such as air pollution, soil pollution, noise pollution, radiation pollution. For each type of pollution, there are different phenomena and affect the lives of people.

Water pollution is the phenomenon of discolored water sources, stinking smells, containing strange and toxic substances, which are dangerous to the life of organisms and human fires. Water pollution also has a negative impact on agriculture, industry, fishery and other recreational activities. Considering polluting agents, water pollution is classified into water pollution into forms such as inorganic pollution, organic pollution, chemical pollution, biological pollution and pollution by agents physics.

Soil pollution is the change in the components of soil. The reason is due to the change of water sources, toxic waste underground into the soil. Desertification is one of the negative effects of soil pollution.

Dịch

Tình trạng ô nhiễm môi trường có thể được tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm các tia phóng xạ. Đối với từng dạng ô nhiễm lại có những hiện tượng khác nhau và ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. 

Ô nhiễm nguồn nước là hiện tượng nguồn nước bị đổi màu, bốc mùi hôi thối, chứa các chất lạ, độc hại, gây nguy hiểm đến sự sống của các loài sinh vật và sinh hỏa của con người. Ô nhiễm nguồn nước còn tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, ngư nghiệp và các hoạt động vui chơi giải trí khác. Xét theo tác nhân gây ô nhiễm thì ô nhiễm nguồn nước thì có phân loại ô nhiễm nguồn nước thành các dạng như ô nhiễm vô cơ, ô nhiễm hữu cơ, ô nhiễm hóa học, ô nhiễm sinh học và ô nhiễm bởi các tác nhân vật lý.

Ô nhiễm không khí là hiện tượng các chất độc lạ xuất hiện, tồn tại trong bầu không khí, làm biến đổi các thành trong không khí, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. Ô nhiễm không khí có thể được gây ra bởi hai nguồn. Thứ nhất là do ảnh hưởng từ các hiện tượng tự nhiên như núi lửa, cháy rừng, gió bụi, quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong tự nhiên. Thứ hai, là do ảnh hưởng của các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của con người.

Ô nhiễm đất là sự biến đổi các thành phần tồn tại trong đất. Nguyên nhân do sự biến đổi của nguồn nước, rác thải độc hại ngầm vào trong đất. Sa mạc hóa là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà ô nhiễm nguồn đất mang lại.

Bài luận 4: Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

The first reason is the indiscriminate littering of land and water surface, releasing toxic emissions into the atmosphere. Many companies and businesses discharge waste and polluted water into lakes, rivers and streams, causing water pollution.

Second, environmental pollution may be caused by human activities such as the burning of industrial raw materials, firewood, coal, oil, and gas. Environmental pollution is also caused by a number of natural activities such as volcanoes and floods.

Thirdly, the excessive use of pesticides, herbicides, fungicides in agriculture also affects significantly to the entire ecosystem and human health.

Dịch

Nguyên nhân đầu tiên là do việc xả rác bừa bãi ra bề mặt đất, nước, thải các chất khí thải độc hại ra bầu khí quyển. Nhiều công ty, doanh nghiệp xả thải rác và nguồn nước ô nhiễm ra ao hồ, sông suối, gây ô nhiễm nguồn nước.

Thứ hai, ô nhiễm môi trường có thể do ảnh hưởng từ các hoạt động của con người như việc đốt cháy nguyên liệu, củi, than, dầu mỏ, khí đốt trong công nghiệp. Ô nhiễm môi trường cũng do một số hoạt động của tự nhiên như núi lửa, lũ lụt.

Thứ ba, việc sử dụng quá mức các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, diệt nấm trong nông nghiệp cũng ảnh hưởng không nhỏ tới toàn bộ hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Bài luận số 5: Hậu quả của ô nhiễm môi trường

Environmental pollution can have many serious consequences. First, it can affect human health, leading to health deterioration and susceptibility to diseases such as cancer, malaria, and jaundice.

Environmental pollution affects human health, thereby affecting labor productivity, especially in agricultural production. On the other hand, the cost of remedying the consequences of environmental pollution is also constantly increasing.

Soil pollution can lead to plants grown on infected soil. Since plants are a food source for humans and animals, they are also susceptible to disease. 

In general, environmental pollution has serious consequences, greatly affecting the health, life and production activities of people. 

Dịch

Tình trạng ô nhiễm môi trường có thể mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, dẫn đến suy giảm sức khỏe và dễ nhiễm phải các bệnh như ung thư, sốt rét, vàng da.

Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, từ đó ảnh hưởng đến năng suất lao động, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, chi phí cho việc khắc phục các hậu quả do ô nhiễm môi trường cũng không ngừng tăng lên.

Tiếp theo, ô nhiễm môi trường dẫn đến suy thoái môi trường sống, gây ra một số hiện tượng như hiệu ứng nhà kính, lỗ thủng tầng ozon, mưa axit, sa mạc hóa hay sự suy yếu trong đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Cụ thể, từng loại ô nhiễm môi trường có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác nhau. Ô nhiễm môi trường không khí có thể dẫn đến hiện tượng mưa axit, thủng tầng ozon, tăng hiệu ứng nhà kính là trái đất nóng lên dẫn đến hiện tượng băng tan, nước biển dâng cao. Ô nhiễm môi trường không khí còn khiến cho con người mắc các bệnh ngoài da như hô hấp, ung thư da.

Ô nhiễm môi trường nước có thể gây hủy diệt các sinh vật sống trong nước, gây hậu quả nghiêm trọng đến sự sống và sức khỏe của con người, gây nên hiện tượng thủy triều đỏ. Ô nhiễm nguồn nước còn dẫn đến hiện tượng thiếu nước ngọt sử dụng cho sinh hoạt, làm ô nhiễm và cạn kiệt mạch nước ngầm.

Ô nhiễm môi trường đất có thể dẫn đến thực vật được trồng trên đất nhiễm bệnh. Mà thực vật lại là nguồn thức ăn cho con người và động vật nên cũng sẽ dễ lây bệnh. 

Nhìn chung, ô nhiễm môi trường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và các hoạt động sản xuất của con người. 

Bài luận số 6: Giải pháp khắc phục hiện tượng ô nhiễm môi trường

There are many methods people can take to protect the environment. First, people need to improve their awareness of the importance of the environment, thereby becoming more aware of their own actions and minimizing actions that are harmful to the environment.

Humans should not use a lot of chemicals and pesticides in agriculture, but should make the most of the survival struggle among species in the wild to control disease.

Using clean energy is also one of the most effective jobs. The sources of energy generated from wind and solar are clean and do not deplete natural resources.

People often have a habit of leaving the plug in the wall socket even when not in use. This is a huge waste of electricity, so turn off all electrical equipment if not in use. 

Minimize the use of plastic bags and plastic materials because they are difficult to decompose and require a lot of raw materials to produce. People should give priority to using recyclable and reusable items. For example, cloth bags to buy materials instead of plastic bags, use water bottles instead of buying water bottles outside …

In learning, students should also save paper, use paper for the right purpose, do not waste this resource. We should also reuse old clothes because in order to make the fabric, people also have to spend a lot of materials made from the environment.

As such, there are many small human actions that can contribute to making our living environment more beautiful, greener, and safer. Protecting the environment is about protecting our own health, as well as future generations.

Dịch

Có rất nhiều phương pháp con người có thể làm để bảo vệ môi trường. Đầu tiên, con người cần cải thiện nhận thức của mình về tầm quan trọng của môi trường, từ đó ý thức rõ hơn về những hành động của bản thân, giảm thiểu những hành động gây hại đến môi trường.

Con người không nên sử dụng nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu trong nông nghiệp mà nên tận dụng tối đa mối quan hệ đấu tranh sinh tồn giữa các loài trong tự nhiên để kiểm soát dịch bệnh.

Sử dụng nguồn năng lượng sạch cũng là một trong những việc làm mang lại hiệu quả cao. Các nguồn năng lượng được tạo ra từ gió, mặt trời là năng lượng sạch và không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Mọi người thường có thói quen để phích cắm trong ổ điện ngay cả khi không sử dụng, điều này gây lãng phí điện vô cùng lớn, vì vậy hãy tắt tất cả các thiết bị điện nếu như không dùng đến. 

Hạn chế tối thiểu việc sử dụng túi nilon và các vật liệu bằng nhựa bởi chúng rất khó phân hủy và phải tốn rất nhiều nguyên liệu để sản xuất. Con người nên ưu tiên sử dụng các vật dụng có thể tái chế, tái sử dụng được. Ví dụ như túi vải để đi mua các nguyên liệu thay vì sử dụng túi nilon, sử dụng bình đựng nước thay vì mua chai nước ở ngoài…

Thêm vào đó, với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học công nghệ, con người có thể áp dụng được khoa học hiện đại vào trong cuộc sống, có thể lắp đặt những thiết bị thân thiện, bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn nhiên liệu. Có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên thay vì ánh sáng đèn, nên sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện.

Trong học tập, các bạn học sinh cũng nên tiết kiệm giấy, sử dụng giấy viết vào đúng mục đích, không lãng phí nguồn tài nguyên này. Chúng ta cũng nên tái sử dụng quần áo cũ bởi để có thể làm nên những sợi vải, con người cũng phải tốn rất nhiều nguyên liệu làm từ môi trường. 

Như vậy, có rất nhiều hành động nhỏ của con người có thể góp phần làm cho môi trường sống của chúng ta trở nên đẹp hơn, xanh hơn, an toàn hơn. Bảo vệ môi trường sống chính là bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta, cũng như những thế hệ tương lai sau này.

7 Bài Văn Mẫu Hãy Viết Một Đoạn Văn Nói Về Lợi Ích Của Một Loại Cây Mà

7 bài văn mẫu Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Bài mẫu số 1: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Dưới gốc đa này, người làng em đưa tiễn nhau đi xa, bịn rịn lưu luyến. Và cũng dưới gốc da này, người làng em thường dừng chân nghỉ lại sau buổi làm đồng. Những con trâu nằm hóng mát lim dim mắt, chậm rãi nhai làm phì ra hai bên mép những bọt bông trắng xốp. Ôi ! Cây đa đầu làng, một hình ảnh gợi nhớ về quê hương, về cội nguồn trong tâm thức của những người con xa quê.

Sau khi đã Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết các em có thể đi vào Viết một đoạn văn tả lá, thân hay gốc của một cây mà em yêu thích hoặc tham khảo Lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc nhằm củng cố kiến thức của mình.

Giờ ra chơi, chúng em đến quây quần bên gốc tràm chuyện trò rôm rả. Thỉnh thoảng, vài chiếc bông tràm lẻ bạn rơi lác đác trên mái tóc tơ như làm duyên cho tụi trẻ chúng em. Có bạn nghịch ngợm hơn, ôm lấy gốc xoay vòng tròn, trông có vẻ thích thú lắm. Cũng dưới bóng râm của gốc tràm này bao nhiêu những trò chơi trẻ nhỏ diễn ra. Chỗ thì bắn bi, đá cầu… của lũ con trai, chỗ thì nhảy dây banh đũa… của cánh con gái. Gốc tràm như nơi tụ hội của các trò chơi của lũ trẻ. Chúng em rất thích cây tràm này vì tràm chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn tăng thêm cảnh quan xanh mát cho môi trường cung cấp một thứ gỗ quý để làm bàn ghế, bảng đen… phục vụ, chúng em học tập và sinh hoạt. Những trưa hè êm ả được ngắm hoa tràm rơi thì thích thú biết bao nhiêu!.

Bài mẫu số 3: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Nhìn những chiếc lá hình bầu dục to bằng chiếc muỗng ăn cơm và hàng răng cưa như những nét hoa văn bao bọc lấy bên ngoài của từng chiếc lá, đã thấy một sự kiêu kỳ đáng yêu của loài hoa. Ở gần gốc, màu lá xanh đậm, lên đến ngọn thì màu lá chuyển dần sang sắc tím của trời chiều. Đây đó những nụ hoa to bằng đầu đũa vươn mình lên cao như muốn phô bày dáng vẻ kiêu sa, quyền quý của mình. Và kia, một đoá hồng, đang độ hàm tiếu còn ngậm một giọt sương long lanh. Sắc hồng đang mới được phô vài ba cánh, tuy chưa nhiều nhưng cùng đủ cho nhiều loài hoa ghen tị. Mẹ bảo: ” Hoa hồng là chúa của các loài hoa.” Em nghĩ mẹ nói đúng. Hương thơm của hoa cùng là một quà tặng của tạo hóa dành cho loài hoa này. Vừa dìu dịu, thanh tao, không ngạt ngào mà chỉ thoang thoảng. Em rất yêu bông hồng. Cứ mỗi lúc học bài mệt mỏi là em lại ra ngắm hoa. Em cứ ước làm sao mỗi buổi sáng, cây cho em một bông hồng tươi nở.

Bài mẫu số 4: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Hẳn mọi người dân Việt Nam đều biết đến ích lợi đa dụng của cây chuối. Không chỉ cho quả ăn thơm, ngon ngọt và giàu dinh dưỡng, cây chuối còn cho con người lá dung để gói bánh, gói xôi. Vào ngày Tết, bánh tét, bánh dày, bánh gai đều gói bằng lá chuối. Lá chuối tươi xanh mát một góc vườn còn làm thơm chõ xôi, làm tươi xanh dĩa bánh ít trong ngày giỗ kị. Lá chuối khô dùng gói bánh gai, bánh mật, giữ ẩm cho bánh đa, bánh tráng không bị vỡ giòn. Lá chuối trong kĩ thuật ẩm thực đã là nét đặc sắc, có vị ngon riêng của món ăn Việt. Màu xanh của lá chuối trên bàn ăn còn là niềm tự hào về một đất nước trong lành, mộc mạc hiếu khách và đậm nét trữ tình. Chặt buồng để ăn qua rồi, người nông dân còn dùng thân chuối để chăn nuôi gia súc. Tiến xa hơn nữa, ngành mĩ nghệ xuất khẩu đã bện dây chuối phơi từ bẹ chuối, sản xuất những mặt hàng đẹp và đắt giá không ngờ: ghế bành, sô-pha, giỏ xách… Trong tất cả bộ phận của cây chuối, không có một phần nào bị vứt bỏ. Chuối là loại cây dễ trồng và có giá trị cao, dễ sử dụng là thế.

Bài mẫu số 5: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Mía là loại cây công nghiệp đem lại lợi nhuận đáng kểcho ngân quỹ quốc gia. Vào mùa mía thu hoạch, các loại xe vận tải nặng chở hàng nghìn tấn mía về nhà máy. Nhà máy hoạt động ngày đêm để cho ra hàng trăm tấn đường các loại: đường kết tinh, đường phôi, đường phèn, đường mật… Bã mía sau khi đã được ép lấy nước, chất cao thành đống, chờ xe chở về nhà máy giấy. Với các kĩ thuật khác nhau, bã mía biến thành giấy bìa, giấy báo, giấy vở học sinh các loại… Một mùa thu hoạch mía đường, người nông dân hể hả thu về một món tiền lớn, nâng cao đời sống kinh tế gia đình và mua sắm nhiều vật dụng mà cả nhà ước ao. Mùa mía đem lại tiếng cười cho người dân quê em, cho bố mẹ em và ca nhà lại bắt tay chăm sóc một vụ mía mới.

Bài mẫu số 6: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Hầu hết sân trường nào cũng có trồng bàng. Cây bàng đem lại bóng mát cho chúng em vui chơi, tô điểm cho cảnh sắc sân trường một màu xanh dịu dàng, mát mẻ. Lá bàng thon tròn như chiếc quạt, lau sạch đi dùng để gói xôi. Cậu học trò nhỏ ở quê như em dẫu có đi đâu xa, có đến nơi nào nhộn nhịp tân kì hơn, ắt hẳn không bao giờ quên được món quà quê được gói trong lá bàng. Cái vị thơm ngon của xôi nếp, vị bùi ngọt của khoai lang hầm quyện với mùi thơm của lá bàng khi đã hơi héo vàng là một mùi thơm tuyệt diệu lắng đọng vào trái tim cậu học trò nhỏ một tình yêu quê mộc mạc mà da diết, không bao giờ quên. Chim chóc làm tổ, nhảy nhót trên từng tầng lá bàng xòe rộng là một cảnh hữu tình, xoa dịu mọi nồi vất vả của thầy cô, của học trò và đem lại không khí trong lành, môi trường xanh, sạch đẹp cho trường em.

Bài mẫu số 7: Hãy viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loại cây mà em biết

Muôn hoa đều tô điểm cho đời thêm vui tươi, rực rỡ. Hoa hồng lại đặc biệt chiếm vị trí cao trong ngành trang trí. Nét kiều diễm, lộng lẫy của hoa hồng đem lại cho cảnh trí xung quanh một nét sang trọng, tinh tế, lịch sự. Trong sân nhà, chậu hoa hồng khoe sắc thắm và tỏa hương làm bố em vui thích, khỏe khoắn hơn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Hoa hồng còn là một vị thuốc nam dễ uống. Khi em bị ho cảm nhẹ, mẹ cắt một vài nụ hồng và chưng cách thủy với đường cho em uống. Chỉ một vài chén thuốc thơm như thế là em khởi bệnh ngay. Người ta cất tinh dầu hoa hồng để làm nước hoa – một sản phẩm đắt tiền mà không một ai không biết. Thế mới biết, nàng hồng mảnh dẻ ấy chẳng phải chỉ biết khoe bộ áo váy kiêu sa của mình. Nàng hồng còn đem lại cho đời biết bao lợi ích.

https://thuthuat.taimienphi.vn/hay-viet-mot-doan-van-noi-ve-loi-ich-cua-mot-loai-cay-ma-em-biet-41363n.aspx

Hướng Dẫn Viết Bài Văn Chuẩn Cấu Trúc Bài Văn Nghị Luận Xã Hội Mẫu

28 Tháng 11, 2023

Nghị luận xã hội là câu hỏi thường gặp trong các đề thi tuyển sinh, thi học kì và đặc biệt là đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia với nhiều dạng bài khác nhau như phân tích một hiện tượng đời sống, một một tư tưởng đạo lí.

1, cấu trúc bài văn nghị luận xã hội chuẩn gồm bao nhiêu bước

a) Đặc điểm và yêu cầu cho một bài nghị luận xã hội chuẩn cấu trúc

Thứ nhất, một bài văn nghị luận xã hội phải tuân theo những yêu cầu cơ bản của thể văn nghị luận, đó là xây dựng được một hệ thống luận điểm, luận cứ (bao gồm lí lẽ và dẫn chứng). Bài văn cũng phải có được lập luận chặt chẽ.

Luận cứ (bao gồm các lí lẽ và dẫn chứng chứng minh cho luận điểm). Những luận cứ được sử dụng trong bài cần chân thực, có tính tiêu biểu, sinh động và được rút ra từ hiện thực đời sống. Người viết cần linh hoạt trong việc nhận thức, tìm hiểu, phân tích dẫn chứng để hoàn thiện cấu trúc bài văn nghị luận xã hội. Và cuối cùng, các lí lẽ và dẫn chứng cũng cần phải thể hiện được ý kiến cá nhân cũng như quan điểm riêng của bài viết

Các lập luận trong bài phải được xây dựng rõ ràng, hợp lí, theo một bố cục thống nhất của mỗi dạng nghị luận xã hội (như là nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống, nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lý,…)

b) cấu trúc đoạn văn nghị luận xã hội chung gồm 6 bước như sau:

Bước 1: giải thích những từ ngữ trọng tâm: khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có). Sau đó giải thích ý nghĩa tổng quát như câu nói, nhận định, câu chuyện… được trích dẫn trong bài.

Bước 2: Lần lượt bàn luận và phân tích các mặt đúng và mặt sai của vấn đề từ phạm vi rộng đến phạm vi hẹp (hoặc ngược lại)

Bước 3: Phân tích những nguyên nhân của sự việc, chú ý phân tích cả nguyên nhân chủ quan lẫn nguyên nhân khách quan

Bước 4: Phân tích những ảnh hưởng của vấn đề tới xã hội cũng như với mỗi cá nhân, chú ý phân tích cả ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực

Bước 5: Mở rộng vấn đề cần nghị luận bằng cách giải thích, chứng minh, đào sâu vấn đề, lật ngược vấn đề.

Bước 6: Nhấn mạnh lại quan điểm cá nhân về vấn đề đó: tốt hay xấu, cần suy tôn hay nên bác bỏ

Bước 7: Rút ra bài học cho bản thân và cho xã hội

2, Một số lưu ý để viết được một bài văn chuẩn cấu trúc bài văn nghị luận xã hội

Phân bố thời gian làm bài hợp lý. Đoạn văn nghị luận xã hội chỉ gồm 200 chữ cho đến 250 chữ, các em không nên dành quá nhiều thời gian cho câu hỏi này. Song cũng không nên mải mê làm các câu khác và viết đoạn văn nghị luận một cách qua loa, cẩu thả

Viết câu ngắn gọn, không rườm rà, tiết chế các yếu tố biểu cảm làm mất đi tính rõ ràng, xác thực mà một bài văn nghị luận xã hội cần có

Dẫn chứng đưa ra phải hợp lí, không được quá ít hoặc quá nhiều; dẫn chứng chung chung hoặc không khách quan, mang tính cảm tính, thiếu sự thực tế, logic

3, Chữa đề nghị luận xã hội – cách làm chuẩn cấu trúc bài văn nghị luận xã hội

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Trong một nhóm người, số đông sẽ tạo áp lực buộc số ít phải hành động theo số đông, hoặc là số ít sẽ bị khai trừ. Tâm lý này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nguyên nhân số một là là tâm lý đám đông. Khi không thay đổi được số ít, số đông có thể sẽ dùng những biện pháp tiêu cực để loại bỏ số ít ra khỏi cộng đồng, dẫn tới những hậu quả thương tâm. Trong hàng ngàn năm lịch sử, không ít người đã có những kết cục bi thảm chỉ vì những tư tưởng cách tân. Nếu bạn suy nghĩ và hành động khác mọi người, mọi người sẽ nhìn bạn như một kẻ lập dị. Lobachevsky khi phát minh ra môn hình học mang tên mình (còn gọi là hình học phi Eculid) đã bị cho là một kẻ điên cho đến mãi một thế kỷ sau. Tâm lý đám đông chính là một trong những rào cản hàng đầu ngăn cản xã hội đi lên, bởi vì đã là cách tân thì phải có điểm khác với số đông. Chưa nhà cải cách nào, tư tưởng mới nào, không vấp phải sự phản đối từ một đám đông cuồng nộ.

Một trào lưu vi phạm đạo đức (thậm chí là cả pháp luật) đang lan nhanh trên các trang mạng xã hội là tung thông tin cá nhân, hình ảnh của những người “bị ghét” để đám đông “bày tỏ cảm xúc”. Đây là hành động của những người thiếu ý thức cộng đồng, kém nhận thức xã hội. Nhưng chúng ta có tư duy, vì thế hãy có đầu óc nhận biết khi nào cần nói gì, làm gì, để chống lại những suy nghĩ bản năng. Đừng để bị cuốn theo những đám đông cuồng nộ và ngu dốt.

Câu 1: Xác định hai thao tác lập luận được sử dụng trong đoạn văn bản trên.

Câu 2: Theo tác giả bài viết, thế nào là một đám đông “cuồng nộ và ngu dốt”?

Câu 3: Nêu nội dung của văn bản trên.

Câu 4: Anh (chị) có đồng ý với quan điểm: “Tâm lý đám đông chính là một trong những rào cản hàng đầu ngăn cản xã hội đi lên” hay không?

Câu 5: Từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn khoảng 200 từ nêu ý kiến của anh (chị) về những biện pháp để không “bị cuốn theo những đám đông cuồng nộ và ngu dốt”.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Câu 2: Theo tác giả bài viết, một đám đông “cuồng nộ và ngu dốt” là:

Đám đông này phản đối, đàn áp, thậm chí gây ra hậu quả thương tâm cho những cá nhân có quan điểm cách tân, những tư tưởng tiến bộ có tác dụng thúc đẩy xã hội đi lên.

Đám đông này tận dụng các trang mạng xã hội để tạo dư luận không tốt về những cá nhân mâu thuẫn với kẻ đăng tải thông tin mà không biết rằng đó là một hành động vi phạm đạo đức (thậm chí là cả pháp luật).

Câu 3: Nội dung của văn bản trên:

Qua những dẫn chứng cụ thể, sinh động, tác giả văn bản đã trình bày quan điểm về tác hại khôn lường của tâm lí đám đông đối với cá nhân và xã hội.

Thông qua văn bản, tác giả cũng đã bày tỏ thái độ lên án, phê phán nặng nề thứ “tâm lí đám đông” đang tận dụng các trang mạng xã hội để để tạo dư luận không tốt, ngăn cản những quan điểm cách tân, tiến bộ. Người viết cũng đã cảnh tỉnh mọi người tránh bị cuốn theo những đám đông cuồng nộ và ngu dốt vì nhiều khả năng việc làm của đám đông ấy là những hành động vi phạm đạo đức (thậm chí là cả pháp luật).

Câu 4: Ý kiến trên hoàn toàn xác đáng, vì những nguyên nhân sau. Các em có thể sử dụng chúng để hoàn thành cấu trúc bài văn nghị luận xã hội

“Tâm lí đám đông” vốn coi trọng sự tương đồng, có tính ổn định cao, thậm chí bảo thủ, cứng nhắc nên sẵn sàng phản đối những điều mới lạ, khác biệt, dù rằng những tư tưởng, quan điểm ấy rất tiến bộ, có thể đưa xã hội đi lên.

Ngày nay, khi lợi thế của các trang mạng xã hội đang được tận dụng tối đa, “tâm lí đám đông” ấy sẽ còn lôi kéo thêm được rất nhiều cá nhân thiếu hiểu biết, a dua nhằm ngăn cản những quan điểm cách tân, giá trị của thiểu số có năng lực, có nhận thức đúng đắn.

Vì lo sợ sự khống chế, đàn áp hoặc bị loại bỏ bằng những biện pháp tiêu cực, những cá nhân có sự khác biệt, có tư duy tích cực, đổi mới sẽ không dám trình bày quan điểm cá nhân, không dám thể hiện chính kiến để rồi dần dần chấp nhận xuôi chiều theo đám đông ngu dốt và cuồng nộ.

Câu 5: Dàn ý chuẩn cấu trúc bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống về đám đông cuồng nộ và ngu dốt như sau:

Mở bài: Giới thiệu sơ lược về đám đông cuồng nộ và ngu dốt

Luận điểm 1: Trước hết, để không “bị cuốn theo những đám đông cuồng nộ và ngu dốt”, mỗi người đều cần hiểu rõ những tác hại đối với cá nhân và xã hội mà đám đông ấy gây ra. Cụ thể: Đám đông này phản đối, đàn áp, thậm chí gây ra hậu quả thương tâm cho những cá nhân có quan điểm cách tân, những tư tưởng tiến bộ có tác dụng thúc đẩy xã hội đi lên. Đám đông này tận dụng các trang mạng xã hội để tạo dư luận không tốt về những cá nhân mâu thuẫn với kẻ đăng tải thông tin mà không biết rằng đó là một hành động vi phạm đạo đức (thậm chí là cả pháp luật) (nêu dẫn chứng)

Luận điểm 2: Mỗi cá nhân phải lên tiếng và động viên người khác phê phán, chống lại cũng như ngăn chặn những hành động quá khích của đám đông tiêu cực ấy.

Luận điểm 3: Mỗi người trong chúng ta cần thể hiện chính kiến trong mọi việc, tránh thái độ xuôi chiều, thỏa hiệp.

Kết bài: Khẳng định lại quan điểm phê phán đám đông cuồng nộ và ngu dốt

Có thể thấy rằng, để viết một đoạn văn (hay bài văn) nghị luận xã hội chuẩn cấu trúc bài văn nghị luận xã hội không khó. Chỉ cần áp dụng đúng cấu trúc 6 bước, cùng với những kiến thức xã hội thực tế về vấn đề, các em học sinh dễ dàng hoàn thành đoạn văn nghị luận 200 chữ như yêu cầu của đề bài.

Mọi thông tin xin mời liên hệ:

Soạn Bài Văn Bản Văn Học

II – Cấu trúc của văn bản văn học

1. Tầng ngôn từ – từ ngữ âm đến ngữ nghĩa

2. Tầng hình tượng

3. Tầng hàm nghĩa

III – Từ văn bản đến tác phẩm văn học

1. Hãy nêu những tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học.

2. Vì sao nói : hiểu tầng ngôn ngữ mới là bước thứ nhất cần thiết để đi vào chiều sâu của văn bản văn học ?

3. Phân tích ý nghĩa một hình tượng mà anh (chị) yêu thích trong một bài thơ, hoặc đoạn thơ ngắn.

4. Hàm nghĩa của văn bản văn học là gì ? Cho ví dụ cụ thể.

IV. Luyện tập

Đọc các văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới.

– Văn bản 1 : (trang 121 – SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a) Hãy tìm hai đoạn có cấu trúc (cách tổ chức) câu, hình tượng tương tự nhau của bài Nơi dựa.

b) Những hình tượng (người đàn bà – em bé, người chiến sĩ – bà cụ già) gợi lên những suy nghĩ gì về nơi dựa trong cuộc sống ?

– Văn bản 2 : (trang 122 – SGK Ngữ văn 10 tập 2 )

a) Theo anh (chị), các câu sau đây hàm chứa ý nghĩa gì ?

– Kỉ niệm trong tôi

Rơi

như tiếng sỏi

trong lòng giếng cạn

– Riêng những câu thơ

còn xanh

Riêng những bài hát

còn xanh

(đối sánh với hai câu mở đầu của bài, chú ý từ xanh)

b) Qua bài Thời gian, Văn Cao định nói lên điều gì ?

– Văn bản 3 : (trang 123 – SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a) Giải thích rõ quan niệm của Chế Lan Viên về mối quan hệ giữa người đọc (mình) và nhà văn (ta) ở các câu 1, 2.

b) Nói rõ quan niệm của Chế Lan Viên về văn bản văn học và tác phẩm văn học trong tâm trí của người đọc ở các câu 3, 4.

I – Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học (trang 117 – SGK Ngữ văn 10 tập 2) II – Cấu trúc của văn bản văn học (trang 118 – SGK Ngữ văn 10 tập 2)

1. Tầng ngôn từ – từ ngữ âm đến ngữ nghĩa

2. Tầng hình tượng

3. Tầng hàm nghĩa

III – Từ văn bản đến tác phẩm văn học

Câu 1 trang 121 – SGK Ngữ văn 10 tập 2 : Hãy nêu những tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học.

Trả lời :

– Văn bản văn học là những văn bản đi sâu phản ánh và khám phá thế giới, tình cảm, tư tưởng và thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người.

– Văn bản văn học được xây dựng bằng ngôn từ nghệ thuật, có hình tượng, có tính thẩm mĩ cao, rất giàu hàm nghĩa và gợi nhiều liên tưởng, tưởng tượng cho người đọc.

– Văn bản văn học bao giờ cũng thuộc về một thể loại nhất định với những quy ước riêng, những cách thức riêng của thể loại đó.

Câu 2 trang 121 – SGK Ngữ văn 10 tập 2 : Vì sao nói : hiểu tầng ngôn ngữ mới là bước thứ nhất cần thiết để đi vào chiều sâu của văn bản văn học ?

Trả lời :

Trong một tác phẩm văn học, bao giờ nhà văn cũng gửi gắm những tư tưởng, tình cảm và thái độ của mình trước cuộc đời thông qua hình tượng. Mà hình tượng nghệ thuật của tác phẩm chính lại được hình thành từ sự khái quát của lớp nghĩa ngôn từ. Vì thế rõ ràng nếu mới chỉ hiểu tầng ngôn từ mà chưa biết tổng hợp nên ý nghĩa của hình tượng, chưa hiểu các ý nghĩa hàm ẩn của văn bản thì chưa thể coi là đã nắm được nội dung tác phẩm.

Câu 3 trang 121 – SGK Ngữ văn 10 tập 2 : Phân tích ý nghĩa một hình tượng mà anh (chị) yêu thích trong một bài thơ, hoặc đoạn thơ ngắn.

Trả lời :

Hàm nghĩa của văn bản văn học là những lớp nghĩa ẩn kín, tiềm tàng của văn bản được gửi gắm trong hình tượng. Ví dụ trong câu ca dao :

Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng

Tre non đủ lá đan sàng nên chăng ?

Khi chàng trai nói đến chuyện tre, đan sàng thì câu ca dao không chỉ mang ý nghĩa tả thực như vậy. Nó còn mang ý nghĩa chỉ chuyện tình yêu nam nữ, chỉ chuyện ướm hỏi, chuyện cưới xin.

Câu 4 trang 121 – SGK Ngữ văn 10 tập 2 : Hàm nghĩa của văn bản văn học là gì ? Cho ví dụ cụ thể. Trả lời :

– Hàm nghĩa của văn bản văn học là khả năng gợi ra nhiều lớp ý nghĩa tiềm tàng, ẩn kín của văn bản văn học mà qua quá trình tiếp cận, người đọc dần dần nhận ra.

– Hàm nghĩa của văn bản văn học không phải lúc nào cũng dễ hiểu và không phải lúc nào cũng hiểu đúng và hiểu đủ.

Ví dụ : Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương mới đọc qua tưởng chỉ là chuyện của chiếc bánh trôi, từ đặc điểm đến các cung đoạn làm bánh. Nhưng hàm chứa trong đề tài bánh trôi là cảm hứng về cuộc đời và thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ. Người phụ nữ than thân trách phận nhưng không dừng lại ở đó, còn khẳng định vẻ đẹp của mình và lên tiếng phê phán xã hội bất công, vô nhân đạo.

Ghi nhớ :

Ngày nay một văn bản được coi là văn bản văn học khi :

– Phản ánh và khám phá cuộc sống, bồi dưỡng tư tưởng và tâm hồn, thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người.

– Ngôn từ có nhiều tìm tòi sáng tạo, có tính hình tượng, có hàm nghĩa sâu sắc, phong phú.

– Được viết theo một thể loại nhất định với những quy ước thẩm mĩ riêng : truyện, thơ, kịch, …

Vản bản văn học mang nhiều tầng lớp : ngôn từ, hình tượng, hàm nghĩa. Đi sâu vào các tầng lớp đó ta mới hiểu được văn bản văn học.

IV. Luyện tập

Đọc các văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới.

– Văn bản 1 : (trang 121 – SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a) Hãy tìm hai đoạn có cấu trúc (cách tổ chức) câu, hình tượng tương tự nhau của bài Nơi dựa.

b) Những hình tượng (người đàn bà – em bé, người chiến sĩ – bà cụ già) gợi lên những suy nghĩ gì về nơi dựa trong cuộc sống ?

Trả lời :

a) Đây là bài thơ văn xuôi (nghĩa là bài có ý thơ, ngôn từ có nhịp điệu, khác với ngôn từ văn xuôi thông thường). Bài có hai đoạn gần như đối xứng nhau (về cách cấu trúc câu : câu mở đầu và câu kết của mỗi đoạn). Các nhân vật được trình bày cốt làm nổi bật tính tương phản.

b) Hình tượng nhân vật được trình bày cốt làm nổi bật tính tương phản :

– Người mẹ trẻ : dựa vào đứa con mới chập chững biết đi.

– Anh bộ đội : dựa vào cụ già bước run rẩy không vững.

– Văn bản 2 : (trang 122 – SGK Ngữ văn 10 tập 2 )

a) Theo anh (chị), các câu sau đây hàm chứa ý nghĩa gì ?

– Kỉ niệm trong tôi

Rơi

như tiếng sỏi

trong lòng giếng cạn

– Riêng những câu thơ

còn xanh

Riêng những bài hát

còn xanh

(đối sánh với hai câu mở đầu của bài, chú ý từ xanh)

b) Qua bài Thời gian, Văn Cao định nói lên điều gì ?

Trả lời : a) Bố cục :

Đoạn 1 (bốn câu thơ đầu): sức tàn phá của thời gian.

Đoạn 2 (còn lại): những giá trị bền vững tồn tại mãi với thời gian.

– Thời gian trôi chảy từ từ, nhẹ, im, tưởng như yếu ớt “thời gian qua kẽ tay”, thời gian “làm khô những chiếc lá”. “Chiếc lá” là một hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng. Chiếc lá hay chính là những mảnh đời đang trôi đi theo nhịp thời gian ? Những chiếc lá khô hay chính là những cuộc đời không thể tránh khỏi vòng sinh diệt ? Những chiếc lá khô, những cuộc đời ngắn ngủi và những kỉ niệm của đời người cũng sẽ bị rơi vào quên lãng (hòn sỏi rơi vào lòng giếng cạn đầy bùn cát thì chẳng có tiếng vang gì cả). Như thế cuộc đời và những kỉ niệm đều tàn tạ, đều bị thời gian xóa nhòa.

– Thế nhưng trong cuộc sống vẫn có những điều tồn tại mãnh liệt với thời gian, đó là: “Riêng những câu thơ còn xanh/ Riêng những bài hát còn xanh” . Đó là nghệ thuật khi đã đạt đến độ kết tinh xuất sắc sẽ tươi xanh mãi mãi, bất chấp thời gian, như Truyện Kiều chẳng hạn.

– Câu kết thật bất ngờ: “Và đôi mắt em/ như hai giếng nước”. Dĩ nhiên đây là “hai giếng nước” chứa đầy những kỉ niệm tình yêu, những kỉ niệm tình yêu sống mãi, đối lập với những kỉ niệm “rơi” vào “lòng giếng cạn” quên lãng của thời gian.

b) Qua bài thơ “Thời gian”, Văn Cao muốn nói rằng: thời gian có thể xoá nhoà tất cả, chỉ có văn học nghệ thuật và tình yêu là có sức sống lâu bền.

– Văn bản 3 : (trang 123 – SGK Ngữ văn 10 tập 2)

a) Giải thích rõ quan niệm của Chế Lan Viên về mối quan hệ giữa người đọc (mình) và nhà văn (ta) ở các câu 1, 2.

b) Nói rõ quan niệm của Chế Lan Viên về văn bản văn học và tác phẩm văn học trong tâm trí của người đọc ở các câu 3, 4.

Trả lời :

a) Hai câu thơ thể hiện quan niệm sâu sắc của Chế Lan Viên về mối quan hệ giữa người đọc (mình) và nhà văn (ta). Trong quá trình sáng tạo, nhà văn luôn có sự đồng cảm với bạn đọc cũng như trong quá trình tiếp nhận tác phẩm, bạn đọc luôn có sự đồng cảm với nhà văn. Sự đồng cảm phải có được nơi tận cùng “sâu thắm” thì tác phẩm mới thực sự là tiếng nói chung, là nơi gặp gỡ của tâm hồn, tình cảm con người.

b) Hai câu sau là quan niệm của Chế Lan Viên về văn bản văn học và tác phẩm văn học trong tâm trí của người đọc :

Ta gửi tro, mình nhen thành lửa cháy,

Gửi viên đá con, mình dựng lại nên thành.

Nhà văn viết tác phẩm văn học là sáng tạo nghệ thuật theo những đặc trưng riêng. Những điều nhà văn muốn nói đều đã được gửi gắm vào hình tượng nghệ thuật và nghệ thuật chỉ có giá trị gợi mở chứ không bao giờ nói hết, nói rõ. Người đọc phải tái tạo lại, tưởng tượng thêm, suy ngẫm, phân tích để sao cho từ bếp “tro” tưởng như tàn lại có thể “nhen thành lửa cháy”, từ “viên đá con” có thể dựng nên thành, nên luỹ, nên những lâu đài, cung điện nguy nga.

Quan niệm trên của Chế Lan Viên đã được nhà thơ phát biểu theo cách của thơ và đó cũng là một minh chứng cho quan niệm của chính nhà thơ.

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Văn: Viết Một Bài Văn Với Chủ Để “Lợi Ích Của Việc Đọc Sách.” trên website Nhatngukohi.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!