Bí mật của những đứa trẻ khỏe nhất thế giới: 6 bài học từ Nhật Bản

So với nhiều quốc gia , lượng calo mà người Nhật Bản ăn mỗi ngày đều rất thấp. Một khẩu phần ăn được cho là khỏe mạnh: nhiều cá, nhiều rau, ít thịt và sữa, món tráng miệng.

kohi-6-bai-hoc-tu-nhat-ban-1

Đây là 6 bài học từ Nhật Bản mà gia đình bạn có thể áp dụng để tăng cường sức khỏe:

1. Chọn loại thực phẩm có ít calo

Một bữa ăn đặc trưng của Nhật Bản là một bát cơm trắng nhỏ, một bát súp và 3 món ăn phụ với số lượng nhỏ như: cá, thịt hay đậu phụ; 2 món phụ từ thực vật.

kohi-6-bai-hoc-tu-nhat-ban-3

Nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều calo

Ăn nhiều trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc và cá – đó hầu hết là những loại thực phẩm ít calo. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, những loại có hàm lượng calo cao quá mức và có đường.

 2. Hạn chế đồ ăn nhanh

Trẻ em Nhật Bản được khuyến khích sử dụng đồ ăn nhẹ, nhưng chỉ với khối lượng và số lần sử dụng vừa phải. Thức ăn được sử dụng trong những đĩa nhỏ, chính là để đo định lượng. Để tránh lạm dụng, không bao giờ trong nhà có cất giữ những túi khoai tây chiên và hộp kem trong nhà.

kohi-6-bai-hoc-tu-nhat-ban-4

Trẻ em cần bị hạn chế ăn đồ ăn nhanh

3. Sử dụng cơm trắng

Cơm trắng là một món ăn chính của người Nhật Bản và của nhiều quốc gia Châu Á khác.

Cơm là một món ăn có thể làm chỉ số đường huyết cao, và dẫn tới tăng cân. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia lại không đồng ý với việc này.

kohi-6-bai-hoc-tu-nhat-ban-2

Cơm trắng là món ăn chính của người Nhật Bản

Ví dụ như món Sushi, đó không phải là một món ăn làm chỉ số đường huyết cao vì cơm được trộn với nhiều loại thực phẩm khác như cá, rau củ và rong biển. Đó là món người Nhật thường ăn, vì thế bất kỳ những ảnh hưởng tiêu cực nào cũng có thể được giảm thiểu.

4. Tăng cường hoạt động thể chất

Người Nhật Bản có hoạt động thể chất từ khi còn nhỏ. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, hơn 98% trẻ em Nhật Bản đều đi bộ hoặc đi xe đạp tới trường.

kohi-6-bai-hoc-tu-nhat-ban-5

Nên khuyến khích trẻ em về các hoạt động thể chất 

Hầu hết trẻ em Nhật Bản thường có 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày, bằng cách đi bộ đến trường và từ trường về nhà.

5. Xây dựng lối ăn uống lành mạnh

Ngay từ khi còn rất bé, Bố mẹ Nhật Bản đã dạy cho những đứa con sử dụng nhiều loại đồ ăn có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tập trung vào sự đa dạng của các món ăn. Trẻ em thường ăn cùng với gia đình của mình.

Thay vì là những ông bố bà mẹ “độc tài”, họ luôn mang đến cơ hội quyết định cho những đứa trẻ của họ, chẳng hạn: “Ăn hết cá trên đĩa của con hoặc sẽ không có kem”. Bố mẹ Nhật Bản không cố gắng thể hiện “quyền uy” của mình. Họ có một mô hình ăn uống lành mạnh và không phản ứng quá mức khi trẻ từ chối thức ăn mới hoặc không ăn hết tất cả mọi thứ trên đĩa của chúng.

6. Tăng cường năng lượng cho bữa ăn trưa

Các trường học Nhật Bản hướng trẻ em tới những đồ ăn lành mạnh

Bắt đầu từ khi học tiểu học, trẻ em được thưởng thức một bữa ăn giữa ngày với các món ăn giàu dinh dưỡng được làm từ chính các loại thực phẩm của địa phương và tươi ngon.

kohi-6-bai-hoc-tu-nhat-ban-6

Bổ sung cho trẻ những loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, những em bé Nhật Bản cũng thường được tham gia chuẩn bị và phục vụ bữa trưa; giáo dục trẻ với đồ ăn là một phần trong chương trình giảng dạy. Trẻ em cũng thường xuyên được thăm quan các trang trại địa phương, tìm hiểu về dinh dưỡng, nấu ăn, cách ăn uống và các kỹ năng xã hội. Qua đó, từng bước xây dựng cho trẻ những thói quen sống lành mạnh.

test-anh-bia-1

Các bạn để đăng kí học thử miễn phí tại link: https://goo.gl/9i2UgE nhé

TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT KOHI
Địa chỉ: Số 58, Ngõ 191, Đường Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: 0436.331.456 | Hotline: 097.113.1221
Email: nhatngukohi@gmail.com
Website: www.nhatngukohi.edu.vn

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan